Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những hiểu lầm về Thiền không phải ai cũng biết

Thứ Tư, 30/05/2018 09:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có quá nhiều hiểu lầm về Thiền đã ngăn cản mọi người việc thực hành Thiền mỗi ngày. Thực ra Thiền định là việc vô cùng đơn giản và ai cũng có thể tập luyện bằng những bước cơ bản.

Việc nhận biết những hiểu lầm về Thiền sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về con đường tập luyện của mình. Học ngồi Thiền không phải là trong một thời gian ngắn mà đó là sự chuyên tâm chăm chú từng giờ từng ngày. Có như vậy mới có đem đến hiệu quả cao trong việc tập luyện.
 
 
1. Kỳ vọng phép lạ xảy ra qua một đêm đó là hiểu lầm về Thiền của không ít người mới tập. Thực ra, đây là bài tập suốt đời dành cho bạn và vì thế, bạn nên thực hiện từ các bước đơn giản. Ban đầu có thể thiền trong 3 ngày. Sau đó tăng lên 5 ngày. Chỉ cần 60 giây một ngày là bạn cũng có thể nhận được những lợi ích to lớn.
 
 
2. Tuy trong thời gian thực hành Thiền ăn chay vẫn tốt hơn, nhưng đừng cố chấp vào việc chay mặn. Nếu phải ăn cùng người ăn mặn thì chọn rau trái để thịt cá cho người khác.
 
 
3. Thiền không có nghĩa là kiểm soát mọi suy nghĩ. Nếu tự ép mình nghĩ hoặc không nghĩ về vấn đề nào đó, bạn sẽ không thể thư giãn đầu óc. Tương tự, đừng buộc bản thân phải tập trung cao độ. Chỉ cần thả lỏng toàn bộ cơ thể thì thực hành Thiền mới hiệu quả. 
 
 
 4. Thiền không phải là hình thức thực hành tôn giáo, không khiến bạn trở thành một nhà sư hay buộc bạn phải rời xa vật chất. Thiền giúp mỗi người tập trung vào chính bản thân mình, thư giãn và thoải mái tinh thần để tận hưởng cuộc sống. Bạn không cần phải xuống tóc, đến sống trong một tu viện, hoặc ban phát toàn bộ tài sản của mình. Bạn chỉ cần cam kết yêu thương và quý trọng con người thật của bạn bằng cách kết nối lại với sự thanh bình và tình yêu thương nằm sâu trong con người bạn, là thứ đã và đang dần bị bào mòn qua nhiều năm tháng bon chen trong cuộc sống hiện đại này.
 

hieu lam ve Thien
 

5. Có nhiều người hiểu lầm về Thiền là phải ngồi tư thế hoa sen mới là chuẩn. Tư thế thiền: đúng là không cố định mà tùy người, tùy nơi để chọn tư thế thoải mái. Có thể nằm thiền (ngọa thiền), ngồi ở tư thế thoải mái (tọa thiền) tại nơi làm việc, trên tàu xe...,đi chậm với tâm thiền (hành thiền) cũng là một tư thế và thiền khi đang sống, làm việc (sống thiền).  Nhưng đúng là tư thế kiết già giúp người tập thiền có thể ngồi rất lâu, 
 

6. Nếu nghĩ Thiền chỉ dành cho người già là hiểu lầm cơ bản. Thiền đem đến lợi ích cho mọi lứa tuổi. Tập thiền càng sớm càng tốt (không lệ thuộc tuổi tác). Trẻ em có thể bắt đầu thiền từ khi lên 8-9 tuổi.
 

7. Thiền không phải tự thôi miên bản thân, càng không phải chạy trốn khỏi vấn đề. Thiền giúp bạn nhìn lại mình, đối mặt với khó khăn, biết đưa ra quyết định thay vì chối bỏ quá khứ và lo lắng cho tương lai.
 

8. Ngồi thiền không đơn giản chỉ là một kỹ thuật thư giãn. Thư giãn là một “sản phẩm phụ” của quá trình thực hành thiền định thường xuyên, nhưng lợi ích của nó không chỉ có thế. Thiền cho phép chúng ta lựa chọn có ý thức lối sống hoàn toàn tập trung vào hiện tại và trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn ngay bây giờ, giải phóng bạn khỏi những giọng nói tiêu cực trong tinh thần không ngừng lảm nhảm. 
 

Xem thêm: Thiền nơi công sở - Công ty lớn như Apple, Google... khuyến khích nhân viên học Thiền

Thien cai thien suc khoe, dat duoc su tinh tam
 

9. Thiền không làm bạn mất đi cảm xúc; nói đúng hơn, thiền giúp bạn hòa hợp hơn với những thay đổi về cảm xúc. Nhiều cảm xúc của tôi đều là kết quả của nỗi sợ hãi và những lo lắng về tương lai, Thiền giúp tôi nhận thức mọi thứ rõ ràng, cho phép tư duy logic hơn là theo cảm tính. Việc tập trung vào thời khắc hiện tại giúp tôi thoát khỏi trạng thái cảm xúc không lành mạnh trong khi vẫn cảm nhận sâu sắc được thế giới xung quanh.
 

10. Thiền cần quá nhiều thời gian: Thời gian rảnh rỗi là một thứ xa xỉ đối với nhiều người trong chúng ta, nhưng tất cả mọi người có thể dành một vài phút trong ngày. Những người nói rằng họ không có thời gian để ngồi thiền thường là những người cần thiền nhất. Hãy thử chỉ 10 phút mỗi ngày trong sáu tuần, bạn sẽ thấy sự khác biệt. 
 

11. Thiền không có hiệu quả cho tất cả mọi người: Có rất nhiều loại thiền và tất cả đều có mục đích cuối cùng là giúp bạn “sống hết mình với hiện tại”. Đừng đánh giá dựa trên thời gian bỏ ra để thiền mà dựa trên kết quả. 
 

12. Tâm trí của mỗi người lại khác nhau, bởi vậy chúng ta không nên chỉ thực hành một loại Thiền giống nhau. Loại Thiền này có thể tốt cho người khác nhưng chưa chắc đã phù hợp với bạn. Điều này là bình thường. Quan trọng là bạn phải nắm rõ mình đang cố gắng vì điều gì và hy vọng những gì từ Thiền định. 


Kate Nguyễn
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X