Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật dạy cách làm giàu không mất PHƯỚC: Làm đúng ung dung hưởng phúc trọn đời

Thứ Ba, 18/07/2023 08:33 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có một cuộc sống giàu sang phú quý, tài chính dư dả và viên mãn luôn là điều ai cũng mong muốn và cố gắng hướng tới. Vậy làm sao để có được điều đó, hãy lắng nghe và học theo lời Phật dạy cách làm giàu không mất phước dưới đây.


1. Làm giàu bất chấp gây hậu quả gì?

 
Phat day cach lam giau khong mat phuoc
 
Sống ở đời, ai chẳng mong được sinh vào nhà khá giả, có điều kiện để học hành cũng như tạo dựng vốn liếng làm ăn, tận hưởng cuộc sống hạnh phúc an vui.
 
Nhưng trớ trêu cho kiếp người là không ai có thể chọn lựa cho mình một hoàn cảnh để sinh ra. Sinh vào nhà cha mẹ là ai, gia cảnh như thế nào… là điều mà ta không thể tự quyết được, tất cả đều do nghiệp duyên quá khứ của mình dẫn dắt.
 
Trong con mắt người đời, những người sở hữu nhà cao cửa rộng, xe hơi, điện thoại đắt tiền, tài sản khổng lồ, làm ăn như diều gặp gió… thì được coi là giàu có, không khỏi thèm muốn và ganh tị.
 
Nhưng điều quan trọng hơn cả là liệu sự giàu có đó liệu có tồn tại mãi trong sự vô thường của mọi vật vốn do duyên sinh hay không?
 
Có thể hôm nay người kia giàu sang phú quý nhưng chẳng may bất ngờ gặp biến cố thì cuối cùng cũng thành kẻ trắng tay; lại có gia đình kinh tế khá giả, cha mẹ tài giỏi chí thú làm ăn nhưng con cái đua đòi ăn chơi, sa ngã vào tệ nạn để tiền của của cha mẹ có chất thành núi cũng có ngày lở.
 
Chẳng thế mà ông cha ta từng dạy chân lý rất gần gũi với đạo Phật: “sông có khúc, người có lúc” hay “không ốm không đau làm giàu mấy chốc” hoặc có thể thô hơn một chút với câu thành ngữ “lên voi xuống chó”.
 
Với mong muốn thoát nghèo, rất nhiều người lựa chọn theo con đường kinh doanh, làm giàu, đúng với quan niệm “phi thương bất phú”. Nhưng làm giàu có nhiều cách, không phải ai cũng kiếm tiền một cách trong sạch.
 
Ngày nay, một số người mất căn bản đạo đức đã bon chen làm giàu bằng mọi thủ đoạn thất đức. Nhưng theo giáo lý nhà Phật, những cách làm giàu bất chấp, sẵn sàng hại người để lợi mình, không kể sự tổn hại sinh mạng của người và vật giúp nhiều người phất lên rất mau nhưng rồi sẽ lãnh những nghiệp báo khổ đau từ pháp luật đến tai nạn bệnh tật.
 
Làm giàu như Phật dạy còn có ý nghĩa tạo sự hoan hỷ cho mọi người từ gia đình đến xã hội, đó là cách làm giàu mang tính âm đức của người con Phật. Làm giàu không có tội mà chỉ có tội khi làm giàu bất chính, gây khổ đau cho mình cho người, cho mọi chúng sanh. Làm giàu chân chính vẫn là điều mà Đức Phật khuyến khích và tán thán chúng ta.

Xem thêm: Lời phật dạy về hành vi gây tổn hại phúc đức, gây nghiệp về sau
 

2. Phật dạy cách làm giàu không mất phước

 
Loi Phat day cach lam giau khong mat phuoc
 
Trong thực tế cuộc sống có rất nhiều người tài giỏi, xoay sở kinh doanh nhưng vẫn thất bại, hay có người đã thành đạt, giàu có nhưng chỉ được một thời gian rồi sự nghiệp cũng tiêu tan. Trong khi đó lại có những người đi lên từ hai bàn tay trắng dù không có vốn, cũng chẳng có thế lực, địa vị...
 
Người thành công thì nghĩ mình tài giỏi, khôn ngoan; trong khi đó, người thất bại lại cho rằng mình không may mắn hoặc là do “ý trời” nên mình mãi vẫn chưa phất lên.
 
Theo quan điểm của nhà Phật, ông trời không can dự vào việc thành bại, được mất của con người mà tất cả là do luật nhân quả, do chính việc người đó đã làm, nền tảng phước báu người đó gieo trồng trong quá khứ và hiện tại.
 
Khi một thương gia hỏi Phật về cách phát triển sự nghiệp của mình, Ngài đã trả lời như sau:
 
- Có năng lực và nghị lực.
 
- Có sự thận trọng.
 
- Hợp tác với những người có tài, người có tinh thần xây dựng, có phẩm chất đạo đức tốt.
 
- Cuộc sống được cân bằng
 
Trong đó:
 
Có năng lực và nghị lực nghĩa là phải có tay nghề và cần cù sáng tạo, siêng năng, không để công việc trì hoãn.
 
Sự thận trọng là cách giữ gìn tài sản của mình không để tổn hao một cách không cần thiết. Của cải dành dụm được có thể tiêu tan vì những thú vui đam mê sau: quan hệ bất chính với phụ nữ; nghiện rượu chè, ma túy; đam mê cờ bạc; Kết thân với những kẻ bất chính, không đạo đức.
 
Người giàu do làm ăn chân chính bằng đôi tay và khối óc, được đức Phật khen ngợi, khuyến khích, chẳng những thế, kế hoạch tồn tại lâu dài cho việc sung túc vật chất, tiền của, được Đức Phật dạy rất kỹ.
 
Trên thương trường được gọi là chiến trường, không ai là kẻ khờ dại. Khi thất bại cứ nghĩ tại không gặp thời hay bị xui rủi. Người thành đạt chưa hẳn vốn nhiều, chưa hẳn giỏi hơn ai, chưa hẳn có thế lực. Cái quan trọng là gốc rễ, nền tảng của phước báu đã gieo trồng trong quá khứ.
 

3. Phật dạy nguyên tắc làm giàu đúng đắn

 

3.1 Chọn đúng nghề kinh doanh

 
Trong kinh A Hàm và Nikaya đức Phật đã ngăn cấm người cư sĩ không nên hành 5 nghề ác, vì 5 nghề này không phù hợp với tâm từ bi của Đạo Phật.
  • Không buôn bán vũ khí
  • Không buôn sắc gái
  • Không buôn bán các chất gây say
  • Không buôn bán thịt
  • Không buôn bán thuốc độc
Những người hành nghề nghiệp này để nuôi thân mạng, cha mẹ, gia đình và làm giàu trên sự đau khổ của muôn người muôn vật. Họ là những người vô minh không thấy luật nhân quả đang chi phối, đang diễn biến từng phút giây trong mỗi con người. Luật nhân quả sẽ không tha thứ một ai, nếu ai đã làm điều ác phải hứng chịu hậu quả khổ đau.
 
Nếu bạn là đệ tử của đức Phật, những hàng cư sĩ phải lưu ý không làm 5 nghề nghiệp ác độc này, luôn luôn phải vâng theo lời dạy của đức Phật thì mới tìm được chốn hạnh phúc, an vui cho cá nhân và cả gia đình mình.
 

3.2 Giữ chữ tín

 
Xưa nay nhiều người nhờ chữ “tín”, nhờ đạo đức trong kinh doanh mà phát đạt, đem lại đời sống tốt đẹp không những cho bản thân và gia đình mình mà còn góp phần lớn công sức thúc đẩy xã hội phát triển.
 
Bên cạnh đó, không ít người lắm tiền nhiều của do làm ăn phi pháp, buôn gian bán lận, lường gạt người khác với nhiều thủ đoạn khác nhau: hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng… mà hệ quả là kìm hãm sự phát triển về mọi mặt của xã hội trong đó có sự băng hoại về đạo đức.
 
Thực tế cho thấy sự giàu có nhờ vào phần ngọn chính là sự “thất tín” chưa bao giờ bền vững với thời gian. Bởi gieo nhân xấu sẽ tạo nghiệp ác.
 
Kinh Lục độ tập đã chỉ: “Thà nên giữ đạo, nghèo khó mà chết; chẳng nên vô đạo, giàu sang mà sống”.
 
Xưa nay nhiều người nhờ chữ “tín”, nhờ đạo đức trong kinh doanh phát đạt, đem lại đời sống tốt đẹp không những cho bản thân và gia đình mình mà còn góp phần công sức thúc đẩy xã hội phát triển.
 
Bên cạnh đó, không ít người làm tiền nhiều của do làm ăn phi pháp, buôn gian bán lận, lừa gạt người khác với nhiều thủ đoạn khác nhau: hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng,… mà hệ quả là kìm hãm sự phát triển về mọi mặt của xã hội trong đó có sự băng hoại về đạo đức.
 
Thực tế cho thấy sự “thất tín” chưa bao giờ bền vững với thời gian. Bởi gieo nhân xấu sẽ tạo nghiệp ác. Do đó, người Phật tử sau khi chọn được nghề nghiệp phù hợp còn phải luôn tâm niệm dấn thân làm giàu bằng con đường chân chính để tạo nghiệp thiện, mọi tài sản có được phải trong sạch, chính đáng bằng mồ hôi nước mắt và sự nỗ lực tinh tấn của trí tuệ. Có như vậy bản thân chúng ta, người thân của chúng ta mới an lạc và tài sản có được mới bền lâu.
 

3.3 Học hỏi không ngừng để có trí tuệ sáng suốt

 
Để làm giàu, người cư sĩ Phật tử không chỉ cần có sự hiểu biết thấu đáo, toàn diện về ngành nghề, lĩnh vực mà mình đã lựa chọn mà còn phải luôn học hỏi, trau dồi kiến thức để có trí tuệ ưu việt với cái nhìn bao quát xa rộng, dự đoán các khả năng xấu có thể xảy ra mà kịp thời xử lý, ứng phó; làm hạn chế tối đa thiệt hại, bảo vệ tài sản an toàn tương đối trước các rủi ro vốn có trong chiến trường kinh tế.
 
Thế mà Khổng Tử từng dạy trò học hỏi điều hay lẽ phải từ những người bạn: “Tam nhân đồng hành, tất hữu ngã sư” – trong 3 người cùng đi chắc chắn có người là thầy ta.
 
Như vậy, để có sự hiểu biết toàn diện, người Phật tử còn cần có sự học hỏi, noi gương những người đã thành công hoặc rút ra các bài học về sự thất bại từ những người bạn xung quanh mình
 
Vậy Phật dạy cách làm giàu không mất phước bằng cách học hỏi không ngừng là bằng cách nào?
 
Khi bạn bước chân vào thế giới kinh doanh, nếu có thể hãy bắt đầu bằng một ý tưởng độc đáo của riêng bạn, tốt nhất là với những sản phẩm mới chưa có trên thị trường. Có nhiều bạn thắc mắc cho rằng làm như vậy quá rủi ro khi mà bạn phải bắt đầu mọi thứ từ con số 0, trong khi đó bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một sản phẩm đã có trên thị trường.
 
Nhưng sự thật thì, kinh doanh là trò chơi của sự sáng tạo và ai là người sáng tạo giỏi người đó sẽ chiến thắng.
 
Vậy làm sao để sáng tạo trong kinh doanh? Đơn giản thôi, bạn hãy quan sát thị trường, đánh giá nhu cầu của thị trường, xã hội. Bởi một sản phẩm tốt là sản phẩm giúp giải quyết tốt nhất những nhu cầu của xã hội.
 
Từ việc quan sát và đánh giá thị trường đó biết đâu bạn sẽ tìm ra ý tưởng cho sản phẩm của mình đấy. Thêm vào đó, bạn có thể đọc thêm sách về dạy kinh doanh để nâng cao kiến thức cho bản thân.

Cach lam giau khong mat phuoc
 

3.4 Siêng năng, chăm chỉ

 
Có được một nghề nghiệp phù hợp mà nuôi tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”, nay làm chỗ này mai lại chạy chỗ khác; hoặc có ước mơ làm giàu nhưng không kiên trì bất chấp khó khăn mà nóng vội muốn làm giàu mau chóng sẽ phạm sai lầm là “đốt cháy giai đoạn” dẫn đến công việc đổ bể hoặc thậm chí “mất cả chì lẫn chài”.
 
Như vậy, chỉ uổng phí thời gian và công sức mà cuối cùng không thoát ra được vòng luẩn quẩn.
 
Vì vậy, người con Phật cần phải có sự siêng năng, kiên trì trên cơ sở mục tiêu hoạch định lâu dài, gặp khó khăn thì kiên trì tháo gỡ từng gút mắt để sao cho việc làm giàu xuất phát từ gốc rễ và cơ nghiệp của chúng ta có thể vững chãi trước mọi mối nguy nan.
 
 Bí quyết làm giàu cơ bản là làm việc đổ mồ hôi. Chưa hẳn chăm chỉ sẽ thành công nhưng lười biếng chắc chắn sẽ thất bại.
 
Bạn nhìn nhận lại mình có đủ chăm chỉ chưa? Hay dễ nản lòng, bỏ cuộc? Hãy luôn luôn ghi nhớ lời Phật dạy, chăm chỉ, siêng năng mới là bệ phóng dẫn đến sự thành công!
 

3.5 Phải biết tiết kiệm

 
Làm giàu theo lời Phật dạy còn là phải biết tiết kiệm, có người khi có tiền thì sử dụng một cách hoang phí vào các cuộc chơi vô bổ, các tệ nạn xã hội như ma túy, sắc gái,… hoặc do lòng ham muốn có được nhiều tiền nhưng không phải đổ mồ hôi qua một canh bạc thì từ chỗ là người đầy tớ trung thành, đồng tiền trở thành con rắn độc quay lại cắn ta, biến ta thành kẻ trắng tay lúc nào không hay.
 
Bởi vậy, muốn được giàu có ta phải siêng năng làm lụng và tiết kiệm, sử dụng khéo léo, khôn ngoan đồng tiền để nó trở thành công cụ tiếp tục kiếm ta tiền mà không rơi vào sai lầm mà con người thường hay mắc phải là tay phải làm ra tiền tay trái vãi đi.
 
Phật giáo luôn khuyến khích việc tiết kiệm tiền của, nếu không biết tiết kiệm, bạn sẽ phải đối diện với sự khủng hoảng tài chính, đặc biệt những lúc ốm đau bệnh tật. Nếu không có sự tích trữ của cải, thì một cá nhân hay một quốc gia chắc chắn rơi vào nợ nần chồng chất.
 
Có một đoạn kinh ngắn về lời dạy của đức Phật bao hàm một triết lý kinh tế. Đức Phật dạy cho anh nông dân về cách sử dụng đồng tiền mình kiếm được, cụ thể:
 
Nên chia số tiền mình khó khăn có được thành bốn phần, phần đầu dùng để chi tiêu cuộc sống hàng ngày, hai phần tiếp dùng để đầu tư sinh lời, phần còn lại hoặc dùng tiết kiệm hoặc giúp đỡ người nghèo khó.
 
Theo tinh thần lời dạy này thì luôn phải có một phần tích lũy một phần tư số tiền mình kiếm được để sử dụng đến khi cần thiết. Theo Phật giáo, chỉ cần một phần tư số tiền kiếm được, chúng ta vẫn có thể có một cuộc sống thuận lợi.
 
Những đồng tiền bạn kiếm được thật không dễ dàng phải không nào, đừng phung phí, chi tiêu tiện tặng, hợp lý, mua những thứ cần thiết, chi những việc cần chi, đừng sống xa hoa, mơ mộng, nghĩ về cha mẹ nhiều hơn, dùng tiền mình kiếm được mua cho cha mẹ những món quà dù nhỏ, cha mẹ cũng rất vui, tin tôi đi.
 

3.6 Bằng lòng với hiện tại

 
Một tỷ phú nhưng lúc nào cũng cảm thấy chưa bao giờ thỏa mãn với những gì mình đã có thì xem là nghèo; một người dù ít tiền của nhưng luôn biết đủ, bằng lòng với hiện tại của mình, tất nhiên họ là giàu nhất.
 
Đó là khái niệm “tri túc đệ nhất phú” mà Đức Phật dạy.
 
Điều đó không đồng nghĩa với lối suy nghĩ cho rằng Đức Phật khuyến khích sự an phận thủ thường, phó mặc số phận.
 
Ngược lại, Đức Phật khuyên đệ tử cần thực hành tri túc – biết đủ trong hoàn cảnh bản thân đã nỗ lực hết sức mình mà không được như ý nguyện để tránh chạy theo ảo tưởng, tham vọng viển vông dẫn đến không kiểm soát được lý trí.
 
Sau đó, Phật tử cần giữ trạng thái thăng bằng: sống không phung phí cũng không hà tiện để không trở thành nô lệ mà luôn làm chủ đồng tiền; làm được điều này các cửa ngõ để tài sản ra đi sẽ bị đóng kín mà tâm hồn người Phật tử lại được hạnh phúc an lạc.
 

3.7 Giúp đỡ, chia sẻ người xung quanh

 
Đây là một trong những cách quan trọng mà bạn cần phát huy nếu muốn làm giàu không mất phước theo lời phật dạy.
 
Thời xưa đã có người từng hỏi Phật: “Con nghèo quá, không có gì để bố thí cả”. Phật trả lời: “Không ai nghèo đến mức không có một hạt cơm để bố thí cho con kiến”.
 
Người nghèo làm phước rất dễ dàng. Họ có thể bỏ ra cả triệu đồng để bố thí nhưng vẫn không thể quý bằng người nghèo giúp được một người qua cơn đói với bữa cơm đạm bạc. Sự cố gắng chia sẻ thiếu thốn với những khó khăn hơn mình là phước đức rất lớn, là quà tặng của đất trời ban cho người nghèo. Nhờ vậy mà cuộc sống mới dần tốt lên được.
 
Mỗi ngày, có quá nhiều người và thú vật phải chịu đau khổ. Có nhiều cách để giúp đỡ họ, nhưng điều này còn tùy thuộc vào việc nhận thức hoàn cảnh của họ và hiểu biết về cách tốt nhất để giúp đỡ học, nếu chỉ có lòng bi mẫn và sự thiện xảo thì chưa đủ, mà chúng ta còn phải bỏ ra thì giờ, có kỷ luật tự giác, lòng kiên nhẫn, kiên trì, định tâm và trí tuệ.
 
Giúp đỡ người khác không chỉ tạo lợi lạc cho người gặp khó khăn, mà còn giúp ta thoát khỏi sự cô đơn và mang lại ý nghĩa cho mình.
 
Cho dù bạn giàu có đến đâu, nếu chẳng thể mở lòng bao dung để giúp đỡ những người xung quanh thì tiền tài vật chất rồi sẽ tan nhanh như làn khói, giúp đỡ ở đây không có nghĩa quá xa vời mà đơn giản bạn quan tâm tới những người khốn khó hơn mình, cho người đói 1 bữa cơm, người khát 1 cốc nước, người lạnh 1 chiếc áo ấm, xuất phát từ cái tâm của bạn, đó là bạn đã làm giàu tâm hồn mình như lời Phật dạy.
 

3.8 Bố thí và cúng dường tạo phước báu

 
Chúng ta thường nghe nói “người này có phước quá” nên mọi việc đều được như ý hoặc “người này bạc phước quá” nên tính toán chuyện gì cũng thất bại.
 
Hay nhiều Phật tử đặt câu hỏi trước hiện thực có kẻ bất nhân, làm ăn phi pháp, nhưng vẫn sống giàu sang; ngược lại nhiều người hiền lành, chịu thương chịu khó làm ăn nhưng vẫn không thoát khỏi cái nghèo.
 
Thực ra, không có ông trời, thượng đế, hay đấng tạo hóa nào làm những chuyện bất công, thiên vị một cách vô lý như vậy mà tất cả là do luật nhân quả. Sự sung sướng, giàu có, an lạc kiếp này là phước báo chúng ta được hưởng do chúng ta đã gieo trồng phước đức trong nhiều kiếp trước.
 
Vì vậy, để có được đời sống tốt đẹp và phước đức dồi dào, người Phật tử chân chính cần gieo nhân lành là bố thí, cúng dường Chư Tăng để đơm hoa kết trái ngọt 5 phước báo trong hiện tại và tương lai: khỏe mạnh, giàu có, sống lâu, được nhiều người thương và có ngoại hình đẹp
 
Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của mình, Phật tử có thể bố thí bằng 4 cách sau: cho tiền bạc của cải; cho lời khuyên hay nói pháp cho người được lợi ích; cho sự không sợ hãi; cho sự vui vẻ, đồng tình.
 
Theo đó, Phật tử giàu có thì cho tiền bạc của cải giúp đỡ người nghèo khó, cúng dường chư Tăng, Đức Phật.
 
Phật đã dạy không ai nghèo đến mức không có nổi một hạt cơm cho con kiến, vì vậy người nghèo khó đến mấy cũng có thể phát tâm bố thí bằng cách hoan hỷ với người làm phước hoặc lên chùa làm công quả vào thời gian rảnh hay một lời động viên, thăm nom, chăm sóc người bệnh lúc đau ốm, hoạn nạn cũng là cách bố thí tạo nhiều phước đức.
 
Việc cúng dường đến Đức Phật, chư Tăng càng tạo nhiều phước đức hơn vì vật phẩm vật cúng dường của chúng ta được sử dụng làm phương tiện để truyền bá Chánh pháp.
 
Ngoài ra người Phật tử phải biết đem tài sản do mình làm ra để xây dựng các công trình văn hóa, nhớ về nguồn cội, cúng tế ông bà, tổ tiên và bố thí cho các vong hồn đói khát.
 
Thực hành chừng ấy thôi, người đệ tử Phật đã đóng góp rất nhiều cho việc xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh và tích lũy được rất nhiều phước đức.
 
Việc cúng dường quan trọng hơn bố thí. Bố thí 100 người thường không bằng cúng dường cho một vị giới đức tinh nghiêm. Cúng 100 vị giới đức tinh nghiêm không bằng cúng cho một bậc A La Hán,… Ngoài việc cúng dường bố thí, chuyên tâm giữ giới và làm ăn lương thiện cũng là yếu tố không thể thiếu để đưa đến thành đạt và sự giàu có.
 
Phật đã dạy chúng ta rằng làm giàu không chỉ là sự tích lũy tài sản vật chất mà còn đến từ sự giàu có về tâm hồn, sự thanh thản và hạnh phúc trong cuộc sống. Phật luôn khuyến khích con người phải giữ nền tảng đạo đức và tử tế khi kiếm tiền để không mất đi giá trị của con người.
 
Cách làm giàu của Phật là từ sự lương thiện, công bằng và sự phục vụ cho lợi ích cộng đồng. Hãy học hỏi và áp dụng những giá trị này để cải thiện cuộc sống và mang lại hạnh phúc cho bản thân và người thân.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X