Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu ta cùng thử đi tìm xem Phật ở đâu?

Thứ Sáu, 06/08/2021 10:25 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không ít người trong số chúng ta kính ngưỡng Đức Phật nhưng họ luôn mong mỏi tìm ở đâu để thấy Phật để có thể gặp Ngàu bằng xương bằng thịt mới thỏa chí. Thế nhưng thực sự điều đó có cần thiết không, sau bài viết này bạn sẽ có câu trả lời cho mình.


Chàng trai loay hoay không biết tìm ở đâu để thấy Phật?


Ở một vùng nọ có anh chàng trẻ tuổi rất thích đọc Kinh Phật, khi tìm hiểu thêm về Đức Phật anh càng thích và mong muốn nhất định phải tìm cách để thấy được Ngài. Anh hào hứng với ý tưởng của mình và gói ghém đồ đạc của mình rời đi.
 
Một thời gian sau, dù đã vượt qua không ít núi non, rừng rú hiểm trở nhưng vẫn không thấy được Đức Phật. Người ta miêu tả Ngài: “Thân Phật sắc vàng, cao một trượng sáu, đầy đủ 32 tướng tốt của Đức Phật, 80 vẻ đẹp hào quang sáng chói”.

Thế nhưng anh chàng dù sắp hết kiên nhẫn vẫn chưa được gặp Phật giống như hình dáng trong kinh đã diễn tả. Trong lúc anh đang loay hoay không biết tìm ở đâu để thấy Phật thì vô tình gặp một cụ già râu tóc bạc phơ cốt cách siêu phàm. Anh mừng rỡ, lại gần hỏi ông: 
 
- Thưa cụ, chắc chắn cụ là người tinh thông, vậy mong cụ chỉ cho con biết hiện Đức Phật đang ngụ ở đâu không? 
 
Ông lão mỉm cười:
 
- Ồ, chỗ nào mà không có Phật? Trên quãng đường vừa qua chả lẽ con không gặp được Ngài. 
 
- Thưa cụ, đúng là con đã đi rất nhiều nơi, từ phố thị cho tới hang cùng ngõ hẻm nhưng chưa thấy ai có tướng Đức Phật như trong kinh đã mô tả, hầu hết người con gặp đều là hạng phàm phu tục tử cả. 
 
tìm ở đâu để thấy Phật
 
Nghe xong lời giải thích của chàng trai trẻ, ông cụ bật cười khoái chí: 
 
- Con đúng là quá ngây thơ rồi! Con không biết rằng cái thân đầy đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp đó, người Ấn Độ đã đốt thành tro và chia nhau xây tháp thờ cúng cả rồi ư?
 
- Thưa thế thì Phật chết rồi sao?
 
- Hiện giờ đức Phật đang phân thân ở khắp mọi nơi. Ngài cũng mang thân tồi và xấu như chúng sanh vậy. Con còn có muốn gặp Ngài nữa không? 
 
-Thưa dù với bất cứ hình dạng nào, nếu đích thực là Ngài thì con vẫn vô cùng khác ngưỡng. 
 
- Con vẫn muốn gặp Ngài thì thôi để ta chỉ cho con hay. Bây giờ con hãy quay về nhà, trên đường về, nếu gặp một người nào mang guốc trái ở chân phải, guốc phải ở chân trái thì chính người đó là một hóa thân của Phật. Hãy thừa sự và cúng dường vị Phật ấy như trong kinh đã dạy…  
 
Chàng trai hối hả quay về, suốt quãng đường dài chàng không gặp đức Phật nào mang hình dáng như cụ già diễn tả. Dù sao cũng gần về đến nhà nên anh nản chí vào nhà luôn.

Lúc này trời đã khuya, bà mẹ còn chong đèn ngồi đợi con. Nghe tiếng gọi cửa bà mừng quá, tụt xuống phản tìm đôi guốc trong đêm tối rồi chống gậy tất tả ra mở cửa. Chàng trai thấy mẹ tiều tụy, nước mắt chảy dài trên đôi má nhăn nheo, mang lộn chiếc guốc trái qua chân mặt, guốc phải sang chân trái. 
 
Chàng ôm chầm lấy mẹ nghẹn ngào: 
 
- Ôi! Ðức Phật yêu quý của con. 
 

Hãy thờ phụng cha mẹ như Đức Phật

 
Câu chuyện anh chàng không biết tìm ở đâu để thấy Phật dù đi khắp mọi nơi từ hang cùng ngõ hẻm cho tới nơi thành thị, nhưng cuối cùng lại thấy Phật ngay trong nhà mình để nhắc nhở về chữ hiếu và bổn phận làm con của mỗi chúng ta.

Ta cũng không khác chàng trai kia là bao, chúng ta bôn ba đi tìm Phật khắp nơi, mong được Ngài giúp đỡ, trong khi Ngài ở kề cận bên mình mà chẳng hay. Vì cha mẹ chính là Phật sống trong nhà, khi hiểu ra rồi thì từ nay đừng mất công đi tìm Phật ở nơi nào khác. 

Trong kinh Phật có dạy: “Gặp thời không có Phật thì hai vị Phật đáng tôn thờ là cha và mẹ của mình, phải cung kính và thờ phụng hai vị này như tôn thờ đức Phật Thích Ca và Di Lặc vậy.”  

Từ lúc sinh ra, ba mẹ đã phải chịu bao nhiêu khổ cực để thay phiên nhau chăm sóc cho ta. Ta lớn lên trong tình thương của ba mẹ. Sau này, ta đi học, ta gặp thầy cô, những người dạy dỗ ta nên người. Công sức của ba mẹ và thầy cô đóng góp vào sự thành tựu của ta không hề nhỏ. Thế nên, dù có đi đâu cũng không được quên công ơn sinh thành này.
 
Luôn ý thức việc phụng dưỡng cha mẹ
 
 
Lời phật dạy về báo hiếu cha mẹ: Vận may tối thượng ở ngay chữ hiếu, đó có nghĩa là vận may mà ta có được đều xuất phát từ việc hiếu nghĩa với chính cha mẹ mình, không nằm ở việc cúng bái, thờ tế Thần Phật. Thay vì đi lễ bái khắp nơi, chỉ cần dành thời gian cho cha mẹ thì còn mang lại lợi lạc hơn cho ta vạn lần.

Không ít lần nghe những câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng. Có những giọt nước mắt cảm động, song có cả những giọt nước mắt ân hận, xót xa của người từng có những lời nói, việc làm khiến cha mẹ buồn lòng. Thế nhưng mấy ai biết nói yêu bố mẹ mình khi họ còn cận kề bên ta?

Có thể ngày mai, mình sẽ không còn cha mẹ nữa. Bởi vậy, nếu như muốn nói lời yêu thương nào, muốn làm điều gì tốt đẹp cho cha mẹ, ta phải nói ngay bây giờ, làm ngay lúc này. Đừng đợi tới mùa Vu Lan báo hiếu mới bày tỏ, trong từng việc làm hàng ngày ta cũng phải thể hiện sự hiếu thuận, hướng công đức mình làm tới cha mẹ.

Ngạn ngữ dân tộc ta có câu: "Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ thứ ba tu chùa". Điều này có nghĩa là phải dành thời gian để tu dưỡng bản thân ngay từ trong ngôi nhà của mình đã trước khi muốn nghĩ tới điều gì đó xa xôi.

Thế nhưng, đừng nghĩ phụng dưỡng cha mẹ là nghĩa vụ, đó là phúc phận may mắn nhất của đời người. Có hiếu với cha mẹ, mới nhận được phúc khí của thiên hạ và được Thần Phật độ trì, vạn sự như ý.

Làm việc hiếu, lòng hướng thiện, sẽ có được tất cả, hậu vận viên mãn vô cùng. Bằng không sẽ rơi vào bể khổ triền miên, không thể tìm thấy bến bờ an lạc.  
 
Nếu nhìn ra xa hơn, Đức Phật từng dạy rằng những người xung quanh chúng ta theo luân hồi chuyển kiếp mà có hợp, có tan, vì thế có thể đã có thời gian họ từng là cha mẹ của mình trong vô lượng kiếp. Thế nên, kể cả đối với người lạ cũng cần đối tốt như đấng sinh thành của mình vậy.

Chuyện kể lại rằng, ngày xưa, trong hàng môn đồ của Ðại sư Trí Khải - một danh tăng đời Ðường - có một vị sư nhớ nhung cha mẹ, bèn bày tỏ cùng Ngài. Ðại sư dạy: 
 
- Là người xuất gia ông chớ nên vì cha mẹ một đời mà sao nhãng bổn phận đối với cha mẹ nhiều đời, là tất cả chúng sanh đó vậy.

Vì thế, không chỉ với cha mẹ và với tất cả chúng sanh xung quanh mình ta cũng phải học cách đối đã thật tốt bằng tâm vô tư của mình nữa nhé.


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X