Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

5 thiên tài lý giải về Đức Phật để thấy Đạo Phật luôn sống mãi với thời gian

Thứ Ba, 11/02/2020 10:16 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khoa học, công nghệ sẽ phải cập nhật thường xuyên nhưng khi các thiên tài lý giải về Đức Phật họ đã chỉ ra Đạo Phật rất tuyệt vời khi có thể luôn sống mãi với thời gian.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Đạo Phật có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm, đó là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ.... Ở Việt Nam, Đạo Phật đã phát triển cũng gần hai mươi thế kỷ và có thể nói mọi thứ đã không còn giữ được như nguyên bản của nó.

Từ trước đến nay đã có rất nhiều tài liệu và công trình nghiên cứu để lý giải, tìm hiểu sâu sắc về đạo Phật. Hiện vẫn đang có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này và có thể chính bạn cũng đang cố giải thích mọi thứ theo góc nhìn của mình.

Bạn có thể tham khảo về cách các thiên tài lý giải về Đức Phật để bổ sung thông tin, củng cố thêm cho cách nhìn nhận vấn đề liên quan tới Đạo Phật.
 
Thien tai ly giai ve Duc Phat
 

1. Albert Einstein

 
Ngược dòng lịch sử về thời gian Albert Einstein bận rộn nghiên cứu và giảng dạy khoa học, nhưng ông vẫn dành thời gian nhất định để nghiên cứu triết học và tôn giáo, đặc biệt trong đó có Đạo Phật.

Ông từng khuyên các các nhà khoa học nên học hỏi ở tôn giáo để bổ sung cho những khiếm khuyết của khoa học: “Khoa học mà thiếu tôn giáo là khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng”.

A. Einstein đã nhìn thấy Đạo Phật như là một triết lý phương Đông cực kỳ sống động và triết lý ấy đã đi vào cuộc đời bằng chân lý thực chứng của mình, ngỏ hầu cắt ngang sự chậm tiến, lạc hậu, mê tín, cuồng tín và kém văn minh của thời đại.

Đạo Phật đã đem lại cho con người một cái nhìn mới, một lối sống mới, một sự hài hòa mới, theo Albert Einstein, chỉ có Phật giáo mới có thể sánh được với khoa học hiện đại.

Theo đó, Phật giáo có giá trị xuyên thời gian nên không cần cập nhật mới hay từ bỏ quan điểm nào đó để thích nghi với khoa học. "Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học...", Albert Einstein nhận định trong một tài liệu của mình.

Theo Albert Einstein, trong tương lai tôn giáo trong tương lai sẽ vượt qua cả thần linh, thần học hay những giáo điều để trở thành tôn giáo toàn cầu. Đó là khi tôn giáo có thể bao hàm cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, vượt qua cả căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Khi ấy, Phật giáo sẽ hoàn toàn phù hợp với những điều kiện đó.
 
Albert Einstein nhan dinh ve duc Phat
Albert Einstein là một trong những thiên tài lý giải về Đức Phật và dùng lý thuyết của Ngài để bổ sung cho thiếu sót của khoa học

2. Giáo sư Rhys Davids

 
Giáo sư Rhys Davids ở Anh là người có công trong việc phát triển Phật Giáo tại Tây Phương, qua việc phiên dịch kinh tạng Pali ra Anh văn của ông; các học giả Phật tử Châu Âu đã so sánh chẳng khác gì những công tác phiên dịch tam tạng kinh đại thừa Phật Giáo từ Phạn ngữ (Sanskrit) ra chữ Hán và Tây Tạng của những đại pháp sư, học giả Trung Hoa, Tây Tạng danh tiếng đã làm trong quá khứ như ngài Huyền Trang, Cưu Ma La Thập, và Thon-mi Sambhora...

Khi thực hiện nghiên cứu về Đức Phật, ông cho rằng dủ mình có là Phật tử hay không thì cũng rất hài lòng khi bản thân đã ứng dụng những lý thuyết tuyệt vời của Đạo Phật vào cuộc sống. Rhys Davids đã quan sát và tìm hiểu các hệ thống tôn giáo khác nhau và không có gì có thể quát triệt và toàn diện như Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của Đức Phật. 
 
Giáo sư người Anh cho chỉ ra rằng, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, Đức Phật đã khuyên răn chúng ta không nên làm hại các sinh mệnh khác, đặc biệt không nên cầu xin hay ca ngợi, tôn thờ quá các Thần linh vì chính Thần linh cũng cần đến sự giải thoát cho chính mình. 
 

3. Giáo sư người Đức Max Miller 


Giáo sư Max Miller, học giả người Đức cũng bỏ ra nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu về đạo Phật. Theo ông, tấm gương thực tế nhất về đức hạnh mà Đức Phật nói đến đó chính là bản thân Ngài.

Suốt thời gian dài hoằng pháp, Đức Phật không chỉ nói lý thuyết mà Ngài đã áp dụng đã chuyển từng lời nói thành hành động cụ thể. Có thể thấy, Đức Phật luôn kiểm soát thân, không buông theo dục vọng. Max Miller nhận định: "Luân lý, đạo đức căn bản của Đức Phật là toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến". 
 

4. Tổng thống Jawaharlal Nehru


Tổng thống Ấn Độ - Jawaharlal Nehru cũng là một trong số những nhà khoa học nghiên cứu về đạo Phật và Đức Phật. Mặc dù ông được sinh ra trong một gia đình theo Hindu giáo nhưng bản thân không hề theo một tôn giáo nào.

Tuy vậy, Jawaharlal Nehru không phải là người vô thần hay người chống tôn giáo. Nehru nhận thức rất rõ những giá trị tôn giáo, nhưng những giá trị ấy phải dựa trên tinh thần khoa học và hàm chứa đạo đức phổ quát, và điều đó ông tìm thấy ở nơi Phật giáo.

Nehru viết trong cuốn Khám phá Ấn Độ: “… Tôi đã bị cuốn hút theo thanh niên Siddhartha, người sau nhiều cuộc đấu tranh nội tâm, khổ đau dằn vặt, đã trở thành Phật. Ánh sáng Á châu của Edwin Arnold trở thành một trong những cuốn sách tôi yêu thích nhất…”.

Và theo ông cuộc sống hiện đại với những nhiễu nhương của bạo lực, lòng hận thù, sự xung đột thì những lời dạy của Đức Phật như là Mặt Trời đang soi sáng, mở lối cho chúng sinh.

Những lời của Ngài còn nguyên giá trị cho tới bây giờ là vô cùng cần thiết cho thời đại ngày nay và có thể áp dụng để đem lại hòa bình cho thế giới hiện tại. Để đối đầu với những thứ khủng khiếp nhất như bom nguyên tử thì chúng ta cũng chỉ cần nghĩ đúng (Chánh tư duy) và hành động đúng (Chánh nghiệp). 

Tổng thống còn cho rằng thời gian không làm xói mòn đi những lời dạy của Đức Phật mà qua hai ngàn năm trăm năm những thông điệp ấy còn sáng chói và rực rỡ hơn nữa.

"Chúng ta hãy nhớ lại bức thông điệp bất diệt này và hãy cố gắng thi triển tư tưởng và hành động của chúng ta trong ánh sáng giáo lý của Ngài", tổng thống Nehru cho hay.
 
tong thong Jawaharlal Nehru noi ve duc Phat
Tổng thống Jawaharlal Nehru

5. Tiến sĩ S. Radhakrisnan 


Triết gia cũng chính trị gia người Ấn Độ - tiến sĩ S. Radhakrisnancũng đã dành nhiều nghiên cứu về Đức Phật và viết về sức ảnh hưởng của Ngài tới nhân loại trong cuốn "Đức Phật Cồ Đàm".  
 
Theo tiến sĩ, Ðức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại chưa ai có thể sánh được trên thế giới này, những chân lý có giá trị trường tồn của Đức Phật có thể thúc đẩy nền đạo đức, sự tiến bộ cho cả nhân loại.

Đức Phật giáo huấn con người bằng sự thanh tịnh trong tâm hồn và trải lòng thương yêu tất cả chúng sinh. Sự bao dung của Ngài thể hiện trong việc tập trung vào vô minh chứ không phải là tội lỗi, tất cả có thể chữa khỏi bằng sự giác ngộlòng từ bi.

Theo Tiến sĩ S. Radhakrisnan , khi đọc những bài thuyết giảng của Đức Phật, chúng ta cảm kích bởi tinh thần hợp lý của Ngài. Con đường đạo đức của Ngài ngay trong quan điểm đầu tiên là một quan điểm thuần lý. Ngài cố gắng quét sạch những nghi ngờ, thắc mắc, phiền não đang làm ảnh hưởng đến cái nhìn và định mệnh của nhân loại.

(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X