Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hé lộ: Vì sao Đức Phật không hiện thân và điều cuối cùng khiến bạn bất ngờ nhất

Thứ Năm, 14/01/2021 16:13 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thường những người chỉ mới nghe qua và chưa tìm hiểu sâu sắc sẽ tự hỏi: Vì sao Đức Phật không hiện thân? Nhất là khi họ gặp khó khăn, cần có ai đó có sức mạnh thần kỳ để cứu rỗi cuộc đời mình.

Những người theo "trường phái" có thấy mấy tin sẽ thường muốn nhìn thấy một vật, hình ảnh cụ thể bằng mắt thường thì họ mới tin rằng có thật. Vì thế, không lạ gì khi tìm hiểu về lời Phật dạy có không ít người thắc mắc: Vì sao Đức Phật không hiện thân? 

Và đây là một số lý do dưới góc nhìn được giải thích theo quan niệm của Phật giáo để trả lời cho câu hỏi trên các bạn có thể tham khảo:
 

Chỉ khiến Phật tử động tâm


Dù không còn trên cõi Ta bà này nữa nhưng điều mà Đức Phật để lại cho chúng ta đó là kho tàng kiến thức của Ngài và tất cả chúng đều chỉ với cùng mục đích đó là giúp ta có thể tìm ra con đường giải thoát bản thân khỏi bể khố của cuộc đời.

Vậy còn việc Ngài hiện thân thì có ích lợi gì cho mục tiêu giải thoát đó không?

Tất nhiên là không! Vậy nên Phật chẳng làm điều vô ích đó để làm gì hay để chứng minh với bất cứ ai cả. Ngay cả khi thời Ngài còn tại thế, Đức Phật không muốn đệ tử dùng thần thông và hiếm hoi lắm Ngài dùng cũng chỉ để giáo hóa chúng sinh chứ không ngoài mục đích nào khác, còn ai tin hay không thì nằm ở trí tuệ của họ chứ không phải ở việc Ngài phải chứng minh.

Hãy tưởng tượng ví dụ như nếu ta may mắn có thể thấy được Ngài thì sao?

Nhất định ta sẽ vui mừng khôn xiết và chính niềm vui tức thời ấy đã được xem như động tâm, đồng nghĩa với việc tâm an lành, bình an đã không tồn tại như mong muốn của Ngài. 

Dù là Đức Phật, Bồ Tát, Thần linh đều không muốn sự hiện diện của mình gây nhiễu loạn tâm bạn, sợ quấy rầy cuộc sống của bạn.

Chỉ đến khi bạn có bản lĩnh thấy được các Ngài nhưng tâm thấy như không thấy, không hề bị dao động chút nào, không bị ảnh hưởng thì lúc đó sự hiện diện đó mới có ý nghĩa thực sự. Điều này được tạm hiểu như bạn đang học lớp 5 thì chẳng cần nhờ tới sự hỗ trợ của một giáo viên lớp 12 làm gì vì họ có dùng kiến thức cấp 3 giải thích thì bạn cũng chẳng thể hiểu.
 
Vì thế, việc Đức Phật không hiện thật ra là để tốt cho chúng ta, tránh ta quá vui mừng, rồi tâm động hơn. Trong khi đó, Ngài mong chúng ta đạt được tới mức: Thấy nghịch cảnh không sợ hãi, thuận cảnh không vui mừng, đây mới là điều chân thật nhất.
 
vi sao Duc Phat khong hien than
 

Sinh tâm kiêu mạn

 
Là một người bình thường chúng ta sẽ có tâm hiếu kỳ khi có một điều lạ lùng nào đó xảy ra với mình mà không xảy ra với người khác. Vì thế, nếu Đức Phật hiện thân với bạn chứ không phải người khác thì chính bạn sẽ tin rằng mình có lợi thế, có đặc ân hơn.

Thậm chí, theo tâm lý của con người, ta có khi còn sanh lòng kiêu mạn, xem thường những người tu hành khác, tự cho rằng công phu của tôi giỏi hơn nên mới có đặc ân đó.

Thực ra, cái tâm tôi thấy được Phật, còn mấy người vẫn chưa thấy, sinh ra sự ngạo mạn sẽ là tâm xấu, tâm ma, chỉ gây thêm phiền não nghiêm trọng mà thôi.

Do đó, với một người nếu loại phiền não này vẫn còn, tập khí của nó vẫn còn nguyên vẹn từ khi sinh khai cho tới khi chết đi thì Phật sẽ không bao giờ hiện thân vì điều đó không hề có lợi cho chính người đó. Phàm điều gì không có lợi cho chúng sinh Ngài sẽ không làm

Nếu cơ may sau này có thấy Phật, hay thấy thế giới cực lạc đi chăng nữa, cũng hãy như các bậc tổ sư vậy, đừng nên coi đó là chuyện gì quá to tát. Dù cho tất cả cảnh giới đều hiện ở trước mắt, nhất định cũng không được chấp vào đó.
 

Có thể đó là ma lừa gạt

 
hay phan biet tam phat hay tam ma dang hien huu
 
Đức Phật từng cho chúng ta biết rằng: Phật trong tâm, Ma cũng trong tâm ta mà ra vì thế, khi mà bạn thấy Phật xuất hiện trước mắt mình thì cũng chớ vội mừng. Bạn không khởi tâm, không động niệm thì đó mới là thật.

Nhưng thường chúng ta khởi tâm động niệm, mong muốn được gặp Ngài nên liền thu hút tâm ma và chúng sẽ hiện thân dưới hình dáng Đức Phật để quấy nhiễu ngay. Tất nhiên, chúng chỉ là giả, chúng không phải thật.

Ma có thể biến hóa thành Phật đến để gạt, để dụ bạn và điều này càng phổ biến nếu bạn động tâm quá nhiều. Nó chỉ đang phản ánh, bạn thích mấy chuyện thần thông cảm ứng, đây không phải chuyện tốt.

Hãy nhận ra rằng lúc đó, tâm của bạn không định lại, ma sẽ thường xuyên đến nhiễu loạn thêm mà thôi. Hãy nghĩ tới các bậc Tổ Sư Đại Đức tâm khí lại bình ổn như vậy, vì các ngài thấy như không thấy. Đối với họ, có là cảnh ma xuất hiện đi nữa, cũng không sanh sân hận, cũng không mất đi định ý.
 
Vì vậy tốt nhất là dù thấy được Phật thật, hay Phật giả, thế giới cực lạc thật hay thế giới cực lạc giả cũng đừng hỏi người khác. Tự bản thân bạn biết rất rõ, rất minh bạch là đủ.

Phật hiện hữu muôn nơi


Nếu ai còn hỏi: Vì sao Đức Phật không hiện thân cũng có nghĩa là họ chưa hiểu rõ bản chất những thông điệp của Ngài gửi gắm tới chúng sinh mà thôi.

Đức Phật từng cho biết: "... Nhưng thiệt từ Ta thành Phật đến nay trải qua vô lượng vô biên a-tăng-kỳ kiếp, thường ở Ta-bà thị hiện sanh thân trong nhiều quốc độ thuyết pháp giáo hóa vô số chúng sanh thọ mạng sai khác, tùy theo loại hình mà khai phương tiện chỉ bày chân thật thậm thâm vi diệu...”.

Điều này có nghĩa là Đức Phật không chỉ hiện hữu ở cõi Ta bà này để giáo hóa chúng sanh như trước đây, mà Ngài còn hiện hữu trong khắp mười phương, làm lợi ích cho chúng sanh chưa từng ngừng nghỉ.
 
Pháp thân Phật hiện hữu bất tử trong Pháp giới và không cần cần có Đức Phật Thích Ca bằng xương bằng thịt để nói pháp cho người sanh diệt ở cõi này.

Ý này được kinh Pháp hoa diễn tả bằng hình ảnh ông trưởng giả cởi chuỗi anh lạc, mặc áo thô rách, tay cầm đồ hốt phân, gần gũi chỉ dạy gã cùng tử, để nhằm chỉ cho Phật Pháp thân Tỳ Lô Giá Na hằng hữu miên viễn có khả năng điều động muôn pháp trong vũ trụ.

Từ Pháp thân Phật, Ngài khởi tâm đại bi, xuất hiện ở thế gian mang thân tứ đại ngũ uẩn. Như vậy, dù bất cứ nơi đâu Đức Phật vẫn luôn hiện hữu để che chở, soi đường cho chúng ta, chỉ là không dưới hình hài con người mà thôi.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X