Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Hạ Chí là gì? Ngày nào là ngày Hạ Chí trong năm? Cần đặc biệt chú ý điều gì?

Thứ Ba, 21/06/2016 15:11 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Hàng năm, từ 21 hoặc 22 tháng 6 tới ngày 5 hoặc 6 tháng 7 là tiết Hạ Chí, một trong 24 tiết khí, đánh dấu những ngày nắng nóng cực điểm đã tới.


1. Tiết Hạ Chí là gì?
 

Trong 24 tiết khí trong năm, Hạ Chí là tiết khí thứ 10, là thời điểm Mặt Trời ở vào kinh độ 90, thẳng với chí tuyến Bắc. Lúc này, nửa bán cầu Bắc có xu hướng ngả hoàn toàn về phía Mặt Trời, do vậy đây là ngày mà ở nửa bán cầu Bắc có thời gian ban ngày dài nhất và thời gian ban đêm ngắn nhất trong năm. 

Tiết khí Hạ Chí vào ngày nào?

Theo Lịch Vạn Niên, tiết khí này thường được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/6 dương lịch và kết thúc vào ngày 7/7 dương lịch hàng năm. Theo mốc thời gian tiết khí, tiết Hạ Chí sẽ bắt đầu ngay khi tiết Mang Chủng kết thúc và kết thúc trước khi bắt đầu tiết Tiểu Thử
 
Doi dieu can biet ve tiet Ha Chi hinh anh 2
 

2. Ngày Hạ Chí là ngày nào trong năm?


Bản chất tiết khí Hạ Chí và ngày Hạ Chí là một. Nó đều chỉ khoảng thời gian bắt đầu mùa hè tại Bắc bán cầu và mùa đông ở Nam bán cầu. Hiện tượng này xảy ra khi một trong hai cực của Trái Đất có độ nghiêng tối đa về phía Mặt Trời. Bán cầu Bắc vào thời gian tiết khí Hạ Chí sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn so với bán cầu Nam.

Vào ngày hạ chí, Trái Đất sẽ nhận lượng bức xạ lớn, thời gian ngày dài hơn đêm, trời lâu tối và nhanh sáng. Thậm chí, một số thành phố ở Bắc Âu còn có hiện tượng đêm trắng, tức là hoàn toàn không có ban đêm.

Ngày Hạ Chí thường được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/6 dương lịch và kết thúc vào ngày 7/7 dương lịch mỗi năm.

ngay ha chi la gi
 

3. Tiết Hạ Chí có đặc điểm gì?

 
Khoảng thời gian xuất hiện tiết khí này cũng là lúc trời vào giữa hạ, đồng nghĩa với đó là kiểu thời tiết nắng nóng lên tới đỉnh điểm do lượng bức xạ của Mặt Trời rất cao, hiện tượng ngày dài đêm ngắn cũng dễ dàng được lý giải. 
 
Thời tiết nóng, ẩm, nắng to, mưa nhiều, cây nông nghiệp sinh trưởng tràn đầy, là lúc nhà nông bận rộn quản lý đồng ruộng. Đây là thời điểm cần bón phân, bổ sung nước, chất dinh dưỡng cho cây, đồng thời làm cỏ, tránh để cỏ dại tranh nước, tranh chất tốt của cây. Thế người xưa mới có câu: “mùa hè không cuốc, mùa đông đói bụng”.
 
Vì lượng ánh sáng, nhiệt độ cao nên thời tiết khô nóng, oi bức, lượng nước bốc hơi mạnh. Khối không khí đại dương, còn gọi là gió Tín phong, gió Mậu dịch hoạt động mạnh nên lượng bốc hơi từ đại dương lớn, được thổi về đất liền, chúng gặp các bức chắn địa hình hay do mật độ hơi nước quá cao nên ngưng tụ tạo nên một mùa mưa kéo dài. 
 
Khoảng thời gian này trời thường có mưa rào, mưa nhanh tới nhanh đi, phạm vi rộng, lượng mưa lớn, mưa kèm theo gió to, sấm chớp nên cẩn thận đề phòng hỏa hoạn hoặc người bị thương do sét đánh, cây cối gãy đổ. Tình trạng lụt bão, thiên tai, mực nước trên các con sông tăng lên đột biến. 
 
Do mưa nhiều nên tốc độ sinh sôi nảy nở của dịch bệnh, vi khuẩn cũng rất nhanh chóng. Cần tận lực giữ gìn vệ sinh, không ăn thức ăn sống nguội, phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Ngày nắng nóng các bệnh cảm mạo, sổ mũi, nhức đầu cũng cần chú ý, không phơi nắng nhiều dễ mất nước.
 
Hàng năm, vào ngày thứ ba của tiết khí Hạ Chí là lúc nóng bức nhất, cần tránh tức giận, bực bội có thể làm tổn thương nguyên khí. Đây cũng là thời điểm đón những cơn lũ màu hạ cuồn cuộn đổ về nên công tác thủy lợi cần hết sức chú trọng, nhất là với người làm nông nghiệp. 
 
Hạ Chí có nghi thức dân gian tế thần trong ngày nước lớn, tế bái ruộng mạ. Nhưng ngày nay, hầu hết các nghi thức này đều đã mai một hoặc được tổ chức đơn lẻ ở một số địa phương.
 
Doi dieu can biet ve tiet Ha Chi hinh anh 2
 

4. Ý nghĩa tiết khí Hạ Chí theo ngũ hành, phong thủy?

 
Theo ngũ hành, tiết khí này rơi vào thời điểm tháng 5 âm lịch, ứng với tháng Ngọ, thường có Hỏa khí rất vượng. Theo đó, những người sinh vào khoảng thời gian này thường có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh thông sáng suốt, tuy nhiên lại hay nóng nảy, vội vã, hấp tấp, đa sầu đa cảm và khó kiềm chế cảm xúc của bản thân.
 
Theo phong thủy, tiết khí Hạ Chí thường bắt đầu vào khoảng đầu hoặc giữa tháng 5 âm lịch, ứng với quẻ Dịch chính là quẻ Cấu (Thiên Phong Cấu). Quẻ này âm khí mới sinh, kết hợp với Hỏa khi đương vượng nên sẽ có nhiều sự biến đổi, thay đổi trạng thái khác nhau, tâm lý khó ổn định, dễ cáu giận, mâu thuẫn với mọi người xung quanh. 
 

5. Tiết khí Hạ Chí và những loại bệnh thường gặp

 
Thời tiết khắc nghiệt trong khoảng thời gian diễn ra tiết khí này kết hợp với Hỏa khí cực vượng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là với những người có tiền sử các bệnh về máu huyết như huyết áp cao, tim mạch, tiền sử tai biến hay đột quỵ… phải hết sức chú ý. 
 
Những người này nên tránh và hạn chế các hoạt động ngoài trời, đặc biệt dưới ánh nắng trực tiếp, vào các khoảng thời gian nóng nhất trong này như giữa trưa, chiều, nên sử dụng các đồ phòng hộ chống nắng để bảo vệ cơ thể. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cũng cần chú trọng như uống nhiều nước, ăn thực phẩm có tình mát để điều hòa cơ thể, giảm lượng đường, mỡ, muối, các chất kích thích hay đồ cay nóng hấp thụ.
 
cac loai benh thuong gap trong tiet ha chi
 

6. Thực phẩm tốt cho sức khỏe trong tiết Hạ Chí

 
- Khổ qua  
 
Hạ Chí là khoảng thời gian có nhiều các loại thực phẩm, đặc biệt là hoa quả trái cây, tuy nhiên những loại quả ngọt, có nhiều đường nếu ăn nhiều sẽ hình thành nhiệt, hay nóng trong, không tốt cho sức khỏe. 
 
Vì vậy để giảm tính nhiệt trong ngày giữa hạ này, Lịch Ngày Tốt khuyên bạn nên sử dụng trái khổ qua hay mướp đắng sẽ giúp bạn hỗ trợ tâm khí, chế phế khí. Thực phẩm này không chỉ giúp thanh nhiệt giải độc mà còn nhiều tác dụng phong phú khác, rất tốt cho sức khỏe. 
 
- Tỏi, hành tây 
 
Ăn gì để vượng vận trong tiết khí Hạ Chí? Mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện tốt để muỗi sinh sản và phát triển, truyền nhiễm các loại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về như sốt xuất huyết hay kiết lị…
 
Để phòng ngừa các loại bệnh này, bạn có thể ăn nhiều tỏi và hành tây, không chỉ giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà 2 loại gia vị này còn có tác dụng giảm bớt tà khí khá hữu hiệu nữa.
 
thuc pham tot cho suc khoe trong tiet ha chi
 

7. Khai vận phong thủy trong tiết Hạ Chí

 
Thời tiết những ngày Hạ Chí có thể khiến tinh thần và thể trạng của bạn khó ổn định, vì vậy bạn có thể áp dụng một vài mẹo khai vận phong thủy vừa giúp tăng cường sức khỏe lại có tác dụng khai vận mang may mắn đến cho bản thân. 
 
- Giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát
 
Một trong những bí quyết khai vận phong thủy đơn giản mà lại mang lại hiệu quả trong tiết khí Hạ Chí chính là luôn đảm bảo cho môi trường xung quanh bạn được gọn gàng, sạch sẽ, mang tới nguồn năng lượng tích cực, thúc đẩy vận khí, mang lại sức khỏe dồi dào, may mắn ngập tràn.  
 
- Giữ vệ sinh thân thể
 
Việc giữ gìn vệ sinh thân thể luôn sạch sẽ là điều ai ai cũng dễ dàng thực hiện, nhờ đó mà tinh thần bạn mới thêm phần hưng phấn. Sự thoải mái và thư thái sẽ giúp ích rất nhiều cho các mối quan hệ của bạn, công danh sự nghiệp tình cảm sẽ ngày một thuận lợi và hanh thông. 
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số điều cấm kị dân gian trong tiết Hạ Chí để tránh rủi ro, cầu bình an, mong đón cát tránh hung.
 
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X