Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói: Nếu tháo được 9 nút thắt gây ra phiền não này, đời sẽ đỡ VẤT VẢ!

Thứ Sáu, 15/03/2024 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những nút thất gây ra phiền não cho con người là những nút không thể mở ra được nên rất phiền phức và đau đớn, chỉ khi tháo được thì đời người mới đỡ khổ.

1. Nút thắt tham lam

 
nut that gay ra phien nao cho con nguoi

Tham lam chính là nút thất gây ra phiền não cho con người


Nút thắt của lòng tham có thể dẫn đến điều gì? Tham lam chính là 1 trong 9 nút thất gây ra phiền não cho con người mà nhiều người vẫn mắc phải.

Người mang nút thắt này không thể từ bỏ những gì mình muốn và quan tâm rất nhiều đến nó.

Để đạt được điều mình muốn, bạn sẽ làm bất cứ điều gì và dùng mọi cách, mọi thủ đoạn, vì vậy bạn sẽ gây ra rất nhiều rắc rối và đặt nền móng cho rất nhiều rắc rối trong tương lai.
 

2. Tâm sân hận

 
Sân hận là nút thất gây ra phiền não cho con người. Có 3 loại sân hận: Thứ nhất là sân hận người và chúng sinh; thứ 2 là sân hận những vật gặp phải; thứ 3 là sân hận hoàn cảnh.
 
Có người luôn cho rằng có người đã khiến mình trở nên như vậy nên nghiến răng nghiến lợi muốn trả thù người khác, đây chính là hận thù người khác.

Ccó người không thể nghĩ tới vấn đề mình đang gặp phải, thậm chí không muốn sống nữa, đây là sự căm ghét sự vật.

Có người đã trải qua chuyện gì đó đau đớn, từ đó trở đi, họ không chỉ ghét nơi xảy ra sự việc mà còn ghét những người ở nơi đó. Đây là sự sân hận đối với một hoàn cảnh, địa điểm cụ thể.

Loại cảm xúc này có thể khiến con người làm nhiều điều phi lý và liều lĩnh. Nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những cảm xúc tiêu cực khác như: Bất an, tức tối, mặc cảm, tuyệt vọng…
 

3. Lòng kiêu ngạo

 
Một số người chỉ vượt trội hơn người khác ở một số mặt đã vội cho rằng mình hơn người khác về mọi mặt, tự mãn, ăn nói và cư xử kiêu ngạo:

“Tôi thông minh hơn anh ta và giỏi hơn anh ta. Bạn thấy đấy, anh ta ngu ngốc và không biết gì cả. Điều này không chỉ gây khó chịu cho mọi người mà còn hạn chế sự phát triển của bạn.
 
Bạn có thể phát triển trong tương lai hay không phụ thuộc vào việc bạn có tấm lòng khiêm tốn hay không.

Nếu bạn kiêu ngạo và mất đi nhận thức về lẽ phải và trí tuệ, thì sẽ có"ma quỷ" điên cuồng xâm nhập vào tâm hồn bạn. Khiêm tốn là nền tảng của mọi việc tốt, và kiêu ngạo là nguyên nhân dẫn đến việc ác.

Theo quan điểm Phật giáo, do kiêu mạn, ích kỷ, thiếu hiểu biết mà nhiều chúng sinh thường đọa ngắn trong cõi người, cõi trời và ở lại cõi ác.

Đức Phật dạy tất cả chúng sinh phải tránh xa vô minh, kiêu ngạo và ích kỷ để được tiến vào cõi sống tốt đẹp, nhờ đó giữ cho tất cả chúng sinh thoát khỏi ba cõi ác là địa ngục, súc sinh và ngạ quỷ.

Một số người cố chấp, khăng khăng đi theo con đường riêng của mình, luôn tự cho mình là tốt, lòng tự cao tự đại, không thấy ai hay điều gì cao hơn mình.

Đôi khi họ có xu hướng tự thu mình và tự lừa dối bản thân, trong khi những người quá chú trọng làm nổi bật bản thân lại đề cao quá mức khả năng và tài năng của mình.

Để bớt kiêu căng, ngạo mạn ta phải học được đức tính khiêm nhường. Phải khiêm nhường thì việc tu hành mới có thể trở lên tiến bộ. Hãy học cách kiềm chế lời nói, ngôn ngữ của mình. 
 

4. Tâm vô minh

 
Bồ Tát từng nói, khi làm việc gì cũng phải tránh xa bốn hành vi phi lý, nếu không bạn sẽ phạm sai lầm. Bốn loại hành vi phi lý là gì?
 
  • Hành động sai trái dựa trên lòng tham, tức là hành động theo cảm tính.
  • Hành động ngược với sân hận, tức là hành động bằng ý chí và tinh thần chiến đấu
  • Hành động ngược do vô minh, tức là hành động mê mờ
  • Hành động ngược vì sợ hãi, quá đa nghi.
 
Cái gọi là hành động một cách mù quáng mà không quan sát được hình tướng thực sự của sự vật. Những người như vậy chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Đây là điều mà đạo Phật gọi là vô minh.
 

5. Sai sót về quan điểm sống

 
Người đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu nhất định sẽ trở thành người được dân kính trọng, người đặt lợi ích tập thể hàng đầu chắc chắn sẽ trở thành người được gia đình, người thân, bạn bè kính trọng, người đặt lợi ích của mình lên hàng đầu sẽ được người khác yêu thương.
 
Phạm vi xem xét của bạn càng rộng thì số người sẽ tôn trọng và ủng hộ bạn vì lợi ích càng nhiều.

Không nhận biết kết quả của việc làm thiện và tích đức, không tin vào nhân quả, không tin vào đời quá khứ và vị lai, không tin rằng thiện hữu thiện báo, ác báo ác báo gọi là tà kiến.

Cuộc đời này có được thì ắt có mất, có mất ắt sẽ được, nếu bạn muốn muốn muốn được yêu thương, thì trước hết hãy yêu thương người khác, muốn người khác đối xử tốt với mình, trước tiên hãy đối xử tốt với họ, muốn thành công thì phải biết giúp người khác tiến lên.

Giúp đỡ người khác chính là bạn đang gieo trồng hạnh phúc cho mình.
 

6. Tự cho mình là nhất

 
Mọi điều bạn nói và câu trả lời cho những câu hỏi bạn nghĩ đến đều phải có hoặc không, kể cả giá trị, quan điểm, hành vi của bản thân,...

Không ai được phép đưa ra bất kỳ ý kiến ​​hay phản đối nào khác. Kiểu xem mọi thứ về bản thân mình là tuyệt nhất, tự xem bản thân như người giỏi nhất không ai được cãi lại.
 
Kỳ thực kiểu người này cũng có suy nghĩ tương đương với thành kiến, vì bên trong không có gì nên phải giả vờ có gì đó ở bên ngoài để người ta sợ mình.

Nếu người nào sống mà kiêu căng ngạo mạn, người đó thiếu đi sức hút và gây ác cảm cho những người xung quanh.

Người nào sống mà không có hoài bão lớn lao, không dám ước mơ đạt đến đức hạnh, tính chất siêu việt của các bậc Thánh, người này cũng thiếu hẳn một tính chất của con người.

Chính kiểu tính cách cho mình là nhất này sẽ khiến con người trở nên cố chấp, chấp nhặt, và điều này sẽ khiến cuộc sống về sau có nhiều khổ đau.

Chuyện hơn thua nhau là chuyện bình thường ở trên đời. Có khi ta hơn người, có khi người hơn ta. 

Sự khoái trá đó gây cho người ta cảm giác hạnh phúc. Nhiều người còn bị ảo tưởng là mình vượt hơn người khác trong khi thật sự thì thua kém rất nhiều.

Con người phải biết học hạnh khiêm tốn và chân thực. Nếu học cao hiểu rộng mà khinh khi những người chung quanh, tự chúng ta sẽ chuốc lấy nỗi khổ, mất đi vầng hào quang.
 

7. Nút thắt nghi ngờ

 
Xin hãy nhớ rằng bạn không được mắc căn bệnh nghi ngờ trong cuộc sống của mình. Một khi bạn bị nhiễm bệnh, bạn sẽ không bao giờ vui vẻ hay hạnh phúc nữa.
 
Loại bệnh nghi bệnh này có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả cha mẹ, chồng, vợ, bạn bè, trường học, lãnh đạo và xã hội.

Một khi loại nghi ngờ này được thiết lập thì bạn sẽ bị mất lòng tin với tất cả những người xung quanh, chỉ tin mỗi bản thân, ai nói gì cũng phủ nhận.
 

8. Nút thắt ghen tị


Tâm lý này là yếu tố cơ bản nhất gây ra sự bất hạnh của chính mình.
 
Thế giới rộng lớn như vậy, tại sao chỉ mình tôi làm được việc này mà người khác lại không làm được, khi bạn theo đuổi hạnh phúc và niềm vui thì bạn cũng phải để người khác cũng theo đuổi hạnh phúc và lợi ích nữa chứ.

Hơn nữa, hôm nay bạn sẽ nhận được nhiều hơn, ngày mai người ấy sẽ nhận được nhiều hơn, ngày mốt bạn sẽ nhận được nhiều hơn? Đây là chuyện đến rồi đi và không tuyệt cố định.

Vì vậy, là người, bạn phải có tư tưởng cởi mở và không được hẹp hòi, nếu không cuộc sống của bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối.

Phật dạy không sai. Đáng thương nhất là những kẻ tự ti, những người không đủ niềm tin và cuộc sống và chính mình. Ngờ vực khi được đối xử tốt, ghen tị khi thấy người khác sống tốt hơn mình.

Bản thân họ cảm thấy mình không xứng đáng được đối xử tốt hay chính vì không dám sống thật lòng với ai nên họ không dám sống trong cảm giác an toàn.

Dù ở vị thế nào thì con người vẫn bình đẳng như nhau, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Không thể so sánh ai cao, ai thấp. Nhưng nếu như ai đó cảm thấy ghen tị tức là họ đã tự hạ thấp mình trước người khác. 
 

9. Keo kiệt

 
Thực tế, nếu mọi người muốn nhận được nhiều hơn, họ phải học cách cho đi. Nếu bạn miễn cưỡng buông bỏ cái này hay cái kia thì sẽ không được cái gì cả.

Khi ai đó làm từ thiện cho người khác thì họ sẵn lòng làm nhưng khi việc đó ở trước mặt bạn thì họ lại không muốn từ bỏ. Vì bạn không thể buông anh ấy ra được. Vì vậy, chúng ta phải học cách thoát khỏi tính keo kiệt này.

Học đạo Phật không phải là để được cái gì mà là để học cách buông bỏ, vì vậy trước hết chúng ta phải siêng năng bố thí để bỏ thói tham lam.

Người trong tâm lúc nào tham lam, keo kiệt thì nghèo khó sẽ không bao giờ rời xa. Không làm việc thiện, không có phúc đức thì sớm muộn cũng hết phước, gặp nhiều tai họa.

Bố thí không phải tính số lượng vật chất mà tính bằng tấm lòng chân thành, cho nên dù không có một xu, bạn vẫn có thể bố thí và nhận được phước lành lớn lao.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X