Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật chỉ ra nguyên nhân làm hao tổn phúc đức và cách lấy lại phước báu đã mất vô cùng đơn giản

Thứ Năm, 02/06/2022 19:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhiều người mong gieo được phước, ra sức làm công việc thiện nguyện hy vọng cuộc đời bình an nhưng vẫn chưa biết tới nguyên nhân làm hao tổn phúc đức thì rất đáng tiếc.

1. Những hành vi làm hao tổn phúc đức nghiêm trọng

 

1.1 Đố kỵ

 
nguyen nhan lam hao ton phuc duc
 
Khi thấy người khác thăng quan tiến chức, nhất là những người mà tài năng không bằng mình, các bạn có thấy chua xót trong lòng không? Bạn có chúc phúc cho họ? Hay bực bội? Hay chế nhạo và coi thường người ta? 
 
Đức Phật không khuyến khích bất cứ ai nảy sinh lòng đố kỵ trong người bởi tâm đố kỵ thì phước đức sẽ dần tiêu tan. 
 
Bạn sẽ không thể có được tất cả mọi thứ bạn muốn dù có cố gắng thế nào và vẫn có nhiều người may mắn hơn bạn. Điều quan trọng là bạn phải chấp nhận sự thật và dừng việc cố gắng sở hữu mọi thứ trên đời.
 
Hãy dành thời gian để vui vẻ với chính mình và thực sự học cách yêu bản thân. Dành thời gian một mình và đánh giá cao công việc bạn đang làm
 
Tâm đố kỵ khiến luôn khó chịu, phải tìm cách đối phó với những thành đạt của người, phá hoại hết tất cả những mối quan hệ của mình và của những người khác, nên tâm trí bị mê mờ, không phân biệt được những hay đẹp của người và của cuộc đời để mà học hỏi theo.
 

1.2 Hay chê bai, lãng phí thức ăn

 
Khi ăn thức ăn không ngon, chúng ta có giận dữ ném ra ngoài hay phàn nàn về việc nấu ăn kém ngon không?
 
Bạn có đánh giá cao sự chăm chỉ của những người nông dân, sự chăm chỉ của những người bán rau, sự vất vả của những người đầu bếp?
 
Quả báo lãng phí thức ăn đáng sợ hơn bạn nghĩ, nhiều người còn đang chịu đói từng ngày ở ngoài kia chờ chết nhưng có những người có ăn mà không biết trân trọng, xem thường thức ăn.
 
Ông bà ta vẫn dạy hạt gạo là hạt vàng, một nắng hai sương mới làm ra được khi dùng bữa chỉ nên lấy, gọi vừa đủ, ăn hết tránh lãng phí.
 
Mỗi sáng mai thức dậy có cơm ăn áo mặc, được đi học biết chữ đầy đủ, có công việc để làm là đã hạnh phúc hơn rất nhiều người trên thế giới này.
 
Theo nguyên nhân làm hao tổn phúc đức, nếu bạn không biết quý trọng đồ ăn và quý trọng công sức của những người đã làm ra nó thì chính là đang tự làm tiêu tan phước đức của chính mình.
 

1.3 Coi thường những người tàn tật

 
Khi bạn nhìn thấy một người ăn xin ở bên đường, bạn có bao giờ nghĩ rằng họ đang giả vờ làm người tàn tật và lừa gạt rồi cười nhạo.
 
Hoặc khi bạn đưa tiền cho họ, bạn coi thường và thương hại, hoặc nghĩ rằng bạn đang làm việc thiện bố thí. 
 
Không ai sinh ra được lựa chọn hình hài và hoàn cảnh sống cho mình cả. Nếu bạn có cơ thể lành lặn, đủ bộ phận cơ thể không gặp phải tai nạn hay chịu cảnh sống bờ ngủ bụi thì đừng xem thường những người có số phận không may mắn.
 
Người khuyết tật đã mang trong mình những khiếm khuyết nhất định, không được hoàn toàn lành lặn như người bình thường. Bạn đã thật sự hiểu hết những khó khăn vất vả, thiệt thòi, những bất hạnh của người khuyết tật chưa? 
 
Xin hãy một lần, đặt mình vào hoàn cảnh ấy, để cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, đừng cười nhạo hay thương hại họ, làm như vậy tiêu tan phúc đức vô cùng.
 

1.4 Hả hê khi thấy người khác gặp họa

 
Khi nhìn thấy một số người cư xử sai trái và sau đó mắc bệnh hiểm nghèo, bạn có nghĩ: Hãy nhìn xem, đây là quả báo, những người làm điều ác cuối cùng sẽ bị quả báo.
 
Tại thời điểm này, bạn có biết rằng phước đức đã tự tiêu tan đi hay không? Khi bạn nhìn thấy người khác gặp phải tai họa và cảm thấy hạnh phúc trong lòng, thì ý nghĩ đó chính là nguyên nhân làm hao tổn phúc đức của bạn.
 
Chậm lại một chút trước khi định làm tổn thương ai đó bằng câu nói. Giảm đi những nghiệp chướng từ lưỡi mà ra là cách mà bạn tránh được việc hao tổn phúc đức.
 

1.5 Hay phàn nàn, chán đời

 
Có lẽ, một số người vẫn luôn gieo trồng phước báo bằng cách đi in kinh sách hoặc làm việc thiện để giúp chúng sinh,...
 
Tuy nhiên, tình hình vẫn không được êm đẹp, bệnh tật không thuyên giảm, nhà nghèo vẫn hoàn nghèo, mọi ước nguyện đều không thành.
 
Vì vậy, những người này thường sẽ phàn nàn về sự bất công của trời Phật. Họ hay đặt ra câu hỏi là tại sao mình làm cho người khác rất nhiều, nhưng số phận vẫn hẩm hiu hơn những người sống độc ác. 
 
Tuy nhiên, họ đâu biết rằng phước báo mà mình tích lũy được đã bị tổn hại trong suy nghĩ và lời nói của chính mình từ lúc nào không hay.
 

2. Cách để lấy lại phúc đức đã mất

 

2.1 Luôn học cách biết ơn và trân trọng

 
Giống như một cái xô bị vỡ, bạn cứ đổ nước vào nó, và nước cứ cạn dần. Thực ra việc trân trọng một lời chúc còn giá trị hơn một lời chúc. Khi quý trọng phước báo là biết ơn người cho, biết quý trọng, biết siêng năng cần kiệm.
 
Tuy nhiên, trong lúc ban ơn, mù quáng hy vọng thêm một chút, thêm một chút nữa, lòng tham này có lẽ đã khiến con người càng thêm biến chất, chi bằng cứ an yên hưởng thụ cuộc sống và biết hài lòng với những gì mình đang có, không làm hại bất cứ ai còn tốt hơn là làm việc thiện mà so đo.
 
Nếu biết trân trọng phước lành, không vi phạm vào những hành vi làm tiêu hao âm đức, chúng tôi tin rằng sự tích lũy phước lành của bạn chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.
 
Khi bạn chỉ dùng tiền để cho đi và nhận lại tiền, có thể cuộc sống của bạn vẫn sẽ không thoải mái vì bạn có cái nhìn không đẹp với người khác.
 
Tuy nhiên, nếu bạn có thể dùng trái tim chân thành của chính mình và ban phát lòng tốt cho người khác, bạn sẽ nhận được nhiều thứ quý hơn cả của cải.
 
Vì vậy, nếu bạn muốn làm cho mình hạnh phúc hơn, hãy học cách biết ơn và trân trọng những gì mình đang có, nếu làm từ thiện hãy làm bằng cái tâm.
 

2.2 Vượt qua sự đố kỵ 

 
Vuot qua su do ky
 
Là một sinh viên, bạn có cảm thấy ghen tị khi thấy điểm của người khác cao hơn mình. Làm kinh doanh bạn có cảm thấy chua xót khi thấy người khác có nhiều khách hàng hơn mình hay không?
 
Có những người đã ly hôn, nhìn thấy cũng có những người ly hôn giống mình rồi nghĩ, cũng có những người như mình, đó là một chút an ủi.
 
Hay nói những lời cay độc, ác ý để kích động người khác, coi thường người khác để thể hiện mình, vạch trần khuyết điểm của người khác và liên tục nói về lỗi sai của người khác. 
 
Đây là những hành vi của con người không đủ nhân từ, tất cả chúng đều đang làm tổn hại đến những phước lành của các bạn.
 
Khi bạn thấy người khác đạt được điều gì đó thì không vui, nhưng bạn sẽ được an ủi khi thấy người khác thấp kém hơn mình.
 
Ngược lại, nếu bạn muốn tu phước từ những điều bình thường như thế này thì cũng đơn giản thôi. Vấp ngã ở đâu ta đứng lên ở đó, trước đây từng có lòng đố kỵ ghen ghét, bây giờ tu tâm dưỡng tính biết thông cảm với nỗi đau của người ta thì phúc đức sẽ quay về.
 

2.3 Nuôi dưỡng trái tim nhân hậu

 
Chúng ta vui khi thấy người khác tốt, buồn khi thấy người khác khổ sở, chúng ta làm hết sức mình để giúp họ vượt qua khó khăn, đây là việc tốt. Nếu bạn có tấm lòng tốt như thế này thì không phải lo lắng về việc tiêu tan âm đức hay vận số không tốt.
 
Nếu như mỗi người có thể không ngừng nuôi dưỡng lòng tốt của mình, khen ngợi công lao của người khác bất cứ khi nào chúng ta thích và cố gắng làm việc thiện hết sức nếu có thể thì sẽ tích lũy phước lành lớn cho chính chúng ta.
 

2.4 Bảo vệ lòng tốt

 
Khi làm việc thiện, hãy chú ý đến sự tử tế của bản thân và luôn quan tâm đến người khác. Dù gặp phải kẻ xấu xa, bạn cũng nên hy vọng rằng người ấy có thể quay đầu sửa sai, thay vì căm ghét, buộc tội và xúc phạm.
 
Khi cho rằng ý của mình là tốt, muốn làm người tốt mà lại trách móc, thậm chí đánh đập, mắng nhiếc người có khuyết điểm hay viết thư nặc danh tố cáo, vu khống người khác vô cớ mà lại cho rằng mình đang cứu người, chỉ nghĩ đến cảm xúc của bản thân là đang làm tổn hại đến phúc khí của chính mình.
 
Vì vậy, hãy luôn canh giữ trái tim nhân hậu của mình, canh giữ tâm hồn tĩnh lặng, giữ mình không làm điều ác, nhân từ trong mọi hành động thì phúc đức sẽ quay về. Đừng sợ người ta cười nhạo chê bai, bạn sống tốt thì bạn hưởng phước báu, người ta sống tệ thì người ta chịu quả báo.
 

2.5 Biết tôn trọng người khác

 
Phước đức đến từ đâu? Nó đến từ những việc đơn giản như tôn trọng người khác, tôn trọng không phải là đánh giá quá cao so với khả năng một người, không phải sự nịnh bợ thô kệch mà là sự đánh giá đúng mức, không thái quá.
 
Khi gặp phải những người khác biệt về tính cách, ý tưởng và thiện chí của mình thì chỉ cần tôn trọng và quan tâm nhau ở mức vừa phải là được, đừng vội chê bai hay bình phẩm.
 
Bằng cách này, bạn sẽ ngày càng cảm thấy mình được may mắn hơn và được trời Phật ban phước. 
 
Khi dành sự tôn trọng cho người khác, chúng ta cũng sẽ nhận được sự tôn trọng tương ứng. Không chỉ vậy, trong học tập, công việc, cuộc sống, còn dễ được giúp đỡ, giải quyết những vấn đề khó khăn.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X