Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật dạy cách vợ chồng trọn đời bên nhau: Làm được 4 điều này nhất định toại nguyện!

Thứ Sáu, 17/09/2021 16:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phật dạy cách vợ chồng trọn đời bên nhau và chỉ ra cho ta thấy rằng không chỉ đơn giản dựa vào nhân duyên mà còn đòi hỏi cả sự tu dưỡng tâm hồn của cả hai người trong suốt cả cuộc đời.


Phật dạy cách vợ chồng trọn đời bên nhau

 
Có lần, Đức Thế Tôn ngụ tại khu rừng Bhesakalā ở Bhagga, vào buổi sáng Ngài đi khất thực đến nơi vợ chồng Nakulà đang sinh sống. Hai người cùng đến bên Phật và bày tỏ rằng từ khi kết hôn, họ rất thương yêu, hài lòng về nhau, hai vợ chồng hỏi Đức Thế Tôn làm cách nào để họ có thể gặp nhau ở những đời sau nữa. 
 
Thế Tôn vui vẻ chia sẻ:
 
- Vậy này các gia chủ, khi cả hai vợ chồng muốn thấy mặt nhau trong đời này và cũng muốn thấy mặt nhau trong những đời sau nữa, cả hai người cùng có niềm tin, cùng giữ giới, cùng bố thí, cùng tu tập trí tuệ thì trong đời hiện tại được thấy mặt nhau, và trong các đời sau, các người cũng được thấy mặt nhau.

Theo lời Phật dạy về hôn nhân, hai người xa lạ có thể trở thành vợ chồng với nhau là do duyên nghiệp từ kiếp trước mà thành. Do đó, nếu họ muốn gặp nhau từ đời này đến đời sau, yêu thương và hạnh phúc, cả hai người phải đồng tín, đồng giới, đồng thí và đồng trí tuệ, như vậy mới mong sẽ gặp nhau nhiều đời sau nữa. 
 
Phat day cach vo chong tron doi ben nhau
 
 
Bốn nhân duyên kết chặt tình cảm vợ chồng nhiều đời đó là:
 
- Samasaddhā: Đồng có đức tin, nghĩa là vợ chồng đều có chánh tín, tin vào nghiệp báo.
 
- Samasīla: Đồng có giới hạnh, nghĩa là vợ chồng đều giữ giới, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu.
 
- Samacāgā: Đồng có bố thí, nghĩa là vợ chồng đều có tâm rộng rãi, xả tài, thích phân phát tài sản đến người nghèo khó, biết cúng dường đến các sa môn.
 
- Samapaññā: Đồng có trí tuệ, nghĩa là vợ chồng đều là người trí huệ, tin sâu nhân quả, nghiệp báo, thấy biết bản chất cuộc đời, nhận thức được bốn sự thật khổ - tập - diệt - đạo. 

Vợ chồng nên duy trì bốn nhân duyên


Tình yêu đôi lứa rất mong manh, vốn đã khó duy trì rồi thì tình cảm vợ chồng còn khó hơn bội phần vì quá trình sinh sống thường nảy sinh rất nhiều vấn đề không ai đoán biết trước được. Thế nên không chỉ đơn giản là tìm cách hóa giải ác duyên theo lời Phật dạy để lứa đôi hạnh phúc mà hai người còn phải đồng lòng, đồng sức trong rất nhiều việc lớn nhỏ khác nhau.
 

1. Cùng đức tin


Những cặp vợ chồng cùng đức tin thì việc gì cũng thuận, họ có thể hành lễ, chia sẻ với nhau rất nhiều điều về tín ngưỡng của mình mà không có rào cản, ngăn cách nào cả. Nhờ đó mà tình cảm đôi lứa bền vững, gia đình hạnh phúc hơn.

Nếu hai người cùng đức tin là điều tuyệt vời nhất, thế nhưng nếu không thì họ cùng làm theo chánh tín, tin sâu nhân quả: làm ác thì chịu tội ác, hành thiện thì nhận điều thiện là được, không cần ép buộc người ta phải có đức tin giống mình để rồi nhận lại sự đối đầu, giận hờn không đáng có.

Lúc mới yêu nhau, người ta hồ hởi, phấn khởi, lúc ấy, bảo gì người ta cũng nghe, bảo làm gì cũng làm. Họ chưa phát hiện ra sự trục trặc, rối rắm trong vấn đề khác biệt tôn giáo. 

Nhưng khi đã thành vợ chồng bạn muốn người ta theo đức tin của mình nhưng không phải ai cũng đồng ý, lúc này chớ ép buộc, nếu họ đã không tự nguyện thì việc này chỉ gia tăng mâu thuẫn.

Không nên chỉ vì một người theo Phật, một người theo Thiên Chúa giáo chẳng hạn mà mỉa mai người kia. Điều quan trọng là nếu không cùng đức tin thì vẫn là phải tôn trọng đối phương, miễn đó là chánh tín là được. 
 
Vo chong nen duy tri bon nhan duyen
 

2. Cùng giữ giới


Trong cuộc sống đôi lứa chắc chắn sẽ có nhiều bất đồng, những lần làm phật ý nhau. Thế nhưng Phật dạy cách vợ chồng trọn đời bên nhau đó là các cặp đôi không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu.

Có thể thấy, những điều răn dạy trên hoàn toàn có cơ sở vì thực tế hầu hết những xung đột, những lần "động tay động chân" của vợ chồng đều những nguyên do trên mà ra.

Với những lỗi lầm nhỏ ta có thể dễ bỏ qua nhưng nếu chồng hay vợ phạm một trong những điều trên, nghĩa là họ không giữ giới, ta thường có cảm giác xem thường, điều này không hề tốt cho đời sống vợ chồng.

Khi loại bỏ được sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu ra khỏi cuộc sống của mỗi người thì đối phương quả là người tuyệt vời, ta chẳng thể nào chê trách ở điểm gì cả. Nhờ đó càng thêm tin yêu và đời sống vợ chồng mới được bền lâu từ nay về sau và thậm chí là nhiều kiếp sau nữa.
 

3. Cùng đồng lòng trong việc bố thí


Hai vợ chồng có tâm rộng rãi thường họ sẽ thích cùng đi giúp người, giúp đời thì việc họ bao dung cho lỗi lầm của nhau là việc vô cùng dễ dàng, nhờ đó mà giảm thiểu những giận hờn vô cớ hoặc loại trừ cả việc âm thầm nuôi hận thù trong lòng.

Những cặp đôi cùng bố thí, hành thiện họ còn cùng nhau đi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, cúng dường,... họ thường bận rộn với những việc này thì chẳng có nhiều thời gian cho những xích mích, mâu thuẫn nhỏ nhặt.

Trong quá trình cùng đi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn khác họ càng trân trọng cuộc sống, tình cảm vợ chồng mà mình may mắn có được. Không những thế, khi cảm nhận được sự đồng lòng khi cùng làm việc tốt, cùng song hành bên nhau, họ lại càng quý trọng, tin yêu đối phương.
 
Đến 90% mọi người chưa hiểu hết BỐ THÍ LÀ GÌ và có bao nhiêu loại?
Bố thí là gì? Phải chăng chỉ đơn giản là cho người khác một vật gì đó? Không! Nếu đang nghĩ như vậy, bạn vẫn thực sự chưa hiểu ý nghĩa sâu xa của hành động cao

4. Cùng có trí tuệ tương đồng


Phật dạy cách vợ chồng trọn đời bên nhau là khi cả hai có được trí tuệ tương đương. Nếu không có mức độ hiểu biết tương đồng thì càng hay xảy ra tình trạng: Ông nói gà bà nói vịt, họ thường không hiểu ý của nhau nên càng dễ xảy ra bất đồng hơn các cặp đôi khác.

Điều này không phải cặp đôi nào cũng may mắn có được, nhất là nhiều người thích lấy vợ khờ cho dễ quản hoặc lấy chồng khờ để dễ điều khiển.

Học tập lời Phật dạy, nếu bạn hoặc một nửa của mình chưa được như vậy nên cố gắng bồi dưỡng năng lực, hiểu biết của mình để phát triển bản thân mỗi ngày. Dù chưa biết có thể ngang bằng chồng/vợ mình hay không nhưng chính việc thấy mình ngày càng trở nên xuất sắc hơn cũng tự cảm thấy hãnh diện với sự cố gắng của mình rồi.

Thực tế cho thấy nhiều cặp đôi hay tranh cãi cũng chỉ vì họ không cùng chung mức độ hiểu biết hoặc người này xem thường trí tuệ của người kia. Thậm chí, về đến nhà còn không thèm nói chuyện, thiếu đi sự chia sẻ chỉ vì nghĩ rằng: Họ làm gì hiểu được những gì mình nói. Lâu dần khoảng cách giữa hai người sẽ càng lớn, rồi lạnh nhạt và rạn nứt, tan vỡ lúc nào không hay.

Nhìn chung, để có được hạnh phúc lâu bền không phải là việc tự nhiên mà có được, cả hai người cần tự rèn giũa bản thân, có ý thức vun bồi những chất liệu nuôi dưỡng tình yêu nhằm giữ gìn hạnh phúc gia đình. Theo quan điểm của Phật giáo, cả hai người phải nỗ lực tu tập về tín, giới, thí và tuệ.

Có nghĩa là cả vợ lẫn chồng tự nguyện gìn giữ phẩm hạnh, thủy chung son sắt, tha thứ những lỗi lầm của nhau, hiểu nhau hơn mỗi ngày là bí quyết để nuôi dưỡng tình yêu, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X