Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Xá lợi Phật có tác dụng gì mà ai cũng mong có được ít nhất một lần trong đời?

Thứ Hai, 25/02/2019 13:49 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cùng khám phá Xá lợi Phật có tác dụng gì để hiểu rõ hơn bản chất của Xá lợi, tránh mua bán nó như một món hàng như hiện nay.
 
Những năm gần đây, sự tín ngưỡng xá lợi Phật không những chỉ ở các nước Phật giáo Á Châu, mà còn lan rộng đến, các chùa của Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản ở các nước Âu Mỹ cũng đều bày trí tôn thờ. Vậy Hạt Xá lợi hay Xá lị là gì và quan trọng là xá lợi Phật có tác dụng gì mà từ thường dân cho tới các tu sĩ tôn thờ nó đến vậy?
 

Xá lợi Phật có tác dụng gì 

 
Xá lợi là những hạt nhỏ, có dạng viên tròn, hình thành sau khi thân thể của người tu đắc đạo được đem hỏa táng. Theo các bậc đạo sư phái Thiền, Tịnh, Luật, Mật của Phật giáo thì xá lợi là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện và là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn thể hiện trí tuệ minh triết, mang lại lợi ích cho xã hội. 

Trong kinh Kim Quang Minh ghi, “Xá lợi là vật được huân tu bởi giới, định, tuệ rất khó có được, là phước điền tối thượng”. Nếu những ai có nhân duyên và có công đức tu hành thì sẽ được gặp xá lợi Phật. Nếu ai tôn thờ xá-lợi Phật một cách thành tâm thì những viên xá lợi đó sẽ lớn dần và tự sản sinh ra nhiều viên xá-lợi khác.

Còn nếu như những ai chưa hội đủ phước duyên thì sẽ không thấy được Xá lợi hoặc dù có thì một thời gian sau tự nhiên Xá lợi cũng biến mất… 

Vậy xá lợi Phật có tác dụng gì? Sự tín ngưỡng và tôn thờ xá lợi - bảo vật của thế giới Phật giáo cũng là cách họ dùng tấm lòng đại bi, minh triết của Phật để soi chiếu lại bản thân mình.

Việc này giúp cho người Phật tử thăng tiến trên đường tu, có người tôn thờ xá lợi, tín ngưỡng xá lợi Phật như tôn thờ Đức Phật sanh tiền, nên các vị rất tinh tấn tu hành và thêm phần phước huệ rất cao cả.

Từ đó, việc tôn thờ xá lợi làm cho thân tâm nhẹ nhàng thanh tĩnh, phước huệ trang nghiêm, thọ mạng miên trường, gia đình được vô lượng an lạc, cửu huyền thất tổ siêu sanh lạc quốc. Tâm an ổn, trong sáng thì mọi việc hanh thông, đạo nghiệp thuận lợi. Đó là phước đức vô lượng.

Một tác dụng nào đó cụ thể của Xá lợi Phật thật khó xác định thế nhưng những ai tin Phật, tin sự xuất hiện của Ngài trên thế gian mà tôn thờ Xá lợi sẽ tự thấy tâm mình an ổn, nhận được sự cảm ứng thiêng liêng. Xem thêm: Sự hình thành xá lợi theo quan điểm khoa học
 
Xa loi Phat co tac dung gi
 
Khi chiêm bái cùng một viên ngọc xá lợi, mỗi người nhìn thấy các màu sắc khác nhau, tùy theo nghiệp nặng nhẹ của mỗi người. Tương truyền ngọc xá lợi của Đức Phật có thể biến hóa từ ít thành nhiều, từ nhỏ thành lớn, từ đục thành trong, và tỏa sáng hào quang. Sự biến hóa kỳ diệu này phải do sự thành tâm lễ bái chí thành của người có đạo tâm. 
 
Theo Lạt Ma Zopa Rinpoche: "Xá lợi là kết tinh của sự thành tựu về tâm linh, mỗi phần nhục thân và xá lợi của các Ngài chứa đựng một năng lực mầu nhiệm có thể làm căn lành tăng trưởng và giải trừ nghiệp ác”. Vì thế, xá lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng quảng đại trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái xá lợi. 
 

Phải tôn trí thờ xá lợi Phật nơi cáo ráo tinh khiết

 
Đông đảo Phật tử tín ngưỡng xá lợi có thói quen mang xá lợi bên mình. Có người đeo bình nhỏ có vài viên Xá lợi trên ngón áp út bằng bạc, có khi bằng vàng. Nhiều người tín ngưỡng đeo trước ngực, đồng thời đi đâu và làm việc gì họ cũng mang theo... Đó chỉ là tín ngưỡng, chứ không biết đến việc phụng thờ... nên chỉ có phước báo, còn trí tuệ thì không.
 
Một số tín đồ phụng thờ, nhưng không ăn chay trường, tụng kinh niệm Phật, không thực tập tu hành, nghĩa là chỉ biết nghe người khác nói lại, thờ xá lợi có phước báo, nên cũng thờ phụng nhưng vì không thực sự thành tâm nên phước báo không được là bao.
 
Những cư sĩ thuần túy phát tâm phụng thờ xá lợi rất tôn kính,quý trọng, hằng ngày tụng kinh niệm Phật ba thời khóa lễ, dù có bận rộn việc xã hội cũng vẫn không bỏ 3 thời kinh. Những cư sĩ đó xứng đáng phụng thờ xá lợi Phật, Thanh văn A la hán.
 
Trước tiên, việc tín ngưỡng tôn thờ xá lợi phải có đức tin, không nghi ngờ thật giả, việc tôn thờ xá lợi mới có giá trị đó là những phần thân thể của Phật thánh. Hành giả cũng thường xuyên kết khóa gia trì thần chú Đại Bi, các chú lực khác của Phật, sẽ ảnh hưởng lực đến những viên xá lợi và được phụng thờ theo truyền thống tâm linh, chắc chắn tăng trưởng phước đức vô lượng.
 
Khi chiêm ngưỡng xá lợi, quan trọng nhất là phải thấy xá lợi chính là hiện thân của Phật và cũng là hiện thân của tất cả mọi tánh đức cao quí của đấng giác ngộ.  
 

Cách nhận biết, phân biệt xá lợi thật - giả

 
Là vật được tôn kính và thờ phụng và được xem là quý giá nhưng trang Ebay có thời gian từng tràn ngập các hiện vật được cho là hạt xá lợi với nhiều mức giá khác nhau, ít nhất là 10 USD. Một tổ chức tôn giáo đang rao bán một bộ sưu tập hạt xá lợi với mức giá 4.000 USD để duy trì hoạt động.
 
Vậy khi xá lợi phổ biến đến vậy thì làm cách nào có thể phật biệt xá lợi giả và xá lợi thật?
 
Trang 178 trong quyển “Những Chuyện niệm Phật vãng sanh Lưu Xá Lợi” do cư sĩ Tịnh Hải sưu tầm, có dẫn chứng ghi lại lời của Thượng tọa Như Điển nói về việc tôn thờ Xá Lợi Phật và chứng minh xác quyết đâu là Xá Lợi Phật thật:
 
Theo Thượng tọa Như Điển, một phần lớn di chuyển về Thiên cung, một phần di chuyển về Long cung. Xá Lợi Phật có ba phần, một loại lớn bằng mút đũa, một loại bằng hạt gạo, một loại bằng hạt mè. Xá Lợi bằng mút đũa hiện không còn nữa. Xá Lợi bằng hạt gạo cũng không còn. Bây giờ duy nhứt còn Xá Lợi bằng hạt mè.
 
Muốn biết thế nào là viên Xá Lợi thật, phải làm bằng cách như thế này: 
 

Đặc điểm 1: Tính linh thiêng

 
1. Lần 1: Chuẩn bị 2 bát nước và để riêng gạo, mè. Để gạo vào nước, thì gạo sẽ chìm, rồi lấy Xá Lợi để vào nước, Xá Lợi cũng chìm.
 
2. Lần 2: Lấy gạo ra và bỏ lại một nửa vào chén nước, gạo vẫn chìm. Lấy Xá Lợi ra và bỏ một nửa  vào chén nước, Xá Lợi không chìm.
 
3. Bây giờ lấy mè bỏ vào nước, ta sẽ thấy mè nổi trên nước như Xá Lợi. Nhưng nếu để Xá Lợi cách nhau khoảng 10 ly thì Xá Lợi tự động di chuyển chứng tỏ pháp thân thanh tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật vẫn còn tồn tại trong cõi này.
 
Cho nên người nào có phước, thờ Xá Lợi thì Xá Lợi sẽ lớn lên. Còn người nào vô phước mà thờ Xá Lợi thì Xá Lợi bay bổng đi nơi khác, mặc dù đang được cất giữ trong một cái tháp. Đó là sự linh thiêng của Xá Lợi, và cũng là đặc tính thứ nhất.
 

Đặc tính thứ hai: Tự di chuyển

 
Điều nên hiểu về xá lợi Phật đó là Xá Lợi tự động di chuyển trong khi đó, không có một vật gì ở thế gian khi đã chìm rồi lại nổi, không có một vật gì tự động di chuyển.

Có câu chuyện kể lại rằng, tại rừng Câu Thi Na – nơi Đức Phật nhập Niết Bàn – có một ngôi chùa tên là Song Lâm có ba viên ngọc Xá Lợi của đức Phật.

Sư cô tại đây khi qua Mỹ, đến Houston, Texas mang theo một viên Xá Lợi cúng dường cho một chùa cũng có tên Linh Sơn. Vị trụ trì bận việc chưa sắp xếp được việc thờ phụng đúng cách nên đem viên Xá Lợi bỏ vào một tủ khóa lại. Đến khi nhớ ra mở túi thì không thấy Xá lợi đâu nữa.
 
Ba tháng sau, sư cô trở về Ấn Độ thì thấy viên Xá lợi kia đã nằm sẵn trong tháp. Xá lợi quý giá, nhưng nếu không biết cách gìn giữ thì Xá lợi sẽ tự động giã từ mà trở về chốn cũ.
 

Đặc tính thứ ba: Xá lợi có 5 màu sắc

 
Xá Lợi có màu chính là màu lá cờ Phật giáo do một Đại Tá Mỹ tên là Henri Olscostt đề nghị. Ông này khi qua Tích Lan, thấy hào quang năm màu của Phật, mới đề nghị lấy 5 màu đó làm màu cờ Phật giáo, bao gồm:
 
1. Xanh lá cây và nước biển tượng trưng cho niềm tin là Tín.
 
2. Màu vàng tượng trưng cho sự Tinh tấn.
 
3. Màu đỏ tượng trưng cho suy nghĩ tức là Niệm.
 
4. Màu trắng tượng trưng cho Định.
 
5. Màu cam tượng trưng cho Trí tuệ. 
 

Mi Mo (tổng hợp) 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X