Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lập Đông 2020 là ngày nào? Nên làm việc gì để nghênh cát tránh hung, tăng cường vận may?

Thứ Sáu, 23/10/2020 10:25 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mùa đông được bắt đầu từ tiết Lập đông. Vậy tiết Lập Đông 2020 là ngày nào? Khoảng thời gian này thích hợp làm việc gì, nên chú ý điều gì để vận trình suôn sẻ, hanh thông? Mời bạn theo dõi trong nội dung dưới đây.
 

1. Tiết Lập Đông là gì?

 
Lập Đông là một trong 24 tiết khí trong năm, để báo hiệu mùa đông đã bắt đầu, cũng là thời điểm bắt đầu các lễ tế sau mùa thu hoạch được long trọng tổ chức.  
 
Bắt đầu từ tiết Lập đông, vạn vật trên trái đất sẽ chịu ảnh hưởng rõ rệt của các điều kiện thời tiết, yếu tố tự nhiên riêng biệt với đặc trưng khác hẳn các mùa khác trong năm.
 
Không chỉ có vậy, ngoài các yếu tố tự nhiên như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, thời gian mặt trời chiếu sáng… các yếu tố khác như năng lượng, âm dương, ngũ hành, lý khí cũng sẽ có sự biến đổi theo quy luật đặc trưng của tiết khí này.

Tiet Lap Dong 2020
 

2. Tiết Lập Đông 2020 là ngày nào?

 
Theo lịch vạn niên, tiết Lập Đông năm 2020 bắt đầu từ ngày 8/11/2020 và kết thúc vào ngày 22/11/2020 dương lịch (không phải theo lịch âm).
 
Thông thường, tiết Lập Đông sẽ được bắt đầu vào ngày 07 hoặc 08/11 dương lịch và kết thúc vào ngày 22/11 dương lịch hàng năm. Vào ngày đầu tiên của tiết Lập Đông, mặt trời sẽ nằm ở vị trí xích kinh 225 độ. 
 
Trong giai đoạn này, bán cầu Nam sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn nên nhận được lượng bức xạ lớn và thời gian chiếu sáng cũng dài hơn, đây chính là thời điểm mùa hạ ở bán cầu Nam. 
 
Còn ở bán cầu Bắc thì ngược lại, bước vào tiết Lập Đông đánh dấu nhiệt độ giảm mạnh, buốt giá, thời tiết lạnh lẽo, ánh sáng mờ nhạt, yếu ớt, bầu trời u ám, thời gian chiếu sáng ngắn, ngày ngắn mà đêm dài.
 
Từ đó tục ngữ có câu:
 
“Đêm tháng 5 chưa nằm đã sáng
 
Ngày tháng 10 chưa cười đã tối”
 
Chính là để miêu tả một cách ví von cường điệu về hiện tượng địa lý này. 
 

3. Nên làm gì trong tiết Lập Đông?

 

- Tốt cho người mệnh Thủy, mệnh Mộc:

 
Tiết Lập Đông diễn ra cũng là thời điểm bước vào tháng 10 âm lịch. Tháng 10 âm là tháng chi Hợi thuộc hành Thủy, đây cũng là cung trường sinh của hành Mộc (hành Mộc được ấp ủ manh nha từ mùa đông, tháng 10 chi Hợi, thịnh vượng ở mùa xuân, chi Mão và nhập kho quy tàng ở chi Sửu). 
 
Những người sinh vào tiết Lập Đông này do ảnh hưởng của ngũ hành nên đa phần tâm lý hướng nội, mềm mỏng, thông minh sắc sảo, trí tuệ linh hoạt, mẫn tiệp hơn người. Họ cũng là mẫu người ôn hòa, hiền hậu, nhân ái, đôi khi hơi ủy mị, yếu đuối và nhu nhược.
 
Một số người mệnh lý khuyết Thủy, khuyết Mộc gặp tiết Lập Đông sẽ được tăng cường sức khỏe ổn định, tâm lý thoải mái, trí tuệ sâu sắc, mọi việc hanh thông, tài vận cũng có nhiều khởi sắc và triển vọng.
 
Ngược lại, những người mệnh lý kỵ hành Thủy trong thời gian diễn ra tiết Lập Đông dễ thấy sức khỏe bất ổn, tâm lý buồn rầu, tài vận ảm đạm, công việc thường gặp khúc mắc. Phương diện tình cảm dễ xảy ra mâu thuẫn, hoặc vì tửu sắc, đào hoa mà lãng phí hao tốn tiền bạc.
 
Nếu bạn là người mệnh Thủy hoặc mệnh Mộc thì tiết khí này là thời điểm rất thuận lợi cho vận trình của bạn. Nên tranh thủ nắm bắt cơ hội, dũng cảm tiến về phía trước, tự tin vào bản thân, tự đốc thúc tinh thần phấn chấn, nỗ lực nhiều hơn sẽ giành được thành công.
 
Còn với người kém may mắn hơn khi vận trình không được hanh thông thì cũng chớ vội nản lòng, trước hết cần có cái nhìn lạc quan, tích cực nhìn về tương lai. Cuộc đời thăng trầm là chuyện bình thường, thịnh rồi lại suy, suy rồi lại vượng.
 
Đừng quá thất vọng, cũng đừng quá cực đoan rồi hành động bốc đồng, nóng vội. Những lúc như này bạn càng cần phải bình tĩnh, tính toán lại xem mình sai ở đâu để nhanh chóng khắc phục, đừng để năng lượng tiêu cực “nuốt trọn” chí khí của mình.
 
Ngoài ra, tiết Lập Đông cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng con người. Sau tiết khí này, mệnh chủ có thể dễ cảm thấy buồn chán, cũng hay gây gổ, mâu thuẫn với người khác. Đó là do sự xoay chuyển của trời đất mà nên, không có cách nào để thay đổi, chỉ có thể chấp nhận và tìm cách cải thiện mà thôi. 
 

- Thích hợp tĩnh hơn động:

 
Theo Lịch vạn niên, tháng 10 âm lịch từ tiết Lập đông trở đi trong Kinh dịch ứng với quẻ Thuần Khôn, đặc điểm của quẻ này là có sáu hào âm, tượng của âm khí phát sinh cực thịnh, vạn vật chuyển sang trạng thái tĩnh tại, quy tàng. 
 
Quẻ này tuy toàn bộ là những hào âm nhưng là một quẻ cát vì tính chất ôn hòa, tĩnh tại, mềm mỏng, bao dung, nuôi dưỡng vạn vật như người mẹ, hay mặt đất bao la dung chứa, nuôi dưỡng vạn vật. 
 
Ứng với thực tế trong vũ trụ đó là tất cả muôn loài đang ở trạng thái nghỉ ngơi, tĩnh lặng. 
 
Cho nên bước vào tháng diễn ra tiết Lập Đông, con người nên vận dụng tính chất của quẻ Thuần Khôn trong công việc và cuộc sống, cần tĩnh lặng, bình ổn, xem xét lại bản thân để chuẩn bị cho những hoạt động kế hoạch sắp tới.
 
Tâm tính cần mềm mỏng, bao dung, rộng lượng, tích cực hành thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật... có như vậy mới tăng thêm phúc đức và vận may cho bản thân và gia đình.

Lap Dong 2020 la ngay nao
 

- Chú ý chế độ ăn uống, dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể:

 
Theo quan niệm dân gian, mùa đông là thời điểm tốt để bồi bổ cơ thể. Chế độ bồi dưỡng bằng thức ăn được áp dụng, nhưng cần lưu ý những nguyên tắc “Thu đông dưỡng âm”, “Người hư nhược thì bổ hư, người bị lạnh thì làm nóng”.
 
Trong tiết khí này, nhiệt độ giảm hẳn nên cần điều chỉnh dinh dưỡng bằng việc tăng cường thực phẩm tính nóng, giữ ấm cơ thể, sử dụng nước muối hoặc tinh dầu tỏi để xúc miệng giúp ngăn ngừa bệnh tật. 
 
Thời tiết lạnh giá của mùa đông sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể, nhiệt lượng cơ thể tiêu hao nhanh chóng, chính vì thế mà bước vào tiết Lập Đông, cần lưu ý rằng dinh dưỡng đi vào cơ thể chủ yếu là để tăng thêm nhiệt lượng. Nên ăn nhiều thịt nạc, trứng gà, cá, sữa, các chế phẩm từ đậu…
 
Ngoài ra việc thể dục thể thao, tăng cường thể lực, sức đề kháng cũng hết sức quan trọng và cần thiết.
 
Trong giá lạnh từ sau tiết Lập đông, hoạt động của con người ở ngoài trời có xu hướng giảm, vì cái lạnh giá và những cơn gió rét ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, người ta chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết. Các biện pháp giữ ấm cơ thể được tận dụng hết để chống lại giá lạnh.
 

- Chú ý chăm sóc vật nuôi, cây trồng:

 
Với những đặc điểm về điều kiện thời tiết khí hậu lạnh và khô như vậy, các loài thực vật duy trì nguyên lý hạn chế tối đa sự thoát hơi nước. 
 
Thời điểm mùa đông cũng là lúc người ta canh tác rau ôn đới và một số hoa màu vụ đông, vừa có thực phẩm cho gia đình vừa để cung cấp cho thị trường, đặc biệt là cho dịp Tết sắp đến gần. Tuy nhiên để đảm bảo có thu hoạch người nông dân phải chăm sóc rất chu đáo, cẩn thận.
 
Các loài động vật ngoài tự nhiên hoặc lẩn trốn, hoặc trú ẩn tránh rét. Các loài vật nuôi phát triển chậm, rất dễ mắc bệnh. 
 
Tục ngữ có câu:
 
“Chớ bán gà ngày gió
 
Chớ bán chó ngày mưa”
 
Vì thân nhiệt của các loại gia cầm như gà khá cao, nếu gặp gió lạnh lông lá của chúng xơ xác, kém mã, bán mất giá, thậm chí nó có thể chết. Vì vậy việc chăm sóc các giống vật nuôi luôn được đảm bảo trong mùa đông kể từ sau tiết khí này. 
 
Ngoài ra cần tránh sương, tránh gió, sử dụng điện để tăng thêm nhiệt độ, vệ sinh phòng độc khử khuẩn trừ bệnh dịch và tăng cường thức ăn, các loại thuốc, vacxin phòng bệnh cho các giống vật nuôi.

Mong rằng bài viết về Lập Đông 2020 là ngày nào sẽ mang tới nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X