Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nguồn gốc vì sao phải đốt vía? Việc này có hiệu quả không?

Thứ Năm, 19/11/2020 17:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có không ít người thắc mắc việc vì sao phải đốt vía và thấy việc này quá thường xuyên thì bạn có thể tham khảo cách giải thích đơn giản, dễ hiểu sau đây.
 

Quan niệm dân gian về vía nặng, vía nhẹ


Trước khi tìm hiểu việc vì sao phải đốt vía ta phải nhìn thấy một thực tế khá phổ biến đó là, dân gian hay nhắc tới những người nặng vía và những người nhẹ vía như là đối tượng ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ, nhất là khi một người nào đó mở hàng đầu tiên trong ngày, trong tháng, trong năm.

Đó là lý do nhiều người đốt vía khi cho rằng một người nặng vía làm việc kinh doanh, buôn bán của họ không được thuận lợi. Hoặc một đứa trẻ mới đẻ gặp một người nào đó quấy khóc không ngừng, dỗ mãi không được thì người ta cho rằng người đó nặng vía. 
 
Bên cạnh đó, những người thường gặp trường hợp ngủ thường hay giật mình thức giấc, luôn có cảm giác hồi hộp sợ hãi, cảm thấy bất an hay luôn cảm giác người khác đi theo phía sau mình, những người này được cho là nhẹ vía.

Hiểu một cách đơn giản, “vía” được xem như năng lượng sinh học trong cơ thể người. Và không những ở con người mà các loài cây cỏ thực vật cũng có. Theo đó, những gốc cây to lớn vào buổi đêm có nguồn năng lượng âm phát ra rất cao. 

“Đốt vía” là việc dùng lửa để hơ xung quanh những nơi mà người ta cho nghĩ rằng đang bị vía dữ gây ảnh hưởng và đọc kèm theo một vài câu thần chú trong bài văn khấn để xua đuổi hồn vía đi.

Xem thêm: Phong long là gì? Có thật sự mang đến xui xẻo đáng sợ như dân gian vẫn truyền miệng?
 
tai sao phai dot via
 
 

Vì sao phải đốt vía?
 

Xét theo khía cạnh khoa học, con người được tạo thành những tế bào nhỏ li ti hợp lại, và chúng đều tỏa ra năng lượng nhất định. Theo đó, ai vía nặng là do năng lượng của các tế bào của họ phát ra mạnh hơn người khác mà thôi. Một người có năng lượng quá mạnh, nhưng nếu nó là năng lượng âm tác động đến người xung quanh cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, còn trẻ em khó chịu nên dễ quấy khóc trong đêm hay khó ngủ, dễ giật mình thức giấc,...

Cũng theo quan niệm dân gian, người nam có ba hồn bảy vía, người nữ có 3 hồn 9 vía. Khi trong nhà có chuyện xui rủi có nghĩa là xung quanh đang tồn tại những vía không may. Do đó, chúng ta sẽ tiến hành đốt vía, xóa đi những vía xấu, giữ lại những vía tốt. 

Không chỉ đốt vía khi bị tác động bởi một người nào đó mà còn được áp dụng sau khi đi đám tang về hoặc đi qua khu vực u ám. Nên tránh xa những nơi có từ trường mạnh như gốc cây to, nghĩa trang, nhà xác.

Để trả lời cho câu hỏi vì sao phải đốt vía thì ta có thể giải thích dễ hiểu là việc làm này sẽ giúp loại bỏ đi các năng lượng xấu bám theo bên ngoài và việc này phần nào cũng phù hợp khi việc đốt vía giúp gia tăng năng lượng dương trong cơ thể để giúp âm - dương cân bằng mà thôi.

Ngoài việc đốt vía bằng giấy, một số nơi người ta cũng đốt vía bằng muối. Người ta cho rằng vị mặn của muối sẽ hút đi cái xấu và thanh tẩy không gian xung quanh. 
 
Để thực hiện phương pháp này, nếu là nam giới, hãy cầm muối tay trái, nếu là nữ giới hãy cầm muối tay phải. Sau đó, bạn vừa đọc thần chú vừa ném muối qua vai trái, rải đi khắp phòng.
 

Cách đốt vía giải đen như thế nào? 


Đốt vía, hơ sài cho trẻ em


Trước khi nghĩ tới việc đốt vía, chúng ta phải phòng ngừa việc bị ma tà trêu chọc thì cần phải đánh dấu cho bé (lấy một chút son đỏ hoặc nhọ nồi quệt lên trán của trẻ) hoặc cũng có thể mang theo tỏi, dâu bên mình
 
Nếu không may một người đến chơi và em bé tự dưng quấy khóc nhiều hoặc lúc ngủ hay bị giật mình sợ hãi thì gia chủ sẽ cho rằng em bị đang bị “phải vía” do người khách đó nặng vía. Lúc đó gia đình sẽ phải đốt vía, trong một số trường hợp gia đình còn phải làm lễ cúng để giải vía dữ đang khiến em bé đó sợ hãi.
 
Cách thực hiện: Dùng vài mảnh giấy vụn hoặc thuốc sài vào một chiếc bát hoặc một cái cốc, cho thêm một hai quả bồ kết khô vào và đốt lên. Sau đó bế em bé hơ qua hơ lại dưới khói bồ kết, và khấn: “Đốt vía, đốt van, đốt gan, đốt ruột - Vía lành thì ở, vía dữ thì đi”.
 

Cách đốt vía để đuổi vía dữ cho người bán hàng
 

Các nhà buôn bán thường có thói quen đốt vía, nhất là đối với những ai mở hàng mà khiến ngày đó trở nên xui xẻo, khó khăn trong việc mua bán.

Đối với người làm ăn, người mở hàng đầu tiên rất quan trọng, nếu người vía tốt lành sẽ bán hàng cả ngày may mắn đông khách, ngược lại người vía dữ thì cả ngày buôn bán ế ẩm nên nếu mở hàng. Do đó, sau khi khách ra khỏi cửa hàng, họ thường sẽ đốt vía. 
 
Cách thự hiện: Dùng mảnh giấy nhỏ châm lửa hơ ngoài cửa, nếu khách nam thì hơ tròn 7 lần, khách nữa hơ 9 lần để đuổi vía đi, đồng thời không quên khấn: “Đốt vía, đốt van, đốt gan, đốt ruột -  Vía lành thì ở, vía dữ thì đi”
 
Việc đốt vía này không được quy định hay có có sở khoa học, nó chỉ là quan điểm của riêng bản thân mình. Quan điểm dân gian này có từ lâu đời, và cũng đơn giản, dễ làm, không tốn nhiều công sức và thời gian nên thôi thì ta tức thực hiện để cảm thấy an tâm hơn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X