Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói về 5 sai lầm phổ biến của người học Phật, còn mắc phải là còn khổ!

Thứ Ba, 14/06/2022 15:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhiều người mang tiếng là tu thân, theo con đường của Đức Phật nhưng lại phạm phải những sai lầm phổ biến của người học Phật, cùng xem đó là sai lầm nào nhé.
 

1. Càng ngày càng xa cách gia đình

 
sai lam pho bien cua nguoi hoc Phat

Tách xa gia đình là sai lầm phổ biến của người học Phật


Có người không tu Phật thì không sao, vẫn hòa thuận với gia đình, nhưng nhiều người càng tu Phật thì càng lạnh lùng, ngày ngày gặp rắc rối, cho rằng mình là thông minh là đúng nhất, người nhà mình luôn nói sai, không ngang tầm với Phật pháp.

Từ đó khiến người nhà họ cảm thấy khó chịu và đương nhiên phản đối việc họ tu theo đạo Phật.

Bồ Tát Phổ Hiền dạy chúng ta “không ngừng vâng lời tất cả chúng sinh và hoan hỷ công đức”, nghĩa là chúng ta phải luôn lắng nghe lời tất cả chúng sinh và làm cho họ được hạnh phúc trên cơ sở chánh niệm tự ngã.

Gia đình là nơi tu tập và nơi bạn thực hành con đường Bồ Tát. Bây giờ bạn đang gây phiền phức trong gia đình, trái với lời dạy của Đức Phật, bạn đã sai rồi.

Mục đích học Phật và tu tập là để tu mình chứ không phải tu người. Điều bạn đang học là trái với lời dạy của Đức Phật. 
 
Nhiều bạn cầm một chuỗi tràng hạt và niệm Phật ở nhà, tụng kinh vào ban đêm hoặc mở máy tụng kinh thật to khiến người thân trong nhà bị làm phiền.

Đạo Phật coi trọng thực thể hơn là hình thức, bạn có thể niệm Phật bất cứ lúc nào mà không cần cầm chuỗi hạt, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn và niệm Phật bất cứ lúc nào, bạn không cần phải lớn tiếng khi niệm Phật.

Bạn có thể trì tụng Kinh trong thầm lặng, không nên làm phiền gia đình bạn. 
 
Học Phật không có nền tảng, không gây ấn tượng được với người nhà. Nếu gia đình bạn không thuyết phục được bạn, điều đó có nghĩa là bạn chưa học đủ và họ chưa thấy sự tiến bộ của bạn.

Muốn học Phật, chúng ta phải học từ nền tảng và áp dụng vào đời sống thực tế, phải hiếu thảo với cha mẹ.

Bạn không tốt với cha mẹ mà ngày nào cũng đi lo chuyện thiên hạ, việc nhà thì nhác việc chú bác thì siêng, chắc chắn gia đình sẽ không chấp nhận.

Khi bạn học cách cho đi, hãy cho gia đình trước, mỉm cười và nói chuyện nhẹ nhàng với gia đình, làm việc nhà nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho gia đình và nghĩ đến gia đình nhiều hơn, đó là điều Phật muốn bạn làm.
 

2. Từ bỏ kiến ​​thức và sự nghiệp 

 
Một khi một số người học Phật thì họ từ bỏ mọi thứ, kể cả công việc của mình.

Điều này là sai, tu theo đạo Phật là buông bỏ chấp trước, vọng tưởng, không có nghĩa là bỏ việc, nếu sinh kế cơ bản của gia đình không còn, làm sao còn có thể học Phật?

Chúng ta không cầu giàu sang quá mức, không cần rũ bỏ mọi thứ mới có thể tu, mà phải làm tốt công việc của mình thì mới có thể sống một cuộc sống an nhàn, vui vẻ, hạnh phúc.

Vừa tu thân vừa học tập và làm việc, có như vậy chúng ta mới thoát khỏi lo âu, lo lắng và cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu Phật giáo.
 

3. Học rộng thay vì nghiên cứu Phật giáo

 
Người hiện đại thích học nhiều, chạy khắp nơi, nhìn khắp nơi, biết cái này, hiểu cái kia, nghiên cứu cái này, nghiên cứu cái kia và nói rõ ràng, logic, như thể đó là học Phật.

Thực ra, đó là lẽ thường tình, không thể đạt được công đức và lợi ích chân chính của Phật giáo.
 
Học Phật có ý nghĩa gì? Đó là việc học cách buông bỏ những ảo tưởng và chấp trước, đó là việc khôi phục lại tâm trí trong sáng và bản chất thực sự của bạn.

Nếu học Phật thì mà có nhiều ảo tưởng, chấp trước thì bạn chỉ học được một số kiến ​​thức hời hợt chứ không có được tâm thanh tịnh hay trí tuệ.
 

4. Bị mắc kẹt trong việc học Phật

 
Nhiều người lừa đảo, lợi dụng lòng từ bi của Phật tử để lừa gạt Phật tử, giả danh tu sĩ để lừa tiền bạc, của bố thí.

Muốn học Phật phải có lòng từ bi và tu bố thí, nhưng điều này dựa trên định và tuệ, nếu không tu tập định, tuệ và không có trí tuệ thì chắc chắn sẽ dễ bị lừa dối và hành động sai trái.
 
Cũng có người học Phật xong trở nên rất nghiêm túc, vẻ mặt đờ đẫn, không cười, đầu óc u mê khiến người ta sợ hãi.

Điều này có nghĩa là không hiểu được bản chất của Phật giáo. Phật Pháp ở thế gian, không phá hủy quy luật của thế gian, Pháp rất sống động, bề ngoài không khác gì đại chúng, tuân theo vạn vật, hòa hợp với mọi người, có kiến ​​thức và quan điểm đúng đắn mới gọi là tu đúng cách.

Chỉ có học Phật pháp như vậy thì mọi người mới được khen ngợi, có như vậy chúng ta mới có thể quảng bá Phật giáo và mang lại lợi ích cho mình và cho người.
 

5. Tách rời thế tục


Tach roi the tuc
 
Theo sai lầm phổ biến của người học Phật, giữa việc tu thân và đời sống thế tục không nên tách rờiv vì không có mâu thuẫn, không cần phải đối lập, cũng không nên từ bỏ trách nhiệm thế tục vì việc học Phật.
 
Trong cuộc sống, người vợ phải làm tròn bổn phận của người vợ, người chồng phải làm tròn bổn phận của người chồng, là cha mẹ phải làm tròn bổn phận giáo dục con cái, là con cái phải làm tròn bổn phận làm con.

Đức Phật dạy chúng ta rất chi tiết: Phật giáo cũng đề cao hiếu thảo, công đức hiếu thảo với cha mẹ chỉ đứng sau công đức cúng dường Tam Bảo. không có Phật tại thế, công đức hiếu thảo với cha mẹ là lớn nhất.

Nếu một người không có lòng hiếu thảo với cha mẹ mình thì làm sao có thể có lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh?
 
Trong quan hệ giữa các cá nhân, chúng ta nên đối xử tử tế với người khác vì lòng từ bi, điều này không chỉ mang lại sự ấm áp cho người khác mà còn vượt qua được sự hận thù nội tâm trong cuộc sống của chúng ta.
 
Ví dụ, khi người khác gặp khó khăn, chúng ta có thể sử dụng của cải và phương tiện tài chính để giúp đỡ người khác, hoặc chúng ta có thể sử dụng những kỹ năng sinh tồn hoặc những lời dạy của Đức Phật mà chúng ta đã học để giúp đỡ người khác.

Sau khi học Phật, chúng ta ít nhiều sẽ có được một số kinh nghiệm và lợi lạc từ Phật pháp.

Sau khi chúng ta đã được lợi ích từ đạo Phật, chúng ta có trách nhiệm khai sáng và giúp đỡ người khác để những người xung quanh có cơ hội tiếp xúc với đạo Phật, đây là việc làm từ thiện lớn nhất.

Bởi vì của cải thế gian chỉ có thể tạm thời giúp đỡ người khác giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống, trong khi giáo lý Phật giáo có thể giúp tất cả chúng sinh thoát khỏi phiền não, thậm chí cả sinh tử.

Phổ Hiền Bồ Tát có nói: “Trong tất cả các loại cúng dường, cúng dường Pháp là tốt nhất.” Nói cách khác, trong số tất cả những sự cúng dường, việc có thể sử dụng Phật giáo để giúp đỡ người khác là công đức lớn nhất.
 
Học Phật có nghĩa là khi giúp đỡ người khác, chúng ta phải biết người khác cần gì và giúp đỡ họ dựa trên hoàn cảnh thực tế của họ, thay vì áp đặt lên họ những gì mình cho là tốt.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X