Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hành trình đi tìm chùa Địa Ngục và câu chuyện về “rừng ma ao dứa”

Thứ Ba, 10/07/2018 13:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhắc đến Tam Đảo, người ta nghĩ ngay đến một Sa Pa thứ 2, nơi có những giàn su su trĩu quả, xanh mát, nơi sương lạnh bảng lảng bay ngang đầu. Nhưng, trong lòng Tam Đảo vẫn còn một nơi tựa tiên cảnh mà chưa chắc tất cả du khách đến thăm Tam Đảo đã có cơ hội khám phá, đó là chùa Địa Ngục với câu chuyện bí ẩn về rừng ma Tam Đảo.
 
 
Hanh trinh di tim chua Dia Nguc
 

Hành trình tìm chùa Địa Ngục

 
"Một giả thuyết cho rằng chùa Địa Ngục trên đỉnh Tam Đảo, Vĩnh Phúc là nơi Đức Chử Đồng Tử sau khi học phép tiên của sư tổ Phật Quang đã ẩn tu ở Nê Lê đã khai sáng ra đạo Phật của nước Việt. Thế nhưng chùa Địa Ngục ở đâu và còn hay mất thì không ai rõ. Đã có nhiều khảo cứu tìm chùa Địa Ngục mà không ai tìm được", sư thầy Thích Thanh Toàn – chủ trì chùa Địa Ngục nói. 
 
Mùa thu năm 2008, trong lõi rừng Tam Đảo, một đoàn người cõng ba lô lần đường đi trong đêm tối. Tuy nhiên, 6 chuyến đi đầu tiên của họ đều thất bại.
 
Quyết tâm “phải tìm bằng được chùa Địa Ngục” của sư thầy Thích Thanh Toàn được cụ thể bằng chuyến đi thứ 7 giữa bạt ngàn rừng xanh và núi cao Tam Đảo. 
 
Chuyến đi thứ 7 của sư thầy và đoàn người kéo dài 4 ngày đêm. Dấu chân của họ có ở khắp hang cùng, núi hẻm trên dãy núi Tam Đảo linh thiêng.

Đến ngày thứ 4, khi lương khô của đoàn người đã cạn, nước uống cũng chỉ đủ cho nửa ngày thì trên ngọn núi cao nhất của dãy Tam Đảo hiện ra nền móng của một hoang tích.

Những dãy đá làm móng vẫn còn nguyên vẹn nhưng đã chìm trong cỏ dại cao ngập đầu người.

Ly kỳ giai thoại “Hồn ma trinh nữ” trên núi Chứa Chan
Ở lưng chừng núi Chứa Chan (Đồng Nai), có ngôi miếu nhỏ gọi là Miếu cô Mai được dựng bằng tôn và xi măng. Ở đây có lưu truyền câu chuyện về một ngôi miếu cầu

"Cuối cùng Đức Phật cũng không phụ Phật tâm. Móng chùa Địa Ngục rộng hơn 400m2 đã được xác định. Nền cũ đã hoang phế nhưng vẫn thoảng tiếng kinh kệ, hương trầm", sư thầy Thích Thanh Toàn không dấu niềm vui khi kể lại.
 
Năm 2009, sau khi phát hiện ra chùa Địa Ngục, sư thầy Thích Thanh Toàn phát tâm thư công đức dựng lại chùa.
 
Hàng ngàn ngày công lao động của người dân địa phương đã góp sức làm đường mòn lên núi. Đại hồng chung cũng được đúc để đưa lên. 
 
Nhưng đến tận năm 2012, ngôi chùa cũng vẫn chỉ là một chiếc lán nhỏ trên nền cũ. Kiến trúc của chùa hiện tại đáng quý nhất là 4 tháp mộ cổ được phục dựng trước cổng.

Theo lời sư thầy Thích Thanh Toàn thì cạnh chùa có tới 7 ngôi mộ cổ chứ không chỉ là 4. Mộ cổ được dựng lại cao chừng 6m. Tầng trên theo dạng tháp cổ, phần phía dưới là mộ phần. 
 

Gian nan con đường vào chùa: Năm vạn bước chân và 50 dốc núi
 

Con đường từ cửa rừng đi vào (4km) ngày càng hẹp, có chỗ chỉ còn một mét, hoàn toàn là đường mòn. Đi sâu vào rừng là đường lên núi, dốc dựng đứng, cứ một cây số là hai con dốc.

Hai mươi lăm cây số là 50 con dốc. Nhiều người lên chùa Địa Ngục chỉ đi được một nửa đã phải quay về bởi hai bàn chân đã bỏng rộp vì không quen.
 
Trên đường vào chùa có rất nhiều lá bùa yểm màu vàng đính trên thân cây, nhiều bùa bị bong chỗ đính, bay lất phất mỗi khi có gió.

La bua treo tren cay o chua Dia Nguc
 

Về tâm linh, những lá bùa yểm này để giúp người đi tìm được đường vào chùa, không bị lạc hồn nơi rừng Ma ao Dứa.

Khung cảnh vắng vẻ, lạnh lẽo lại thấy cảnh như vậy sẽ làm không ít người lạnh sống lưng và “đủ làm run chân những người kiên gan nhất".
 

Câu chuyện rừng ma Tam Đảo - "Rừng ma ao dứa"

 
Anh Nguyễn Văn Tú, người ở lại trông chùa giúp sư trụ trì (sư thầy Thích Thanh Toàn) ở đây từ năm 2008 khi nền cũ chùa Địa Ngục mới được tìm thấy.

Từ đó đến nay, sư thầy chỉ một tháng hai lần vào thỉnh kinh, còn trông chùa lo nhang khói chính là anh Tú với một người chấp tác. 
 
"Đừng tưởng trên núi không có ao. Chiếc ao rộng hàng nghìn mét, nước xanh, sâu thẳm. Xung quanh là những bụi dứa dại gọi là dứa ma mọc um tùm.

Trên ao mười mét, lúc nào cũng có mây mù giăng kín, mưa rơi không ngớt. Ao được một nhóm thợ săn bản địa phát hiện từ lâu nhưng chỉ còn một người thoát ra được kể lại câu chuyện..." - Anh Tú nói.
 
Theo lời kể, mấy chục năm trước, khi rừng Tam Đảo vẫn chưa là vườn Quốc gia, người dân quanh vùng vẫn vào rừng đốn củi, săn bắt.

Nghi rừng có hổ, một nhóm thợ săn lần theo dấu chân tìm đến chiếc ao kỳ bí kia. Chờ con hổ ăn mồi khát nước tìm đến, họ nằm mai phục.

Một ngày, hai ngày, ba ngày, hổ vẫn không xuất hiện trong khi cơm nắm chỉ còn những hạt cuối cùng.

Nhưng khi tìm ra, đi theo những dấu buộc lại trên thân cây từ trước nhưng kỳ lạ thay, đi cả ngày mà vẫn quay lại chỗ cũ.

Mòn mỏi, đói khát những người thợ săn thiếp dần cạnh những bụi dứa. 
 
Vợ những người thợ săn phát hiện ra chồng mình không về nhà đổ xô đi tìm.

Đề phòng lạc, những người vợ đã ròng dây từ chân núi đi lên. "Cả nhóm thợ săn chỉ còn đúng một người tóc tai bù xù như người rừng hóa điên, hóa dại. Tất cả những người còn lại đều không thấy dấu vết.

Từ đó đến nay, thỉnh thoảng vẫn có người bị lạc không về. Người trong chùa vẫn nghe thấy những tiếng hú trong đêm khuya, không rõ của ma hay người đi lạc!" - Anh Tú nói... 
 
Người chấp tác lặng lẽ bỏ thêm củi vào bếp, tiếp lời: "Cách đây chưa lâu, hai người nước ngoài cắt rừng đi vào trong núi. Mê cung của rừng ma Tam Đảo, “rừng ma ao dứa” lại không cho ra.

Tín hiệu cấp cứu liên tục phát ra và chỉ đến khi hàng chục cán bộ vườn Quốc gia tỏa đi tìm kiếm mới thoát nạn. Cũng tại họ vào rừng với ý không tốt. Họ đem theo những thiết bị dò tìm khoáng sản quý. Đến khi ra đến cổng rừng mà đôi mắt xanh của họ vẫn lạc thần".
 
Cho đến nay, chùa Địa Ngục ở Tam Đảo vẫn là một địa danh thu hút khách du lịch, không chỉ bởi vẻ đẹp tựa tiên cảnh mà còn bởi cảm giác lạnh sống lưng mà nó mang lại trên con đường gian nan vào chùa, với câu chuyện li kì về “rừng ma ao dứa”.

Hành trình ‘rùng rợn’ khám phá rừng Ma ao Dứa, chùa Địa Ngục ở Tam Đảo sẽ khiến những du khách đam mê du lịch phấn khích từ đầu đến cuối.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X