Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, Đà Nẵng cấm ra đường từ 20h hôm nay, toàn bộ lao động nghỉ làm ngày 28-10

Thứ Ba, 27/10/2020 13:19 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bão số 9 Molave tăng lên cấp 14, dự báo tiếp tục mạnh thêm lên cấp 17, người dân được khuyến cáo hạn chế hoạt động bên ngoài từ tối 27/10.
 
 

Bão Molave mạnh nhất từ đầu năm

 
"Đây cơn bão có cường độ mạnh nhất kể từ đầu năm, gây ra gió cực mạnh, sóng cao từ 7 đến 8 m trên Biển Đông", ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nói.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, 10h hôm nay, bão Molave (bão số 9) cách đảo Song Tử Tây khoảng 213 km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất 165 km/h, giật cấp 17. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 27 km/h.
 
Trên đất liền, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, bão sẽ bắt đầu gây gió đến cấp 9 từ tối nay, mạnh nhất vào sáng sớm mai kéo dài đến tối 28/10. "Người dân nên hạn chế tất cả hoạt động bên ngoài trong thời gian này", ông Khiêm nói.

ong Mai Van Khiem du bao bao so 9
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong cuộc họp sáng nay tại Hà Nội.
 
Ông Khiêm nhận định từ trưa nay, ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên có gió mạnh cấp 9 đến cấp 11 sau tăng thêm hai cấp. Vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của bão kết hợp gió mùa Đông Bắc, gió có thể đạt đến cấp 9, sóng biển cao 4-6 m. Từ Khánh Hòa đến Bình Thuận cũng có gió mạnh cấp 7, sóng biển cao 3-5 m.
 
Ngày mai, trên đất liền TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, có gió mạnh cấp 11 đến 12. Kon Tum, Gia Lai có gió cấp 7 đến 8.
 
Phát biểu trong cuộc họp Ban chỉ đạo sáng nay, ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhận định với cường độ cấp 14, bão Molave sẽ gây thiệt hại lớn cho các tỉnh miền Trung.
 
Ông Tiến đề nghị các địa phương bắn pháo hiệu thông báo, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển tránh trú, không để người dân ở lại trên tàu khi bão đổ bộ; sơ tán người dân khỏi khu vực ven biển, trũng thấp, nguy cơ sạt lở đất; chằng chống nhà cửa, gia cố công trình xây dựng.
 

Đà Nẵng cấm ra đường từ 20h hôm nay, toàn bộ lao động nghỉ làm ngày 28-10

 
Trưa 27-10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản yêu cầu các cấp, ngành thành phố triển khai thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với bão số 9.
 
Theo đó, chính quyền thành phố yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h ngày 27-10 cho đến khi có thông báo của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố.
 
Đồng thời, thành phố chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 28-10 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt). 
 
Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18h ngày 27-10.
 
Yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá, ai không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định pháp luật. 

bao so 9 da nang cam ra duong
Toàn bộ tàu thuyền các tỉnh miền Trung đã vào trú tránh bão số 9 ở âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, Đà Nẵng trưa 27-10
 
Giao Sở Tài nguyên và môi trường làm việc với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản dừng ngay việc khai thác bắt đầu từ 14h ngày 27-10 và đưa người rời khỏi khu vực khai thác để đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân.
 
Thành phố Đà Nẵng cũng thành lập 3 đoàn công tác do các phó chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn có sự tham gia của các sở, ngành, địa phương liên quan để kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 9. 
 
Cụ thể, ông Lê Trung Chinh - phó chủ tịch thường trực UBND thành phố - theo dõi phụ trách xử lý trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà; ông Hồ Kỳ Minh - phó chủ tịch UBND thành phố - theo dõi phụ trách xử lý trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ; ông Trần Văn Miên - phó chủ tịch UBND thành phố - theo dõi phụ trách xử lý trên địa bàn quận Liên Chiểu, Hải Châu, Thanh Khê. 
 
Chủ tịch UBND các quận, huyện thành lập các đoàn công tác kiểm tra, công tác ứng phó với bão số 9 ở từng phường, xã.
 
Thành phố cũng chỉ đạo các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố tổ chức kiểm tra tình hình triển khai công tác bảo đảm ứng phó bão số 9 an toàn cao nhất cho người dân và lực lượng ứng cứu, khi bão đến tất cả phải tránh trú an toàn, đảm bảo an toàn cho nơi di dân đến, chỉ ra ngoài làm nhiệm vụ và ứng cứu khi có lệnh của người có thẩm quyền.
 

Thừa Thiên Huế cấm người dân ra đường từ 9h tối nay

 
Ông Nguyễn Văn Phương - phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết sẽ yêu cầu người dân không ra đường từ 9h tối nay 27-10 hoặc có thể sớm hơn nếu bão di chuyển nhanh, ngoại trừ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chống bão. Lệnh cấm này sẽ duy trì đến khi bão số 9 tan.
 
Công nhân tại các xí nghiệp cũng sẽ được yêu cầu không đổi ca trong thời gian này, cần thiết sẽ ở lại xí nghiệp, nơi an toàn để tránh trú bão.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ, yêu cầu các lực lượng phải ứng trực, chuẩn bị sẵn các phương tiện tại chỗ để sẵn sàng huy động khi có tình huống xấu xảy ra.
 
Ông Thọ cũng yêu cầu các địa phương rà soát, đưa phụ nữ mang thai có dấu hiệu sắp sinh đến bệnh viện trong ngày hôm nay để không xảy ra các tình huống thương tâm như trận lũ ở Huế vừa qua, tuyệt đối không để có thêm người dân nào chết trong lũ bão.
 
Tổng hợp từ Vnexpress và Tuổi Trẻ
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X