Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Chớ hoang mang, xử lý cá chết sau khi cúng ông Táo thế này thì chẳng ai trách phạt cả!

Thứ Năm, 01/02/2024 14:54 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách xử lý cá chết sau khi cúng ông Táo sau đây tuy đơn giản nhưng cần rất nhiều sự thành tâm của gia chủ. Vì thế, thực hiện từng bước thật cẩn thận, chu đáo nhé.
 
Trong ngày 23 tháng Cháp, chúng ta thường có mâm cúng để tiễn biệt ông Công ông Táo, không chỉ có thế các gia đình con mua cá chép vàng - linh vật được xem là phương tiện quan trọng đưa các vị Táo quân lên Thiên đình.

Thế nhưng không ai đảm bảo là suốt thời gian cúng lễ cho dến lúc thả, cá chép vàng của bạn được sống khỏe. Rất nhiều tình huống không may xảy ra khiến bạn cũng có thể rơi vào tính huống xấu nhất là cá bị chết vì lý do nào đó. Không ít người hoang mang không biết làm gì, thậm chí còn cảm thấy sợ hãi vì phạm phải điều kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo, lo lắng ông Táo không có phương tiện để về, gia đình dễ bị xui xẻo trong thời gian tới.
 
Tuy nhiên, nếu rơi vào tình huống này phải giữ bình tĩnh mới có thể xử lý được. Đây không phải là điềm báo xui xẻo như nhiều người lầm tưởng. Thay vào đó, tìm cách xử lý cá chết sau khi cúng ông Táo một cách hợp lý để hóa giải nhanh chóng mọi chuyện bằng sự thành tâm của mình.  
 

1. Cách xử lý cá chết sau khi cúng ông Táo

 
xu ly ca chet sau khi cung ong Tao
 
Vì bao lâu nay chúng ta quan niệm rằng cá chép mang đi cúng trong ngày 23 tháng Chạp đại diện cho phương tiện vận chuyển của ông Táo lên chầu Trời. Thế nên điều này đã ăn sâu trong tâm trí của chính bạn và mọi người xung quanh. Thế nên đừng nghĩ rằng nó chỉ là con cá mua ngoài chợ, chết cũng không sao, hãy thể hiện sự thành kính và tôn nghiêm trong các bước bạn làm sau đây. 
  • Bước 1: Dùng giấy hoặc túi (ưu tiên túi tự hủy) để nhẹ nhàng gói cá lại một cách cẩn thận. 
  • Bước 2: Thể hiện lòng tôn kính bằng việc giữ tâm trạng đồng cảm như đang tiễn biệt một vị khách quý rời đi. 
  • Bước 3: Thả cá xuống dòng nước chảy, trước đó phải tìm hiểu nguồn nước để ta có thể đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Đây là hành động tượng trưng cho việc giải phóng và tiếp tục hành trình của ông Táo. 
  • Bước 4: Suy ngẫm và cầu nguyện: Đây là bước quan trọng khi thực hiện việc thả cá, hãy suy ngẫm về những việc làm của mình, cầu nguyện cho ông Công ông Táo hồi báo những điềm lành, và gửi lời cầu mong cho sự bình yên, may mắn đến mọi người. 
  • Bước 5: Vệ sinh không gian cúng: Xử lý xong những bước trên thì trở về nhà lau chùi không gian cúng để giữ sự trong sạch và ngăn nắp. 
  • Bước 6: Làm thêm nhiều việc tốt: Hàng ngày ý thức bản thân làm nhiều việc thiện lành vì đây mới chính là cách để "hóa giải" tốt nhất những chuyện không vui, có như thế mới dễ dàng đón vượng khí vào nhà bạn. 
Đừng để nguyên nhân cái chết của cá trở thành vấn đề của bạn hay các thành viên trong nhà nhắc đi nhắc lại vào cả những năm sau. Dù cá chết vì chất lượng nước không tốt, thời tiết, hoặc sự chăm sóc không đúng cách... thì cũng không quan trọng bằng cách tập trung xử lý tình huống sau đó. 

2. Quan trọng nhất là sự thành tâm của gia chủ

Cung ca the hien su thanh tam
 
 
Từ bao lâu nay, chúng ta xem cá chép vàng là thần tiễn đưa linh hồn lên bến bờ thiên đàng, nơi mà vị Thần bếp (ông Công ông Táo) sẽ trình báo những việc tốt, việc xấu của gia chủ trước Ngọc Hoàng. Thông thường, trong mỗi mâm lễ cúng ông Công ông Táo sẽ có 3 con cá chép đỏ to nhỏ tùy gia chủ, thả trong một cái bát lớn hoặc chậu nhỏ, đặt gần mâm cúng. 

Tuy nhiên, ngày nay nhiều gia đình thay thế cá sống bằng cá giấy hoặc có thêm xôi hình cá trong mâm cúng. 
 
Hầu hết các gia đình vẫn duy trì nghi thức cúng cá sống và sau khi kết thúc việc cúng, gia chủ sẽ đưa cá đến một dòng sông, ao hồ,... để thả như một nghi thức tiễn đưa ông Táo về với trời cao. Đây là khoảnh khắc đẹp đẽ, thiêng liêng, kết thúc một nghi lễ đầy ý nghĩa, đồng thời là lời nguyện cầu cho một năm mới thuận lợi, may mắn.
 
Suống cả quá trình trên đều dựa vào niềm tin và sự thành tâm của gia chủ. Nhưng đôi khi, sự cố không mong muốn xảy ra khi cá chép chết trước khi được thả khiến nhiều người lo sợ.

Tuy nhiên, nếu ta biết cách xử lý hợp lý như chỉ dẫn trên đây thì không có gì phải lo lắng nữa. Nhìn chung, không chỉ cúng ông Công ông Táo mà ngay cả việc thờ cúng theo các nghi lễ trong năm không chỉ là nghi thức mà còn là biểu hiện của lòng thành và niềm tin vào những giá trị văn hóa tốt đẹp. Điều quan trọng nhất đó là việc thực hiện nghi lễ với lòng thành kính và đúng cách mới chính là điều mang lại may mắn, thịnh vượng.

Vì thế, khi chúng ta tuy có chút sơ suất nhưng vẫn giữ được sự thành tâm, vẫn cố gắng thực hiện những việc tốt đẹp nhân ngày lễ trên thì không ai "trách mắng" chúng ta cả. Thực tế rằng dù là thần linh và tổ tiên cũng chỉ mong mang tới những điều tốt đẹp cho con cháu.

Nhất là nếu con cháu luôn nghĩ tới việc thiện, làm chuyện lành, giúp đời, giúp người thì thần linh và tổ tiên lại càng hỗ trợ cho họ thực hiện. Thế nên, thay vì nghĩ rằng cá chép chết sau khi cúng ông Táo là chuyện xui thì hãy xem đó là cơ hội để suy ngẫm về việc chăm sóc và tôn trọng mọi sinh vật, cũng như bảo vệ môi trường xung quanh mình. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X