Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Dấu ấn linh thiêng của số 9 trong văn hóa phương Đông và phương Tây

Thứ Hai, 26/02/2018 10:53 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhắc tới số 9 là nhắc tới văn hóa phương Đông với sự tôn vinh linh thiêng nhưng thật bất ngờ khi phương Tây cũng coi trọng con số này. Hãy cùng Lịch Ngày Tốt điểm danh dấu vết của số 9 trong văn hóa phương Đông và phương Tây.

so 9 trong van hoa phuong Dong va phuong Tay
 
Có lẽ không mấy ai xa lạ với vị trí của số 9 trong văn hóa của người phương Đông. Không nhiều thì ít cũng biết rằng số 9 đại diện cho sự viên mãn tròn đầy, đại biểu cho quyền lực tối cao, là con số của Trời với ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu. Số 9 hiện diện nhiều trong văn hóa, từ văn học cho tới đời sống, tâm linh và các lĩnh vực huyền học, thần học. 
 
Nhưng khá thú vị khi văn hóa phương Tây cũng tôn sùng con số này, thể hiện trong chiêm tinh học, thần thoại, tôn giáo. Điều đó cho thấy sự giao thoa về kiến thức và ứng nghiệm về tinh thần của con người, cũng cho thấy điểm nối giữa hai nền văn minh là hoàn toàn xác đáng.
 
Dựa vào sự khác biệt ý nghĩa con số phong thủy phương Đông và Tây, cùng xem số 9 trong văn hóa phương Đông và phương Tây được thể hiện thông qua các minh chứng cụ thể nào nhé!
 

1. Số 9 trong văn hóa phương Đông

 
Ở phương diện tâm linh, quan niệm về số 9 rất mạnh, thể hiện ở nhiều tôn giáo lớn và các tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng. Đối với người phương Đông, tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên có vị trí vai trò cũng như sức sống không thể thay thể. Bất cứ tôn giáo nào từ bên ngoài xâm nhập vào đều không thể đào thải mà hầu hết sẽ dung hòa với tín ngưỡng này. 
 
Và số 9 xuất hiện trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên qua quan niệm về Cửu Huyền Thất Tổ. Tức là thờ cúng ông bà trải qua 9 thế hệ và tới 7 ông tổ trước đời mình là hiếu lễ  không thể thiếu.

Kiến thức quan trọng Giải mã sự may rủi từ các con số Phi tinh đồ từ 1 đến 9
 
Tín ngưỡng thờ thần linh cũng không thiếu vắng số 9. Con số này tượng trưng cho Trời nên khi làm lễ cúng khấn, người Việt sẽ có câu “Con lạy chín phương Trời”, tức là chư vị thần linh trên Trời, ở khắp các phương hướng. 
 
Tôn giáo lớn và có sức lan tỏa mạnh ở phương Đông phải kể tới Phật giáo. Trong đạo Phật số 9 xuất hiện rất nhiều, tượng trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu cũng như tiếp nối mạnh mẽ của đạo Phật. Đức Phật sinh ra được 9 con rồng phun nước tắm gọi là Cửu Long Phún Thủy, khởi đầu của tôn giáo này.
 
Tịnh Độ Tông của Phật Giáo Đại Thừa, pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà cũng được chia thành 9 cấp bậc tu học khác nhau, gọi là Cửu Phẩm Liên Hoa.  
 
Ấn Độ giáo lấy hình tượng rắn thần Na ga 9 đầu tượng trưng cho thần Shiva tối cao, nắm giữ sự sống chết, có quyền năng tối thượng. Hình ảnh này cũng xuất hiện trong Phật giáo, thể hiện sự giao thoa giữa hai tôn giáo, trong chi tiết Đức Phần được rắn thần che chở.

Ý nghĩa của số 9 - con số thần thánh của văn hóa phương Đông
Trong quan niệm của người phương Đông, số 9 là con số của thần linh được tôn vinh và ứng dụng trong tất cả các phương diện quan trọng của đời sống. Ý nghĩa của
 

2. Số 9 trong văn hóa phương Tây
 

So 9 trong van hoa phuong Tay
 
Phương Tây coi số 7 là con số may mắn nhưng số 9 cũng là số gắn liền với nhiều lĩnh vực văn hóa. Chiêm tinh học – bộ môn khoa học thần bí cực kì được coi trọng được xây dựng trên cơ sở là sự chuyển dịch, tương tác lẫn nhau của 9 hành tinh trong Hệ Mặt Trời: sao Thủy (Mercury), sao Kim (Venus), Trái Đất, sao Hỏa (Mars), sao Mộc (Jupiter), sao Thổ (Saturn), sao Thiên Vương (Uranus), sao Hải Vương (Neptune), sao Diêm Vương (Pluto). 
 
Thần thoại Hy Lạp cổ đại – di sản văn hóa vô giá của phương Tây ghi nhận những con số 9 thần thánh. 9 nàng thơ con gái thần Zeus - vua của các vị thần cùng nữ thần kí ức Mnemosyne.
 
Thiên Chúa giáo – tôn giáo lớn mạnh bậc nhất thế giới có Cửu Phẩm Thiên Thần, được chia ra 3 cấp. 3 cấp bậc thiên thần bao gồm cấp 1 – những thiên thần kề cận Chúa; cấp 2 – những thiên thần quản trị thiên đàng; cấp 3 – những thiên thần là sứ giả của Thiên Chúa. 
 
Ai Cập cổ đại – cái nôi của văn minh thế giới có hệ thống 9 vị thần cao nhất trong hệ thống thần linh bao gồm: Ra, Geb, Nut, Shu, Tefnut, Osiris, Isis, Seth và Nephthys. Trong đó thần Ra – thần Mặt Trời là vị thần tối cao có sức mạnh lớn nhất, các vị thần còn lại phụ trợ và bảo vệ Ngài.
 
Những bằng chứng ở trên cho thấy số 9 trong văn hóa phương Đông và phương Tây thực sự có vị trí quan trọng và là cơ sở của nhiều học thuyết tâm linh. Con số linh thiêng này thể hiện giá trị cũng như sức mạnh trải dài qua thời gian và xuyên suốt nhiều nền văn minh, hiện diện trong văn hóa của nhiều dân tộc. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X