Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nên rải tiền trong đám tang hay không? Cẩn thận kẻo gây thêm tội vì thiếu hiểu biết

Thứ Tư, 07/07/2021 10:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Việc rải tiền trong đám tang, đám cưới hay các sự kiện lớn trong gia đình được xem là việc rất quan trọng, nhưng bài viết sau cho bạn một góc nhìn hoàn toàn khác.


Ý nghĩa của rải tiền trong đám tang


Tục lệ rải kim, muối, gạo và tiền trong đám cưới, đám ma... xuất phát từ quan niệm rằng ở nơi ngã ba, ngã tư đường, nơi cầu cống, đình, đền, chùa thường có vong linh chưa được siêu thoát, không ai thờ cúng nên họ rất đói khát, cần được bố thí, giúp đỡ. Vì sự vô minh của mình mà những vong linh ở đây cái ngã còn nặng, sẵn sàng làm ảnh hưởng đến người khác trên dương thế.

Do đó, khi đi qua đây, chúng ta rải tiền và gạo, muối cũng chỉ vì mong họ sẽ không quấy nhiễu cuộc sống người ở trên dương thế:

- Đối với đám tang: 

Người xưa quan niệm khi có người thân chết đi, họ dùng những thỏi vàng mã và tiền xu mã rải ra đường với hai mục đích:

+ Rải tiền xu mã nhằm phân phát cho ma quỷ để chúng không quấy phá, bắt nạt vong hồn người chết.

+ Rải những thỏi vàng mã là nhằm đánh dấu đoạn đường từ nhà ra nơi chôn cất để linh hồn người chết biết đường về nhà.
 
Với mục đích này, người thân của người chết sẽ rắc các thỏi vàng dọc đường và rắc nhiều nhất ở các ngã ba, ngã tư để cho vong hồn người chết chú ý khỏi lạc đường về và cũng là để phân phát cho ma quỷ để chúng không quấy phá, bắt nạt vong hồn người chết.

Số vàng, tiền mã thừa còn lại sẽ chôn cùng người chết hoặc đốt ngay bên cạnh phần mộ đó để người chết có tiền mua sắm khi sang thế giới bên kia. 

- Đối với đám cưới:

Không chỉ trong đám ma mà trong ngày tổ chức hôn lễ, họ sẽ chuẩn bị những gói tiền lẻ nhỏ và một ít muối gạo để rải khi đi qua những nơi có đền, chùa, miếu hoặc qua các cây cầu. Người ta quan niệm làm như vậy thì hôn nhân mới may mắn và thuận buồm xuôi gió. 

rải tiền trong đám tang
 
 

Rải tiền trong đám tang có thực sự mang lại lợi ích?

 
- Theo Đạo Phật: Hủ tục rải tiền này từng bị nhiều người lầm tưởng là xuất phát từ nghi lễ Phật giáo. Thế nhưng, Phật giáo chủ trương con người hướng về tâm thanh tịnh hơn là những hình thức bên ngoài, ví dụ cúng lễ cũng chỉ cần đơn giản, quan trọng là phải thành tâm. Vì thế, Đạo Phật không khuyến khích sử dụng vàng mã, vứt tiền hay bày vẽ lễ lạt tốn kém.

Hơn nữa, âm - dương cách biệt, cho dù chúng ta đưa tiền thật thì với thế giới đó cũng là tiền giả vì thế việc rải vàng mã chỉ gây phung phí, ô nhiễm môi trường. Mọi người thay vì tốn kém vào việc rải vàng mã, tiền thật thì nên dùng số tiền đó để giúp người, làm những việc thiện, có ích cho người, cho đời.

- Theo khía cạnh quan niệm dân gian: Nhiều chuyên gia cho rằng đây không phải là tập tục của người xưa mà là sự "bày vẽ" của những người giàu có thời hiện đại do "phú quý sinh lễ nghĩa", sau đó mọi người rập khuôn làm theo và tin rằng nó là văn hóa xuất phát từ xa xưa. 

Hơn nữa, đây chỉ là một biện pháp trấn an về mặt tâm lý chứ không có một ý nghĩa nào. Việc rải tiền thật hay tiền vàng mã chỉ là nghi thức hoặc dựa vào niềm tin không có cơ sở của mọi người mà thôi.

Theo Giáo sư - Nhà văn hóa Trần Lâm Biền (nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Việt Nam) hành động vô nghĩa đó chỉ xuất hiện thời gian gần đây: “Việc làm này không chỉ xuất phát từ các quan niệm mê tín dị đoan mà còn làm cho tâm hồn bị nhòe đi giữa thế giới hư và thực”.
 

Đừng chỉ rải tiền với tâm lý sợ hãi

 
Rải tiền phản ánh tâm lý sợ hãi
 
Những vong linh chết đường, chết chợ chưa siêu thoát đúng là đáng thương nhưng hành động vứt tiền, gạo, muối cho họ không thể hiện được sự cảm thông thực sự. Chúng ta chỉ đang hành động lại dựa trên nền tảng sợ hãi, hối lộ, mua chuộc, dụ dỗ để nhằm mục đích các vong linh không bám theo, quấy nhiễu và gây hại cho mình.
 
Chúng ta rải tiền thật lẫn tiền giả vốn chỉ làm cho có lệ và tự trấn an mình rằng không nên lo lắng, không nên sợ hãi. Thực tế thì ma chỉ xuất hiện hay bám theo đúng người có duyên với mình vì sơn ăn tùy mặt, ma bắt tùy người, do đó nếu không có nhân quả nào thì bạn có muốn gặp cũng không được. 
 
Thay vì sợ hãi thì ta nên nhận ra rằng những vong linh chết đường, chết chợ đó cần sự cảm thông, do đó, thay vì thái độ “ném” cho họ những gói nhỏ, vứt tiền để bố thí, ta có thể trao cho họ với thái độ trân trọng, chân thành hơn. Khi suy nghĩ được như thế thì ngay lập tức, trong tâm ta nỗi sợ hãi, ám ảnh biến mất, từ đó ta xem việc bố thí dần trở nên tự nhiên và thoải mái, ai cũng nên học để biết bố thí đúng cách để tránh phạm phải sai lầm.
 
Khi con người ta đã giúp đỡ các sinh linh đói khát hay bất cứ ai một cách có ý thức, đúng lúc đúng chỗ, vô tư không mặc cả thì dần dần trong lòng khởi lên năng lượng yêu thương chân thành, có tác dụng hơn cả tiền bạc, vàng mã, hay những gói nhỏ đựng muối, gạo hay tiền giả kia.
 

Cẩn thận kẻo tạo thêm nghiệp


Mong muốn những điều tốt đẹp hơn cho người đã khuất của nhiều người là hoàn toàn chính đáng, nhưng chỉ là cách thức ta thực hiện đang có phần sai lệch. Mọi người không biết rằng, việc rải tiền là việc không nên làm, chỉ đang vô tình gây lãng phí mà còn khiến người đi đường gặp nguy hiểm, gây mất mỹ quan đô thị vì những tờ tiền thật, tiền giả bị rải trên đường trông như rác được vứt ra.
 
Bên cạnh việc hiểu sai về mục đích rải tiền vàng mã, nhiều người còn dùng thêm tiền thật để rắc theo đám ma, đám cưới. Những hủ tục kỳ vọng vào đấng vô hình giúp hoặc không làm hại mình lại liên tục phát triển từ chỗ rải tiền vàng mã đến rải luôn tiền thật trong các đám tang là hành động được xem là coi nhẹ đồng tiền được pháp luật bảo hộ.

Dù là tiền có mệnh giá nhỏ nhưng cũng không vì thế mà dễ dàng ném đi ở dọc đường như vậy. Trách nhiệm bảo vệ đồng tiền quốc gia cùng những chế tài đối với hành vi không tôn trọng đồng tiền do Nhà nước ban hành đã được luật hóa. Vì thế, nếu còn vứt tiền là còn phạm pháp.

Thậm chí, việc thả tiền ở đám tang hay những nơi xảy ra tai nạn có người chết đôi khi lại tạo thêm nghiệp vì gây họa cho người khác mà bạn không biết. Có những người vì cố chạy ra nhặt tiền bất chấp mất an toàn giao thông. Thậm chí không ít trường hợp vì cố nhặt tiền mà bị tai nạn thậm chí là thiệt mạng.

Vì thế, việc có nên rải tiền trong đám tang hay đám cưới, sự kiện lớn của gia đình hay không thì bạn cũng cần cân nhắc kỹ nhé.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X