Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tín Phật, cầu Phật nhưng vì sao Đức Phật không giúp ta? Nghe xong câu trả lời ai cũng được khai sáng

Thứ Hai, 30/09/2019 09:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có rất nhiều người dù một lòng hướng Phật, tín Phật nhưng không thoát khỏi những đau khổ trong cuộc sống. Vậy vì sao Đức Phật không giúp ta? Đọc bài viết dưới đây bạn sẽ ngẫm ra được lý do vì sao…

1. Câu chuyện tín đồ thành kính cúng lễ nhưng thờ ơ trước lời cầu cứu của người ăn xin


vi sao Duc Phat khong giup ta
 
Trên ngọn núi phía Nam nọ có một ngôi miếu, trong miếu có thờ cúng một pho tượng Phật
 
Tương truyền rằng bức tượng Phật này vô cùng linh thiêng, chỉ cần các tín đồ tới lễ có lòng thành kính nguyện ước chân chính thì Đức Phật từ bi sẽ giúp tín đồ hoàn thành ước nguyện.
 
Có một tín đồ nọ nghe được câu chuyện này, để tỏ lòng thành kính của mình, vào ngày lễ Phật đản, anh ta đích thân cõng đầy đủ các phần lễ, từng bước leo lên núi để chuẩn bị cho ngày lễ Phật đạt, anh ta ta sẽ bày tỏ ước nguyện của mình với Đức Phật.
 
Người tín đồ leo hết núi này đến núi khác, trải qua muôn vàn vất cả, khi mồ hôi chảy ướt đẫm lưng, vì sợ đánh mất lòng thành kính nên anh ta nhất quyết không hạ lễ trên lưng xuống để nghỉ ngơi. Khi cả người gần như sức cùng lực kiệt, sợ lỡ mất ngày lễ Phật đản, anh ta nhất quyết không chậm lại bước chân hay ngồi nghỉ phút nào.
 
Cuối cùng, người tín đồ thành tâm đó cũng đến được ngôi miếu nằm trên núi Nam kia.

vi sao Duc Phat khong giup ta 1
 
Anh cung kính dâng lễ lên bàn thờ rồi quỳ sụp xuống đất, chắp hai tay thành kính khấn cầu với Phật Tổ: "Con lạy Đức Phật liêng thiêng, con đã thi cử công danh suốt 10 năm nay nhưng vẫn không được như mong ước. Đức Phật pháp lực vô biên, xin Ngài hãy nhìn vào lòng thành kính này của con, ban cho con năm nay được đề tên trên bảng vàng!"
 
Tín đồ thánh kính cầu nguyện xong lại thu dọn lễ mọn chuẩn bị trở về. Khi vừa ra khỏi cửa miếu, anh ta thấy một người ăn xin chìa tay ra xin mình: "Thí chủ rộng lượng, tôi đã đói 3 ngày 3 đêm rồi, xin anh hãy thương tình tôi cho tôi một chút đồ lễ để lấp cái bụng đói này!"
 
Thấy dáng vẻ bẩn thỉu nhếch nhác của người ăn xin, tín đồ tỏ ra ghét bỏ rồi xua tay nói: "Đi ra, đi ra. Trông ông vừa rách rưới vừa bẩn thỉu, đừng có làm bẩn đồ cúng của tôi, đồ cúng của tôi còn phải đem về nhà cho vợ con tôi ăn nữa chứ. Đâu ra có phần của ông!"
 
Người ăn xin không ngừng dập đầu xuống đất cầu khẩn: "Xin thí chủ rộng lượng thương xót, tôi đói sắp chết rồi. Chỉ cần anh cho tôi một chút là đủ rồi. Xin anh hãy cứu tôi với."
 
Tín đồ kia sợ người ăn xin sẽ cướp đồ lễ của mình, vội vàng gánh đồ lễ rồi chạy thẳng xuống núi mà không hề ngoái đầu nhìn lại.
 
Người ăn xin đói đến mức cả người không còn sức lực, bọc người trong cái tấm thảm rách, ngồi co ro bên cổng miếu.
 
Đêm đến, thời tiết càng ngày càng lạnh, người ăn xin dùng tấm thảm rách quấn chặt lấy thân hình đang run cầm cập của mình.
 
Bỗng không biết từ đâu có một chú chó toàn thân ghẻ lở đi đến, nó tập tễnh đến gần người ăn xin, gặm một góc thảm, cố che lên thân mình đầy mụn nhọt của nó rồi nép sát vào người ăn xin để sưởi ấm.
 
Những nốt ghẻ lở trên người chú chó vỡ ra, nước mủ dính cả lên thảm của người ăn xin khiến tấm thảm càng thêm vừa hôi vừa nhớp nhúa.
 
Người ăn xin thấy vậy tức giận đạp chú chó nhỏ một cái và nói: "Cút, cút! Trông mày vừa bẩn vừa lở loét, đừng có làm bẩn tấm thảm của tao. Đây không phải chỗ cho mày làm ổ đâu."
 
Chú chó bị đau không dậy nổi, nước mắt nó rươm rướm rồi chậm rãi rời đi. Đêm đó nó chết rét ở bên ngoài cổng miếu.
 
Ngày hôm sau, dù đã có tấm thảm che chắn không bị chết rét, nhưng người ăn xin lại chết bì bị đói quá lâu ngày.
 

2. Nhân quả tuần hoàn, người không cho đi thì không bao giờ nhận lại

 
vi sao Duc Phat khong giup ta 2
 
Nửa năm sau, người tín đồ thành kính kia vào kinh dự thi nhưng vẫn trượt. Anh ta tức giận đùng đúng lên núi Nam, xông vào trong miếu vào oán trách Đức Phật rằng: "Người ta cứ nói pháp lực của Ngài vô biên, tất cả toàn là lừa đảo! Nếu như ngài thật sự linh nghiệm thì sao ngay cả một việc nhỏ bé như thi cử mà Ngài cũng không giúp được con, để con thi rớt lần nữa?"
 
Đúng lúc ấy Đức Phật hiển linh, Ngài cầm danh sách và hỏi tín đồ: "Vì sao ta phải giúp con?"
 
Tin đồ đáp: "Con đã thành kính cõng lễ vật lên núi, chỉ vì muốn đến miếu trước ngày lễ Phật đản của Ngài mà không giây phút nào dám nghỉ ngơi. Để không uổng lòng thành của con, Ngài phải giúp con?"
 
Đức Phật nghe xong cho gọi linh hồn của người ăn xin đến. Linh hồn người ăn xin khóc rống lên trách móc tín đồ: "Tôi chỉ xin anh cho tôi một chút đồ lễ, để tôi lấp bụng đói nhưng anh không cho. Ngay cả một chút lòng bố thí cũng không có, thì vì sao Đức Phật phải giúp anh?"
 
Linh hồn người ăn xin tiếp tục trách móc: "Nhưng thưa Đức Phật! Ngài cũng thật tàn nhẫn, thà tận mắt nhìn con chết đói cũng không chịu ban cho con một chút đồ ăn, chẳng lẽ Ngài không có một tí lòng thương xót nào hay sao?"
 
Phật Tổ lại cho gọi linh hồn của con chó đến. Linh hồn chú chó nhằm người ăn xin mà sủa lớn rằng: "Tôi chỉ cầu xin ông cho tôi trú ở bên cạnh tấm thảm, xin một chút hơi ấm thì với ông đâu tổn thất gì. Nhưng ông không chịu, vậy thì tín đồ vì sao phải bố thí cho ông? Phật Tổ vì sao phải thương xót ông?
 
Cuối cùng, Đức Phật chỉ vào tín đồ và nói rằng: "Để con có tên trên bảng vàng", rồi lại chỉ sang người ăn xin, "để con cơm no áo ấm, với ta dễ như trở bàn tay. Nhưng các con đều có năng lực có thể dễ dàng giúp đỡ người khác song lại không chịu giúp, vậy các con có chỗ nào đáng để ta giúp đỡ bảo hộ đây?"
 
Phật Tổ nói xong, thẳng tay ném bảng tên của tín đồ xuống nơi thâm cốc.
 
vi sao Duc Phat khong giup ta 3
 
Câu chuyện trên đã phần nào giúp bạn hiểu được phần nào lý do vì sao Đức Phật không giúp ta rồi chứ?
 
Hầu hết mọi người đều đặt hết tâm tư vào những nơi mà mình mong sẽ "nhận lại" được lợi ích cho bản thân, trong đầu không lúc nào không tính toán nên làm gì để có thể đạt được lợi ích? Làm gì để được hưởng thụ thành quả?
 
Song lại rất ít người chịu vui lòng cho đi những thứ mình thích. Hãy thử nghĩ xem, nếu chúng ta đã không muốn chia sẻ những thứ mình có với người khác, vậy lấy tư cách gì để yêu cầu người khác phải chia sẻ với chúng ta?
 
Nếu chỉ chăm chăm "nhận lại" mà không chịu "cho đi", công bằng ở đâu?
 
Khi chúng ta có năng lực nhưng lại không chịu đưa tay ra giúp đỡ người khác, vậy thì đến lúc ta cần trợ giúp, có tư cách gì để yêu cầu người khác phải giúp lại mình chứ? 

Xem thêm: Lời Phật dạy về giúp đỡ người khác: Đổi vận không ngờ từ việc làm nhỏ
 

3. Vì sao Đức Phật không giúp ta?

 
Chăm chỉ tụng kinh niệm Phật, cả đời tín Phật nhưng vì sao Đức Phật không giúp ta? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người đệ tử của Đức Phật.
 
Có rất nhiều người tín Phật, một lòng hướng Phật, ngày ngày thắp hương hành lễ, tỏ rõ lòng thành kính nhưng đó thực ra chỉ là bề ngoài của họ mà thôi. Họ nghĩ mình cứ thể hiện cung kính thì sẽ được các Đấng quyền năng giúp đỡ, phù hộ lại.
 
Sự cung kính của họ là có điều kiện trao đổi, là mong được phù hộ chứ không phải xuất phát từ thiện tâm, từ Phật tính. Chính vì thế mà dù cả đời có thành tâm lễ Phật bao nhiêu nhưng họ vẫn không tránh được nhưng đau khổ trong cuộc đời. Và rồi họ sẽ thắc mắc: "Vì sao Đức Phật không giúp ta?"
 
Đức Phật nhìn tâm bên trong của con người, chứ không hề nhìn hình thức bên ngoài. Ngài không nhìn xem tín đồ của mình bái lạy thế nào, thắng hương thành kính, niệm Phật nhiều ra sao hay đặt lễ lớn đến nhường nào.

Đọc thêm: Phật dạy 9 hành vi gây chiết giảm phúc báo, 3 đời nghèo khó, cần phải tránh xa
 
Phật pháp vô biên, thần thông quảng đại, Đức Phật Tổ muốn gì là đều có thể tự mình làm ra được, vậy thì Ngài đâu có cần lễ to lễ nhỏ của người phàm làm gì?
 
Đức Phật từ bi phổ độ chúng sanh là vô điều kiện, chỉ nhìn nhân tâm. Ai có thiện tâm, có Phật tính, nghe theo lời dạy của Ngài thì Ngài sẽ phù hộ, đâu cần những hình thức lễ bái thắp hương kia. Phật độ người hữu duyên cũng là vì thế.
 
Có câu "nhân quả tuần hoàn", Đức Phật phù hộ con người vừa xuất phát từ lòng từ bi quảng đại của của Ngài vừa hợp với quy luật nhân - quả trên đời này.
 
Một người có thiện tâm, luôn lo nghĩ cho người khác, suy tính đến lợi ích của người khác, muốn cả xã hội cộng đồng cùng tốt lên như mình thì ắt sẽ được Phật phổ độ. Cũng giống như luật nhân quả, người nhân hậu ắt có phúc báo.
 
Còn với những người ích kỷ chỉ biết nghĩ cho mình, mặc kệ lợi ích của người khác, mặc kệ người khác chìm trong đau khổ bất hạnh mà không đưa ra ra giúp, chỉ muốn giữ khư khư lợi ích cho mình, thậm chí còn chiếm đoạt của người khác để làm lợi cho mình...
 
Người như vậy là đang làm hại chúng sanh, đang làm việc xấu. Vậy thì thần Phật sao có thể giúp họ được?
 
Con người ai cũng có Phật tính. Nhưng nếu cứ giữ mãi các quan niệm chỉ biết sống vì mình, ham muốn chiếm đoạt, ôm giữ cái tâm cầu công danh, phú quý nhưng không chịu tự mình cố gắng, chỉ muốn làm lợi, chiếm hữu cho một mình mình, vinh thân phì gia… tức là đã mê muội rơi vào ác đạo, thì dù có thành kính lế Phật ra sao cũng không có Thần Phật nào ra tay giúp được họ.

Đừng bỏ lỡ: Lời Phật dạy về đạo làm người không phải ai cũng thấu tỏ

vi sao Duc Phat khong giup ta 4
 
Lời Phật dạy rằng "đời người là bể khổ" với lòng bi mẫn, sau khi đức Phật Giác ngộ toàn triệt, Ngài thấu tỏ Tam thiên, Đại thiên thế giới và thấy rõ kiếp người sống đây, chết kia trong vòng sinh tử luân hồi khổ đau không ngày cùng. 
 
Đó là lý do trong quá trình tu đạo của mình, Đức Phật Tổ đã chế ra nhiều pháp môn tu cứu độ để giúp con người giác ngộ - giải thoát khổ đau trong lục đạo.
 
Đức Phật biết rằng con người cứ mê muội vẫy vùng trong bể khổ đó, tranh giành quyền lực, tranh đoạt lợi ích, phóng túng ham dục. Nếu họ biết quay đầu là bờ, thì sẽ được đắc cứu, thoát khỏi bến lạc, ra khỏi bể khổ. 10 thiện nghiệp Phật Thích Ca dạy, học theo để hưởng phúc báo
 
Chính vì thế đừng mãi thắc mắc ta có lòng thành kính nhưng vì sao Đức Phật không giúp ta? Đối xử tử tế với mọi người, đối xử tử tế với thế giới này, không làm những điều ác, tích đức hành thiện. Gieo nhân nào gặp quả nấy, gieo điều thiện thì gặp được điều tốt đẹp. Khi đó tự nhiên sẽ được Thần Phật phù hộ cứu giúp.

Lam Lam
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X