Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Bão Conson vào Biển Đông đêm nay, bão Chanthu mạnh hơn đe dọa tiếp

Thứ Tư, 08/09/2021 10:33 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phần lớn các phương án nhận định bão Conson đạt cấp 11 (100-120km/h) khi đi qua quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) và hướng vào khu vực đất liền các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
 
 
Sáng 8-9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ngành và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị để ứng phó với bão Conson.

bao conson
Vị trí và hướng di chuyển bão Conson - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
 

Dự kiến Thủ tướng chủ trì họp ứng phó bão

 
Mở đầu cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai - cho biết theo dự báo, bão đổ bộ vào đất liền nước ta khoảng đêm chủ nhật (12-9) đến rạng sáng thứ hai (13-9) với cường độ cấp 10-11, giật cấp 13, kèm theo mưa lớn trên diện rộng.
 
"Đặc biệt, hiện chúng ta đang ứng phó với dịch COVID-19, trong khi ứng phó với bão, các khu vực vùng ảnh hưởng của bão và khu vực tàu thuyền vào neo đậu phải có phương án đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ".
 
Tại Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ đang vào vụ thu hoạch lúa mùa sớm, mưa lớn những ngày qua tại một số đô thị đã gây ngập úng. Ở miền núi, mực nước các hồ chứa ở mức độ thấp nhưng mưa trong 1 tuần qua có những nơi trên 200mm nên nước đang trong tình trạng bão hòa, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất hiện hữu.
 
Nếu xảy ra mưa 150 - 200mm có thể nhiều nơi sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Một số hồ chứa, hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ có thể phải xả lũ. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống vận hành xả lũ các hồ chứa và nguy cơ lũ trên một số hệ thống sông Bằng Long, sông Mã, sông Cả và một số sông ở miền Trung.
 
"Hôm nay ban chỉ đạo họp để nghe sơ bộ diễn biến cũng như nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và công tác chuẩn bị để có kịch bản thống nhất phương án ứng phó.
 
Nếu bão vẫn giữ cường độ và hướng di chuyển như dự báo, Thủ tướng có thể họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai với lãnh đạo ban chỉ huy các bộ, ngành và địa phương để ứng phó với cơn bão này vào thứ sáu (10-9)" - ông Hoài nói.
 

Khả năng suy yếu khi tiến gần đảo Hải Nam

 
Ông Mai Văn Khiêm - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết lúc 8h sáng nay, bão Conson đang hoạt động ở miền trung Philippines, bão đang mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.
 
Ngoài bão Conson có bão Chanthu rất mạnh đang hoạt động song song ở phía bên ngoài. Do khoảng cách không quá xa nên sẽ tác động đến cường độ, hướng di chuyển bão Conson khi đi vào Biển Đông và tác động đến đất liền Việt Nam.
 
"Dự báo đêm nay (8-9) bão Conson sẽ vào Biển Đông. Hiện bão Conson nằm trên dải hội tụ nhiệt đới, đang chịu tác động của bão Chanthu và tác động hệ thống cao cận nhiệt đới. Do đó, hướng di chuyển vào Biển Đông trong 3-4 ngày tới sẽ có một số thay đổi nhất định" - ông Khiêm nói.
 
Theo ông Khiêm, hiện nay các nhận định còn phân tán, có phương án bão đi lệch xuống Bắc Trung Bộ, có phương án sau khi bão đi qua quần đảo Hoàng Sa sẽ suy yếu dần.
 
Phần lớn các phương án nhận định bão Conson di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ 20km/h, hướng vào vịnh Bắc Bộ và đất liền các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Về cường độ, bão mạnh nhất đạt cấp 11 khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, khi tiến gần về đảo Hải Nam sẽ suy yếu dần.
 
Trước mắt, ông Khiêm đề nghị lưu ý trong 2-3 ngày tới ở khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 10-11, giật cấp 12-13. Khu vực quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) có gió mạnh cấp 11 trong ngày 10-9, toàn bộ tàu thuyền phải lưu ý và cần có phương án phòng tránh an toàn.
 
"Đối với ảnh hưởng trên đất liền, hiện bão còn chịu tác động của bão Chanthu (bão có thể đạt cấp 15-16) sẽ tác động đến cường độ và hướng di chuyển của bão Conson nên các phương án tính toán tổ hợp, chắt lọc đến thời điểm hiện tại vùng có khả năng chịu tác động của bão Conson từ Bắc Trung Bộ đến Bắc Bộ có khả năng chịu tác động. 
 
Về mức độ ảnh hưởng cường độ và mưa, do bão còn xa, các tính toán còn nhiều biến động nên Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn sẽ cập nhật những tác động của bão và mưa sau khi bão đi vào Biển Đông" - ông Khiêm nói.
 
Về tình hình mưa ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ông Khiêm cho biết đêm qua và rạng sáng nay, nhiều nơi đã có mưa rất to, khả năng mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày mai (9-9), lưu ý ở Đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La, Hòa Bình có nơi trên 150mm, riêng Thanh Hóa - Quảng Bình 100-150mm, có nơi trên 200mm. 
 
Cần lưu ý nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở đô thị.
 
Nguồn Báo Tuổi Trẻ
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X