Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tại sao Phật Thích Ca Mâu Ni đi chân trần? Lý giải cực hay về hành động cao cả của Ngài!

Thứ Hai, 23/10/2023 10:14 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi tưởng tượng Đức Phật, chúng ta thường thấy Ngài đi chân trần, không mang giày, cùng xem lý do tại sao Phật Thích Ca Mâu Ni đi chân trần có điều gì đặc biệt nhé.

1. Giảm ham muốn


tai sao Phat Thich Ca Mau Ni di chan tran

Tại sao Phật Thích Ca Mâu Ni đi chân trần?


Hình ảnh của Đức Phật được phổ biến rộng rãi trong nghệ thuật và văn hóa Phật giáo, các bức tượng, tranh tường và tác phẩm điêu khắc thường mô tả Ngài đi chân trần. 

Hình ảnh này không chỉ thể hiện những đặc tính của Đức Phật mà còn truyền tải hàng loạt tư tưởng sâu sắc.

Ý nghĩa thứ nhất đó là giảm ham muốn. Việc Đức Phật đi chân trần phản ánh một trong những nguyên tắc cốt lõi của việc tu tập Phật giáo, đó là giảm bớt ham muốn vật chất.

Mang giày thường gắn liền với địa vị xã hội, sự giàu có và địa vị. Việc đi chân trần của Đức Phật nhắc nhở mọi chúng sinh rằng việc theo đuổi của cải vật chất và địa vị xã hội không phải là con đường dẫn đến bình an nội tâm.

Theo lời Phật dạy về lối sống hạnh phúc, bằng việc không đi giày, ông thể hiện lối sống giản dị và trong sáng, không màng đến vật chất, không sống phô trương khoe khoang, mong muốn chúng sinh sống giản dị và bớt ham muốn vật chất.

2. Làm cho người nhìn thấy nó hạnh phúc

 
Hình ảnh Đức Phật đi chân trần còn nhằm tạo cảm giác gần gũi. Hình ảnh của anh thường được miêu tả là người hòa nhã, đi chân trần khiến mọi người có cảm giác gần gũi và ấm áp.

Bằng việc đích thân trải nghiệm việc đi chân đất, Đức Phật có thể hiểu và thông cảm hơn với những người nghèo khổ, bất hạnh, từ đó khuyến khích những việc làm tốt và các hoạt động từ thiện.

Trong đau khổ có hạnh phúc, trong hạnh phúc có đau khổ, khi cay đắng qua đi thì niềm vui đến, khi niềm vui qua đi thì có nỗi buồn. Khổ đau và hạnh phúc đều vô thường, tất cả chỉ ở trong một niệm.

3. Sự tôn trọng

 
Lý giải về tại sao phật Thích Ca Mâu Ni đi chân trần, việc Đức Phật bước đi với đôi chân không mang giày cũng phản ánh sự tôn trọng cuộc sống và niềm tin vào sự bình đẳng của Ngài.

Lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhấn mạnh rằng mọi cuộc sống đều bình đẳng, bất kể quy mô, chủng tộc, địa vị xã hội hay sự giàu có.

Đi chân trần là biểu tượng cho thấy mọi sự sống đều đáng được tôn trọng, bảo vệ và không nên phân biệt đối xử về danh tính hay địa vị xã hội - điều mà trong xã hội ở thời đại này vẫn còn tồn tại, thậm chí là rất nhiều!

Tất cả chúng sinh đều có khả năng nhận thức, nhận thức về nỗi đau và niềm vui của họ phải được tôn trọng như nhau, cũng như ý chí thoát khỏi đau khổ và đạt được hạnh phúc mạnh mẽ của họ, đây là bản chất của “tất cả chúng sinh đều bình đẳng”.

4. Sạch sẽ và đơn giản

 
Đức Phật thường dạy các đệ tử của Ngài phải giữ tâm thanh tịnh thì trí tuệ chân chính mới phát sinh, nếu tâm không thanh tịnh thì tà kiến, tham sân sẽ sanh khởi.

Đức Phật dạy các đệ tử của Ngài sống một cuộc sống đơn giản và tránh xa việc theo đuổi vật chất quá mức.

Mang giày thường được coi là biểu tượng vật chất, và việc đi chân trần của Đức Phật nhấn mạnh giá trị của sự đơn giản và thanh khiết.

Nếu bám víu vào danh sắc, nếu bám vào ngã làm nền tảng thì hạnh phúc cũng sẽ trở thành đau khổ, nếu nhìn thấu danh sắc và buông bỏ chính mình thì đau khổ cũng sẽ trở thành hạnh phúc.
 

5. Sự bình đẳng và lòng nhân ái

 
Su binh dang va long nhan ai
 
Tại sao phật Thích Ca Mâu Ni đi chân trần? Đức Phật nhấn mạnh rằng mọi sự sống đều bình đẳng, dù là con người hay động vật, và cần được tôn trọng và chăm sóc.

Đi chân trần thể hiện niềm tin vào sự bình đẳng của cuộc sống, không dẫm lên côn trùng, kiến ​​và các sinh vật nhỏ là thể hiện sự tôn trọng mọi sự sống, không phân biệt cao thấp.

Mọi loài sống trên trái đất này đều có quan hệ, gắn bó, khăng khít với nhau, hỗ tương nhau, cái này có nên cái kia có, cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt. 
 

6. Hòa bình bên trong và bên ngoài

 
Một trong những mục tiêu cốt lõi của Phật giáo là đạt được sự bình an và giải thoát nội tâm.

Đi chân trần là biểu tượng của sự thống nhất bên trong và bên ngoài, nhấn mạnh sự hài hòa giữa bên trong và bên ngoài.

Những hành động của Thích Ca Mâu Ni Phật phù hợp với trạng thái nội tâm của Ngài, và sự bình an nội tâm của Ngài được phản ánh qua những hành động bên ngoài của Ngài.

Phật dạy về an nhiên có nói về việc biết tiến lên và rút lui, và khả năng chịu đựng sự sỉ nhục cũng có thể khiến bạn có ít số phận tiêu cực hơn và có nhiều số phận tốt đẹp hơn.

Hình tượng Đức Phật luôn là một phần quan trọng trong văn hóa Phật giáo, việc đi chân trần của Ngài không chỉ là biểu tượng mà còn là một lối sống, đại diện cho những giá trị cốt lõi là giản dị, thanh tịnh, bình đẳng và từ bi.

Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta hãy giảm bớt những ham muốn trong hành lý trên đường đường và quan tâm đến mọi sự sống.

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X