Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tại sao Phật tử không ăn tỏi? Vì đâu có người vẫn được ăn?

Thứ Sáu, 14/12/2018 10:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ăn ngũ tân có tai hại lớn nhưng đa số Phật tử tu học Phật pháp không hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ Tại sao Phật tử không ăn tỏi nên thường thích ăn ngũ tân cho ngon miệng.

1. Tại sao Phật tử không ăn tỏi


Người Phật tử thường được khuyên răn nên ăn chay, không nên ăn thịt các con vật nhưng việc thậm chí không được ăn tỏi và một số gia vị khác thuộc loại cây cỏ khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Vậy tại sao Phật tử không ăn tỏi? 

Không chỉ không ăn tỏi, người Phật tử được khuyên nên kiêng cữ ngũ vị tân. Ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: Hành (cách thông) hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu (lan thông) và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum, là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam.
 
Lý do bởi vì đặc tính của những gia vị này chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục.

Xem thêm: Thực hư việc tỏi trừ tà ma không phải ai cũng biết

Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.
 
Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”.

Đây không đơn giản là vấn đề tâm linh, ví dụ vì sao ăn chín lại phát sanh dâm niệm? Vì ngũ tân có tác dụng làm cho can hỏa vượng, nên dâm niệm phát sanh. Vì sao ăn sống lại tăng trưởng sân hận? Vì ngũ tân làm động can khí nên sân hận dễ phát sanh. 
 
Tai sao Phat tu khong an toi
 
Điểm chủ yếu chính là mùi vị hôi nồng của nó rất khó chịu, nhất là khi sống trong một tập thể, nếu ai cũng ăn nhằm loại cay hôi này thì tự nhiên họ không cảm thấy khó chịu. Cho nên, muốn giữ sự hòa vui trong tập thể thì nên hiểu điều này.
 
Loại ngũ tân này chẳng những không nên ăn riêng, mà “gia vào trong tất cả các thứ thực phẩm cũng đều không được ăn”. Trong kinh Lăng Già, Đại Huệ Bồ Tát thỉnh vấn Đức Phật rằng: 
  
“Thịt và hành, hẹ, tỏi...  
Những thứ rượu buông lung,  
Người tu nên xa lánh,  
Uống ăn sanh buông lung  
Buông lung sanh tà giác,  
Tà giác sanh tham dục,  
Tham dục tâm si mê,  
Si mê sanh ái dục.  
Không thoát khỏi sanh tử,  
Rượu, thịt, hành, hẹ, tỏi, 
Đều là chướng Thánh Đạo.  
Cũng trái tướng Thánh Nhân,  
Thế nên không nên ăn...”.
 

2. Trường hợp nào Phật tử được phép ăn tỏi và các gia vị khác

 
Hiểu những điều trên thì đừng vì miếng ăn mà kết ác nghiệp, tuy nhiên, theo khoa y học ngũ vị tân có chứa nhiều hoạt chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, được dùng để phòng và trị bệnh. Tỏi và hành có khả năng chữa các thứ bệnh cảm cúm, tim mạch và ung thư… Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được.
 
Trong Du Già Luận nói: “Giới cấm dùng ngũ vị tân này là vì muốn thủ hộ thánh giáo mới cấm chế, hoàn toàn thuộc về Giá giới. Vì thế, trong trường hợp có trọng bệnh, nếu y sĩ bảo phải dùng hành, tỏi... mới lành bệnh, thì Đức Phật đặc biệt khai giới cho”. 
 
an chay nhu Phat tu khong an toi
 
 
Kinh Tỳ Ni Mẫu nói: “Đại Trí Xá Lợi Phất, bản thân của Ngài mắc bệnh phong thấp rất nặng. Y sĩ bảo Ngài phải ăn thứ tỏi lớn củ. Tôn Giả đến cầu Phật chỉ dạy. 
 
Phật dạy rằng: - Vì có bệnh nên được ăn, nhưng tỳ kheo bị bệnh, nếu phải ăn hành tỏi thì không được ở chung trong tăng đoàn, mà phải ở riêng biệt nơi vắng vẻ. Trong lúc ăn hành tỏi không được vào thất Phật, chùa Tăng, cũng không được vào nhà tắm của chúng Tăng tắm gội, không được nằm trên đơn, nệm chiếu của chúng tăng, không được đến nhà vệ sinh công cộng.

Khi lành bệnh rồi, không còn dùng hành, tỏi nữa, phải đợi sáu bảy ngày sau, tắm gội, giặt giũ y áo cho thật sạch, trên thân không còn hôi mùi hành, tỏi, lại phải dùng các thứ hương xông mới được vào trong chúng".
 
Dù trong trường hợp được phép ăn ngũ vị tân nhưng chỉ được dùng trong một chừng mực nào đó, để ngăn ngừa trị bệnh mà thôi, chớ không nên dùng thái quá, phản tác dụng mà có hại cho sức khỏe. Tuy nó là một vị thuốc, nhưng nếu sử dụng quá mức, thì cũng dễ gây ra tai hại.
 
Đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng tỏi, hành, hẹ,,,. Ngược lại, những Phật tử tu theo Hiển giáo, thì không hoàn toàn kiêng kỵ tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu Phật tử nào ăn chay mà gìn giữ kiêng cử không ăn, thì đó cũng là điều rất tốt.


Minh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X