Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Tháng 7 âm lịch không hoàn toàn là tháng cô hồn, liệu có xui xẻo như nhiều người nghĩ?

Thứ Ba, 14/08/2018 10:26 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tháng 7 âm lịch là thời điểm Quỷ môn quan mở ra, cô hồn, quỷ dã tự do lên dương thế. Theo đó, dân gian gọi đây là tháng cô hồn. Nhưng thời điểm này cũng là mùa Vu Lan báo hiếu.

Dân gian quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, nhưng theo Phật giáo, đây là mùa Vu Lan báo hiếu.
 
 

1. Tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn

 
Trong phong tục tín ngưỡng của người Việt, tục cúng cô hồn đã có từ lâu đời.
 
Về mặt tâm linh, con người bao gồm hai phần là xác và hồn. Khi con người mất đồng nghĩa với phần xác mất nhưng phần hồn vẫn tồn tại.
 
Có trường hợp được đầu thai khiếp khác hay có trường hợp thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Thang 7 am lich thang co hon
Tháng 7 âm lịch không hoàn toàn là tháng cô hồn đúng không? 

Từ đó cũng xuất hiện quan niệm về tháng cô hồn. Đây là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, xuất hành xa… đều tránh tiến hành trong tháng 7. Tìm hiểu thêm Có nên cưới trong tháng cô hồn?
 
Nghi thức cúng thí thực cô hồn không chỉ nhằm mục đích khiến mỗi người không bị quấy phá, mà vì muốn làm phúc, giúp những cô hồn ít ra cũng có một ngày được no nê, đỡ tủi phận.
 
Đó là ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao trong văn hóa Việt. Trần sao âm vậy, quan niệm của người xưa cũng xuất phát từ ý niệm về ngày xá tội: con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo, cũng có được một ngày xá tội, để đỡ khổ cực, đau đớn…
 

2. Tháng 7 âm lịch là mùa Vu Lan báo hiếu

 
Theo tổ tư vấn báo Giác Ngộ, Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa Vu Lan báo hiếu. Trọng tâm của lễ hội Vu Lan báo hiếu nhằm giáo dục người Phật tử về lòng hiếu thảo, biết nhớ ơn và lo đền ơn các đấng sanh thành, dưỡng dục để rồi từ đó tu dưỡng đạo đức, sống hiếu thảo tốt đời đẹp đạo. Đọc thêm: Con cái báo hiếu cha mẹ dịp Lễ Vu Lan thế nào cho đúng?
 
Dựa theo kinh Vu lan với sự tích Tôn giả Mục kiền liên cứu mẹ, nhân ngày chúng Tăng mãn hạ Tự tứ, các Phật tử phát tâm cúng dường mười phương Tăng, hồi hướng công đức phước báo nguyện cầu âm siêu dương thái.
 
Nhân dịp này, các Phật tử còn thiết lễ cúng ông bà cha mẹ quá vãng, đồng thời trải lòng bi mẫn sắm sanh lễ vật bố thí chư vị quỷ thần (người âm nói chung), thường gọi là thí thực cô hồn.

Mua Vu Lan bao hieu
 
 
Theo đó, với quan điểm của Phật giáo, lễ hội Vu lan báo hiếu vào tháng Bảy lịch âm là “tháng báo hiếu”, hoàn toàn không phải là “tháng cô hồn”.
 
Tuy nhiên hiện nay, tháng Bảy mùa hội Vu lan báo hiếu có ý nghĩa trọng tâm là giáo dục lòng hiếu thảo cho con người rất nhân văn và cao cả của đạo Phật đang có nguy cơ bị không ít người hiểu sai, bị dân gian hóa theo hướng cầu cúng ma quỷ, nhuốm màu tà kiến, mê tín dị đoan. 
 
Trong kinh Phật không hề nói đến việc Diêm Vương mở cửa địa ngục vào tháng Bảy. Nên không có ngày “âm khí xung thiên”, ma quỷ đồng loạt tràn lên dương thế phá phách, xin ăn mặc vào ngày rằm tháng Bảy.
 
Nếu tin vào việc Diêm Vương mở địa ngục vào tháng Bảy, rồi thành lệ: “Tháng Bảy cần kiêng kỵ nhiều điều để không bị ma quỷ làm hại, nhất là trong ngày rằm tháng Bảy nhà nào cũng phải có lễ cúng cho cô hồn ăn uống no nê, đốt vàng mã thật nhiều chứ còn để họ đói khát, thiếu thốn là sẽ bị quấy phá” là không phù hợp với Chính pháp.
 
Phật tử chân chính cần xác định rằng: Ngày rằm tháng Bảy là ngày Tăng tự tứ, ngày Tăng thêm tuổi hạ, ngày Phật hoan hỷ. Đối với Phật tử thì tháng Bảy là thời điểm để mỗi người trau dồi, làm tăng trưởng thêm tâm hiếu và hạnh hiếu.
 
Còn việc “thí thực cô hồn” trong dịp này cũng rất tốt, là hạnh bố thí cho quỷ thần được no đủ nhưng chỉ là một lễ tiết có tính thứ yếu trong mùa lễ hội Vu Lan mà thôi.
 
Hết sức lưu ý, thực hành bố thí ở đây là “thí thực”. Có nghĩa là, lễ phẩm chủ yếu là thực phẩm, không nên quá lãng phí cho việc mua sắm vàng mã, rải tiền lẻ khắp nơi... Đặc biệt là không nên cúng bái quá lớn theo kiểu mê tín dị đoan, giải vong theo… gây hao tốn tiền của và công sức.
 
Theo lời khuyên của tổ tư vấn báo Giác Ngộ thì nên tránh gọi tháng Bảy là “tháng cô hồn” rồi quá chú trọng đến cầu cúng ma quỷ theo dân gian mà quên đi giá trị văn hóa có tính nhân văn của mùa Vu Lan báo hiếu. 
 
T.H
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X