Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiền đơn giản, dễ dàng, chỉ cần 5 phút sao bạn không thử luôn?

Thứ Ba, 23/01/2018 09:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thiền đơn giản nhưng chúng ta thường cố gắng quan trọng hóa và khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Bạn chỉ cần dành 5 phút mỗi ngày là có thể sự bình an trong lòng thì tại sao không áp dụng luôn?
 

1. Không giới hạn không gian thực hành Thiền

 
Bạn không cần phải chọn không gian yên tĩnh tách biệt mọi người mới có thể bắt đầu việc Thiền định. Thiền đơn giản chỉ là tập trung vào hơi thở và sự chuyển động của hơi thở trong cơ thể mình. Vì thế, dù đang đứng hay ngồi ở đâu, bạn chỉ cần bắt đầu cảm nhận chính mình gồm khuôn mặt, ngực, tay, chân rồi cảm nhận từng bước chân. Chỉ cần chút thời gian đó cũng đủ giúp bạn thư giãn.  
 
Thien chua bao gio de dang, linh hoat den the
 

2. Cứ thư giãn, không căng thẳng việc đúng sai


Khi bắt đầu những bài tập Thiền nhiều người lo lắng rằng việc mình làm sai, thở không đúng nhịp, tuy nhiên, khi bạn ngồi ở tư thế Thiền tức là bạn đang thiền, không cần cố gắng để đạt tới trạng thái đặc biệt nào cả.
 
Thiền đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều, chỉ cần ngồi tĩnh lặng tập trung vào hơi thở, không cần ép mình thay đổi, thiền định sẽ tự động làm điều đó.

3. Bạn có thể chọn hình thức thiền có hiệu quả với bản thân

 
Nếu không thích cách thực hành thiền này bạn có thể chọn cách khác và có một cách đơn giản là Thiền hơi thở. 

Thực hành Thiền hơi thở: Ngồi hoặc nằm sao cho sống lưng thẳng, bạn tập trung vào hơi thở nhưng không cố thay đổi nhịp thở. Trong thiền định thì tư thế rất quan trọng, giữ cột sống thẳng thì tốt cho sức khỏe của bạn. Thực tế khi bạn ở tư thế cột sống thẳng là bạn đang thiền.
 
Theo thời gian, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ thoải mái trong trạng thái thiền ngay khi bạn ở đúng vị trí. Điều đó trở thành thói quen.
 
Hít vào, nói thầm "và", khi thở ra đếm "một". Tiếp tục hít thở và đếm cho đến con số nào đó mà bạn thích, thì bắt đầu lại từ đầu cho hơi thở tiếp.

Đôi lúc không tập trung bạn không nhớ mình đếm đến số mấy thì có thể đếm lại, đừng quá căng thẳng. 
 
Thien don gian
 
 

4. Thời gian thiền linh hoạt, chỉ cần 5 phút

 
Nếu không có thời gian, bạn chỉ cần dành ra 5 phút để ngồi Thiền là đủ, quan trọng là việc này được làm đều đặn mỗi ngày.

Có một số người có thể thiền trong 1 tiếng và 2 lần mỗi ngày, có người lại 20 phút, 2 lần mỗi ngày. Miễn là có thời gian để thực hành Thiền mỗi ngày là được, không quan trọng việc nó ngắn thế nào. 

Xem thêm: Bài học đi tìm hạnh phúc: Niềm vui từ chính bản thân

5. Lên lịch thiền định hằng ngày 

 
Chỉ cần từ 10 đến 20 phút thực hành thiền định mỗi ngày là bạn có thể tỉnh táo, thoải mái quay lại với công việc. Chỉ thời gian ngắn đã giúp bạn có được một ngày tràn đầy năng lượng, bạn sẽ vui vẻ hơn và bớt nóng nảy, nóng vội.
 
Tuy nhiên, bạn phải thiền mỗi ngày để đạt được điều này. Điều đó không dễ dàng, vì vậy hãy lên lịch thiền như các việc khác. 
 

6. Thiền định có thể giúp bạn nhận thức nhiều hơn về những thử thách

 
Nếu bạn đang thực hành thiền đếm hơi thở, và những cảm xúc luôn lấn chiếm tâm trí, hãy bắt đầu tập trung vào cảm xúc trong cơ thể bạn mà không bị lôi kéo vào những câu chuyện gắn liền với cảm xúc. Chấp nhận những gì bạn cảm thấy và trở nên tò mò với những cảm xúc bên trong bạn.
 
 
thuc hanh Thien hinh anh
 

7. Đừng vội vàng với mong muốn có kể quả nhanh chóng

 
Mới thực hành Thiền bạn tỏ ra thích thú với những lợi ích mà nó mang lại. Thiền đơn giản nhưng quan trọng là đó là một quá trình lâu dài và kiên nhẫn. Vì thế, đừng mong kết quả nhanh chóng, cơ thể bạn cũng cần thích nghi cho những thay đổi mới. Bạn sẽ có được kết quả nhanh hơn nếu bạn đặt mục tiêu duy nhất của mình là thiền định hằng ngày.  
 

8. Chọn âm nhạc để thiền

 
Một số người thích nghe nhạc khi thiền, trong khi số khác lại thích yên tĩnh.

Việc sử dụng âm nhạc dễ đưa chúng ta tới sự tĩnh tâm hơn, vì nhạc có tần sóng riêng tương tác đến não bộ. Bạn có thể chọn rất nhiều loại nhạc mà mình thích trên mạng để xúc tiến việc Thiền mỗi ngày tốt hơn. 
 

9. Thiền chưa bao giờ là nhàm chán

 
Bạn cảm thấy chán với cách thiền hiện tại? Hãy thử Thiền hình ảnh. Hãy chọn một hình ảnh thiên nhiên thanh bình, ví dụ như bãi biển hay thảo nguyên cỏ và bạn đang được nằm trên bãi biển, bãi cỏ đó. Hoặc bạn có thể Thiền hành. Khi thiền hành, bạn sẽ đi chậm rãi và nhận biết được từng bước chân của mình.

Kate Nguyễn

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X