Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tư thế ngủ cát tường của Phật giáo - vừa dưỡng sinh vừa tu hành

Thứ Ba, 24/05/2016 09:25 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Theo Phật giáo, dưỡng sinh cũng là một cách tu hành. Có thể thông qua các hình thức sinh hoạt hàng ngày để tu tập, tịnh thân thì mới thanh tâm. Vì thế, ngủ ngon cũng là một cách tu hành, giúp bản thân đạt được cảnh giới của Phật pháp.


Tu the ngu cat tuong cua Phat giao de duong sinh va tu hanh hinh anh
 
Dưỡng sinh theo phương pháp Phật giáo không chỉ giúp tinh thần sảng khoái và thân thể cũng rất khỏe mạnh. Trong đó, giấc ngủ rất được chú trọng, vì có ngủ ngon thì lòng người mới tĩnh tại, và lòng người có tĩnh tại thì mới ngủ ngon được. Mỗi tối, khi ngả lưng xuống giường, không lòng không có gì phiền muộn, thanh thản, thanh tịnh, chính là may mắn, cũng là thành quả tu hành hiếm có.
 
Có người ngủ thường gặp ác mộng, có người ngủ tựa như hôn mê, ấy là vì lòng không đủ thoải mái, còn vương vấn nhiều điều. Phiền não sẽ sinh ra bất an, bất an thì không thể ngon giấc. Lúc thức có quá nhiều chuyện bận tâm, có tham, sân, si, mơ tưởng, cầu vọng thì lúc ngủ vẫn còn nghĩ đến những thứ ấy, tâm không an.
Hay trong lòng có ức niệm, kí ức không vui, từng trải qua khổ đau, vẫn chưa buông bỏ được thì ngủ cũng chập chờn, hoảng sợ. Lúc ấy, hãy niệm kinh Phật hoặc đọc chú Bồ Tát, tự khắc lòng thanh tịnh, chìm vào giấc ngủ.
 
Tư thế ngủ cũng góp phần quyết định chất lượng giấc ngủ. Nên nằm nghiêng về bên phải, hai tay buông lỏng, tay phải đặt dưới tai phải, tay trái đặt trên đùi trái, đầu hướng Bắc, mặt quay về Tây. Đây được coi là tư thế ngủ cát tường. Nằm như vậy rồi niệm Phật, Bồ Tát thì gọi là “mộng quang minh tu pháp”, lúc ngủ cũng có thể tu hành, thân tâm an lạc, nằm mơ cũng có thể thấy quang minh của Đức Phật.

Tu the ngu cat tuong cua Phat giao de duong sinh va tu hanh hinh anh
 
Những tư thế ngủ không đúng có thể gây ra nhiều phiền phức, ngủ không ngon, tinh thần uể oải, hay nằm mơ ác mộng. Ngủ mà nằm sấp thì dễ dàng sinh sân hận cùng phiền não, ngủ mà nằm ngửa thì sinh lòng tham gây phiền não. Nằm theo tư thế cát tường thì trong lòng dễ sinh ra thiện niệm, bảo trì chính niệm. Duy trì tư thế ấy thì vừa tự nhiên, vừa thoải mái, tự mình thanh thản và an nhiên.
Tâm Lan
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X