Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật giáo: Người NGHÈO có 3 thói quen này cần phải thay đổi thì mới hết KHỔ được!

Thứ Tư, 13/03/2024 11:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phật giáo nói về 3 thói quen gây ra nghèo khổ mà người nghèo thường dễ mắc phải và người giàu cũng dễ va vào khiến vận số sa sút cực nhanh.

Vì cầu may, người ta thường đi theo những con đường sai trái, bỏ qua tầm quan trọng của câu “ Người lành ở chỗ tốt, chỗ tốt đưa người tốt đến ở.

Nếu bạn là người có phước lớn thì nơi bạn ở đương nhiên sẽ có địa thế tốt, nhưng nếu bạn không được phước, cuộc sống khốn khổ mà lại đặt ra những yêu cầu quá cao cho bản thân thì chỉ mang lại khổ đau mà thôi. 
 
Quy mô của những phước lành quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta, nhưng chính hành vi của chúng ta mới quyết định những phước lành của chúng ta.

Người thiện thì phúc chưa đến thì tai họa đã xa, người ác tuy rằng họa chưa tới thì phúc đã xa.

Mọi đau khổ mà chúng ta trải qua đều do chính chúng ta gây ra, chỉ có tin chắc vào nhân quả, tích lũy việc lành, thay đổi suy nghĩ thì chúng ta mới có thể thay đổi được hiện trạng của mình.

Những người kém may mắn, khốn khổ thường có 3 thói quen gây ra nghèo khổ sau đây cần phải thay đổi.
 

1. Nóng giận dữ dội, dễ mất bình tĩnh

 
thoi quen gay ra ngheo kho

Nóng giận là thói quen gây ra nghèo khổ


Sân giận rất có hại cho bản thân, Phật giáo thường nói "Sân hận là ngọn lửa trong lòng, có thể đốt cháy rừng công đức. Muốn đi theo con đường Bồ Tát, hãy nhẫn nhục và bảo vệ chân tâm của mình".

Nó đến từ những công đức mà chúng ta tích lũy từng chút một. Và chỉ một niệm sân hận cũng có thể thiêu rụi mọi công đức mà chúng ta đã dày công tu tập.

Từ đây chúng ta cũng có thể thấy những người thường xuyên mất bình tĩnh đã tiêu tốn bao nhiêu phúc lành.
 
Trong 3 vô minh ( tham, sân, si ), tác hại của sân chỉ đứng sau tham và nó có thể là tồn tại then chốt làm tổn hại đến pháp thân, trí tuệ và mạng sống của chúng ta.

Chúng ta phải nhớ rằng “một niệm sân hận có thể mở ra hàng triệu cánh cửa.” Nếu thường xuyên mất bình tĩnh khi có chuyện xảy ra thì sẽ khó được tiếng tăm và cơ hội thành công, tích lũy công đức lại càng khó hơn.
 

 2. Sống kiêu ngạo và ngạo mạn

 
Khi chê ai đó kiêu ngạo, chúng ta thường dùng câu “tâm cao như trời, nhưng đời mỏng như tờ giấy”. Kiêu ngạo không thể để lại dấu vết của đức hạnh, đây cũng là sai lầm dễ gây ra tai họa của con người.

Người khôn ngoan thực sự phải là một quân nhân hiền lành và khiêm tốn. Chỉ có sự khiêm tốn mới có thể đạt được thành công, trong khi kiêu ngạo có thể dễ dàng hủy hoại một con người nhất.
 
Trong Phật giáo, người ta thường nói tâm lý “vô ngã” là chỉ có tâm rộng mở mới tạo được mối quan hệ với người khác, và chỉ có vị tha và làm lợi ích cho người khác thì chúng ta mới có thể làm lợi ích cho tất cả chúng sinh.

Chúng ta cần phải loại bỏ tính ích kỷ và kiêu ngạo trong lòng, để không còn tâm trí ích kỷ và hẹp hòi, cũng như không có thái độ kiêu ngạo và bất cần.
 
Kiêu ngạo rất dễ xuất hiện ở mỗi người, kiêu ngạo cũng sẽ làm giảm đi nhiều cơ hội để chúng ta hình thành những mối quan hệ tốt đẹp, theo thời gian, phúc lành của bạn sẽ tiêu tan trong kiêu ngạo.
 

3. Tự thương hại và lười biếng

 
Tu thuong hai va luoi bieng
 
Kiểu sống này là khốn khổ nhất, tuy nghèo nhưng lại hay tự ái, ỉ lại vào thế lực tâm linh, lãng phí cuộc đời mình trong sự buông thả và phàn nàn của chính mình.

Kiểu suy nghĩ này thật ngu ngốc và thiếu hiểu biết. Số mệnh là gì? Sự thật của số phận là: bạn tự tạo ra số phận của mình và tìm kiếm phước lành cho riêng mình.
 
Trong quan điểm Phật giáo về nhân quả 3 đời, người ta thường nói rằng “Muốn biết nhân kiếp trước, hãy xem sự thọ hưởng đời nay. Muốn rõ quả kiếp sau, nên xét sự tạo tác trong hiện tại”.

Nếu chúng ta không gieo trồng những gốc rễ phước đức ở đời trước mà tiếp tục chìm đắm trong phiền não, điều đó chỉ dẫn đến số phận khổ đau hơn cho chính mình mà thôi.
 
Chúng ta phải tin rằng chúng ta tự tạo nên số phận của mình và việc cải thiện số phận của mình bắt đầu bằng việc từ bỏ những thói quen xấu ngay từ bây giờ.

Chúng ta nên tích cực sám hối tiêu trừ nghiệp chướng và làm việc thiện để tích đức.

Mọi việc đều có nhân quả, phước lành mỗi người chúng ta có được không phải do ông trời ban tặng mà là do chính chúng ta vun trồng, chính vì điều này mà chỉ có chúng ta mới có thể thay đổi vận mệnh của chính mình.
 
Tôi hy vọng mọi người có thể hiểu được sự thật về 3 thói quen gây ra nghèo khổ, bỏ những thói quen xấu, sống tích cực và sống tốt lành.

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X