Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Khám phá nguồn gốc bùa chú hộ mệnh và một số bùa nổi tiếng nhất thế giới

Thứ Năm, 17/06/2021 10:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Để tìm nguồn gốc bùa chú hộ mệnh chúng ta cùng ngược dòng thời gian trở về thời cổ đại khám phá xem người xưa đã dùng bùa như thế nào nhé.


Lịch sử đã cho thấy không chỉ người Phương Đông mà những người phương Tây cũng đều xem bùa chú hộ mệnh là vật linh thiêng để bảo vệ mình khỏi tà ma, xu uế, xui xẻo... từ đó cuộc sống trở nên thuận lợi, gặp nhiều may mắn, dễ thu hút tài lộc hơn.
 

1. Nguồn gốc bùa chú hộ mệnh

 

Cho đến nay, việc sử dụng bùa chú hộ mệnh khá rộng rãi nhưng khi nói về nguồn gốc bùa chú hộ mệnh thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, chúng ta có thể khẳng định rằng bùa hộ mệnh có một lịch sử và truyền thống từ lâu đời.
 
Ngay từ trong Tây Du Ký vì Tôn Ngộ Không ngỗ ngược đã làm loạn Thiên Cung nên Phật Tổ Như Lai đã dùng phép thuật của mình để giữ Tôn Ngộ Không dưới núi Ngũ Hành, cùng với đó là một lá bùa được yểm và dán lên quả núi để giam Tôn Ngộ Không suốt 500 năm. 
 
Một bằng chứng gần đây nhất đó là khi nhà khảo cổ học Juan Moritz, người Argentina thực hiện khảo cổ ở Ecuador. Nơi đây, ông đã vô tình tìm thấy một đường hầm sâu 240 mét dưới lòng đất, tổng chiều dài của đường hầm này là hơn 4.000 km khiến ai cũng phải ngỡ ngàng. 
 
Ông cùng các nhà khảo cổ lúc này đã tìm ra rất nhiều cổ vật và đặc biệt trong số đó có chiếc bùa nhỏ có hình một sinh vật đứng trên một hình cầu, tay trái cầm mặt Trời và tay phải cầm mặt Trăng. Hình tròn dưới chân của sinh vật này được xem là Trái đất.

Được biết, tuổi của chiếc bùa nhỏ này là từ 9000 năm TCN đến 4000 năm TCN, điều đáng ngạc nhiên là chúng ta chỉ biết rằng Trái Đất hình tròn khoảng thời gian thế kỷ 16 .

Một bằng chứng về việc bùa chú có từ lâu đời đó là từ trong văn hóa Ai Cập cổ đại, cả người mất và người sống đều đeo trang sức hình bùa hộ mệnh. Họ đã đeo tới 275 chiếc bùa hộ mệnh, hầu hết được làm bằng vàng, bạc và đá quý vì họ tin rằng bùa có sức mạnh bảo hộ, chỉ cần đeo bùa hộ mệnh sẽ có được sức khỏe cường tráng, chữa khỏi mọi bệnh tật dù là bệnh hiểm nghèo. Không những thế, những ai đeo bùa sẽ nhận được sự phù hộ của Thần Phật và tránh mọi hiểm nguy trong cuộc sống.

Người Ai Cập cổ đại rất xem trọng cuộc sống sau khi chết, nên khi qua đời họ cũng phải mang theo bùa hộ mệnh. Trong đám tang của mình, xác chết được đeo chiếc bùa hộ mệnh theo tâm nguyện của họ để đảm bảo an toàn cho hành trình sang thế giới bên kia.
 
Vào thời Đông Hán, người Trung Hoa cũng có những loại bùa hộ mệnh riêng, họ dùng ván gỗ đào dài 6 tấc, rộng 3 tấc để khắc hình hai vị thần bên tả, bên hữu. Hai vị thần Thần Tú và Vu Lôi còn được gọi là thần cửa. 
 
nguon goc bua chu ho menh
 
 

2. Bùa chú hộ mệnh phổ biến trên khắp thế giới

 
Ngày nay ở mỗi quốc gia có rất nhiều loại bùa theo mục đích khác nhau tùy theo mục đích người cần dùng. Mỗi loại lại có cách sử dụng khác nhau, có loại có thể đeo bên người, bỏ trong túi hoặc thậm chí là xăm bùa chú lên người như là một cách để cầu may.

Riêng ở Việt Nam loại lá bùa hộ mệnh thường được thấy nhiều nhất đó là bùa được cha mẹ mua cho trẻ con, họ đeo với mục đích giúp đứa trẻ được khỏe mạnh, tránh tà ma. Lá bùa thường là tấm giấy nhỏ có viết những câu thần chú hoặc vài chữ Nho, mảnh giấy ấy được gấp lại rồi gói trong túi vải có màu nổi bật được đeo vào cổ.

Ở Thái Lan, người dân thường đeo vòng cổ hình Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật bịt mắt

Người Trung Hoa còn rải những đồng xu lên trên sàn nhà để cầu tài, lu thống là bùa hộ mệnh của người Tây Tạng,...

Nhìn chung, trên thế giới có vô số loại bùa chú hộ mệnh nhưng sau đây là những loại bùa được nhiều người lùng sục, tìm mua nhất trong thời gian qua: 
 

2.1. Bùa Money Amulet Thái Lan

 
Bùa Money Amulet Thái Lan
 
Bùa Money Amulet được xem là một đồng xu mang lại may mắn, tài lộc cho người đeo nó. Một đồng xu đặc trưng cho mỗi người, tùy theo ngày sinh, tên tuổi của từng người mà đồng xu được thực hiện nghi lễ trì chú riêng biệt để chúng trở thành món đồ của riêng cá nhân và hoạt động dựa trên nguồn năng lượng của họ.
 
Công dụng:
 
Đây là loại bùa hộ mệnh được dùng với mục đích thu hút về tiền bạc, đem lại sự giàu có, sung túc.

Bùa Money Amulet hấp dẫn những luồng vượng khí tích cực, nhờ tác động của nó mà cuộc sống của người đang sở hữu bắt đầu thay đổi tốt hơn: nghề nghiệp phát triển, đường công danh lên như diều gặp gió, thu nhập tăng lên.
 
Nhìn chung, theo quan niệm của người Thái Lan, bùa hộ mệnh Amulet góp phần thu hút sự thịnh vượng, hạnh phúc, may mắn...
 

2.2. Bùa Omamori Nhật Bản:

 
Bùa Omori Nhật Bản
 
Bùa Omamori Nhật Bản là loại bùa được xem là phổ biến nhất Nhật Bản, tượng trưng cho các vị thần Shinto, có ý nghĩa mang lại sự bảo vệ, may mắn cho người giữ bùa.

Bùa hộ mệnh nhỏ xinh, bên trong chứa gỗ hoặc giấy được yểm linh khí của các vị thần và được giữ trong một túi vải gấm nhiều màu sắc khác nhau.

Bùa thường được thực hiện ở chùa, bán tại các đền thờ Shinto trên khắp đất nước Nhật Bản, được bán cho khách hành hương đến bái kiến trong chùa, đền thờ. Số tiền bán được được xem là tiền quyên góp cho chùa.
 
Công dụng:

Bùa Omamori được nhiều người sử dụng để cầu may mắn, tránh xui xẻo, tránh những điều không hay xảy ra trong cuộc sống, công việc, học tập.

Bùa Omamori gần như được sử dụng trong cuộc đời người Nhật bao gồm an toàn khi đi lại, có được sức khỏe và tuổi thọ, thành công trong học tập và các mối quan hệ,... 
 
Vào dịp Hatsumode - lần đầu tiên đến thăm đền thờ trong năm mới, người Nhật thường hay mua Omamori với hy vọng có nhiều may mắn trong những thời gian tới.

Không nên mở túi ra để xem bên trong bùa hộ mệnh vì hành động này sẽ làm tan biến mọi may mắn. Không được vứt bùa bừa bãi vì như thế được xem là bất kính với Thần Phật, nếu muốn thay bùa mới thì mang bùa cũ đến chùa để đổi lại.
 

2.3. Bùa Horus Amulet

 
Bùa Horus Amulet
 
Bùa Horus Amulet là một vòng cổ may mắn có hình con mắt thần Horus và thường được mọi người gọi là bùa hộ mệnh về tiền bạc, đem lại sự giàu có, sung túc… Vòng được chế tác riêng theo từng cá nhân và thực hiện nghi lễ yểm bùa theo tên của người đó để vòng Horus Amulet trở thành món đồ của riêng từng người, hoạt động dựa trên nguồn năng lượng của riêng họ.

Chất liệu của bùa được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như: vàng, bạc, đá, inox, … Hiện nay, chủ yếu bùa Horus Amulet được làm từ inox, thép không gỉ và được làm phép và yểm bùa thông qua các nghi lễ cổ xưa của người Ai Cập cổ đại.
 
Công dụng:

Horus là vị thần cai quản bầu trời có mình người, đầu chim ưng, con trai của Osiris và Iris. Mắt thần Horus có hình dạng giống như mắt chim ưng, được gọi là udjat, hay “con mắt âm thanh”. Theo quan niệm của người Ai cập, biểu tượng này sẽ bảo vệ pharaon ở thế giới bên kia và xua đuổi cái ác. 

Bùa Horus Amulet từng được coi là vật bất ly thân và không thể mang cho, tặng. Đặc biệt, loại bùa này không chỉ đem đến cho người đeo sức khỏe mà còn giúp cho người chết được tái sinh. 

(Tổng hợp)


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X