Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tử vi - Khoa học hay mê tín

Chủ Nhật, 17/05/2015 10:33 (GMT+07)

Nổi tiếng nhất về ứng dụng chiêm tinh phương Đông trong dự báo là Tử vi. Tử vi sử dụng hơn 100 ngôi sao giả định để tương tác dự báo đời người. Tử vi là một dạng thức khoa học hay chỉ là hình thức bói toán mang yếu tố mê tín và lừa đảo? Câu trả lời còn đang gây tranh cãi.

 
Tu vi - Khoa hoc hay me tin hinh anh
 
Tử vi – khoa học mà huyền bí
Trong các kiểu bói toán, Tử vi thường được coi là một trong những dạng có tính chính xác cao. Ra đời sau nhưng Tử vi tổng hòa được những tinh hoa của bói dịch, nhân tướng học, thiên văn học của Trung Quốc cổ đại. Với những nét đặc trưng độc đáo, nhiều nhà khoa học xem Tử vi như là một bước đột phá lớn về nhân học Trung Hoa thời Trung đại.
 
Đối tượng nghiên cứu của Tử vi là con người và số mệnh con người. Con người trong Tử vi là con người gắn liền với gia đình và những mối quan hệ xã hội. Người ta cho rằng nó là một dạng thức khoa học kết hợp triết học một cách sơ khai, chất phác. 
 
Những triết lý bói toán được hệ thống hóa dựa trên nền tảng của triết lý Âm Dương Ngũ Hành. Tử vi vận động theo các vì sao ở 10 Can, 12 Chi dịch chuyển và biến đổi theo thuyết Bát Quái, tương tác với nhau theo thuyết Âm Dương Ngũ Hành. 
 
Cho dù sự chính xác còn phải bàn cãi, nhưng việc “mã hóa’ và sơ đồ hóa” số mệnh con người vào một lá số đã cho thấy tham vọng lớn lao của Tử vi. Ngày nay, dưới con mắt của các nhà khoa học, Tử vi được coi là một loại hình khoa học huyền bí kết hợp với nhân học và sự phân tích độc đáo trong việc tiên đoán số mệnh của con người
 
Thực tế, để xem chuẩn một lá số Tử vi là điều không thể vì nó là một hàm số có quá nhiều biến số tương tác lẫn nhau. Nếu coi nguyên tắc tương tác giữa các sao là một hàm số, lá số Tử vi của một người là một hàm số có tới hơn 100 biến số.
 
Khoa học hay mê tín
Tử vi vừa mang tính khoa học thống kê, vừa mang tính bói toán và có phần dị đoan. Nó có hệ thống lý luận với những thuật toán riêng cùng cách tiếp cận nghiên cứu nhân học độc đáo. 
 
Tử vi không có tính lập luận và logic rõ ràng, nó đưa ra những trải nghiệm và chứng minh từ thực tế đời sống các cung trên lá số Tử vi là những hàm số căn bản. Điều đó phần nào thể hiện Bản mệnh của con người thật phức tạp.
 
Tử vi là một phương pháp, một công thức, một biểu đồ nhưng nó không đo lường được về lượng cũng như về chất một cách chính xác. Xem Tử vi là một quá trình xét đoán, nhưng là xét đoán trên căn cứ của hàm số và biến số thể hiện bằng những ngôi sao.
 
Nhiều người quan niệm Tử vi là một khoa học có sức mạnh siêu nhiên, giải thích được tất cả về số mệnh và bí ẩn của đời người. Chỉ cần nhìn vào lá số Tử vi là có thể biết mọi việc trong quá khứ và tương lai. Đây là một quan niệm sai lầm, bởi những suy đoán, nhận định của Tử vi chỉ là cơ bản, là một trong hàng trăm biến số của hàm số thể hiện trên Thiên Bàn cuộc đời. Nên nó có thể mang tính chất chất tham khảo, dự báo hơn là tin tưởng hoàn toàn. 
 
Vừa có tính khoa học, vừa mang yếu tố tâm linh, Tử vi là một trong những vấn đề rất đáng được quan tâm nghiên cứu nghiêm túc.
 
 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X