Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Xử trí thế nào với báo chí có in hình ảnh Phật nếu không sử dụng? Vứt bỏ có bị xem là phải tội không?

Thứ Bảy, 27/06/2020 11:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Xử trí thế nào với báo chí có in hình ảnh Phật? Liệu vứt bỏ có bị xem là hành vi khinh nhờn hay không? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Sức lan tỏa của hình tượng Phật giáo trong đời sống

 
Phật giáo cũng như sự tôn kính dành cho Đức Phật - bậc Đại Đạo sư đã trở thành một nét đẹp trong tập quán và nghi lễ của người Á Đông từ xưa đến nay trên khắp hành tinh này.

Chính đức tin này đã khiến cho hình ảnh của Đức Phật được lan truyền rộng rãi trong đời sống, để người dân có thể mua về, bày tỏ lòng tôn kính của mình.

Người ta thường cảm thấy rằng, khi sử dụng những món đồ có liên quan đến Phật giáo này, bản thân và gia đình sẽ được Đức Phật phù hộ, gặp nguy hóa an, đồng thời tự nhắc nhở bản thân mình không làm việc hung ác, cái tâm trong sáng, luôn luôn hướng thiện.
 
xu tri the nao voi bao chi in hinh anh phat 2
 
Chúng ta có thể dễ dàng thấy được hình ảnh liên quan đến Phật giáo ở nhiều nơi trong cuộc sống. Ví dụ như có những người tín Phật, thờ Phật sẽ mua những bức ảnh thêu thùa hoặc lập bàn thờ, thỉnh tượng Phật về nhà.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng tượng Phật sau khi mua về phải bài trí ở nơi trang trọng trong nhà. Nếu đặt tượng Phật phạm cấm kị sẽ dễ dẫn đến những điều xui rủi cho mọi người trong gia đình.

Cùng với đó, nhiều người cho rằng thờ càng nhiều tượng Phật càng tốt, nhưng trên thực tế thì không đúng, chúng ta thờ nhiều nhất là ba vị (Tam thế Phật) là được, và nên thờ theo tông mình đang theo.
 
Một số người lựa chọn cách đeo trang sức hình Phật, với mong muốn rằng Phật sẽ luôn ở bên mình, phù hộ độ trì cho mình được an khang, may mắn.

Đây là hình thức đang ngày càng phổ biến trong xã hội, không những Phật tử mà cả những người ngoại đạo cũng rất chuộng. Vậy có nên đeo tượng Phật trên người không?

Cần phải thấy rằng, đeo trang sức có hình Đức Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát,… không phải để “xua đuổi ma quỷ” hay là cầu may mắn, cầu che chở. Ta không nên coi những món đồ có hình ảnh tâm linh này là một thứ bùa chú bởi như vậy là đi ngược lại tinh thần Phật giáo.
 
Đơn giản hơn, có một số người lại quyết định mang theo bức ảnh Đức Phật, kẹp vào trong ví hay dùng để làm hình nền cho điện thoại hay các thiết bị điện tử của mình. Họ cảm thấy nếu làm như vậy thì Đức Phật sẽ luôn hiện hữu bên người, nhắc nhở bản thân tu tập nhiều hơn.

Đây chính là hành động thể hiện sự tín ngưỡng rất đơn giản mà hiện nay, gần như ai cũng có thể làm được.
 
Tuy nhiên, không phải khi nào ta cũng được thấy và sử dụng những sản phẩm liên quan đến Phật giáo một cách chủ động như vậy. Có những khi, trong sách báo hoặc những đồ dùng ta sử dụng cũng in hình ảnh Đức Phật. Vậy ta phải xử trí ra sao với những món đồ này?
 

2. Khi gặp giấy gói đồ, báo chí có in hình ảnh Phật, Bồ tát, ta nên xử trí thế nào?

 
Vì ảnh hưởng của Phật giáo trong đời sống khá sâu rộng; lượng người quan tâm đến Phật pháp, thờ phụng, tôn kính Phật ngày càng đông đảo, nên việc vô tình bắt gặp hình ảnh Phật giáo trong cuộc sống thường nhật dường như trở nên rất phổ biến.

Nhiều người cảm thấy thắc mắc rằng xử trí thế nào với báo chí có in hình ảnh Phật ? Liệu giấy báo này có thể đem bỏ đi không? Phải xử lý như thế nào thì mới xác đáng?

tranh anh phat
 
Những người tôn kính Phật thường sẽ cảm thấy rất hoang mang khi gặp phải tình huống này, bởi họ sợ nếu vứt bỏ thì có nghĩa là khinh nhờn, thậm chí là phỉ báng, sỉ nhục Phật giáo.

Thậm chí, một vài người còn cực đoan cho rằng việc cất ảnh Phật trong ví tiền, hay làm hình nền trên điện thoại, máy tính là bất kính, và chỉ nên để Phật và hình ảnh của Phật trên bàn thờ.

Trên thực tế thì kết pháp duyên với chúng sinh là một chuyện tốt. Lúc rộng kết pháp duyên không nên có húy kỵ gì cả, đừng cho là mình làm thế này, thế khác thì sẽ khinh nhờn, khuấy nhiễu hình tượng Phật, Bồ Tát và tạo nhiều nghiệp tội.

Chỉ cần xuất phát từ lòng tôn trọng, kính ngưỡng đối với Đức Phật và Bồ Tát thì mọi việc chúng ta làm đều đáng trân trọng.

Xem thêm:


Thậm chí, khi chúng ta giới thiệu cho người khác thì không cần phải có những lo người ta có hủy báng, sỉ nhục hình tượng Phật không. Bởi lẽ nào Đức Phật lại hiềm trách ta? Chỉ những kẻ phàm phu, chẳng phải thánh nhân mới hiềm trách, còn Đức Phật chắc hẳn sẽ không như vậy. 
 
Quay lại vấn đề chính, xử trí thế nào với báo chí có in hình ảnh Phật? Vậy thì phải xét xem hoàn cảnh của bạn là thế nào.

Nếu nhà bạn có chỗ cất giữ thì bạn có thể cắt hình, danh hiệu Phật, Bồ Tát trên báo và cất vào những nơi gọn gàng, sạch sẽ để làm kỷ niệm cũng tốt. Hoặc bạn cũng có thể cắt dán những hình ảnh ấy lên sách vở, đồ dùng trong gia đình mình.

Còn nếu gia đình bạn không có chỗ cất chứa, hoặc bạn quá bận rộn không thể làm được những việc trên thì cứ xử lý như những báo chí thường cũng được, không cần phải lo lắng hay tính toán xem mình có phạm kỵ hay không.

Đặc biệt, bạn cũng biết là trên thế gian này có rất nhiều người tạo ác nghiệp, vì thế mà việc tạo danh hiệu và hình tượng Phật, Bồ Tát càng nhiều sẽ càng tốt.

Người đạt được lợi ích ít hay nhiều là tùy theo tâm của mỗi người, tùy theo nguyện của mỗi người, hiểu càng nhiều thì lợi ích ấy càng lớn.

Chúng ta phải hiểu đạo lý này, hiểu chân tướng sự thật này để khi có người đến hỏi, chúng ta có thể trả lời giúp họ từ bỏ nghi hoặc và sinh lòng tin tưởng.

Hành động đối với một tờ báo hay tranh ảnh có in hình tượng Phật giáo ra sao là tùy mỗi người, cốt là khi làm như vậy, cái tâm của chúng ta như thế nào.
 

3. Nên làm như thế nào khi thay tranh ảnh, tượng Phật cũ?

 
Có nhiều gia đình thỉnh tượng Phật hoặc tranh ảnh Phật về treo trong gia đình. Bạn đã biết mua tượng Phật đúng cách?

Đến khi những món đồ ấy đã cũ và họ muốn thay đổi một số tượng Phật, tranh ảnh về Phật Giáo thì không biết phải làm thế nào, cần phải thực hành những nghi lễ gì, đồng thời phải mang những tranh ảnh, tượng Phật cũ đi đâu để không mang tội bất kính với Tam Bảo.
 
lam gi voi sach bao in hinh anh phat
 
Trên thực tế, bất cứ ai dùng những vật liệu như: tơ sợi thêu thùa tượng Phật hoặc dùng chì, kẽm, vàng, bạc hay các loại gỗ thơm chiên đàn v.v… tô đắp tạc tượng, khiến mọi người chiêm ngưỡng lễ bái, thì đều được phước báo.
 
Trường hợp vô tình làm rách, hỏng hoặc làm vỡ, hoặc cũ quá, đều có thể thay tượng cốt khác bằng mọi hình thức. Có 2 cách cơ bản là:
 
Thỉnh thánh tượng sau đó đem đến tự viện trình chư tôn đức Tăng hoặc Ni để chứng minh rồi đem về phụng thờ trong gia đình.
 
Thỉnh thánh tượng đem về nhà và để tạm ở những nơi sạch sẽ, cao ráo, tôn quý và chờ có dịp thì thỉnh chư Tăng hay Ni đến nhà làm lễ.
 
Với các tượng cũ, tranh cũ, gia đình nào không ở gần chùa có thể đem đến am miếu vắng vẻ hoặc bên đường cái, và đặt vào một chỗ thích hợp. Còn nếu có điều kiện, Phật tử có thể đem tượng cũ, tranh cũ vào chùa gởi lại cho nhà chùa gìn giữ hoặc hỏa thiêu... 
 
Xem các bài viết khác:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X