Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tháp xá lợi là gì? Thỉnh tháp xá lợi về thờ tại gia như thế nào để không PHẠM KỴ?

Thứ Sáu, 21/06/2024 08:24 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tháp xá lợi là vật phẩm linh thiêng của Phật giáo, thường được thờ tại các ngôi chùa chiền, địa danh thờ cúng của Phật Giáo. Ngày nay cũng có nhiều người muốn thỉnh về thờ tại gia, nhưng không phải ai cũng hiểu hết về khái niệm tháp xá lợi là gì và ý nghĩa sâu sắc của nó. Sau đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vật phẩm này qua bài viết dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Tháp xá lợi là gì?

 
Thap xa loi la gi
 
Tháp xá lợi là một ngôi tháp có thiết kế đặc biệt được dùng để lưu giữ xá lợi, và được thờ cúng trang nghiêm tại các ngôi chùa, tự viện… hoặc nhà của các Phật tử.
 
Đây vốn là một vật phẩm linh thiêng trong Phật giáo, minh chứng cho kết quả tu tập của các vị cao tăng, thờ cúng vật phẩm này thể hiện lòng thành kính của bản thân đối với Đức Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng đắc đạo của Phật giáo; mong muốn tu tập theo hạnh nguyện, trí tuệ… của các Ngài; đồng thời có thể nhận được phước lành, sự bình an, may mắn và giúp cho các gia đình tăng thêm duyên Phật.
 
Xá lợi là những hạt nhỏ có hình dáng giống ngọc trai hoặc pha lê xuất hiện sau lễ trà tỳ (hỏa thiêu) Đức Phật, Bồ Tát hoặc các cao tăng đắc đạo. Tùy thuộc vào đạo hạnh của từng Ngài mà sẽ quyết định đến số lượng, kích thước, màu sắc (hồng, xanh, vàng, trắng,…).
 
Chúng còn có đặc điểm là rất sáng, lấp lánh, tỏa hào quang, ngoài ra còn có thể chuyển đổi từ ít thành nhiều, nhỏ thành lớn, đục thành trong,… Đây là điều rất khác so với người thường, bởi thân xác người thường khi bị lửa lớn thiêu đốt thì chỉ có thể còn sót lại tro, xương chưa rã.
 
Đức Phật sẽ có rất nhiều hạt xá lợi và chúng sẽ được chia đều cho những quốc gia nơi mà Đức Phật đã từng đi qua. Những nơi mà Đức Phật từng đi qua đó chính là Ấn Độ và Nepal. Đồng thời những hạt ngọc xá lợi cũng được phân chia cho khắp nhân gian cả cõi đất, trời và long cúng để thờ cúng. Kể từ đó về sau, xá lợi sẽ được hiểu đó là di cốt của các vị cao tăng đắc đạo và sẽ được chia thành các loại đó là xá lợi thịt, xá lợi xương và xá lợi tóc.
 
Xá lợi sẽ được đựng trong tháp hoặc bình để thờ cúng. Do đó tháp xá lợi là biểu tượng tôn quý của Phật giáo. Tại các chùa chiền, Tháp còn được xây dựng để thờ linh cốt của các vị Tổ sư hoặc kỷ niệm các bậc thầy quý kính.

Xem thêm: Xá lợi Phật có tác dụng gì mà ai cũng mong có được ít nhất một lần trong đời?
 

2. Ý nghĩa của tháp xá lợi trong đời sống tâm linh?

 
Y nghia va cong nang cua thap xa loi
 
Tháp xá lợi hiện đang được xem như một báu vật vô cùng linh thiêng được thờ cúng một cách trang nghiêm tại nhiều ngôi chùa hoặc những địa danh đất Phật.
 
Những viên ngọc xá lợi xuất hiện sau khi lễ trà tỳ kết thúc và mang sự nhiệm màu diệu kỳ. Bởi chúng có khả năng biến từ số lượng ít thành số lượng nhiều, biến những viên ngọc nhỏ thành viên ngọc có kích thước lớn hơn, biến những viên ngọc có màu đục thành viên ngọc có màu trong hay có khả năng phát quang ngũ sắc vô cùng rạng rỡ.
 
Không phải ai cũng có cơ hội được nhìn thấy xá lợi mà chỉ những người có nhân duyên với Đức Phật thì mới được tận mắt chứng kiến Ngọc xá lợi. Những người này sẽ được hưởng nhiều phúc lành và gặp được nhiều may mắn, thành công trong cuộc sống.
 
Tháp xá lợi còn là đại diện cho Đức Phật và những vị cao tăng. Vì vậy pháp lực của nó rất vô biên. Nó có khả năng giúp cho người hung dữ trở nên hiền lành hơn, nó giúp hóa giải những điềm xấu, hung ác thành những điềm tốt lành…
 
Nhìn thấy hạt xá lợi cũng tương tự như việc nhìn thấy các vị cao tăng, bạn sẽ cảm nhận được tấm lòng yêu thương mà các vị cao tăng đã dành cho nhân gian để từ đó có thể ghi nhớ về bản chất thuần khiết và luôn hướng đến các việc làm thiện lương.
 
Cũng chính nhờ vào sự nhiệm màu này mà tháp xá lợi được thờ cúng ở rất nhiều nơi và nó đã trở thành một biểu tượng tượng trưng cho sự linh thiêng, sự bình an và may mắn cho những người thờ cúng. Nó mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong lòng những người yêu Phật.
 
Nếu người thờ cúng dành tâm để bái Phật và luôn giữ Đạo trong lòng sẽ cảm nhận được sự linh ứng của xá lợi. Càng đảnh lễ thì hào quang của ngọc xá lợi càng trở nên rực rỡ hơn.
 

3. Công năng của việc thờ cúng Tháp xá lợi tại gia

 
Tháp xá lợi là một biểu tượng và là bảo vật của Phật giáo, cao quý, linh thiêng và nhiệm màu. Nhìn thấy xá lợi như nhìn thấy Đức Phật, Bồ Tát, các vị cao tăng đắc đạo.
 
Vật phẩm này là mô hình thu nhỏ của bảo tháp chứa xá lợi và pháp khí ở Tây Tạng. Bảo tháp này tượng trưng cho trí tuệ, mang đến sự linh thiêng và may mắn. Xung quanh tháp thường được khắc chữ “Nhất Thiết Như Lai Toàn Thân Xá Lợi Bảo Khiếp Ấn Đà La Ni”.
 
- Mang tới phúc lành và may mắn:
 
Thờ tháp xá lợi thể hiện được sự linh thiêng của Đạo, điều này sẽ mang lại phúc lành và may mắn cho gia chủ, tăng thêm duyên Phật cho người thờ cúng. Với những người chưa có duyên với xá lợi, khi thỉnh tháp về thờ có thể đựng một bộ kinh hoặc bài thần chú trong tháp.
 
- Trừ bỏ tai kiếp, bệnh tật, xui xẻo:
 
Tháp xá lợi thể hiện sự kính ngưỡng đối với Thánh Tăng và muốn được học theo đức hạnh của vị đó.
 
Gia đình Phật tử thờ Tháp xá lợi sẽ mang lại phúc lộc và bình an cho gia đình, trừ bỏ bớt tai kiếp. Thường xuyên thành tâm khấn bái và tu đức sẽ có được công lượng vô biên, thoát khỏi bệnh tật và thân thể yếu đuối, trở nên khỏe mạnh, sống thọ.
 
- Tăng kết nối tâm linh, kết Phật duyên:
 
Với những người hữu duyên, thờ Tháp xá lợi sẽ tăng khả năng tương tác với tâm linh, có cơ hội cảm nhận sự hiện diện của Đức Phật, kết Phật duyên.

- Nuôi dưỡng thiện tâm, tích nhiều phước đức:
 
Các gia đình nếu thờ cúng tháp tại gia và thành tâm khấn bái, cũng như tu đức thì không chỉ trở thành người thiện lương, có công lượng vô biên, tích được nhiều phước đức mà còn có được sự bình an, khỏe mạnh, phúc lộc, may mắn, thành công, giải trừ được tai kiếp và khổ ải, chuyển dữ thành lành, cuộc sống hạnh phúc, an nhiên.
 
Thờ tháp xá lợi để nhắc nhở bản thân sống đúng với lời Phật dạy, tránh xa những điều ác, hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống.
 
- Duy trì tâm an lạc:
 
Thờ tháp xá lợi sẽ giúp duy trì tâm an lạc và cảm nhận được niềm vui giản dị trong cuộc sống. Đồng thời, người thờ tháp cũng sẽ có trí tuệ sáng suốt để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
 
- Đánh thức bản chất thuần khiết:
 
Ngoài ra, khi đứng trước tháp xá lợi, Phật tử còn có thể cảm nhận được tình yêu thương mà Đức Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng đắc đạo đã dành cho chúng sinh. Từ đó, bản chất thuần khiết bên trong mỗi người được đánh thức, dần dần hướng đến những điều thiện lương, đem tới những điều tích cực cho cuộc sống.
 
Nói một cách khác, ngôi bảo tháp này tồn tại một pháp lực có thể giúp thay đổi tính cách ở một người, chẳng hạn như từ hung dữ trở nên hiền lành, thân thiện.
 
Có thể nói, thỉnh và thờ cúng tháp xá lợi tại nhà đem đến công đức lớn cho gia chủ. Bên cạnh đó, hành động này còn có vừa có ý nghĩa giáo dục, vừa có tác dụng tâm linh.
 
Khi một lòng thành tâm, Phật tử sẽ thể hiện được sự kính ngưỡng của bản thân dành cho Đức Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng đắc đạo, song song đó là học tập được đức hạnh của các Ngài; duy trì được tâm an lạc, tìm thấy được niềm vui trong cuộc sống từ những điều đơn giản nhất.

Thap xa loi thieng lieng
 

4. Những loại tháp xá lợi phổ biến nhất hiện nay

 

4.1 Tháp xá lợi làm từ thủy tinh khắc tâm kinh

 
Thap xa loi lam tu thuy tinh khac tam kinh
 
Tháp xá lợi này được làm từ chất liệu thủy tinh cao cấp, có độ bền cao và tính thẩm mỹ vượt trội theo thời gian. Ở phía xung quanh của bảo tháp sẽ được chạm khắc tâm kinh với những đường nét điêu luyện, tinh xảo và tỉ mỉ.
 
Khi nhìn vào tháp xá lợi này ta sẽ cảm nhận được sự linh thiêng của Đức Phật. Đồng thời mẫu tháp sẽ tạo nên được sự ấn tượng sâu sắc cho không gian thờ cúng.
 

4.2 Tháp xá lợi làm từ pha lê khắc chú Lăng Nghiêm

 
Thap xa loi khac chu Lang Nghiem
 
Mẫu tháp xá lợi pha lê được làm theo hình trụ, có nhiều hình khối từ đế cho tới đỉnh tháp. Họa tiết hoa văn được chạm khắc trên tháp là chú Lăng Nghiêm và một vài hoa văn khắc. Nó vừa mang tới sự linh nghiệm vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ cao cho bảo tháp.
 
Khi thỉnh tháp này sẽ giúp mang tới cho bạn nhiều điều phước lành, niềm vui và hạnh phúc. Vì vậy nó thường được nhiều người lựa chọn để thờ cúng ở trong nhà.
 

4.3 Tháp xá lợi làm từ thủy tinh ngũ sắc và chạm khắc thần chú

 
Thap xa loi lam tu thuy tinh ngu sac
 
Mẫu tháp xá lợi này mang vẻ đẹp của chất liệu thủy tinh ngũ sắc khi kết hợp thành tháp cùng với những chạm khắc thần chú tinh xảo đã mang tới sự cuốn hút sâu sắc cho bảo tháp.
 
Từ phần đế cho tới tỉnh tháp được thiết kế với nhiều hình khối và màu sắc khác nhau. Ở phía thân bảo tháp đã được chạm khắc thêm thần chú Bảo Khiếp Ấn. Do đó khi thờ cúng trong nhà nó sẽ mang tới sự bình an và giúp cho tâm hồn của người thờ cúng được thanh tịnh hơn.
 

4.4 Tháp xá lợi làm từ nhôm

 
Thap xa loi lam tu nhom
 
Bảo tháp này được thiết kế với một hình dáng và kết cấu khá là đơn giản. Chúng có nhiều kích thước khác nhau cho bạn thoải mái lựa chọn. Ở phần đế và phần đỉnh tháp sử dụng chất liệu nhôm màu vàng. 
 
Phần giữa sẽ được làm từ chất liệu thủy tinh trong suốt. Mặc dù magg một thiết kế đơn giản nhưng bảo tháp này có nhiều ý nghĩa thiêng liêng của Đức Phật muốn truyền tới cho những người thờ cúng.
 

4.5 Tháp xá lợi làm từ pha lê trong suốt và chạm khắc thần chú

 
Thap xa loi lam tu pha le trong suot
 
Nếu bạn đang tìm kiếm một bảo tháp lộng lẫy, hoành tráng và ý nghĩa sâu sắc thì không nên bỏ qua tháp ngọc xá lợi làm từ chất liệu pha lê và được chạm khắc thần chú. Mẫu tháp này có khả năng đổi màu với những màu sắc vô cùng lung linh và nổi bật. Những họa tiết hoa văn, câu thần chú được chạm khắc trên bảo tháp tinh xảo, cầu kỳ và tỉ mỉ.
 
Chất lượng của bảo tháp này được đánh giá rất cao. Bởi được làm từ chất liệu pha lê nên độ bền của nó là rất lớn. Mẫu tháp sẽ mang ý nghĩa biểu tượng cho sự may mắn và bình an trong cuộc sống.
 

4.6 Tháp xá lợi thiết kế dạng Thánh tích Tây Tạng được làm từ đồng

 
Thap xa loi thiet ke dang Thanh tich Tay Tang
 
Một mẫu tháp xá lợi khá tinh xảo và nổi bật nữa phải nhắc tới là tháp xá lợi kiêu Thánh tích Tây Tạng được làm từ chất liệu đồng.
 
Từ phần chân tháp cho tới phần mình tháp đã được mạ vàng để mang tới sự sang trọng và ấn tượng nhất. Phần họa tiết được chạm khắc tại đế tháp, đỉnh tháp tỉ mỉ, kỳ công bởi những nghệ nhân có tay nghề cao. Tất cả đã tạo nên một mẫu tháp xá lợi hoàn hảo nhất.
 

4.7 Tháp xá lợi có hình Phật Thích Ca viền vàng

 
Thap xa loi co hinh Phat Thich Ca
 
Mẫu tháp này được xem như một bảo vật vô cùng quý giá và có sự linh thiêng sâu sắc hiện đang được rất nhiều người muốn thỉnh. Màu sắc nổi bật, hoa văn chạm khắc tinh xảo đầy nghệ thuật đã giúp tạo nên mẫu bảo tháp đẹp và ấn tượng nhất.
 
Chất liệu được làm từ pha lê cao cấp. Điều này sẽ đảm bảo được độ bền và tính thẩm mỹ cao nhất cho bảo thấp.
 

4.8 Tháp xá lợi làm từ lưu ly màu vàng

 
Thap xa loi lam tu luu ly mau vang
 
Những ai đang muốn thỉnh một mẫu tháp xá lợi cho gia đình mình để gặp được nhiều may mắn, bình an và sức khỏe tốt thì mẫu bảo tháp này chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất. 
 
Tháp có màu vàng óng vô cùng nổi bật mang tới sự sang trọng và linh thiêng. Kiểu dáng và chi tiết được chạm khắc trên tháp cũng rất tinh tế và ấn tượng.
 

4.9 Tháp xá lợi làm từ thủy tinh có đế gỗ

 
Thap xa loi lam tu thuy tinh co de go
 
Mẫu tháp này được chạm khắc chú Bảo Kiết Ấn Đà La Ni tiếng Phạn. Bảo tháp có 2 tầng biểu tượng cho sự trang nghiêm và tôn kính. Khi thờ cúng tháp này sẽ giúp mang tới cho nhiều sự may mắn, điềm lành và giúp cho con người tu tâm tích đức hướng tới điều thiện.
 

4.10 Tháp xá lợi làm bằng đồng chữ Phật tâm kinh

 
Thap xa loi lam bang dong chu Phat tam kinh
 
Tháp ngọc xá lợi này sẽ giúp mang tới một cuộc sống bình yên, thanh tịnh trong tâm hồn và giúp lan tỏa tình yêu thương của con người đối với mọi thứ xung quanh. Với màu đồng vàng óng, đặc biệt, xung quanh được khắc chữ Phật tâm kinh đã giúp cho mẫu bảo tháp trở nên nổi bật hơn.
 

5. Lưu ý khi thờ tháp xá lợi trong nhà

 
Công đức của bảo tháp xá lợi là rất lớn. Hành động thỉnh xá lợi Phật hoặc xá lợi Thánh tăng về nhà thờ mang ý nghĩa tâm linh và ý nghĩa giáo dục vô cùng to lớn. Tuy nhiên, việc thờ cúng tháp xá lợi cần phải xuất phát từ tâm và thể hiện lòng thành kính của bản thân đối với chư Phật.
 
Hiện nay, đa số tháp xá lợi được các gia đình thờ cúng tại gia là dạng mô hình, thường không chứa xá lợi Phật hoặc xá lợi người tu hành bên trong. Điều này không làm giảm đi ý nghĩa và sự linh thiêng. Nếu chưa đủ duyên gặp được xá lợi, Phật tử có thể đặt vào bên trong tháp bộ kinh, bài thần chú,…
 
Về việc thỉnh tháp, gia chủ có thể lựa chọn tại các cơ sở phong thủy uy tín, hoặc thỉnh trực tiếp tại các ngôi chùa chiền để đảm bảo sự linh nghiệm cao nhất khi thờ cúng tại gia.
 
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về tháp xá lợi là gì, có ý nghĩa và công năng ra sao. Hy vọng qua đây bạn sẽ hiểu rõ hơn về vật phẩm linh thiêng trong Đạo Phật này.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X