Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Điều tu dưỡng lớn nhất trong mỗi cuộc đời con người (P2)

Thứ Hai, 29/02/2016 15:52 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) – Có câu: “Khiêm thụ ích, mãn chiêu tổn”, có nghĩa là: khiêm nhường sẽ nhận được lợi ích, được cho thêm, tự mãn thì bị mất đi, chuốc lấy tổn hại. Người tự cao tự đại, tự ngã ở trên cao, dù đi tới bất cứ đâu cũng không nhận được sự chào đón. Thế mới nói, thất bại lớn nhất của con người sinh ra trên nhân thế là tự mãn, kiêu ngạo.


11. Thất bại lớn nhất của đời người là tự mãn


Có câu: “Khiêm thụ ích, mãn chiêu tổn”, có nghĩa là: khiêm nhường sẽ nhận được lợi ích, được cho thêm, tự mãn thì bị mất đi, chuốc lấy tổn hại.

Người tự cao tự đại, tự ngã ở trên cao, dù đi tới bất cứ đâu cũng không nhận được sự chào đón. Thế mới nói, thất bại lớn nhất của con người sinh ra trên nhân thế là tự mãn, kiêu ngạo.

12. Sự kém hiểu biết lớn nhất của đời người là oán trách

Bản thân kém hiểu biết, không thấy được đạo lý, không thấu tình đạt lý, khi gặp điều không như ý bèn quay ra oán trời trách đất, oán than con người thế gian không giúp đỡ, oán trách cả xã hội, bạn bè, thân quyến.

Đó chính là sự kém hiểu biết nhất trong cuộc đời mỗi con người. Sao không tự soi trách mình trước mà còn oán than bạn bè, họ hàng thân thuộc, trút giận lên mọi thứ xung quanh.

Dieu tu duong lon nhat cua doi nguoi phan 2 hinh anh
13. Lỗi lầm lớn nhất của đời người là xâm phạm

Xâm phạm hay chiếm đoạt tiền tài, phúc lộc, sinh mệnh của người khác chính là lỗi lầm lớn nhất của đời người. Vì lợi ích bản thân mà xâm phạm, chà đạp lên người khác chẳng khác gì lấy oán báo ơn, bị dục vọng làm mờ mắt.

14. Phiền nhiễu lớn nhất của đời người là thị phi

Có câu “Thị phi triểu triểu hữu, bất thính tự nhiên vô”, có nghĩa: chuyện thị phi luôn sẵn có, không để tai lắng nghe, ắt nó sẽ như không.

Vì thị phi mà bao người khổ não, gieo rắc bao nỗi oán hận, lầm than. Làm người cần học cách lắng nghe có chọn lọc, nghe những điều hay lẽ phải, không chuyển tiếp thị phi, không tranh đấu tới lui thì cuộc sống mới bớt muộn phiền, oán than.

Mệnh chính là giá trị NHÂN SINH con người
(Lichngaytot.com) Phật dạy: Mệnh do mình tạo ra, tướng do tâm sinh ra, thế gian vạn vật đều tương hòa với nhau. Tâm bất động thì vạn vật bất động; tâm bất biến
15. Hy vọng lớn nhất đời người là bình an


Ai chẳng mong muốn có tiền tài, danh vọng, mỹ sắc, địa vị. Nhưng có được danh vọng, tiền tài rồi lại mất đi sự bình yên trong tâm hồn, há chẳng phải cuộc sống chưa thể chạm tới hy vọng, mấy đi ý nghĩa tốt đẹp của nó chăng.

Cho nên bình an là hy vọng lớn nhất của đời người, nó cũng chính là phước lành, luôn đi theo và bảo vệ chúng ta khỏi những tai ương, hung họa.

16. Can đảm lớn nhất của đời người là tự mình nhận sai

Làm người cần có dũng khí. Dũng khí không phải là đấu đá, tranh giành nhau, cũng không phải là tính toán so bì, tranh chấp cao thấp. Dũng khí lớn nhất chính là tự mình nhận ra sai lầm. Người can đảm nhất chính là người dám làm dám chịu, dám nhận và sửa sai.

Dieu tu duong lon nhat cua doi nguoi phan 2 hinh anh 2
17. Nguồn năng lượng lớn nhất của đời người là niềm tin


Nói tới nguồn năng lượng không nhất định chỉ là khoáng sản trong lòng núi, châu báu dưới đáy biển, cũng không nhất định là năng lượng của ánh sáng mặt trời, không khí thiên nhiên. Nguồn năng lượng lớn nhất của đời người chính là niềm tin. Vì bên trong niềm tin ẩn chứa kho báu và của cải vật chất, ở đó có công đức và tiền tài phúc lành.

18. Thiện tâm lớn nhất của đời người là lợi ích chúng sinh

Mọi việc làm, dù lớn hay nhỏ nhưng có tâm hướng thiện, đều là việc làm tốt, ban phát lợi ích cho chính bản thân mình cũng như chúng sinh.

Thiện tâm, lòng hảo tâm không chỉ dừng lại với người thân quen, bạn bè, họ hàng xung quanh mà nó là tình người, cả nhân loại.

19. Ưu tư lớn nhất của đời người là sinh – tử


Sinh – tử, hai đại sự trong cuộc đời mỗi con người, nó cũng là mối ưu tư, lo lắng lớn nhất. Sinh thời mưu đồ tranh danh đoạt lợi, lừa gạt nhau để thủ lợi. Nhưng khi lâm vào cảnh vô thường, nỗi sợ về tài phúc, ái tình, sự nghiệp đều sẽ chớp mắt thành không. Vì thế ưu lo lớn nhất của cuộc đời chính là luôn luôn lo lắng, sầu não không biết sinh thời, tử thời.

=> Xem thêm: Những câu nói hay về triết lý nhân sinh cuộc đời đáng suy ngẫm

An Nhiên

7 điều đừng hiểu sai về sai về đạo Phật
(Lichngaytot.com) Trong đời sống tâm linh của người Việt, Phật giáo được coi là một phần đặc biệt quan trọng. Phần lớn dân số nước ta theo hoặc tin đạo Phật
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X