Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao nên hồi hướng công đức: Lợi ích nhiều hơn những gì ta có thể nghĩ tới

Thứ Tư, 17/08/2022 22:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chỉ khi tìm hiểu rõ vì sao nên hồi hướng công đức ta mới biết được rằng đây là một việc vô cùng quan trọng mà ai trong chúng ta cũng cần lưu tâm vì việc này không chỉ lợi lạc cho ta mà cho cả muôn loài xung quanh mình.
 

1. Vì sao nên hồi hướng công đức?


Việc thành tâm phát nguyện, hồi hướng cho mọi người không phải ai cũng nghĩ rằng đây là việc quan trọng. Thế nhưng nếu hiểu sâu về nhân quả thì ta sẽ biết rằng đây là việc tốt lành cần phải được khuyến khích, nhân rộng và lan tỏa cho tất cả mọi người.

Những bậc tu hành khi đọc bất kỳ cuốn Kinh, bài chú hay sám pháp nào cũng đều có câu: “Nguyện đem công đức này, hồi hướng về tất cả…”. Hồi hướng là việc chúng ta không giữ công đức cho riêng mình mà chia sẻ cho người khác đang gặp khó khăn, hướng nghiệp tốt của mình về việc giác ngộ cho tất cả chúng sinh khác. 

Vì khi ta mong cầu cho chúng sinh có lòng từ bi hướng Phật, xã hội nhờ thế mà được an bình, từ đó mà chính bản thân ta cũng được hưởng lợi từ sự an yên này. 

Hồi là chuyển, ý nghĩa là hồi chuyển. Hướng là hướng về. Hồi hướng công đức nghĩa là hồi chuyển công đức của mình hướng về nơi kẻ khác. 

Việc này cũng giống như một ngọn nến đang cháy dùng để thắp các ngọn nến còn lại vậy. Tất cả ngọn nến sẽ được sáng, tạo nên một không gian lung linh, trong khi đó ngọn nến cũ không hề bị thiệt thòi gì cả. Vì thế, nên hồi hướng công đức cho mọi người cũng vậy, sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân chúng ta mà còn cả cho muôn loài.
 
Có thể sức của 1 người không lớn, sức của 2 người không nhiều, nhưng nếu nhân lành được gieo bởi rất nhiều người thì chắc chắn quả lành cũng sẽ không ít.
 
Ví dụ khi chúng ta gặp một hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như: Gặp người bị ốm bệnh, bị tai nạn, buồn đau… Bên cạnh việc chúc thầm, chúng ta cũng có thể thực hành hồi hướng để chia sẻ công đức cho những người đang cần chúng.
 
Hoặc khi làm một việc gì đó tốt đẹp, chúng ta không giữ riêng cho mình mà hồi hướng công đức cho sự giác ngộ và hạnh phúc của tất cả chúng sinh.

Chỉ cần phát tâm thiện lành như thế ta cũng đã có thể gieo thêm phúc đức, giải trừ nghiệp báo, chuyển nhân dở thành quả tốt lành,... Vì thế mỗi chúng ta cần ghi nhớ sâu sắc lời mình phát nguyện, kính ngưỡng đức Phật mà hành thiện tích đức.

Mỗi ngày qua đi, khi tự bản thân mình thay đổi, gây dựng phúc đức cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc thiện lành sẽ dần dần lan tỏa, công đức cũng theo đó mà dày thêm. 
 
Vi sao nen hoi huong cong duc

Vì sao nên hồi hướng công đức?

2. Lợi ích của việc hồi hướng công đức


2.1 Nuôi dưỡng tâm từ bi


Việc hồi hướng công đức không những giúp người kia tốt hơn mà còn là phương tiện thiện xảo giúp bạn tăng trưởng trí tuệ và từ bi.
 
Khi thấy xung quanh rất nhiều người đau khổ, bạn sẽ trưởng dưỡng niềm tin vào Nhân Quả vì hiểu rằng khổ đau là quả trổ do những nhân đã gieo từ đời này hay đời trước; bạn sẽ cảm thông hơn với nỗi đau của người khác vì biết rằng mình cũng đau đớn giống họ khi rơi vào hoàn cảnh tương tự.
 
Khi hồi hướng, ngoài thái độ thành tâm cầu chúc cho mọi người vượt qua tình cảnh ốm đau, tai nạn, nghèo khổ… để họ tự mình giác ngộ mới mang đến hạnh phúc thực sự, thoát khỏi những trói buộc của hoàn cảnh hiện tại.
 
Khi có người đau khổ, thông qua hành động hồi hướng công đức, chúng ta biết để ý đến những đau khổ mà bạn bè, họ hàng, người thân, hay những người xa lạ…. đang trải qua. Từ đó chúng ta có thể thông cảm với mọi người hơn.
 
Đây cũng là cách chúng ta mở rộng tấm lòng của mình khi chia sẻ công đức cho những người đang đau khổ và mong những điều tốt lành đến với họ, trong đó có điều vô cùng ý nghĩa là mong họ tu hành giác ngộ để thoát khỏi mọi đau khổ.
 
Thông qua phương pháp đơn giản này, tình yêu thương và sự an lạc sẽ được tăng trưởng trong tâm của người thực hành và hạnh phúc sẽ được nở hoa. 
Lời Phật dạy: Bạn đã hiểu đúng về lòng từ bi?
Giúp đỡ người khác, tha thứ cho ai đó một chút là ta đã nghĩ rằng mình từ bi, điều này không sai, thế nhưng lời Phật dạy về lòng từ bi còn sâu sắc hơn nhiều.

2.2 Hỗ trợ được nhiều người khác
 

Theo Kinh Địa Tạng thì Một công đức được chia làm 7 phần, nếu đem hồi hướng thì người nhận chỉ được 1, sáu phần còn lại thuộc về người tạo ra công đức ấy. Kẻ khác ở đây nghĩa rất rộng: Có thể là Tổ tiên, thân gia quyến thuộc; có thể là oan gia trái chủ; có thể là thai nhi; có thể là Pháp giới chúng sanh; có thể là quả vị Bồ Đề…

Hồi hướng công đức được xem như hành động trợ lực giúp người khác vượt qua những đau khổ này. Tuy nhiên việc nhận nghiệp tốt nhiều hay ít cũng do nhân quả của người cho và người nhận nên chúng ta không nên kiểm soát kết quả làm gì, hãy vô tư hồi hướng công đức từ việc mình làm cho người khác.

Như Ngài Gendun Drup đã nói: “Mọi hạnh phúc trên đời đều đến từ việc mong muốn hạnh phúc cho người khác và mọi đau khổ trên đời đều đến từ việc mong muốn hạnh phúc cho riêng mình”
 
Và hồi hướng công đức là một những cách hiệu quả giúp chúng ta phát triển mong muốn hạnh phúc cho người khác.
 

2.3 Bảo vệ công đức
 

Phúc đức của một người gia tăng khi ta làm việc tốt và việc hồi hướng công đức, đặc biệt cho sự hạnh phúc và giác ngộ của chúng sinh sẽ giúp công đức không bị mất đi.

Có phúc từ việc gieo trồng điều thiện lành khi tâm luôn hướng tới những điều tốt đẹp cho chúng sinh ta sẽ có một cuộc sống bình an, là duyên lành để tu hành, trau rèn, chuyển hóa nóng giận, ghen, kiêu ngạo, tham lam và ngu dốt trở thành từ bi và trí tuệ và đạt tới sự giác ngộ viên mãn.
 
Bằng việc thực hành hồi hướng thường xuyên, dần dần tâm bạn sẽ mở rộng; bạn sẽ quan tâm hơn đến mọi người, và sẵn sàng hồi hướng cho cả những người mình không ưa hay những người gây hại cho mình.  
 
Bài sám hối hàng ngày chuẩn nhất, tụng mỗi ngày cho Tâm bình an, Trí thông tuệ
Niệm Phật hàng ngày với người theo và học Phật vô cùng đơn giản. Nhưng với người mới tìm hiểu, công việc này không hề dễ dàng. 

3. Cách hồi hướng công đức


Muốn hồi hướng thì khi hành lễ, bạn sẽ nhẩm theo nội dung tương tự như sau: 
 
Con xin hồi hướng tất cả các công đức con đã tích tập được trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong vô số đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả các chúng sinh. Trong đó có Nguyễn Văn A (người bạn muốn hồi hướng).
 
Chúc Nguyễn Văn A bình an, hạnh phúc, có duyên lành với chánh Pháp dẫn tới giác ngộ và giải thoát… (bạn có thể thêm vào phù hợp hoàn cảnh)
 
Nguyện hồi hướng công đức

Cho tất thảy chúng sinh

Sống hạnh phúc an bình

Mau chứng đắc Phật Quả.

Con xin hồi hướng tất cả công đức đã tích tập được trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong tất cả/vô số các đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả chúng sinh, trong đó có ABC (tên người, con vật, sự việc,… cần được hồi hướng).

Cầu mong/Chúc ABC bình an, hạnh phúc, có duyên lành với Chánh Pháp dẫn tới giác ngộ và giải thoát. (Bạn có thể thêm vào lời chúc cho phù hợp hoàn cảnh, ví dụ hết bệnh tật, khoẻ mạnh, giàu có, sáng suốt…).
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X