Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nhắc bạn 5 điều chớ VẠ MIỆNG nói ra kẻo rước họa vào thân

Chủ Nhật, 24/03/2024 10:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bệnh từ miệng vào, tai họa từ miệng mà ra, Đức Phật nhắc nhở chúng ta về những điều không nên nói ra kẻo mang thêm rắc rối vào cuộc sống.
 

1. Đừng bao giờ nói "tôi không làm được"

 
nhung dieu khong nen noi ra

Phật dạy về những điều không nên nói ra


Thực ra không phải là bạn không làm được, chỉ là do bạn không tự tin, sợ mình sẽ làm rối tung mọi chuyện, cảm thấy mình không đủ năng lực và không thể làm được à, nếu mình thực sự đặt tâm huyết vào đó thì biết đâu bạn còn làm tốt hơn bao nhiêu người khác.
 
Nhưng tại sao bạn luôn bỏ chạy và rút lui?
 
Bởi vì bạn không đủ tự tin, không đủ tin tưởng vào bản thân mình, cảm thấy mình chưa học đủ và chưa đủ giỏi. Trong mắt người khác, bạn thực sự rất mạnh mẽ.
 
Không ai sinh ra đã biết tất cả, họ đều đi từng bước một mới giật được chiến thắng.

Một người dù khó khăn đến đâu vẫn không bao giờ bị triệt hết đường, nếu vượt qua được, bạn sẽ chiến thắng. Nếu bạn nói không, bạn không thể sống sót và bị loại khỏi cuộc chơi.
 
Người chính trực, có cha mẹ nâng đỡ, có con cái chăm sóc, ngoài việc sống tốt, còn có trách nhiệm với gia đình, làm sao có thể thốt ra câu "tôi không làm được".
 
Khi nói không, hãy để mình đứng yên, bạn sẽ biết cuộc đời “như đi ngược dòng, không tiến thì sẽ lùi”, áp lực về sau sẽ lớn hơn và khó vượt qua hơn. 
 
Lý tưởng sống cần phải mãnh liệt và bền bỉ thì mới ổn, tình yêu cần phải đến từ 2 phía, nếu ai trốn tránh giữa chừng thì thế giới tình cảm sẽ trở thành một mớ hỗn độn.
 
Trong cuộc sống có quá nhiều thứ mà bạn không thể kiểm soát được, thay vì trốn tránh chúng, tốt hơn hết là bạn nên đối mặt với chúng và tự nhủ “sẽ ổn, sẽ ổn thôi”.
 

2. Đừng bao giờ nói "đừng tìm tôi"

 
Trong cuộc sống, phải có ít bạn bè, không giúp đỡ ai thì không thể mong gặp được người cao thượng. Ăn miếng trả miếng khiến cuộc sống ai cũng khó khăn, nếu có người giúp đỡ bạn thì bạn nên “biết ơn”.
 
Vì bạn bè tốt, hãy cố gắng hết sức. Khi người khác nhờ bạn giúp đỡ là do họ tin tưởng bạn. Một khi bạn tiếp cận được, bạn sẽ thiết lập một “liên minh” trong tương lai cho chính mình.
 
Hãy là một con người tử tế và đừng coi thường bất cứ ai và sống kiểu một thân một mình, ích kỷ, không muốn giúp đỡ ai bao giờ.

Sự ích kỷ chỉ lo cho bản thân là căn nguyên của mọi tội lỗi và đau khổ. Đổi lại, chúng ta biến tâm lý này thành sự hoan hỉ, rộng lượng, hay giúp người, đó là nền tảng của mọi công đức. 

Yêu thương người khác không chỉ là một thái độ mà còn là một loại trí tuệ. Muốn được người khác yêu thương thì trước tiên phải yêu thương người khác.

Đáng tiếc, trên đời này phần lớn mọi người đều "cận thị", họ chỉ xem mình có được người khác yêu thương hay không. Một khi họ không đạt được điều mình mong đợi, thì khi bạn yêu thương người khác thì sẽ đối xử với người khác bằng thái độ keo kiệt, hẹp hòi hơn, đây là một tâm lý ích kỷ điển hình.

Cuộc sống không chỉ tồn tại cho riêng bạn, bạn không thể lấp đầy cuộc sống của mình bằng sự ích kỷ, bạn phải biết yêu thương và rộng lượng thì mới mong gặt quả ngọt.
 

3. Đừng bao giờ nói "bạn thật ngu ngốc"

 
Làm người đừng nghĩ có chuyện khẩu xà tâm Phật, đừng lúc nào cũng âm mưu hại người. Chớ có xem thường bất cứ ai trên đời này rồi chê bai.
 
Là con người, bạn phải biết rằng người khôn ngoan thực sự cũng có lúc chẳng bằng ai, núi cao còn có núi cao hơn nên đừng vội chê cười ai hết.

Nhiều người đã tạo ra những sai lầm trong giao tiếp khi miệng cười nói nhưng tâm lại khởi lên những câu chửi bậy. Dù câu nói lén khởi lên trong tâm không ai nghe cả, nhưng thật ra nó cũng hình thành quả báo cô độc.

Con người mà hôm nay bạn gặp, bạn phán xét, bạn không biết được họ đã trải qua ngày hôm qua thế nào, đừng vì họ khác bạn mà cười cợt chế giễu, họ có thể bị tổn thương vì những lời nói quá đáng của bạn. 

Gieo nhân nào thì gặt quả nấy, ngày hôm nay bạn đi phán xét người khác ai biết được ngày mai ai sẽ là người phán xét bạn, chê người khác ngu ngốc không khiến bản thân tốt lên hay giàu lên chút nào đâu.
 
Hãy là một người tốt và tử tế với mọi người xung quanh, lòng tốt của bạn cuối cùng sẽ được đền đáp. Dù gặp ai cũng hãy khen ngợi, đừng trách móc, đừng đối xử lạnh lùng.
 

4. Đừng bao giờ nói "hãy đợi đến ngày mai"

 
Dung bao gio noi hay doi den ngay mai
 
“Tôi có một kế hoạch hoàn hảo mà mọi người sẽ ghen tị sau khi đọc nó.” Tuy nhiên, một kế hoạch như vậy không bao giờ có thể tốt bằng việc hành động ngay lập tức và bắt đầu ngay hôm nay.
 
Có bao nhiêu người đang chờ đợi cơ hội, chờ đợi sự bắt đầu, ngày mai tiếp nối ngày mai, có rất nhiều ngày mai. Không có ích gì khi chờ đợi, vì vậy hãy sống trong hiện tại và bắt tay vào làm ngay khi đã chuẩn bị sẵn sàng.
 
Có bao nhiêu người khi gặp được tình yêu đích thực của mình, đợi thời gian trưởng thành mới tỏ tình, lại phát hiện ra người khác đã “sớm tới”.

Có bao nhiêu người đã ấp ủ ý định đi du lịch cùng gia đình từ lâu nhưng lại chần chừ để rồi tiếc nuối.

Có bao nhiêu người vẫn đang chờ đợi tình yêu đích thực của mình nhưng mãi không thấy đâu.

Hãy trân quý hiện tại, dùng phép nhân trải rộng niềm vui, dùng phép trừ tiêu giảm hờn oán. Ngoài chuyện sinh tử ra, những chuyện khác đều là chuyện nhỏ.
 
Đừng nghĩ tới những thứ vô dụng, đừng nghĩ tới những gì đã qua. Đừng nghĩ tới sự phiền lòng, đừng nghĩ tới điều giận dữ. Cứ vui vẻ mà sống trên cõi đời, cứ bình thản mà tận hưởng cuộc sống diệu kỳ!

Nếu đợi đến ngày mai, ngày mai có thể có đấy nhưng chưa chắc bạn còn cơ hội để làm, chưa chắc người thân yêu của bạn còn cho bạn cơ hội để làm, chưa chắc rằng ngày mai bạn còn dịp để nói, chưa chắc rằng những điều bạn muốn nói sẽ được truyền đến người bạn cần nói.
 

5. Đừng bao giờ nói "đủ là đủ"

 
Một người luôn tự hài lòng và trong trạng thái hài lòng, hạnh phúc sẽ “đứng yên”.
 
Bởi vì sự bất mãn cũng chính là động lực cho sự tiến bộ. Trên con đường lý tưởng, không nên dành chỗ cho từ "đủ", trên con đường hạnh phúc, đừng sống cuộc đời buồn tẻ.

Phải biết rằng cuộc sống sẽ thú vị hơn qua những thăng trầm nên cứ mãi ở trong bọc kén của riêng mình, tự an ủi bản thân được như hiện tại là đủ rồi thì không bao giờ có thể tiến lên được.

Biết đủ sẽ thấy an vui nhưng nếu cứ ì ạch ở một chỗ không chịu cố gắng thì biết đủ trở thành gánh nặng cho bản thân và gia đình, xã hội.

Đức Phật dạy: “Biết đủ thường vui, người không biết đủ, dù ở thiên đường cũng thấy khổ”.

Nhưng khoảng cách giữa hai khái niệm biết đủ và không có chí tiến thủ rất mong manh, không thể chỉ nhìn mà phán đoán ai là người biết đủ ai là người không có chí tiến thủ.

Dù trong hoàn cảnh khó khăn, chỉ cần chúng ta thay đổi cách nhìn nhận, thay đổi cái tâm thì hoàn cảnh tự nhiên sẽ thay đổi. Có tâm biết đủ là quý trọng phúc nhận mình đang có, như sinh mệnh, sức khỏe...
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X