Những người theo "trường phái" có thấy mấy tin sẽ thường muốn nhìn thấy một vật, hình ảnh cụ thể bằng mắt thường thì họ mới tin rằng có thật. Vì thế, không lạ gì khi tìm hiểu về lời Phật dạy có không ít người thắc mắc: Vì sao Đức Phật không hiện thân?
Và đây là một số lý do dưới góc nhìn được giải thích theo quan niệm của Phật giáo để trả lời cho câu hỏi trên các bạn có thể tham khảo:
Chỉ khiến Phật tử động tâm
Vậy còn việc Ngài hiện thân thì có ích lợi gì cho mục tiêu giải thoát đó không?
Tất nhiên là không! Vậy nên Phật chẳng làm điều vô ích đó để làm gì hay để chứng minh với bất cứ ai cả. Ngay cả khi thời Ngài còn tại thế, Đức Phật không muốn đệ tử dùng thần thông và hiếm hoi lắm Ngài dùng cũng chỉ để giáo hóa chúng sinh chứ không ngoài mục đích nào khác, còn ai tin hay không thì nằm ở trí tuệ của họ chứ không phải ở việc Ngài phải chứng minh.
Hãy tưởng tượng ví dụ như nếu ta may mắn có thể thấy được Ngài thì sao?
Nhất định ta sẽ vui mừng khôn xiết và chính niềm vui tức thời ấy đã được xem như động tâm, đồng nghĩa với việc tâm an lành, bình an đã không tồn tại như mong muốn của Ngài.
Dù là Đức Phật, Bồ Tát, Thần linh đều không muốn sự hiện diện của mình gây nhiễu loạn tâm bạn, sợ quấy rầy cuộc sống của bạn.
Chỉ đến khi bạn có bản lĩnh thấy được các Ngài nhưng tâm thấy như không thấy, không hề bị dao động chút nào, không bị ảnh hưởng thì lúc đó sự hiện diện đó mới có ý nghĩa thực sự. Điều này được tạm hiểu như bạn đang học lớp 5 thì chẳng cần nhờ tới sự hỗ trợ của một giáo viên lớp 12 làm gì vì họ có dùng kiến thức cấp 3 giải thích thì bạn cũng chẳng thể hiểu.
Sinh tâm kiêu mạn
Thậm chí, theo tâm lý của con người, ta có khi còn sanh lòng kiêu mạn, xem thường những người tu hành khác, tự cho rằng công phu của tôi giỏi hơn nên mới có đặc ân đó.
Thực ra, cái tâm tôi thấy được Phật, còn mấy người vẫn chưa thấy, sinh ra sự ngạo mạn sẽ là tâm xấu, tâm ma, chỉ gây thêm phiền não nghiêm trọng mà thôi.
Do đó, với một người nếu loại phiền não này vẫn còn, tập khí của nó vẫn còn nguyên vẹn từ khi sinh khai cho tới khi chết đi thì Phật sẽ không bao giờ hiện thân vì điều đó không hề có lợi cho chính người đó. Phàm điều gì không có lợi cho chúng sinh Ngài sẽ không làm
Nếu cơ may sau này có thấy Phật, hay thấy thế giới cực lạc đi chăng nữa, cũng hãy như các bậc tổ sư vậy, đừng nên coi đó là chuyện gì quá to tát. Dù cho tất cả cảnh giới đều hiện ở trước mắt, nhất định cũng không được chấp vào đó.
Có thể đó là ma lừa gạt
Nhưng thường chúng ta khởi tâm động niệm, mong muốn được gặp Ngài nên liền thu hút tâm ma và chúng sẽ hiện thân dưới hình dáng Đức Phật để quấy nhiễu ngay. Tất nhiên, chúng chỉ là giả, chúng không phải thật.
Ma có thể biến hóa thành Phật đến để gạt, để dụ bạn và điều này càng phổ biến nếu bạn động tâm quá nhiều. Nó chỉ đang phản ánh, bạn thích mấy chuyện thần thông cảm ứng, đây không phải chuyện tốt.
Hãy nhận ra rằng lúc đó, tâm của bạn không định lại, ma sẽ thường xuyên đến nhiễu loạn thêm mà thôi. Hãy nghĩ tới các bậc Tổ Sư Đại Đức tâm khí lại bình ổn như vậy, vì các ngài thấy như không thấy. Đối với họ, có là cảnh ma xuất hiện đi nữa, cũng không sanh sân hận, cũng không mất đi định ý.
Phật hiện hữu muôn nơi
Đức Phật từng cho biết: "... Nhưng thiệt từ Ta thành Phật đến nay trải qua vô lượng vô biên a-tăng-kỳ kiếp, thường ở Ta-bà thị hiện sanh thân trong nhiều quốc độ thuyết pháp giáo hóa vô số chúng sanh thọ mạng sai khác, tùy theo loại hình mà khai phương tiện chỉ bày chân thật thậm thâm vi diệu...”.
Điều này có nghĩa là Đức Phật không chỉ hiện hữu ở cõi Ta bà này để giáo hóa chúng sanh như trước đây, mà Ngài còn hiện hữu trong khắp mười phương, làm lợi ích cho chúng sanh chưa từng ngừng nghỉ.
Ý này được kinh Pháp hoa diễn tả bằng hình ảnh ông trưởng giả cởi chuỗi anh lạc, mặc áo thô rách, tay cầm đồ hốt phân, gần gũi chỉ dạy gã cùng tử, để nhằm chỉ cho Phật Pháp thân Tỳ Lô Giá Na hằng hữu miên viễn có khả năng điều động muôn pháp trong vũ trụ.
Từ Pháp thân Phật, Ngài khởi tâm đại bi, xuất hiện ở thế gian mang thân tứ đại ngũ uẩn. Như vậy, dù bất cứ nơi đâu Đức Phật vẫn luôn hiện hữu để che chở, soi đường cho chúng ta, chỉ là không dưới hình hài con người mà thôi.