Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 ngày mấy, nghỉ mấy ngày?

Thứ Ba, 09/03/2021 14:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Năm Tân Sửu 2021, Giỗ Tổ Hùng Vương rơi vào ngày mấy, được nghỉ mấy ngày, là ngày tốt hay xấu? Xem ngay để chủ động sắp xếp lịch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 ngày mấy?

 
Năm Tân Sửu 2021, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương rơi vào thứ 4, ngày 21/4/2021 dương lịch.
 
gio to hung vuong ngay may
 

2. Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 nghỉ mấy ngày?

 
Vì dịp nghỉ lễ này rơi vào ngày trong tuần, nên theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ làm và hưởng nguyên lương 1 ngày.
 
Vậy chốt lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là 1 ngày duy nhất, không có nghỉ bù hoặc hoán đổi ngày nghỉ.
 

3. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là tốt hay xấu, nên làm gì?

 
Xem lịch vạn niên, Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch năm Tân Sửu rơi vào ngày Kỷ Hợi, tháng Nhâm Thìn.
 
Đây là Hoàng đạo, trực Nguy, ngũ hành Bình Địa Mộc

Tuy nhiên, trong ngày có Lục Nhâm là Không Vong nên theo lịch Kinh dịch cổ, đây là ngày Xấu, nên hạn chế làm việc lớn kẻo tỷ lệ thành công không cao hoặc dễ xảy ra bất trắc.
 
Ngày này xung với tuổi Tân Tị và Đinh Tị. Đây là 2 tuổi cần thận trọng khi xuất hành xa hoặc khi tiến hành việc quan trọng. Nếu việc không quá gấp gáp, có thể xem ngày tốt khác để tiến hành thì tốt hơn.

4. Ý nghĩa của ngày 10 tháng 3


Vì sao được nghỉ ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, vì sao ngày này được coi là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương... Điều mà không phải ai cũng tỏ tường. Lịch Ngày Tốt xin giải đáp cụ thể như sau:
 
Theo Dịch học:
 
- Số 3 trong tháng 3 giỗ tổ là số của Địa chi
 
- Số 10 trong ngày 10 là số của Thiên can.
 
Tháng 3 âm lịch là tháng Thìn theo lịch nhà Hạ, Thìn là con rồng, Hoa ngữ đọc là LUNG, âm Hán Việt là LONG, Lung và Long là đồng âm của LANG, chính vì điều này con Rồng được dùng tượng trưng cho Vua.
 
- Năm là số trung cung của Hà đồ- Lạc thư nơi điều hòa ngũ hành nên được dùng chỉ thủ lãnh, vua, người cầm đầu,
 
- Trong tiếng Việt: năm hay lăm → lang
 
Ngôn ngữ Thái và Mường hiện nay từ lang cũng có nghĩa là Thủ lãnh, người cầm đầu.
 
- Tóm lại: ý nghĩa của số 3 – Thìn chính là Lang là vua.
 
- Số 10 là can KỶ; đi hết 1 vòng trở về khởi đầu là Kỷ, nên ngày KỶ cũng là Kỵ, ngày KỴ tức ngày Giỗ.
 
- Số 10 và số 3 căn cứ trên 2 hệ Can - Chi theo Dịch học họ HÙNG giải mã ra là: KỴ LONG ý tứ rất rõ ràng nghĩa là ngày GIỖ VUA.
 
Vua ở đây là vua tổ như đã trình bày ở trên, ngày giỗ của vua tổ cũng chính là ngày lên ngôi của vua đầu tiên, ngày khởi đầu của vương triều thứ nhất, ngày bắt đầu của Lịch sử quốc gia.
 
Vào năm 1917 dưới triều vua Khải Định, Bộ Lễ chính thức gửi công văn ghi ngày 25 Tháng 7 phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mồng 10 Tháng 3 âm lịch thì cử hành "quốc tế" hàng năm, tức là sức cho các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng thay mặt triều đình Huế cúng tế.
 
Ngày 10 Tháng 3 từ đó được dùng cho toàn quốc. Khi nền quân chủ cáo chung thì ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vẫn được Việt Nam Cộng hòa công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức cho đến năm 1975.
 
Đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì năm 2007 mới chính thức quy định ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
 
UNESCO đã công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng" là "kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đại diện của nhân loại".
 
Có thể nói ngày 10 tháng 3 hàng năm là ngày duy nhất có được của toàn thể người Việt mà sự hân hoan tự nhiên phát ra từ đáy lòng, là ngày giờ linh thiêng khiến giữa tất cả người Việt với nhau thực sự không có sự ngăn cách nào dù mong manh nhất.

Trên đây, Lịch Ngày Tốt đã giải đáp toàn bộ thắc mắc như Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 ngày mấy, nghỉ mấy ngày để bạn đọc tiện theo dõi và điều chỉnh kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi cho phù hợp. Chúc bạn và gia đình có kỳ nghỉ an lành, vui vẻ.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X