Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật dạy về nghiệp báo: Tâm con không ác nhưng số con lại khổ, hóa ra nguyên do thực sự rất đơn giản

Thứ Sáu, 04/03/2022 17:29 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phật dạy về nghiệp báo sẽ lý giải tại sao có những con người sống lương thiện nhưng số vẫn vất vả, lận đận đến cùng cực và cách để giải nghiệp.
 

1. Nghiệp báo

 
phat day ve nghiep bao

 Trên đời này không có gì là ngẫu nhiên cả


Theo lời phật dạy, "vận rủi không tự dưng được sinh ra mà do con người tự chuốc lấy”, bạn sẽ nhận được những gì bạn gieo trồng, gieo nhân nào gặp quả ấy.
 
Nói về trách nhiệm, câu nói quen thuộc nhất mà ta hay nghe đó là “người đi trước trồng cây, người sau hưởng bóng mát”.
 
Phật dạy về nghiệp báo nói trên đời này không có gì là ngẫu nhiên cả, những phước lành và bất hạnh của con người ở kiếp này là do điều thiện và điều ác của tổ tiên đã làm ở kiếp trước.
 
Tổ tiên phạm sai lầm hoặc làm nhiều điều xấu xa, hậu quả sẽ để lại cho các thế hệ mai sau.
 
Thứ 2, nếu thuận theo “Đạo” thì tự nhiên và xã hội sẽ thịnh vượng, nếu đi ngược lại với “Đạo” thì tự nhiên và xã hội sẽ suy tàn, khô héo.
 
Theo lý luận nhân quả của Phật giáo, sở dĩ có hiện tượng “tai họa cho con cháu”, nguyên nhân chính là do “cùng nghiệp đi với nhau, cộng nghiệp chiêu cảm lẫn nhau, quả báo đời sau chuyển thành quả báo hiện tại”.
 
Ví dụ đời trước có hai người cùng khuyên mọi người tu bố thí, nên đời này làm cha con lẫn nhau, người cha kiếm ra thật nhiều tiền, người con sinh trong gia đình ấy, cùng nhau hưởng phước báo giàu sang.
 
Cái gọi là “quả báo đời sau chuyển thành quả báo hiện tại” vốn ác báo đó đến đời sau mới chịu, nhưng do trong cuộc sống gặp được những duyên thích hợp, làm cho ác báo đó sớm thành sự thật.
 
Vì thế đời này phải chịu luôn ác báo, có người đáng lẽ phải đến tuổi già mới thọ ác báo nhưng cũng do duyên mà phải thọ ác báo ngay khi tuổi còn trẻ. Là do duyên đã chín muồi.
 
Nguyên nhân xảy ra thiên tai, thảm họa trái đất nằm ở trách nhiệm nhân đạo đi ngược lại với quy luật tự nhiên của con người gây ra. Bất ổn xã hội và sự thay đổi của các triều đại cũng do con người.
 
Bất cứ hiện tượng tự nhiên và xã hội nào cũng đều chứa đựng trong mình cái kết: "Người đi trước trồng cây, người sau hưởng bóng mát, người đi trước gây họa, thế hệ sau phải gánh chịu".
 
Nếu bạn không đi tu thì nên sống như người bình thường, tự tu tâm tích đức, làm việc thiện thì tự nhiên đời sau của bạn sẽ được sủng ái, bình an vô sự. Hôm nay bạn làm việc tốt, ngày mai chưa thấy được quả ngọt nhưng chắc chắn sau này sẽ có được quả ngọt.
 

2. Câu chuyện chàng trai tốt chịu khổ

 
Trong cuộc sống, người ta nghi ngờ nhân quả thiện ác vì họ thấy có người tử tế gặp nhiều thăng trầm, đau khổ, chết trẻ, còn kẻ ác thì sung túc, giàu có, trường thọ.
 
Câu chuyện về chàng trai tốt bụng được lưu truyền trong dân gian sau đây có thể khiến người ta hiểu rằng mọi việc đều có nhân quả, những gì bạn nhìn thấy chưa chắc đã thành sự thật.
 
Theo truyền thuyết, thời Tống có một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, tàn tật, đi ăn xin kiếm sống nhưng nhân hậu, hay giúp đỡ người khác.
 
Ở làng nọ có con sông nước chảy xiết nhưng lại không có cây cầu bắc qua, rất nguy hiểm, mỗi khi nước ở lòng sông dâng cao thì không thể qua lại được, người già ở địa phương đó rất lo lắng.
 
Nhìn thấy cảnh này, chàng thanh niên muốn xây cầu bằng đá nên ngày ngày nhặt đá, bất chấp sự chế giễu của người khác, tích lũy theo thời gian, năm này qua năm khác, đá chất thành đồi để xây cầu.
 
Mọi người vô cùng xúc động và cùng nhau bắt tay vào xây một cây cầu bằng đá, khi đang đục đá thì chàng trai bỗng dưng bị mù, mọi người than thở rằng ông trời không công bằng.
 
Nhưng anh thanh niên không hề kêu ca, vẫn cố gắng hết sức mình để giúp đỡ người khác. Cây cầu vừa được xây dựng, mọi người ăn mừng thì nam thanh niên bị sét đánh tử vong.
 
Bao Chửng nghe nói việc này, lòng đầy căm phẫn, khi đi đám tang anh thanh niên ông có viết câu “thà làm người ác còn hơn làm việc thiện” ngoài phong bì đi phúng điếu.
 
Chẳng bao lâu sau thì hoàng tử nhà Tống chào đời, càng ngày càng khóc lớn, các ngự y trong triều không thể chữa trị, đành bất lực.
 
Thế là triều đình mời Bao Chửng đến để nghĩ biện pháp, Bao Chửng gặp hoàng tử mới sinh da thịt trắng như tuyết, bên trên bàn tay ẩn hiện mấy chữ, ông cẩn thận soi xét, nhì chữ thì đúng là mình viết khi đi đám tang anh thanh niên tốt bụng nhưng xấu số kia.
 
Quá ngạc nhiên, ông vội vàng lau đi, nét chữ biến mất ngay lập tức, đứa bé cũng ngừng khóc khi nhìn thấy Bao Chửng.
 
Hóa ra kiếp trước chàng thanh niên làm nhiều điều ác, nghiệp chướng rất lớn, để đền tội kiếp đó phải mất ba kiếp mới trả hết quả báo ác.
 
Nghiệp thứ nhất là bị tàn tật và cô đơn, đi ăn xin, nghiệp thứ 2 là bị mù và suýt bỏ mạng khi làm cầu, nghiệp thứ 3 là bị sét đánh chết bất ngờ.
 
Đứa trẻ đầu thai trong cảnh nghèo khó và tàn tật trong lần đầu tiên, nhưng nó đã thay đổi suy nghĩ và chỉ muốn làm những điều tốt đẹp cho người khác.
 
Vì vậy, ông trời cho anh ta trả lại nghiệp chướng trong kiếp đó luôn khiến anh ta bị mù.
 
Nhưng đứa trẻ không đổ lỗi cho người khác, chỉ âm thầm làm những việc tốt cho người khác. Lấy nghiệp báo từ kiếp thứ 3, trả lại ở kiếp thứ nhất nên bị sét đánh chết.
 
Trong lần cuối cùng, những đau khổ đáng lẽ phải chịu đựng tiếp nhưng cuối cùng anh ta lại được an bài để sinh vào một gia tộc cao sang do đã trả hết nghiệp và biết hướng thiện.
 
Trong cuộc sống, ai có thể vượt ra khỏi nghiệp chướng? Số phận có thể được thay đổi, và với sự thay đổi đúng đắn, bạn sẽ trả hết nghiệp và có được cuộc sống như mơ. Quả thay đổi theo nhân, bạn càng làm nhiều việc thiện thì quả của bạn càng ngọt.
 

3. Câu chuyện trái ác trở thành trái thiện

 
Cau chuyen trai ac tro thanh trai thien
 
Nhiều người nói có những gia đình sống độc ác nhưng lại làm ăn phát đạt, có những gia đình nhân hậu, hay làm từ thiện nhưng sự nghiệp lại bị đình trệ, nguyên nhân là do đâu?
 
Làm ác, làm phúc chỉ vì tổ tiên đã tích đức tốt, phúc đức vững vàng, âm thịnh thì con cháu mới được hưởng phúc.
 
Đối với gia đình nhân lành, nếu tổ tiên có nhân duyên, tuy hiện tại không suôn sẻ nhưng đã trả được quả báo ác thì nhất định sẽ được hưởng phúc.
 
Vào cuối thời nhà Thanh, có một ông lão tên là Triệu Đức Phương, làm ăn phát đạt, giàu có, hai vợ chồng già 3 ba người con trai, đều lấy vợ cả rồi.
 
Vào ngày sinh nhật thứ 60 của mình, ông có nói với 3 người con trai rằng: Trước đây lúc còn trẻ, ông đã hãm hại và từng lừa lọc rất nhiều người, trục lợi về cho mình nên bây giờ mới có gia tài như thế này.
 
Bây giờ nghĩ lại ông cảm thấy mình rất hối hận, ăn năn hối cải, quyết tâm quay lại con đường hoàn lương, làm rất nhiều việc thiện.
 
Nhưng điều không may nối tiếp nhau, chỉ trong vòng 1 tháng, người con trai cả vì bạo bệnh đột ngột qua đời, người con dâu cả tái giá.
 
Rồi người con trai thứ 2 cũng mất vì bệnh rất đột ngột, người con dâu thứ 2 cũng tái hôn. Cuối cùng người con trai thứ 3 cũng chết vì bạo bệnh, người con dâu thứ 3 vì có thai nên không thể tái hôn.
 
Triệu Đức Phương rất đau buồn trước hàng loạt tang lễ của gia đình, không hiểu sao ngày mình làm việc thiện nhiều như vậy nhưng vẫn phải chịu khổ.
 
Vào ngày này, con dâu thứ 3 của Triệu Đức Phương sắp sinh, nhưng cô ấy đã không thể sinh được dù đã đau đẻ trong 3 ngày 3 đêm liên tiếp. Nhiều nữ hộ sinh đến giúp cũng không làm được gì cả.
 
Đúng lúc này, một đạo sĩ lang thang đến cửa khất thực. Thấy tình hình gia đình Triệu Đức Phương như vậy liền bảo mình có thuốc sinh tốt, ăn vào đảm bảo sinh ngay.
 
Triệu Đức Phương vội vàng mời đạo sĩ vào. Cô con dâu thứ 3 uống thuốc của đạo sĩ và sinh được một bé trai.
 
Triệu Đức Phương vui mừng khôn xiết khi hay tin có cháu trai. Ông ta xin cảm tạ đạo sĩ, dọn bàn tiệc tạ ơn đạo sĩ.
 
Trong bữa tiệc, ông lão hỏi đạo sĩ tại sao mình bỏ ác theo thiện, mà ác lại ác trả.
 
Đạo sĩ nghe xong liền bật cười nói: “Ngươi không cần phải nghĩ tới, quả báo thiện ác quả thực như hình với bóng, ngươi đang may mắn chán”.
 
Con trai cả của ngươi là thương nhân bán dược liệu bị ngươi hãm hại, lừa lọc từ trước, hắn tái sinh vào gia nhà của ngươi để phá phách của cải mà ngươi làm ra.
 
Con trai thứ 2 của ngươi là người bán bông đã bị ngươi giết chết, nó được đầu thai vào nhà của ngươi và sau này sẽ biến ngươi thành kẻ thất bại.
 
Đứa con trai thứ 3 của ngươi cũng là người gây ra số phận nghiệt ngã do nghiệp báo mà bạn đã mắc. Anh ta sẽ gây ra cho ngươi một thảm họa, ngươi sẽ chết vì đói.
 
Bây giờ vẫn được yên ổn là do ngươi đã thay đổi vận mệnh của mình bằng cách làm việc tốt, ông trời thương xót và đã lấy đi cả 3 đứa con chỉ vì muốn tốt cho ngươi. Chỉ có như vậy ngươi mới có thể biến vận rủi thành may mắn và không bị sống trong sự mất mát tiền bạc, đau đớn.
 
Bây giờ nghiệp của ngươi đã hết. Con cháu của ngươi mai sau có thể làm rạng danh tổ tiên, thay đổi dòng họ. Đây là phước lành mà Triệu Đức Phương nhận được khi làm những việc tốt.
 
Khi Triệu Đức Phương nghe vậy, anh ta tỉnh giấc như sau một giấc mơ, và anh ta hiểu rõ hơn về quy luật quả báo của thiện và ác, đây cũng chính là vòng tuần hoàn ác tính của cuộc đời theo lời Phật dạy nhưng may mắn nhờ tu tâm tích đức nên ông đã thoát được.
 

4. Câu chuyện Đậu Sơn cải mệnh

 
Từ xưa đến nay, ông trời phù hộ cho người tốt, có vô số tấm gương việc tốt được đền đáp xứng đáng.
 
Đậu Sơn đã 30 tuổi rồi mà vẫn chưa có con, một hôm nọ anh nằm mơ thấy ông nội đã qua đời nói với mình rằng: “Kiếp trước con có nhiều ác nghiệp nên kiếp này chẳng những không có con mà còn đoản mệnh. Con nên làm việc thiện sớm, cố gắng làm nhiều việc thiện hơn nữa, biết đâu sẽ chuyển được nghiệp chướng. "
 
Sau khi tỉnh dậy, anh ghi lòng tạc dạ lời ông nội và quyết tâm làm điều thiện. Trong những năm qua, anh ấy đã làm vô số việc giúp đỡ người nghèo và người khó khăn, và làm việc thiện.
 
Ví dụ, anh ấy đã cứu sống những người gặp nạn, tiết kiệm và đầu tư vào các trường học cho trẻ em được đi học miễn phí, đào tạo nhiều trẻ em từ các gia đình nghèo thành người có ích cho xã hội. 
 
Nếu dân làng nào không có tiền làm đám tang, anh ta sẽ bỏ tiền ra mua quan tài và gửi đi.
 
Đáng khen hơn nữa là anh ta có thể trả thù một cách nhân đức. Có một người hầu trong gia đình của Đậu Sơn đã lấy trộm tiền nhà anh ta, người hầu lo lắng rằng mình sẽ bị phát hiện nên đã viết một tờ giấy và buộc vào tay cô con gái 12 tuổi của mình. 
 
Kể từ đó người hầu bỏ trốn thật xa. Khi Đậu Sơn nhìn tờ giấy, anh ta ngay lập tức đốt nó, nhận lấy cô bé làm con nuôi của mình cho đến khi lớn lên, dựng vợ gả chồng, cho cô bé của hồi môn.
 
10 năm sau Đậu Sơn lại mơ thấy ông nội nói rằng: “Đáng nhẽ con đã mất và không có một đứa con nào cả, nhưng vì có âm đức nên có thể kéo dài tuổi thọ, sinh được con trai”.
 
Sau khi tỉnh dậy, Đậu Sơn làm việc chăm chỉ hơn để trau dồi đức hạnh. Năm 82 tuổi, ông tắm rửa thay y phục, từ biệt người thân, qua đời một cách thanh thản.
 
Sau này 5 người con trai và 8 cháu trai của ông đều là những người xuất sắc và nổi bật trong triều đình. Những thế hệ sau ca ngợi tính tốt của Đậu Sơn và học cách làm việc thiện của ông ấy.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X