Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những tượng Phật đẹp nhất thế giới ấn tượng từ chi tiết tinh xảo cho tới ý nghĩa của chúng

Thứ Sáu, 23/07/2021 15:46 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chúng ta hoàn toàn cảm thấy ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của những tượng Phật đẹp nhất thế giới nằm rải rác nhiều nơi ở châu Á như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc,...
 
Vô số những bức tượng Phật đẹp trên khắp thế giới không chỉ là những công trình tôn giáo mà còn có ý nghĩa văn hóa, lịch sử quan trọng. Có thể thấy, văn hóa Phật giáo đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ nhân thực hiện những công trình nghệ thuật tuyệt vời.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu, chiêm ngưỡng những tác phẩm tượng Phật vô cùng nghệ thuật đã trở thành kỳ quan trên thế giới. 

1. Tượng Phật Monywa - Myanmar

 
tượng Phật đẹp nhất thế giới - tượng Monywa Myanmar
 
Cho tới nay, với sự hùng vĩ của mình, tượng Phật Monywa ở Myanmar được xem là một trong những tượng Phật đẹp nhất thế giới.

Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union – WorldKings) công bố Top 20 Kỷ lục Phật giáo Thế giới, trong đó có tượng Phật ở Monywa. Đây là bức tượng Phật nằm lớn nhất trên thế giới, có chiều dài tổng thể lên đến 90m. Phần đầu của tượng có chiều cao 18,288m.

Tượng Phật Monywa được xây dựng năm 1991 rỗng bên trong nên có thể đi bộ từ đầu đến chân bức tượng. 

Thực tế là có tới hai tượng Phật ở đây và ngoài tượng Phật nằm còn có tượng đứng cao 116m được gọi là Laykyun Setkyar. Bộ đôi tượng Phật vô cùng kì vĩ ghi lại 9000 bản khắc minh họa bằng kim loại về cuộc đời Đức Phật và các đệ tử, được đặt ở một không gian phía sau bức tượng, thu hút hàng triệu triệu du khách trên toàn thế giới đến chiêm ngưỡng.

2. Phật Quang Sơn - Đài Loan

tượng Phật Quang Sơn ở Đài Loan
 
Chùa Quang Sơn Tự là tu viện Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan nằm ở phía đông bắc TP. Cao Hùng. 

Chùa Quang Sơn cùng tượng Phật lớn này đã được xây dựng từ năm 1967 và mất tới 9 năm để hoàn thành. Chùa Phật Quang Sơn rộng hơn 30 hecta, bao gồm một trường Đại học và rất nhiều đền chùa nhỏ, đền thờ, nghĩa trang bố cục hết sức chặt chẽ.

Nơi đây còn nổi bật với tượng Phật A Di Đà lớn cao gần 40m (cao 108m so với mặt đất). Bức tượng được làm từ chất liệu thép và đồng. Hiện tại, nó là bức tượng Phật ngồi, làm bằng đồng cao nhất thế giới. Lấy trung tâm là tượng Phật nhìn ra hai bên sẽ thấy hai hàng bảo tháp trải dài như con đường đến với đức Phật quang minh.
 

3. Đại tượng Phật Lạc Sơn - Trung Quốc

 
Đại tượng Phật Lạc Sơn trong vách núi ở Trung Quốc
 
Lạc Sơn Đại Phật ở Tứ Xuyên, phía Tây Trung Quốc được coi là bức tượng Phật Di Lặc - vị Bồ tát trong tư thế ngồi tạc trong núi đá lớn nhất thế giới với chiều cao 71 mét và có phần đầu cao 15 mét, vai rộng 28 mét, lông mày dài 5,5 mét, mũi cao 6 mét, tai dài 7 mét có khả năng giữ hai người bên trong, ngón tay dài 3m (11 ft) trên mỗi bàn tay.
 
Sự hấp dẫn của tượng Phật không chỉ nằm ở kích thước mà còn thể hiện qua kiến trúc khéo léo. Toàn bộ bức tượng được làm từ đá, ngoại trừ phần tai làm từ gỗ phủ đất sét. Tóc của Phật là 1.021 vòng xoắn đá gắn vào đầu.
 
Những ghi chép về lịch sử cho thấy Đại tượng Phật đã bắt đầu được khắc tạc vào đá từ năm 713 trước công nguyên dưới thời nhà Đường. Ý tưởng khắc tượng Phật vào đá được đề xuất bởi một nhà sư có tên Haithong, với hi vọng tượng Phật sẽ hướng dẫn tàu thuyền vượt qua mọi hiểm nguy trên dòng chảy của các con sông. Điều đáng tiếc là do không đủ ngân sách xây dựng thời điểm đó, Đại tượng Phật phải chờ đến năm 803 (90 năm sau) mới được hoàn thành bởi nỗ lực của hàng ngàn nhà điêu khắc và công nhân. 

Khách tham quan tượng Phật sẽ phải leo 250 bậc thang để lên tới khu vực gần đầu tượng, từ đây phóng tầm mắt nhìn ra sông Dân. 

10 bức tượng Phật tự nhiên khiến con người kinh ngạc
Thế giới tâm linh huyền diệu hiện hữu không sắp đặt và đầy bí ẩn. Những bức tượng Phật tự nhiên trên thế giới khiến con người không khỏi trầm trồ bởi sự vi

4. Đại Phật Kamakura - Nhật Bản

 
Đại tượng Phật Kamakura ở Nhật Bản
 
Kamakura thuộc tỉnh Kanagawa, cách Tokyo khoảng 50km về hướng Nam - Tây Nam. Bức tượng Kamakura là tượng Phật đẹp nhất thế giới với chiều cao 13,35 mét bao gồm cả đế và nặng 121 tấn. Đây là bức tượng Phật A Di Đà bằng đồng cao thứ hai ở Nhật, chỉ sau tượng Đại Phật của Todaiji ở Nara.

Tượng được hai nhà điêu khắc Ono Goroemon và Tanji Hisatomo đúc vào năm 1252 theo đề xuất của bà Inadano Tsubone và linh mục Joko, người không chỉ đề xướng ý tưởng làm bức tượng Phật có kích thước lớn cùng ngôi đền bao xung quanh mà còn quyên góp tiền để xây dựng.
 
Ban đầu pho tượng này được đặt tại Điện Daibutsu-den nhưng năm 1498, sau trận bão và sống thần khủng khiếp, tòa nhà này đã bị phá hủy kể từ đó, pho tượng Phật này được đưa ra ngoài trời. 
 

5. Đền thờ Phật nằm - Thái Lan

 
Đền thờ Phật nằm tại Thái Lan
 
Với niên đại hơn 200 năm tuổi, chùa Wat Pho được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ nhất, lớn nhất của Thái Lan. Không những thế nơi đây có nổi tiếng với bức tượng Phật nằm khổng lồ, cùng hơn 1.000 tượng phật lớn nhỏ khác.

Tượng Phật nằm mạ vàng dài 46 m và cao 15 m, mô phỏng cảnh Đức Phật nhập Niết bàn. Bên trong bức tượng được xây bằng gạch, tạo hình phía ngoài bằng thạch cao, và được dát vàng toàn bộ.

Tượng Phật nằm trên một bệ lớn, được trang trí họa tiết rất tỉ mỉ, công phu. Chiếc bệ này cũng được dát vàng rất bắt mắt. Nếu để ý bạn sẽ thấy ở lòng bàn chân của pho tượng được khảm hoa văn tinh xảo. Đây là những họa tiết thể hiện 108 tướng tốt của Phật Thích Ca Mâu Ni theo quan niệm của nhà Phật. 
 

6. Tượng Phật đá đền Gal Viharaya - Sri Lanka

 
Phật đá đền Gal Viharaya ở Sri Lanka
 
Quần thể tượng Phật Gal Viharaya (còn có tên gọi khác là Đền đá) tọa lạc tại cố đô Polonnaruwa của Sri Lanka, vốn là một phần của một tu viện được Parakramabahu Đại đế (1153-1186) của vương quốc Tích Lan cho xây dựng trong thời kỳ trị vì.
 
Đến nay, công trình này còn 4 pho tượng Phật ở các tư thế ngồi, đứng, nằm tạc sâu vào mặt của một tảng đá granit.

Trong số những bức tượng đá khổng lồ này có một bức tượng Phật nằm dài 14 m (46 ft) và một bức tượng đứng cao 7 m (23 ft).

Bức tượng Phật nằm là pho tượng Phật nhập Đại Bát Niết Bàn lớn nhất ở Sri Lanka cũng như Đông Nam Á đặc tả Đức Phật trong giờ phút viên tịch, nằm nghiêng về bên phải, tay phải đỡ đầu trong một thế kinh văn gọi là dáng nằm của loài sư tử và tay trái đặt song song dọc mạn sườn.

Công trình kiến trúc độc đáo này được chế tác vào thời trị vì của vị Hoàng đế Parakrabahu (1153-1186 AC), các bức tượng được bảo quản tốt, tồn tại mãi với thời gian. 
 

7. Tượng Phật Thiên Đàn - Hong Kong

 
Tượng Phật Thiên Đàn ở Hong Kong
 
Tượng được đặt tên là Phật Thiên Đàn vì công trình này là bản sao của Thiên Đàn - Đền Thiên Đường ở Bắc Kinh. Tượng Phật Thiên Đàn còn gọi là “Tượng Phật lớn”, nằm trên đảo Lantau, Hong Kong. Đây là đại tượng Thích Ca bằng đồng ở độ cao 520m so với mực nước biển, tượng cao 34 m.

Quan sát tượng Phật bạn sẽ thấy, bàn tay phải của người giơ lên và hướng ra phía trước, biểu tượng cho việc loại bỏ các u buồn, phiền muộn. Còn bàn tay trái ngửa lên trên đùi, lại thể hiện cử chỉ hào phóng. Bên dưới chân tượng Phật có 3 tầng, gồm rất nhiều di tích của Đức Phật, trong đó có xá lợi.
 
Từ mặt đất lên đến tòa sen du khách phải đi 268 bậc thang cấp mới có thể chiêm bái được Tôn tượng đức Thế Tôn. Trên nền tòa tháp có tượng 6 tiên nữ dâng quả phẩm là đèn, hương, hoa, nhạc… cúng Phật.
 

8. Tượng Phật Hussain Sagar - Ấn Độ

 
Tượng Phật Hussain Sagar ở Ấn Độ
 
Bức tượng Phật nằm giữa hồ nước nhân tạo ở thành phố Hyderabad là một trong những bức tượng tượng Phật đẹp nhất thế giới ở Ấn Độ.

Đây là ngôi tượng Phật được các nghệ nhân chạm khắc từ đá granite trắng nguyên khối cao 17m (56 ft) với trọng lượng 450 tấn. Tượng được điêu khắc bởi 200 nghệ nhân trong hơn 2 năm. 

Tượng sau khi hoàn thành đã được chuyển tới thành phố Hyderabad vào tháng 11 năm 1988, sau khi một số khó khăn ban đầu, tôn tượng Phật được dựng lên vào ngày 12 tháng 4 năm 1992, bức tượng được vận chuyển qua một chiếc xe nhưng chẳng mai bức tượng đã bị ngã đổ xuống hồ làm 10 kỹ sư thiệt mạng. Sau đó, chính phủ đã cho vớt và khôi phục lại chiều cao và hình dáng của bức tượng.

9. Tượng Phật Dordenma - Bhutan

 
Tượng Phật Dordenma ở Bhutan
 
Bức tượng Phật Dordenma khổng lồ là một trong những tượng Phật đẹp nhất thế giới nằm trên đỉnh ngọn đồi ở Thimphu - thủ đô và thành phố lớn nhất của Bhutan. Bức tượng cao 51,5 mét với 5 tầng bên trong.

Tượng Phật ngồi khổng lồ được làm bằng đồng và thếp vàng phác họa lại hình tượng Đức Thế Tôn đang cầm tràng hạt và ngồi thiền trên đài sen. Bên trong tượng chứa đến 125.000 bức tượng Phật nhỏ hơn bên trong, cũng đều được đúc đồng và mạ vàng giống bức tượng lớn. Có tới 100.000 bức tượng trong số đó cao khoảng 20cm, 25.000 bức còn lại cao khoảng 30cm.

Bức tượng được làm nhân dịp sinh nhật thứ 60 của vị vua thứ tư của Bhutan, Jigme Singye Wangchuck. Công trình này được khởi công xây dựng năm 2006, dự kiến hoàn thành năm 2010 nhưng đến tận 2015 mới được hoàn thành với chi phí gần 100 triệu đô để xây dựng.

10. Tượng đầu Phật Ayutthaya - Thái Lan

 
Tượng đầu Phật Ayutthaya ở Thái Lan
 
Thành phố Ayutthaya của Thái Lan lưu giữ những đền đài, tượng Phật dát vàng, nhưng trong đó ngôi chùa Wat Mahatat đóng vai trò rất quan trọng nhờ hình ảnh đầu của một pho tượng Phật bằng đá sa thạch nằm ẩn mình trong bộ rễ khổng lồ của cây bồ đề cổ thụ.
 
Không ai biết rõ lý do tại sao tượng mặt Phật lại đặt ở vị trí đặc biệt này. Theo các chuyên gia, khuôn mặt Phật có niên đại khoảng 700 năm tuổi, được rễ cây chằng chịt xung quanh.
 
Người địa phương kể lại rằng, có thể khi Ayutthaya bị xâm lược, một binh lính đã đặt đầu tượng Phật vào gốc cây. Trải qua nhiều năm tháng lịch sử, bức tượng không hề bị tổn hại, ngược lại, chùm rễ cây lại vươn ra ôm trọn, tạo thành một bức tranh sống động và lạ kỳ. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X