Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lý giải nạn cướp thi thể bệnh nhân Covid-19 ở Indonesia, vén màn phong tục rợn người

Thứ Năm, 11/06/2020 14:22 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hàng trăm người lao vào các trung tâm y tế để đưa thi thể của bệnh nhân nhiễm virus nCoV về nhà chôn theo truyền thống.
 

Indonesia có quy định nghiêm ngặt về việc mai táng

 
Cũng như các nước khác trên thế giới, Indonesia có những quy định nghiêm ngặt về việc mai táng những người chết do nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có một số gia đình tìm cách trộm thi thể của người nhà từ bệnh viện về chôn theo truyền thống.
 
Ngày 3/6, hàng trăm người đã đột nhập vào Bệnh viện Dadi ở thành phố Makassar (tỉnh South Sulawesi) để lấy xác của một bệnh nhân đã mất hai ngày sau khi nhập viện.
 
Giám đốc bệnh viện, Arman Bausat, cho biết, ông và các nhân viên không thể làm gì để ngăn cản sự việc vì một số người trong nhóm trên có trang bị vũ khí sắc nhọn. Video ghi hình cho thấy 7 người đã lao vào Trung tâm Chăm sóc Tích cực và cướp thi thế người chết đi.
 
Trước đó, bệnh nhân được đưa vào BV Akademis Jaury rồi chuyển sang BV Dadi khi có các triệu chứng ho, sốt nặng, khó thở và nôn mửa.
 
Trước khi có vụ việc này, bệnh viện và lực lượng phòng chống dịch dự định tiến hành các thủ tục chôn cất ở nghĩa trang Maccanda theo quy định mùa dịch Covid-19.

cuop thi the benh nhan covid-19
Bia mộ trong nghĩa trang Jombang ở South Tangerang, Banten. Nhiều gia đình Indonesia muốn chôn cất người nhà theo đúng truyền thống dù bị mắc bệnh truyền nhiễm.
 
Ngày 7/6, một vụ cướp thi thể lại xảy ra khi 150 người đột nhập vào Bệnh viện Stella Maris. Người nhà của họ là một phụ nữ 50 tuổi chết chỉ vài giờ sau khi có các triệu chứng nguy kịch.
 
Lực lượng quân đội và cảnh sát được huy động đến nhưng đám đông vẫn vượt qua được và đem thi thể nạn nhân phủ sarong bỏ trốn. Cảnh sát trưởng Wahyu Basuki cho hay, lực lượng an ninh quá mỏng so với những người đột nhập bệnh viện.
 
Trước đó, thi thể của 2 bệnh nhân Covid-19 khác cũng bị người nhà tới lấy đi để tự chôn cất.
 
Phát ngôn viên cảnh sát tỉnh South Sulawesi khẳng định, hành động trên là vi phạm pháp luật. “Đó là tội ác, nhất là khi nó có thể tác động tới cộng đồng rộng hơn. Chúng tôi sẽ mở rộng điều tra”, vị trên cho hay.
 
Ở thành phố Surabaya (Đông Java), người dân còn di chuyển cả giường và bệnh nhân Covid-19 đã chết về nhà vào ngày 4/6. Cảnh sát khu vực cho hay, gia đình khẳng định người bệnh không mất vì Covid-19 dù xét nghiệm dương tính với virus nCoV.
 
Các quan chức địa phương, nhân viên y tế và người có uy tín trong vùng đã tới gặp và thuyết phục được gia đình trên chôn cất người nhà theo quy định. Ngoài ra, những thành viên tiếp xúc với xác chết cũng được yêu cầu xét nghiệm nhanh.

Tới ngày 11/6, Indonesia đã có 34.000 ca nhiễm, gần 2.000 người chết. Có thời điểm, số ca nhiễm mới lên tới 1.000 người một ngày. 
 

Chôn cất đơn giản là sự thiếu tôn trọng với người đã khuất

 
Nhà xã hội học Amika Wardhana (Đại học bang Yogyakarta) cho hay, các sự cố trên xảy ra do hai lý do: Niềm tin văn hóa xung quanh cái chết và sự chủ quan của người Indonesia với đại dịch.
 
“Theo truyền thống của người Indonesia, trong mọi tôn giáo và văn hóa, cái chết là một giai đoạn quan trọng của cuộc đời. Trong khi đó, thủ tục chôn cất người chết vì Covid-19 rất đơn giản và nhanh chóng. Bởi vậy, một số người cho rằng đó là sự thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận được”, ông Wardhana cho hay.
 
Ngoài ra, ông Wardhana cũng nói cơ quan chức năng chưa xử lý tốt các tình huống nguy cấp khiến cộng đồng không hiểu được đầy đủ về nạn dịch.
 
 

Indonesia: Tắm rửa cho xác chết; thây ma biết đi, tự trở về nhà


Tập tục tắm rửa cho người chết


nghi le rung ron cua nguoi Indonesia
 
Trên hòn đảo Sulawesi, Indonesia có một phong tục đáng sợ của bộ tộc Toraja truyền từ đời này sang đời khác. Họ đào xác lên để tắm rửa rồi mặc quần áo yêu thích cho người quá cố và việc này diễn ra cứ 3 năm một lần với mục đích cầu mong được phù hộ và nhận về mình sự may mắn.
 
Nghi lễ tắm rửa cho người chết được bắt nguồn từ một câu chuyện hơn một thế kỷ trước, nghi lễ bắt đầu ở ngôi làng Baruppu rồi lan sang các ngôi làng khác trong vùng.

Khi đó, một người đàn ông nghèo khó tên Pong Rumasek trong lúc đi săn ông nhìn thấy một xác chết bị bỏ lại dưới một gốc cây. Trước cảnh tượng đó, ông lại gần và dùng quần áo của mình khoác lên xác chết sau đó ông còn chôn cất cẩn thận.
 
Kể từ đó về sau ông gặp rất nhiều may mắn, nhất là tiền bạc cứ ùn ùn đổ về, làm gì cũng có người giúp đỡ, ông kể lại chuyện này cho mọi người và người trong bộ tộc Toraja tin rằng các linh hồn sẽ phù hộ cho họ giàu sang phú quý nếu chăm sóc các xác chết của những người đã khuất.
 
Câu chuyện lan rộng và dần dần nghi lễ tắm rửa cho người chết, mặc áo cho họ hay còn gọi là Manene ra đời từ đó.

Người thân sẽ khai quật các ngôi mộ, tắm rửa sạch sẽ và mặc quần áo mới cho người quá cố, nếu quan tài đã mục rỗng thì được thay mới, việc này mất khoảng 3 ngày. Con cháu còn đưa xác chết diễu hành quanh làng theo một con đường thẳng nhất định.

Xem chi tiết về tập tục này ở bài viết sau:

Rùng rợn nghi lễ tắm rửa cho người chết ở Indonesia
Từ hơn một thế kỷ trước kéo dài cho tới nay, một bộ tộc ở Indonesia có nghi lễ tắm rửa cho người chết được thực hiện 3 năm một lần để cầu mong may mắn cho bản

Thây ma biết đi, tự trở về nhà


Một trong những phong tục kỳ lạ trên thế giới của người Toraja, Indonesia là gọi xác chết trở về nhà dù họ qua đời ở xa nhà đến mức nào đi nữa.
 
Theo niềm tin của người trong bộ tộc, người chết phải quay trở về ngôi làng để gặp mặt những người thân. Điều này rất quan trọng bởi vì họ sẽ hướng dẫn những kỹ năng giúp người chết bước vào một cuộc sống mới ở thế giới bên kia.
 
Người chết phải tự thực hiện hành trình trở về nhà, bất chấp quãng đường đó xa hay gần. Nhưng vì lo ngại thây ma “chết” một lần nữa trên đường đi, nên họ thường thuê một thầy phù thủy đi đằng sau, nhằm giúp dẫn đường cho những thây ma này trở về nhà an toàn.
 
Nếu một ai đó nói chuyện trực tiếp với xác chết, xác chết sẽ ngã xuống và không thể tiếp tục cuộc hành trình trở về nhà nữa. Cho đến nay các nhà khoa học vẫn phải đau đầu đi tìm lời giải cho việc bằng cách nào mà phù thủy Toraja có thể khiến những xác chết đi lại và nhận biết được nhà của mình để trở về.
 
Từ năm 1905, các nhà khoa học đã tìm thấy những xác người còn nguyên vẹn, không bị phân hủy ở vùng đất này. Điều đặc biệt là dường như những xác người này không hề được tẩm ướp bất cứ một loại hóa chất nào, khác hẳn với phương pháp ướp xác được biết đến của người Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học vẫn nghi ngờ có một loại chất đặc biệt giúp bảo quản xác chết, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời.

phong tuc ky la tren the gioi
 
Còn theo những người dân địa phương, cách thức chôn cất độc đáo của người Tana Toraja cùng với điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng lý giải cho việc tại sao việc thây ma biết đi lại chỉ có duy nhất ở vùng Mamasa, Indonesia.
 
Khi một người trong làng qua đời, thi thể của họ sẽ được bọc bằng quần áo trước khi đặt vào quan tài. Sau đó, những người đàn ông sẽ khiêng chiếc quan tài ra nơi chôn cất của bộ lạc.
 
Nghĩa địa của người Tana Toraja nằm cheo leo trên những vách núi đá vôi được đục thành những ô vuông ăn sâu bên trong đá, đủ dài và rộng để vừa một chiếc quan tài. Theo những người dân nơi đây, việc những xác chết có “chất lượng” tốt như vậy có thể là do trong đá vôi ở vùng này có một loại chất giúp bảo quản xác người.
 
Thêm vào đó việc những thi thể nằm sâu trong vách núi tránh được tác động của thời tiết hoặc sự đào bới của các loại động vật cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc các thi thể được giữ nguyên vẹn. Bởi lẽ, một xác chết sẽ không thể đi lại bình thường nếu như xương bị rời rạc mỗi nơi một chiếc. 
 
Nhiều xác chết bước ra khỏi quan tài sau nhiều năm vẫn còn lông mi, lông mày, tóc và khuôn mặt hầu như không bị biến dạng hay thay đổi nhiều.
 
Có thông tin khác cho rằng, các thầy phù thủy đã sử dụng một loại chất độc dạng bột nhằm đưa người chết sống trở lại trong trạng thái vô thức, trong một khoảng thời gian nhất định.
 
Theo đó, loại bột này được cho là chất cực độc đối với người sống do được chiết xuất từ những loài động vật rất độc trong tự nhiên như cá nóc, bọ cạp, nhện độc… Những chất này cũng được cho là tồn tại ở da và nội tạng của con sa giông, cóc, kỳ nhông, bạch tuộc vòng xanh…
 
Khi chất bột này được “thổi” vào những xác chết, nó sẽ kích thích hệ thần kinh đã chết hoạt động trở lại một cách vô thức như một cái máy.
 
Thường thì loại thuốc này sẽ làm cho các thây ma sống lại trong khoảng 3 ngày, đủ thời gian để tìm đường về nhà. Nếu muốn các thây ma sống lại lâu hơn, các phù thủy phải pha chế thuốc với tỷ lệ và liều lượng khác.
  
Tuy nhiên, cho đến này người Tana Toraja cũng hiếm khi được thấy những thây ma tìm đường về nhà. Ngày càng có ít người biết “ma thuật” này và ít gia đình nào có thể chi trả được chi phí cắt cổ cho việc thuê thầy phù thủy.

Với những bí ẩn vây quanh đó, việc làm những thây ma biết đi chỉ là một trò ma thuật tà đạo của các phù thủy vì không ai lý giải nổi.

Để tìm hiểu chi tiết về tập tục rùng rợn này, xem bài viết dưới đây:

Nghi lễ thây ma biết đi trở về nhà của người Indonesia
Một trong những phong tục kỳ lạ trên thế giới của người Toraja, Indonesia là gọi xác chết trở về nhà dù họ qua đời ở xa nhà đến mức nào đi nữa.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X