Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật dạy về số phận: Làm người mà không biết những điều sau thì thật đáng tiếc

Thứ Hai, 28/02/2022 17:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phật dạy về số phận nói rằng trong cuộc sống này có tấm gương phản chiếu, mọi sự gặp gỡ trên đời không ngẫu nhiên mà có, tất cả đều có lý do của nó.

1. Lời dạy của Đức Phật

 
Phat day ve so phan
 
Phật dạy về số phận nói rằng "Các pháp do duyên sanh, các pháp do duyên diệt". Tất cả các pháp trên thế gian đều hình thành do nhân quả. Nhưng để nhân biến thành quả thì phải có duyên tác động.

Nhân ác gặp duyên ác trổ quả ác. Nhân thiện gặp duyên thiện trổ quả thiện. Có khổ đau mới hiểu giá trị của hạnh phúc. Chính vì vậy, hiểu rõ về nhân duyên sẽ giúp chúng ta an vui, tự tại trong cuộc đời này.
 
Bạn sống như thế nào thì cuộc sống sẽ trả lại bạn như vậy. Không sợ người khác coi thường, chỉ sợ tự coi thường chính mình. Không bất kỳ ai có thể quyết định cuộc đời của bạn sẽ ra sao. Bạn lựa chọn con đường như thế nào, thì chính là quyết định cuộc đời mình như vậy.
 

2. Những người tốt bụng sẽ luôn gặp may mắn

 
Trong “đạo Đức Kinh” viết: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”, ý nói rằng đạo trời là công bằng, trời Phật không thiên vị bất kỳ ai nhưng thường hay giúp đỡ những người chăm chỉ hành thiện.
 
Lòng tốt là một kho báu, và nó là vô tận trong một đời người. Trái tim là mảnh đất màu mỡ, trải qua hơn trăm đời vẫn nên giữ một trái tim lương thiện.
 
Hãy tử tế, bạn sẽ được khen thưởng, tin hay không là tùy ở bạn. 
 

Câu chuyện chứng minh

 
Cách đây khá lâu, một đoàn khảo cổ học đã tiến vào sa mạc Sahara, nơi được mệnh danh là "biển sa mạc", không có đường quay trở lại.
 
Bộ xương của người quá cố có thể được nhìn thấy khắp nơi trong sa mạc, vì vậy đội trưởng đội khảo cổ đã yêu cầu mọi người dừng lại, chọn một nơi cao để đào hố, chôn bộ xương và sử dụng cành cây hoặc đá để xây một bia mộ đơn giản cho người quá cố.
 
Nhưng có rất nhiều bộ xương trên sa mạc nên việc chôn cất mất rất nhiều thời gian.
 
Các thành viên trong nhóm phàn nàn: "Chúng tôi đến đây để khảo cổ học, không phải để thu thập xương người chết".
 
Trưởng đoàn ân cần nói:  "Mỗi đống xương có thể đã từng là đồng nghiệp của chúng ta. Làm sao có thể nhẫn tâm nhìn xác của họ phơi bày giữa cái nắng ở nơi hoang vu như này?".
 
Một tuần sau, nhóm khảo cổ tìm thấy nhiều di vật và đồ tạo tác cổ đại trong sa mạc và gom lại đem về.
 
Nhưng thật không may, khi họ quyết định rời đi, một cơn bão bất ngờ thổi đến, phương hướng bị biến mất trong vài ngày đêm.
 
Ngay cả việc sử dụng la bàn cũng không thành công, đoàn khảo cổ hoàn toàn mất phương hướng, dần dần thức ăn và nước ngọt bắt đầu khan hiếm, rồi sau đó họ hiểu tại sao lại có nhiều xương trong sa mạc này.
 
Đang lúc khủng hoảng, đội trưởng đột nhiên nói: "Đừng tuyệt vọng, đừng quên, trên đường chúng ta tới đã để lại những tấm biển chỉ đường, đó chính là những ngôi mộ chúng ta từng chôn cất từ khi mới bước vào sa mạc!"
 
Sau đó, họ đi dọc theo những tấm bia mộ, đưới đó họ chôn vùi xương người, cuối cùng cũng có thể bước ra khỏi “biển chết” này.
 
Sau này, trả lời phỏng vấn của phóng viên, các thành viên trong đoàn khảo cổ đều thở dài nói: Thực ra “lòng tốt là tấm biển chỉ đường chúng tôi để lại cho chính mình”.
 
Bia mộ cũng chính là biển báo mà các thành viên trong đội đã chôn cất để lại trong sa mạc, lòng tốt là phúc lành để lại cho chính mình trên đường đời.
 
Trong cuộc sống, dù bạn là người nào, làm gì, ở đâu, bạn phải biết rằng những gì bạn làm cho người khác chính là đang làm cho chính mình.
 
Vì vậy, muốn có được cái gì thì trước hết phải để người khác có được. Cuộc sống như một tiếng vọng, nếu bạn dành lòng tốt cho người khác thì cuối cùng bạn cũng sẽ nhận được lòng tốt từ người khác.
 
Mọi phước báo đều không thể tách rời chữ “tâm”. Những phước lành mà bạn tích lũy được thường sẽ mang đến những điều bất ngờ cho bạn.
 
Hãy sống tử tế mọi lúc mọi nơi, hãy cứ hỏi lòng mình, đừng hỏi đến việc được và mất, tiếng thơm đã theo bạn suốt chặng đường dài, người tốt sẽ luôn luôn gặp may mắn.
 

3. Người biết đủ biết điều là người giàu có nhất

 
Nguoi biet du biet dieu la nguoi giau co nhat
 
Theo lời Phật dạy thì câu trên có nghĩa là một số người tuy không có tài sản phú quý cao sang, không tiền bạc chất núi nhưng sống rất có lòng và luôn biết ơn. Phật nói loại người này là người giàu có nhất thế gian.
 

Câu chuyện chứng minh

 
Có một câu chuyện như vậy: Ngày xửa ngày xưa, vua vẹt cùng đoàn vẹt sống giữa những cây vả bên bờ sông Hằng.
 
Lâu dần về sau quả vả cũng bị ăn hết, tất cả các con vẹt lần lượt rời khỏi khu rừng để kiếm một vùng đất mới có nhiều thức ăn hơn.
 
Tuy nhiên vua vẹt vẫn ở lại dù tất cả những gì còn lại là chồi, lá, vỏ cây, ông vẫn hài lòng và vui vẻ, sống tạm bợ qua ngày bằng những loại quả khác trong rừng.
 
Khi Hoàng đế biết chuyện, ông muốn thử tài đức của vua vẹt nên đã dùng siêu năng lực của mình để làm khô héo tất cả các cây vả.
 
Sau đó, hoàng để giả vờ biến thành một con ngỗng, đi đến rừng vả hỏi vua vẹt:
 
“Tại sao ông vẫn ở lại dù tất cả cây vả trong rừng đã già cỗi, khô héo và không còn kết nhiều quả được?
 
Vua vẹt đáp: “Tôi không bỏ đi vì tôi biết ơn. Miễn là có đủ thức ăn để tồn tại, tôi sẽ không bao giờ quay lưng lại với rừng, rừng đã từng nuôi sống tôi cơ mà!”,
 
Sau khi nghe được câu nói này, hoàng đế rất cảm động, đồng thời, sử dụng siêu năng lực của mình rồi lấy nước sông Hằng tưới lên những cây vả để chúng sống lại.
 

4. Sống biết bằng lòng, mãn nguyện thì luôn vui

 
Có 2 điều khó nhất trong cuộc sống không phải ai cũng làm được:
 
Điều thứ nhất là bằng lòng. Một cuộc sống hạnh phúc không phải vì bạn nhận được nhiều thứ, mà là bạn phải biết bằng lòng, không tham lam sân si, thấy người ta hơn mình thì ghen ghét, nóng ruột.
 
Nếu bạn không biết đủ, bạn sẽ tiến bộ tuy nhiên nếu bạn biết mãn nguyện và hài lòng, bạn sẽ hạnh phúc.
 
Thứ 2 là lòng biết ơn, trên đời này không ai cũng có nghĩa vụ phải tốt với bạn, đừng coi lòng tốt của người khác đối với bạn là điều ngẫu nhiên, hãy học cách biết ơn và hạnh phúc thì phước lành sẽ tự đến. Ai bằng lòng, ai biết ơn thì luôn có phúc đức vây quanh.
 

5. Bạn là người như thế nào bạn sẽ đi với người như thế đó

 
Thế giới này có những tấm gương phản chiếu, bạn là người như thế nào thì bạn sẽ thu hút và hay có xu hướng đi với những người như vậy. Tương đồng với nhau về mặt tính cách.
 
Gieo nhân nào, gặt quả gì, tất cả mọi thứ đều là sự phản chiếu từ chính trái tim bạn. Muốn gặp người tốt, trước hết bạn phải là người tốt cái đã.
 
Số phận của một người hoàn toàn nằm trong tay họ, bạn muốn trở thành người như thế nào, bạn muốn sống như thế nào, bạn có thay đổi hay không và thay đổi khi nào, tất cả đều phụ thuộc vào bạn.
 

Câu chuyện chứng minh

 
Có người đi chợ mua một con lừa, nhưng không biết tính cách của con lừa ra sao nên bàn với ông chủ muốn thử nó trong 2 ngày.
 
Anh ta dẫn con lừa về chuồng và nhốt nó với 3 con lừa mà anh ta có.
 
Và anh ta biết rất rõ hành vi của ba con lừa này: Có 1 con siêng năng, con kia lười biếng, và con còn lại rất giỏi ăn uống.
 
Sau khi con lừa mới mua được dẫn đến chuồng thì nó chỉ đi bên cạnh con lừa lười biếng. Khi người mua lừa nhìn thấy điều này, anh ta lập tức dẫn con lừa quay trở lại chợ trả cho ông chủ, không mua nữa.
 
Ông chủ bán lừa nhìn thấy người này và nói: “Sao anh chưa thử nó kỹ mà đã đem trả lại rồi?”.
 
Người đàn ông trả lời: "Tôi đã biết nó là loại lừa gì, không cần phải thử nữa"
 
Bạn bị thu hút bởi những người như thế nào thì bạn sẽ là người như thế đó, và con lừa cũng vậy.
 
Chính vì con lừa được mang về nhà có bản chất lười biếng ăn trong máu nên nó sẽ đi lại một cách có ý thức hoặc vô thức đến bên các đồng loại có tính cách tương đồng.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X