Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Trẻ con bị phải vía là gì? Làm gì để đuổi vía hiệu quả nhất, cho con giấc ngủ bình an?

Thứ Sáu, 04/10/2024 08:19 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không phải ai cũng hiểu trẻ con bị phải vía là gì cho dù họ gặp tình huống này khá nhiều trong đời sống thường nhật. Hãy trang bị một số kiến thức cơ bản về khía cạnh này để đề phòng lúc cần có thể áp dụng ngay bạn nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Trẻ con bị phải vía là gì?

Tre con bi phai via la gi
 
Theo dân gian, trẻ con bị phải vía nghĩa là khi đi ra ngoài, trẻ vô tình gặp phải có vía xấu, đến khi trở về nhà, trẻ sẽ quấy khóc không dứt. Hoặc trẻ dưới 3 tuổi có thể nhìn được các vong linh nên bị tà ma trêu chọc, bắt vía, do đó trẻ có thể quấy khóc liên tục, không thể dỗ được.

Trẻ bị phải vía có một số biểu hiện như sau: 
  • Trẻ quấy khóc không ngừng, tìm đủ các cách dỗ dành cũng không được.
  • Trẻ không ngủ được, liên tục ngồi dậy khóc nhìn chằm chằm hoặc chỉ tay vào một vị trí nhất định rồi khóc toáng lên.
  • Trẻ bỗng nhiên xuất hiện các vết bầm tím trên da 
  • Người nặng vía bế bé có thể khiến bé giật mình, sợ hãi và quấy khóc… 
  • Thậm chí có những đứa trẻ bị sốt cao, rét run
  • Con thường trong tình trạng sợ hãi, không rõ nguyên nhân, biếng ăn, bỏ bú
  • Đang ngủ thì bị giật mình, co giật.
  • Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn ói.
  • Mắt lim dim, lờ đờ
  • Hay giãy đạp, giơ tay giơ chân liên tục
Nếu trẻ khóc vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thường là khoảng thời gian lúc nửa đêm hoặc rạng sáng, thì đây cũng có thể là một dấu hiệu bất thường. Có trẻ cứ 12 giờ đêm lại khóc vì khoảng thời gian từ 12 giờ đến 3 giờ sáng là lúc âm khí mạnh nhất, và nếu chẳng may trẻ sơ sinh bị người âm trêu thì đây là thời điểm bé bị ảnh hưởng nhiều nhất.
 

2. Tại sao hiện tượng nặng vía hay xảy ra ở trẻ nhỏ?

 
Hiểu trẻ con bị phải vía là gì, không ít người phân vân không hiểu đối tượng chính vì sao lại là trẻ nhỏ. 

Thực ra cả trẻ em và người lớn đều có thể bị nặng vía, mất vía, tuy nhiên, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị mất vía nhất. Theo góc độ dân gian và khoa học, có nhiều lý do khiến trẻ nặng vía như sau:
 

Theo dân gian


Trẻ con đường xem là nhẹ vía, dễ bị tâm linh tác động nên dân gian mới khuyên chúng ta hạn chế cho trẻ ra ngoài vào ban đêm, lúc này là thời gian âm khí nặng, nhiều vong linh lai vãng nhất, trẻ đi chơi đêm có thể bị bắt vía, khi về trẻ có thể quấy khóc mà không thể dỗ dành.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều gia đình kiêng không cho người khác đến thăm mẹ và bé khi mới sinh xong, điều này nhằm đề phòng những người có vía xấu sẽ làm ảnh hưởng đến trẻ khiến chúng quấy khóc.

Thực ra người lớn cũng có thể có những trải nghiệm tương tự nhưng chúng ta bình tĩnh xử lý hơn, trong khi trẻ con chỉ biết khóc để thể hiện sự sợ hãi, bất an của mình.
 

Theo khoa học


Trẻ sơ sinh thường có hệ miễn dịch còn yếu, nếu ở nơi có nhiều khí lạnh, dễ bị các khí xấu xâm nhập vào cơ thể, nhất là vào ban đêm. Chính vì thế mà trẻ thường cảm thấy khó ngủ, khó chịu, khó vào giấc, quấy khóc nhiều hơn.

Một số trường hợp khác được lý giải là do nhiều người ôm trẻ liên tục sẽ làm xáo trộn trường năng lượng nên trẻ quấy khóc mà không thể dỗ dành. Như vậy, việc trẻ bị phải vía theo quan niệm dân gian thực chất có thể là những phản ứng tự nhiên của cơ thể bé đối với các yếu tố môi trường và sinh lý.

Trong trường hợp nếu sốt cho uống thuốc hạ sốt. Lau người bằng nước ấm, không để trẻ bị lạnh. Cho trẻ uống nhiều nước, chườm khăn lạnh lên trán, thái dương, 2 bắp chân, bẹn để hạ sốt. Massage cơ thể trẻ bằng tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà giúp trẻ dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, có thể thắp hương khấn vái, cúng bái để giải uế cho trẻ.
 
 

3. Biện pháp đề phòng tránh bị nặng vía?

 
em be khoc
 
Cách tránh vía cho trẻ sơ sinh mà dân gian thường sử dụng chủ yếu là chuẩn bị một chút đồ vật nhỏ có khả năng đuổi tà ma.
 

Dùng son hoặc nhọ nồi

 
Từ xưa, với mục đích tránh tà ma và vía dữ khi đưa bé ra ngoài là chấm một ít nhọ nồi lên trán của trẻ. Nhất là trong giai đoạn 3 tháng 10 ngày đầu sau khi sinh.

Hiện nay, do nhọ nồi không còn thông dụng nên nhiều người đã biến tấu thành son để tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài.  
 

Dây chuyền có khai quang

 
Các loại dây chuyền mặt phật Thích Ca, phật Dược Sư, Bồ Tát… được trì chú, khai quang cũng có thể mang theo để phòng tránh bị nặng vía.

Những dây chuyền này được xem như một chiếc bùa hộ mệnh có khả năng xua đuổi khí xấu, tà ma, mang lại những điều bình an cho trẻ nhỏ.
 

Bùa ngũ sắc

 
Nhiều gia đình vẫn thường xuyên dùng bùa ngũ sắc như là vật để bảo vệ trẻ nhỏ khi đi ra ngoài. Bùa được làm một chiếc túi vải hình vuông, may bằng chỉ ngũ sắc (có 5 màu). Bên trong túi có thể bỏ hạt có khả năng đuổi tà như mùi, ớt, khế, hồng, na… 
 

Gừng, tỏi, bồ kết

 
Mang theo một củ gừng, tỏi, bồ kết bên người là cách tránh vía cho trẻ sơ sinh khi đi ra ngoài được nhiều người áp dụng hiện nay vì chúng là đồ có sẵn trong nhà bếp của mọi nhà.

Theo dân gian, đây là những thứ có công dụng xua đuổi tà ma, chúng khiến vía xấu không dám lại gần để quấy phá bé.

Ngoài ra, có thể sử dụng vài lát gừng bọc vào một miếng vải đặt dưới gối hoặc bên cạnh gối. Mùi hương của gừng có công dụng dưỡng tâm, an thần, kích thích giấc ngủ vô cùng hiệu quả.
 

Đỗ xanh

 
Dân gian cho rằng đỗ xanh là thức ăn chủ yếu của thần tiên nên nó có năng lượng trong sạch, do đó nếu thấy đậu xanh thì ma quỷ sẽ tránh xa.

Vì thế, nhiều gia đình thường bỏ một nắm đậu xanh vào túi nhỏ nếu muốn đưa bé ra ngoài chơi, đặc biệt là vào ban đêm hoặc vào tháng cô hồn.
 

Vòng dâu tằm

 
Nhiều mẹ mua vòng dâu tằm đeo cho con để đảm bảo an toàn trước khi ra đường, ngoài ra cho bé cầm theo cành dâu nhỏ cũng có thể tránh vía xấu, tà khí.
 

Sử dụng một số vật sắc, nhọn

 
Bạn cũng có thể sử dụng các vật sắc nhọn như dao, kéo để mang theo nhằm trừ tà, phòng trường hợp trẻ bị phải vía. Nhưng để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ thì phải để trong chuôi và dùng vải bọc lại cẩn thận.

ĐỐT VÍA cho trẻ sơ sinh và những điều ai cũng nên biết
Từ xưa đến nay, trong dân gian thường lưu truyền những câu chuyện về vía lành, vía dữ. Nhiều bà mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm đốt vía cho trẻ sơ sinh khi con có
 

4. Cách đuổi vía hiệu quả
 

Nếu không may trẻ bị phải vía, cha mẹ nên tìm cách đuổi vía ngay lập tức, tránh để con khóc lóc quá lâu gây mệt mỏi, chán ăn, bệnh tật. 
 

Để dao kéo dưới gối ngủ


Đặt dao cùn -  vật dụng giúp xua đuổi được đi các tà khíở đầu giường là một trong các mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc vào ban đêm hơn mà nhiều gia đình áp dụng. Cách này được truyền từ các ông bà xa xưa còn có thể dùng cho người lớn, bị yếu bóng vía, hoặc ngủ hay bị bóng đè.
 
Tuy nhiên, khi áp dụng mẹo này, mẹ cần đảm bảo con dao được đặt ở nơi an toàn, ngoài tầm với, nên bao bọc dao lại và không để cho trẻ nhìn thấy. 

Đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng giấy
 

Bạn cũng có thể đốt vía để xua đuổi tà ma, vía xấu ảnh hưởng đến trẻ, giúp trẻ không còn quấy khóc, bỏ bú… 
 
Để đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng giấy hay còn gọi là đốt phong long, bạn chỉ cần lấy một tờ giấy xoắn lại, sau đó đốt lửa và hơ khắp phòng, cũng như hơ xung quanh trẻ. Trong quá trình này, cần đọc câu thần chú đốt vía cho trẻ như sau:
 
Câu đọc đốt vía cho trẻ sơ sinh: “Đốt vía đốt van đốt gan đốt ruột vía lành thì ở vía dữ thì đi đàn ông ba hồn 7 vía đàn bà 3 hồn 9 vía độc mồm thối miệng trêu quở …… (tên của bé) buông tha cháu ra cho cháu ăn ngon nằm ngủ, lành như cũ đã như xưa mềm như lạt mát như nước. Họ Dương, họ Hồ, họ Đỗ, họ Phạm, họ Nguyễn, họ Lê, họ nào trêu quở thì buông tha cháu ra độc mồm thối miệng có đường có nẻo “ séo séo bước bước ” (3 lần)”.
 
Phương pháp này được coi là một cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả trong việc trấn an và đốt vía cho trẻ sơ sinh.

Vì vía của trẻ còn yếu và khi gặp người lạ có vía dữ, bé thường khóc nhiều. Sau khi người lạ rời đi, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp đốt vía để bé ngừng khóc.
 
 

Đốt bồ kết giải vía

 
Theo quan niệm, bồ kết có công dụng xua đuổi vía xấu và tà ma, giúp trẻ ngừng khóc khi bị quấy phá.

Hãy chuẩn bị một chậu than hoa nhỏ, sau đó bỏ vài trái bồ kết vào cho tỏa mùi hương và xua đuổi vía xấu khiến trẻ khóc đêm.
 
Khi đốt thì nên bế bé sang phòng khác và chỉ nên đốt cho mùi hương lan tỏa khoảng 5 phút, vì để quá lâu sẽ khiến bé khó thở.
 

Xông nhà bằng bột tẩy uế
 

Bột tẩy uế là loại bột được chiết xuất từ phần vỏ cây, lá cây và rễ cây xay nhuyễn cùng với những thành phần hương liệu khác. Loại bột này sẽ giúp tạo mùi hương thơm rất riêng biệt. Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột tẩy uế ở chợ, nhà thuốc hoặc cửa hàng tạp hoá.

Ngoài ra, bạn có thể xông nhà bằng tinh dầu, bằng quế, muối,...
 

Treo cành dâu trước cửa phòng


Bạn có thế cầm cành dâu vụt vào không khí ở trong phòng, vừa vụt vừa dọa nạt, xua đuổi tà ma đi ra khỏi nơi bé ở. Bạn cũng có thể té nước tiểu vào cành dâu sau đó đặt tại cửa ra vào cũng mang lại hiệu quả.
 

Đốt nón rách đuổi vía xấu
 

Ngày xưa, đốt nón rách đuổi vía xấu là cách khá phổ biến, chỉ cần sử dụng nón lá cũ của nhà mình sau đó đêm đốt thành tro.
 
Khi nón đã cháy hết, mẹ bế bé bước qua bước lại: nếu là bé trai thì bước 7 lần và nếu là bé gái thì bước 9 lần. Và vừa bước mẹ vừa nhầm trong miệng câu thần chú: “Vía lành thì ở, vía dữ thì đi” để linh nghiệm hơn.
 

Đốt vía xấu bằng cách đốt đũa tre
 

Đốt đũa tre cũng có công dụng đuổi vía cho trẻ giống như đốt nón rách. Cha mẹ hoặc ông bà chỉ cần bẻ đũa thành 9 đoạn hoặc 7 đoạn tùy theo là bé trai hoặc bé gái rồi đem đi đốt.

4. Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh có linh nghiệm thật không?


Vong linh hay vía xấu là những thứ không nhìn thấy bằng mắt thường nên việc sử dụng các cách đốt vía vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, từ xưa tới nay, nhiều gia đình áp dụng các cách đuổi vía trên hiệu nghiệm nên đến nay mọi người vẫn dùng. Nếu mẹ cảm thấy những cách đốt vía không gây hại cho sức khỏe của bé và mang lại sự yên tâm, thì có thể thực hiện.

Điều quan trọng là lựa chọn những cách phù hợp và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X