Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nước Cam Lồ là gì? Làm thế nào để có được thứ nước đặc biệt này?

Thứ Tư, 01/02/2023 17:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi thấy nước Cam Lồ được chào bán bạn có bao giờ muốn tìm hiểu: Nước Cam Lồ là gì và thực sự chúng có tác dụng như những lời mời của người bán hàng hay không?
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Nước Cam Lồ là gì?


Cam Lồ hay còn gọi là Cam Lộ. Nếu cắt nghĩa, thì "cam" là ngọt còn "lộ" là sương nên có thể tạm hiểu Cam Lồ là một thứ “sương ngọt khi uống vào khiến lòng ta mát dịu”. Nước Cam Lồ là thứ nước trong veo, mát lành, vị ngọt thơm do hứng từ sương sớm.

Tuy nhiên, từ xa xưa từ "lộ" không chỉ có nghĩa là sương mà còn có nghĩa là thứ rượu thơm, ngon ngọt. Vậy nên mới có mai quế lộ, tường chi lộ,...

Nước Cam Lồ được chứa trong chiếc bình có tên Thanh tịnh hay còn gọi là bình Tịnh thủy, Tịnh bình nằm trong tay Quán Thế âm Bồ tát. Tay kia của Người cầm cành dương liễu. Theo đó nước Cam Lồ biểu trưng cho lòng từ bi.

Đặc điểm của nước Cam Lồ là vừa ngọt vừa mát, luyện nước Cam Lồ cứu khổ cứu nạn. Nước này rưới tới đâu là mát mẻ tới đó. Cúng thế lòng từ bi lan tỏa tình thương tới đâu, làm êm dịu mọi khổ đau của chúng sinh tới đó. 

Một truyền thuyết trước đây đã nói về nguồn gốc của nước Cam Lộ: Khi Bồ Tát vẫn đang tu luyện giữa thế gian, Ngài đã phải trải qua biết bao nhiêu ma nạn, đã nếm đủ mọi cái khổ trong những cái khổ của người đời.
 
Một ngày, Phật Tổ hiển linh trao cho Ngài chiếc bình Bạch Ngọc Dương Chi, dặn rằng: Con cần tu tới khi trong bình nở hoa, gọi là Cam Lộ Dương Chi, lúc đó mới thực sự thành chính quả, pháp lực vô biên.

Nước Cam Lộ chỉ có tác dụng khi được đựng trong chiếc bình thanh tịnh, sau đó dùng dương liễu thấm nước Cam Lộ thanh khiết, rưới mát chúng sinh mới có thể phát huy pháp lực vô biên. Nghĩa là, ở đây phải có sự kết hợp của ba yếu tố: 
  • Nước Cam Lộ: là thứ nước thánh tinh khiết, rất trong, mát, và thơm ngọt, do hứng ngoài sương mà được -  tượng trưng cho lòng từ bi, nghĩa là “Thiện”.
  • Cành dương liễu: là loại cây mềm mại, dẻo dai, uyển chuyển lay theo chiều gió, gió mạnh cũng không gãy, có thể tùy duyên, không bị cảnh chi phối nhờ thế mà không bị giòn gãy. Cành dương liễu tượng trưng cho "Nhẫn", khéo tùy duyên. 

    Người nhẫn nhục mới trông qua như rất yếu hèn, nhưng kỳ thật họ có sức mạnh phi thường. Họ đã vượt ra ngoài giới hạn của con người phàm tục và họ đã chiến thắng được tình cảm cũng như chính bản năng của họ. 
  • Bình tịnh thủy: là chiếc bình thanh tịnh, ở Phật giới mới có, và phải đạt đến độ thánh khiết như bình ngọc thì mới có thể được dùng để đựng nước Cam Lộ. Vì thế bình ngọc đại diện cho "Chân".
Bộ ba trên được xem là “linh dược” thần thánh nhất, nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi hội tụ đầy đủ cả Chân, ThiệnNhẫn. Chỉ có thiện tâm lớn lao và lòng từ bi cự đại, được gìn giữ trong đức tính chân thật, kinh qua đức nhẫn nhịn trong quá trình tu luyện gian nan, thì mới có thể làm nên những kỳ tích thần kỳ.
  
Khai niem nuoc Cam Lo la gi

Khái niệm nước Cam Lồ là gì?

 

2. Ý nghĩa của nước Cam Lồ 

 
- Biểu tượng của người có lòng từ bi: Bình thanh tịnh là biểu trưng cho người giữ giới nên tâm thanh tịnh, giống như chiếc bình luôn sạch sẽ. Như Phật tử giữ năm giới, nhờ giữ giới mà tâm trong sạch, thanh tịnh.

Từ bình thanh tịnh mới chứa được nước Cam Lồ. Cũng thế người có giới đức thanh tịnh mới phát khởi lòng từ bi. Chỉ khi nào giới đức của con người thật trong sáng, thanh tịnh thì mới thật sự có tâm từ bi.

- Tượng trưng cho nguồn an lạc vô biên, giúp chúng sinh qua cơn nguy khốn và rưới tắt ngọn lửa phiền não đang thiêu đốt.
 
- Chữa bách bệnh: Nước Cam Lồ được ca ngợi về khả năng chữa trị được bách bệnh, khiến người bệnh có lại thân thể cường kiện. Tương truyền nó có thể là thuốc, giúp cho người uống có thể thoát khỏi luân hồi lục đạo, liễu sinh thoát tử.

Trong bộ phim Tôn Ngộ Không, Bồ Tát từng cho biết Người từng dùng nước Cam Lồ "cứu" một cành lá dương liễu bị đốt cháy khô xém trong lò luyện đơn trở lại xanh tươi sau một đêm và giúp cây nhân sâm bị Tôn Ngộ Không đốn gãy được sống lại. Khi cứu cây nhân sâm, Bồ Tát cũng nói rằng: “Nước này những vật thuộc ngũ hành không được phạm vào, mà phải lấy bầu ngọc múc nước”. 

- Giúp tâm người được mát mẻ: Khi chúng sanh bị lửa phiền não thiêu đốt và thiết tha cầu cứu nơi Bồ tát thì Ngài sẽ mang nước từ bi đến dập tắt và đem lại cho con người sự mát mẻ an lành.

Trong kinh Phổ Môn có câu: "Nam mô thanh tịnh bình thùy dương liễu Quán Thế Âm Như Lai Cam Lồ sái tâm” là nước Cam Lồ của đức Quán Âm rưới lên tâm. Ý nghĩa nguyên câu ấy là bình thanh tịnh đựng nước Cam Lồ, nhờ cành dương liễu rưới khắp làm cho tâm người được mát mẻ.

3. Đánh tráo khái niệm nước Cam Lồ 


Khai niem nuoc Cam Lo bi danh trao
 
Khi hiểu về nước Cam Lồ là gì cùng nguồn gốc và ý nghĩa của nó nên chúng ta sẽ cảm thấy ngạc nhiên vô cùng khi nhiều người cố tình đánh tráo khái niệm nó là chai nước suối Aquafina sau khi đem lên núi "khấn vái" thì sẽ trở thành nước "thánh" chữa bách bệnh.

Đặc biệt tại khu thánh tích Quan Âm Phật đài, nước Cam Lồ lại được bày bán khắp nơi để phục vụ cho việc "làm phép" của những người đến đây, sau đó họ mang về uống để chữa bệnh, hoặc gặp thuận lợi trong làm ăn.

Theo những người bày bán nước suối đóng chai tại đây thì chỉ việc đem nước lên, đứng trước Phật đài rồi thành tâm cầu nguyện, khi nào nén nhang tàn thì phép màu sẽ linh ứng vào chai nước. Lúc uống, lưu ý phải nhớ xoay mặt về hướng Tây là được.

Được biết, chai nước thánh này uống rất tốt, ngoài trị được bách bệnh nó còn đem đến may mắn, phúc lộc đầy nhà. Sau đó họ thêu dệt những câu chuyện về những người uống nước này khỏi bệnh, thi cử đỗ đạt để cho thấy sự linh nghiệm của loại nước này. 

Với tâm lý tò mò và thích thú, nhiều du khách mua ngay và không biết rằng mình bị lừa bịp và chặt chém một cách công khai ngay tại khu thánh tích.

Những người nghe theo lời khuyên của người bán háng nên làm khá bài bản như thắp một nén nhang đứng trước tượng Phật Bà khấn nguyện, mở nắp chai và cắm vào đó ba cây nhang đợi đến khi nhang tàn thì lấy mang về uống cầu may.

Nhiều người còn đọ với nhau xem, chai nước của ai nổi bọt khí nhiều, nổi càng nhiều thì sự linh ứng càng cao.

Thực ra, nước Cam Lồ không nhuốm màu mê tín như thế, chủ yếu là người buôn bán bịa chuyện để mua may bán đắt hơn mà thôi. Đó chính là nguyên do khái niệm bị đánh tráo và nước Cam Lồ được bày bán nhan nhản ở khu vực này.                    
 

4. Ai cũng có nước Cam Lồ của chính mình


Những người tu tập lâu năm theo hạnh nguyện của Đức Phật khẳng định ai cũng có nước Cam Lồ của chính mình nhưng vì không biết nên chúng ta cứ mải tìm ở đâu đó xa xôi.

Nước Cam Lồ luôn sẵn có - đó là nước dãi của những người dụng công tu tập. Nghĩa là với những ai thường dụng công thì nước dãi rất ngọt. Đợi đến khi nó trở nên công hiệu thì trong thân thể liền sinh sản biến hóa, cơ thể có khả năng tự chữa lành thần kỳ.

Đó là lý do mỗi khi ngồi thiền thì chỉ cần uốn đầu lưỡi lên hàm trên, nếu có nhiều nước dãi thì nên nuốt vào. Vì ngồi thiền, ngồi lâu, nước dãi bắt đầu có vị ngọt. Theo đó, những ai tự ống thứ nước Cam Lồ này của chính mình thì không ăn cơm cũng không đói, không uống nước cũng không khát, tới lúc mọi thứ như nhập làm một, thời khắc đều ở trong định.

Ngược lại, những ai chưa tu đến độ đó thì chưa thể cảm nhận được điều trên. Đặc biệt, nếu đến được rồi thì kiên trì thực hiện, không nên gián đoạn, thường xuyên tu thiền, thanh tịnh mới có thể thành tựu. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X