Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiền nơi công sở - Công ty lớn như Apple, Google... khuyến khích nhân viên học Thiền

Thứ Tư, 07/03/2018 14:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thiền nơi công sở là phương pháp giúp nhân viên văn phòng khuyến khích sức mạnh nội tâm, có được sự cân bằng và lòng từ bi để đạt tới trạng thái hài hòa, an nhiên.
Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs cùng là “tín đồ” của phương pháp Thiền định rồi đến các công ty hàng đầu thế giới như Apple, Google... cũng khuyến khích nhân viên tập thiền. Vậy Thiền định có gì mà có sức hút đặc biệt đến vậy?
 
Thiền giúp tăng cường khả năng phục hồi, cho phép bạn giảm bớt căng thẳng, điều chỉnh cảm xúc và có triển vọng tích cực hơn để bạn có thể thoát khỏi những trở ngại. Nó giúp bạn phát triển khả năng tắt phản ứng và góp phần quan trọng cho việc ra quyết định cân bằng.

Tham khảo: Thiền là gì? Tại sao Thiền có thể cải thiện sức khỏe
 
Thien noi cong so
 

Lý do Thiền nơi công sở áp dụng ở các công ty hàng đầu

 

1. Tăng cường sự tập trung

 
Các kết quả từ ảnh chụp của bộ não cho thấy nhờ thiền định chúng ta có những thay đổi kỳ diệu quan trọng của não bộ, nơi điều khiển mọi hành vi và có liên quan đến khả năng tập trung tinh thần trí tuệ.

Việc ngồi thiền đòi hỏi sự tập trung tâm trí, giúp chúng ta phân biệt được việc gì cần làm và việc gì cần phải bỏ qua. 

Chỉ cần mỗi ngày ngồi thiền giúp tập trung trong 20 phút liên tục trong 4 ngày sẽ giúp tăng khả năng nhận thức và tập trung hơn rất nhiều. Nhưng để đạt đến kết quả nói trên chúng ta cần phải luyện tập nhiều trong một thời gian dài.
 

2. Giảm căng thẳng

 
Sự căng thẳng vẫn luôn tồn tại, lúc đó hãy dành ít phút để thiền giảm tác động của thân thể mệt mỏi hoặc khi tâm trạng bất ổn. Thiền định thường xuyên giúp chúng ta kiểm soát và duy trì trạng thái cân bằng.
 
Khi cơ thể mệt mỏi việc tập trung hơi thở và giữ cho tâm trí tĩnh lặng có tác dụng giúp chúng ta phục hồi năng lượng, làm giảm mệt mỏi. Đây là tác dụng thực tế đối với cơ thể con người.
 
Còn khi tâm trạng bất ổn, việc thiền giúp chúng ta bình tĩnh hơn, suy nghĩ sáng suốt hơn và có thể làm giảm và chấm dứt tình trạng stress của trí não. Đây là tác dụng của thiền mà khoa học cũng đã chứng minh.
 
Ngồi thiền giúp các lãnh đạo làm chủ sự nóng nảy và từ đó kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Đây là một kỹ năng cần thiết giúp các doanh nhân có thể tìm thấy chính mình trong những tình huống khó khăn.

Tham khảo: Thiền ngủ là gì? Nghe xong chỉ muốn thực hành luôn
 
Tap Thien DInh noi cong so tang sang tao
 

3. Thúc đẩy sự sáng tạo, tìm thấy ý nghĩa của công việc


Với sự đa dạng về công việc, sự sáng tạo là một kỹ năng không thể thiếu để tìm ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng, hoặc tung ra một dòng sản phẩm mới. Nhưng làm thế nào để chúng ta luôn có được những ý tưởng tuyệt vời hoặc để lấy lại sự sáng tạo khi cảm thấy đã cạn kiệt mọi ý tưởng? Một giải pháp ngày càng phổ biến là thiền nơi công sở dành cho những nhân viên văn phòng bận rộn.

Google, Goldman Sachs và Medtronic nằm trong số nhiều công ty hàng đầu đã đưa thiền định và các thực hành chánh niệm khác cho nhân viên của họ.
 
Ngồi thiền giúp chúng ta như tìm thấy lại bản thân và cảm thấy ý nghĩa hơn đối với công việc mình đang làm. Trong kinh doanh, chúng ta luôn nghĩ về việc thu lại lợi nhuận càng nhiều càng tốt nhưng điều mà thiền định dạy chúng ta rằng đừng chỉ nên tích lũy mà còn phải biết cách thực sự đào sâu vào một điều gì đó.
 
Giám đốc điều hành P&G A.G. Lafley xây dựng một chương trình hướng dẫn thiền dành cho nhân viên ngay tại công ty. Ông nói rằng: "Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề, hãy tĩnh tâm và suy ngẫm về nó".
 
Thien giam stress
 

4. Cắt giảm chi phí

 
Tưởng như không liên quan nhưng thực tế Thiền có thể giúp cắt giảm chi phí của công ty. Một trong những chi phí chính mà ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp của bạn là vốn đầu tư cho nhân lực, trong đó có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ chi phí chăm sóc sức khỏe người lao động cho tới năng suất lao động của họ.
 
Ví dụ tại công ty Alumnify, CEO hiểu rằng thậm chí 2 giờ thời gian sử dụng thời gian không hiệu quả của nhân viên đồng nghĩa với ít công việc được hoàn thành, có nghĩa là những cơ hội bị tuột mất, thậm chí là cả doanh thu. Đó là một chi phí lớn cho và bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để tránh nó là rất quan trọng.

Các công ty hàng đầu áp dụng Thiền nơi công sở


1. Yahoo


Yahoo cung cấp các phòng tập và các lớp thiền miễn phí cho nhân viên để giúp họ thư giãn và giảm căng thẳng trong khi làm việc. Có vẻ như các công ty công nghệ cao như Yahoo là những nơi đầu tiên áp dụng thiền định trong công việc. 
 
Google hoc thien
 

2. Apple

 
Steve Jobs đã bắt đầu việc luyện tập thiền định và thấy nó vô cùng hiệu quả, vì vậy ông đã chia sẻ điều này với các nhân viên của Apple.

Ông cho phép nhân viên dành 30 phút mỗi ngày để thiền định ngay tại nơi làm việc, mở các lớp dạy hay có hẳn phòng tập cho nhân viên. Nhân viên có thể vào phòng thiền cho việc nghỉ ngơi và tập luyện, có thể tập yoga và thiền định tại chỗ, tất cả đều là một phần của quá trình mà Steve đã từng luyện tập để giảm căng thẳng, đạt được sự tỉnh táo hơn và tăng cường sự sáng tạo của mình. 
 

3. Google

 
Google tự hào là một công ty có ý thức xã hội, có chính sách khen thưởng và nhiều lợi ích bền vững cho nhân viên của mình, bao gồm cả việc đưa ra hàng chục khoá thiền cho nhân viên. Chương trình nổi tiếng nhất của Google có tên là "Search Inside Yourself" (Tạm dịch: "Tìm kiếm bên trong bản thân"), được giới thiệu từ năm 2007.

Google tin rằng những chương trình này sẽ giúp nhân viên hoàn thiện về Trí tuệ cảm xúc, cho phép hiểu hơn động lực làm việc của họ, không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của nhân viên mà nó cũng chính là một yếu tố mấu chốt cho sự phát triển của công ty.
 
Mirabai Bush, cố vấn của Google về chương trình chánh niệm của công ty, cho biết: "Chánh niệm sẽ làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn và cuộc sống làm việc của bạn tốt hơn. Đó là một chiến thắng!". 

Thiền tập chính thức của Google – ngày càng tăng. Các phòng dành cho thiền tập cũng đã được thiết kế bên trong nhiều tòa nhà làm việc của Google. 
 
Apple hoc thien
 

4. Procter & Gamble (P&G)

 
Khi các công ty khác thiết lập các phòng tập thể dục, Giám đốc điều hành P&G A.G. Lafley đã bắt đầu một chương trình hướng dẫn thiền định và lắp đặt các không gian thiền định trong các tòa nhà công ty của P&G. Ông nói: "Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề, hãy tĩnh tâm và suy ngẫm về nó".
 

5. Nike

 
Nike đã thuê một huấn luyện viên thiền định, người gần đây đã lãnh đạo hội thảo cho một đội ngũ nhân viên của Nike. Nhóm nhân viên này bao gồm khoảng 13 nhà cải cách, chuyên phụ trách thực hiện các nhiệm vụ quan trọng cho Nike và hầu hết trong số họ đều tập trung lãnh đạo thương hiệu toàn cầu theo hướng đổi mới.

Các bộ phận lãnh đạo với sự luyện tập thiền định như thế này, sẽ có được khả năng sáng tạo và làm việc hiệu quả, mang lại lợi ích lớn cho thương hiệu thể thao lớn này. 
 
Thien vao gio nghi trua
 

6. HBO

 
HBO đã có một chương trình mới mang tên "Enlightened" (Giác ngộ) và có vẻ như một số giác ngộ đó đã được thử nghiệm tại trụ sở chính của họ. Công ty này tự hào khi có phòng tập thể dục, các lớp học yoga và thiền định hàng tuần.
 

7. Intel


Intel đã bắt đầu chương trình thiền "Awake@Intel" từ năm 2012. Trung bình, các học viên ghi nhận kết quả giảm 2 điểm (thang điểm từ 1-10) về mức độ stress, tăng 3 điểm về mức độ hạnh phúc và sức khoẻ toàn diện nói chung, và tăng 2 điểm về việc có những sáng kiến, thấu hiểu, trí tuệ minh mẫn, sáng tạo, khả năng tập trung, chất lượng các mối quan hệ trong công việc, và mức độ tham gia tại các cuộc họp, dự án và làm việc nhóm - Tất cả đều nằm trong những mục tiêu đề ra khi áp dụng chương trình. 

Kate Nguyễn

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X