Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói: Đem cho người khác thứ này, vận MAY sẽ theo con cả đời!

Thứ Sáu, 29/03/2024 08:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đức Phật mỉm cười nói rằng muốn làm việc gì tốt thì trước tiên phải là người tốt, cùng xem Phật nói về thứ bạn nên cho đi để tạo hồng phước nhé.
 
Có một thanh niên lên núi dâng lễ vật cầu Phật, khi vào chùa, có một người ăn xin ngồi dưới đất nói: “Này anh thanh niên, xin hãy cúng dường cho tôi một ít?”
 
Chàng thanh niên nói: “Những lễ vật này là để dâng Phật. Tôi không thể cho ông được. Tôi cũng nghèo lắm!”
 
Chàng trai nói xong, vào chùa, chạy đến chỗ Đức Phật và khóc rằng: “Bạch Đức Thế Tôn, tại sao cuộc đời con vất vả đến thế mà chẳng được điều gì?”. (“Thế Tôn” là một tôn hiệu khác rất hay được dùng để chỉ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.)
 
Đức Phật mỉm cười nói: “Muốn làm việc gì tốt thì trước tiên phải là người tốt. Mọi chuyện thay đổi theo con người. Khi nhìn thấy một người ăn xin đói khát trước chùa, bạn không sẵn lòng cho người ấy đồ ăn. Đây là lý do tại sao bạn luôn thất bại.”
 
Chàng thanh niên nói thêm: “Nhưng tôi cũng nghèo lắm. Đồ cúng đều mang đến cho Ngài. Tôi không còn gì mà bố thí cho Ngài nếu cho người ăn xin kia?”
 
Đức Phật dạy: “Bố thí không phân biệt cao sang giàu nghèo. Bạn có rất nhiều thứ để cho đi, đâu nhất thiết là có tiền thì mới làm phước được”.

Tặng hoa hồng cho người khác, hương thơm sẽ lưu lại trên tay bạn, nếu bạn cứ tặng hoa hồng cho người khác, bạn sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp với người khác, từ đó được chúng sinh quý mến và tích lũy quả tốt cho riêng mình.

Cùng ngẫm về những lời Phật nói về thứ bạn nên cho đi trong đời này mà ngay cả người nghèo nhất cũng có thể làm được để hưởng phước lành.
 
phat noi ve thu ban nen cho di

Đức Phật nói về thứ bạn nên cho đi

1. Nụ cười

 
Trong cuộc sống hằng ngày, dù gặp phải bao nhiêu đau khổ, dù trong lòng có rơi nước mắt, bạn vẫn có thể nở nụ cười trên môi, học cách mỉm cười với người khác và hòa đồng với người khác bằng nụ cười.

Nếu bạn muốn có được những điều tốt đẹp nhất trên thế giới, trước tiên bạn phải cho thế giới thấy phiên bản tốt nhất của bạn. Nếu bạn muốn một cái gì đó, trước tiên bạn phải học cách cho đi nó.
 

2. Lời nói tử tế 

 
Lời Phật dạy về cách sống tử tế có nói rằng việc cho đi bằng lời nói có nghĩa là nói nhiều lời động viên, an ủi, khen ngợi, khiêm tốn, dịu dàng với người khác.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể nói những lời khiêm tốn hơn và khen ngợi người khác, đừng dùng lời nói của mình làm tổn thương người khác, mỗi lời nói thốt ra đều phải suy nghĩ kỹ, cố tình làm người khác đau khổ là tạo nghiệp.
 

3. Trái tim rộng mở

 
Bố thí với trái tim rộng mở có nghĩa là hòa hợp với người khác một cách chân thành và không nghi ngờ hay thù hận.

Nếu bạn đối xử chân thành với người khác thì người khác cũng sẽ đối xử chân thành với bạn.

Hãy suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời mình thay đổi. Không phải lời nói, những gì bạn làm mới là thứ tạo nên con người của chính bạn.

"Một con chó tốt không phải vì nó sủa giỏi. Một người tốt không phải vì anh ta nói hay". Đừng quá để tâm đến những thứ hào nhoáng bên ngoài, cứ để trái tim mình lương thiện, ắt sẽ có được hạnh phúc.
 

4. Lòng tốt

 
Cho đi với con mắt tử tế có nghĩa là nhìn người khác với lòng tử tế và bình đẳng.

Đừng quan tâm đến thân phận, địa vị hay quyền lực của người khác, đối xử bình đẳng với họ, giúp đỡ, kết giao với người ta mà không phân biệt đối xử là một hành động tử tế.

Khi người khác cần giúp đỡ, hãy mở rộng bàn tay từ bi của mình đến với người khác, tương tự, khi bạn cần giúp đỡ, bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ từ bi của người khác.
 

5. Việc tốt

 
Viec tot
 
Giỏi cho đi có nghĩa là giúp đỡ người khác bằng hành động của chính mình, thể hiện lòng tốt của bạn và làm gương cho người khác.

Hãy giúp đỡ người khác nhiều hơn và bạn sẽ được cứu khi cần giúp đỡ.

Người thực sự làm việc thiện và có tấm lòng nhân hậu chắc chắn sẽ tìm được hạnh phúc, vui vẻ trên thế giới này.
 
Tham, sân, si, kiêu ngạo đều là những sợi dây trói buộc chính mình, ai có thể kéo được những sợi dây này thì tự nhiên sẽ có được sự an lạc thực sự trong tâm hồn.
  

6. Chỗ ngồi 

 
Chỗ ngồi tốt từ thiện có nghĩa là khi bạn đi ô tô, đi thuyền trong cuộc sống hàng ngày, bạn từ bỏ những gì bạn đứng dậy nhường chỗ cho phụ nữ mang thai, người già yếu, trẻ nhỏ, người khuyết tật... Những hành động này là hành động tử tế nhỏ có công đức vô lượng.

Vì đạo Phật cùng giáo lý đến với thế gian chỉ mong tha nhân được hạnh phúc, vậy thì đức hy sinh để giúp người khác được hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ là hành động nhường ghế cho những người yếu đuối hơn mình. 
 

7. Cơ sở vật chất

 
Nhà ở tốt là cung cấp căn nhà trống hoặc chỗ ở của bạn cho những người đi ngang qua hoặc cần giúp đỡ.

Cung cấp một nơi ở tạm thời cưu mang cho những người vô gia cư, những người sắp sinh con nhưng không có tiền thuê trọ, những người gặp khó khăn không có chốn ở có công đức lớn lao và tương đương với việc phóng sinh.

Chúng ta luôn cảm thấy mình nghèo, chúng ta cũng thường nghĩ rằng từ thiện là bố thí của cải.

Trên thực tế không phải vậy, từ thiện không nhất thiết phải là của cải mà là lời nói và việc làm của bạn. Trong cuộc sống hằng ngày, một hành động nhỏ cũng có thể thay đổi vận rủi của bạn và mang lại may mắn.
 
Nghiệp tốt và quả báo tốt là do hành động tốt của chính mình tạo ra.

Đừng keo kiệt với những lời nói hay việc tốt của mình, hãy giúp đỡ nhiều hơn những người đang gặp khó khăn, an ủi những người đang buồn phiền và khen ngợi những người có công đức hoàn hảo.

Nếu bạn có thói quen tốt này, vận may sẽ theo đuổi bạn.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X