Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Người có CĂN ÂM là gì? Vì sao có những người được định sẵn căn cao số nặng?

Thứ Hai, 10/07/2023 10:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn ai cũng đôi ba lần được nghe qua những câu chuyện về người có căn âm, căn số, căn đồng... Vậy người có căn âm là gì và ở họ có biểu hiện gì đặc biệt? Cùng Lịch ngày TỐT đi giải mã những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Căn âm là gì?

 
Nguoi co can am la gi
 
Vốn dĩ, từ “căn” được hiểu là gốc rễ, nguyên nhân, căn nguyên của một sự vật hiện tượng nào đó. Theo quan niệm dân gian, căn ở đây là gốc rễ cội nguồn của chính bản thân con người từ trong kiếp trước hay còn gọi là số mệnh bản mệnh của con người.
 
Trong đó, số mệnh của con người do thiên cơ định sẵn nghĩa là do trời và tuân theo định luật nhân quả (gieo nhân nào, gặt quả nấy). Vì vậy căn số của con người không phải ngẫu nhiên mà tất cả là do nghiệp duyên của kiếp trước mà thành.
 
Còn theo quan niệm của Phật giáo xét tới luật nhân quả ở tam kiếp (kiếp trước - kiếp này - kiếp sau), căn còn có thể coi là nghiệp.
 
Điều đó giải thích rằng vì sao có những người ăn ở hiền lành lương thiện vẫn nghèo khổ, xui xẻo đủ đường ngược lại những kẻ phá bĩnh làm việc ác mà vẫn sung sướng chưa bị báo ứng là do phước báo từ kiếp trước của họ vẫn còn và quả báo chưa hiện ra nhưng chắc chắn rằng sẽ hiện ra, không trừ một ai.
 
Vậy nên, căn âm hay căn số được hiểu là số mệnh của mỗi người trên đời không phải là sự ngẫu nhiên, mà tất cả đã được định từ trước. Căn số được hình thành qua nhiều kiếp và được chi phối bởi luật nhân quả, nên căn số còn được gọi là căn quả. Nhìn chung, căn âm hay căn quả là gì thì đều liên quan tới số mệnh mà luật nhân quả.
 
Căn âm có nhiều loại như căn đồng số lính, căn nhà Phật, căn đạo...
 

2. Người có căn âm là gì?

 
Những người có căn âm hay mang căn cao số nặng được hiểu đơn giản là khả năng cảm nhận, quan sát được phần âm, giúp giải đáp những vấn đề linh thiêng trong đời sống con người.
 
Họ là những người có thể nghe nói và nhìn thấy những gì mà người cõi âm cho biết để diễn tả lại với người dương.
 
Họ là người có duyên với phần âm cũng như là người được chọn như một sợi dây kết nối giữa người âm và người dương. Để người âm giãi bày những điều không thể nói cũng như gửi gắm tới những người ở trần thế một cách dễ dàng hơn.
 
Mặc khác, có người cho rằng người có căn âm là người may mắn được Thánh Đức đoái thương. Người được chọn làm thánh cứu vớt dân gian, thay Thánh Đức làm phúc làm thiện để chuộc lại những lỗi lầm mà bản thân Thánh Đức đã mắc phải. Mong sao kiếp sau được an nhiên, sống thanh thản sau khi siêu thoát đầu thai.
 

3. Có những loại căn nào?

 
Như đã nói bên trên, căn âm có nhiều loại như căn đồng, căn tu nhà Phật, căn đạo... Phổ biến nhất vẫn là căn đồng và căn tu.
 

3.1 Người có căn đồng

 
Nguoi co can dong
 

- Khái niệm về người có căn đồng:

 
Hiểu theo nghĩa Hán Việt thì “Căn” có nghĩa là gốc rễ, nguyên nhân, căn nguyên của một sự vật hiện tượng nào đó trong cuộc sống. Còn “đồng” có nghĩa là trong sáng, ngây thơ, vui vẻ yêu đời như một đứa trẻ nhỏ.
 
Giải thích đơn giản về căn đồng hiểu đơn giản là số phận một người định sẵn phải ra hầu thánh, và ra bắc ghế trình đồng.
 
Theo quan niệm dân gian, căn đồng hay căn đồng số lính ý chỉ những người đã từng tạo nên nghiệp duyên, nghiệp chướng của kiếp khác, nói cách khác là người đã từng gây ra tội lỗi từ kiếp trước. Và kiếp này phải nhận nhiều hậu quả cay đắng, phải chịu kiếp khổ sở mà mình đã tạo ra.
 
Tùy thuộc vào mức độ căn số của mỗi người mà biểu hiện của người có căn đồng nặng nhẹ khác nhau, thường biểu hiện tượng trưng nhất chính là hay mất ảo giác, thường xuyên nằm mơ thấy đức Mẹ hoặc Tiên Thánh Thần.
 
Đặc biệt người có căn đồng nếu được tham gia hầu đồng sẽ cảm thấy dễ chịu, tâm hồn lâng lâng, bay bổng.
 
Người có căn đồng là những trong trắng giống như trẻ con, người có nghiệp duyên, được thần thánh đoái thương giúp đỡ, nên đã chấm chọn để các Thánh cứu vớt, cũng như thay mặt Đức Thánh làm việc cứu độ thế gia, làm phúc làm thiện tu chân chuộc lỗi bản thân để đạt được an nhiên thanh thản trong đời sống hiện tại đến khi trả hết nợ Thánh nợ đời viên mãn sau khi thoát sinh.
 
Những người có căn đồng thường làm công việc xem tướng số, làm thầy đồng phục vụ thần thánh hay giúp những người dân có thêm những hiểu biết về kiến thức tâm linh.
 
Tuy những thông tin trên đa phần từ truyền miệng nhưng xét về mối quan hệ giữa thần thánh và số phận con người đều có mối liên quan.
 

- Nhận biết người có căn đồng:

 
Về căn đồng, có nhiều người cho rằng đây là những người đã nợ Tam Phủ, Tứ Phủ và họ cần phải ra trình đồng.
 
Những người có căn đồng hay căn số thường có những biểu hiện bên ngoài khác nhau, tùy thuộc vào mức độ căn số của người đó nặng hay nhẹ nhưng hầu hết là người có khả năng cảm thụ tâm linh lớn. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp ở những người được định sẵn phải ra hầu đồng trả nợ kiếp trước:
  • Cơ thể có ấn chứng:
Những người được chọn thường có ấn chứng của Thần Thánh trên người như: vết bớt, những vết sẹo đặc biệt hay những dấu hiệu nhận biết đặc biệt khác có trên cơ thể,..
  • Cuộc sống trục trặc:
Những người có căn đồng nhưng khi chưa trình đồng thường là những người có công việc đường trần hay gặp khó khăn trắc trở, làm ăn thất bát hay những người lận đận trong chuyện tình duyên, có duyên không phận gặp nhiều chuyện oan ức, phải chịu nhiều thiệt thòi khó lòng bày tỏ.
  • Điềm báo xuất hiện:
Điềm báo rõ nhất của người có căn đồng biểu hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày, đến những năm sắp phải ra trình đồng thường hay rơi vào cảm giác ảo mộng, mơ thấy thần thánh thân bên cạnh mình, ủng hộ và che chở cho bản thân,... Tuy nhiên cần phân biệt rõ với bệnh tâm thần phân liệt.
  • Sở hữu một số khả năng đặc biệt:
Người có căn đồng được cho là có thể nghe thấy cảm nhận được phần âm xung quanh mình.
  • Bị ốp đồng:
Đây có thể coi là biểu hiện rõ nhất của người có căn đồng. Khi đi xem hay tham dự lễ hầu bóng diễn ra ở đền, phủ, điện, trong màn khói nhang kích thích cùng không khí đàn ca, trống phách, múa hát tưng bừng, những người này sẽ có cảm giác lâng lâng, bay bổng thần thức hòa nhập vào với không khí tại lễ hầu đồng.
 
Họ cảm nhận được sự đồng cảm với cuộc đời của Đức Thánh trước kia qua các câu hát lời tấu, lời thỉnh.
 
Bên cạnh đó, những người có căn số nặng hơn thường rơi vào trạng thái mất kiểm soát như nhảy múa, khóc lóc,.. mà bản thân của người đó không còn khống chế được hành vi của mình, gần như mất tự chủ hoàn toàn. Cái này gọi là sát căn hay khả năng hấp thụ tâm linh lớn, là người có căn cao số nặng.
  • Bị hành căn:
Những người bị hành căn đồng thì gia đình thường bất an, ốm đau bệnh tật nhưng đi chữa không khỏi, giống như giả vờ, chẩn đoán ra được là bị bệnh gì, một số người có thần kinh yếu bị hành cho dở dại dở điên, công danh sự nghiệp lận đận, làm ăn thất bát, tình duyên khó thành
 
Những ngày đặc biệt quan trọng như ngày 14, 15 mùng 1 hay 30 âm lịch hàng tháng bản thân người này sẽ có tính khí nóng lạnh thất thường, nôn mửa khó chịu, không thuốc nào khỏi nhưng qua ngày đó là tự khắc hết
 
Dân gian cũng cho rằng, những người có căn cao số nặng, nếu không biết đến cửa ngài để trình sớm, thường bị hành đau ốm, nhiều bệnh lạ, nhưng đi khám không ra bệnh. Có người có thể phát điên, phát bệnh lạ và lận đận trong mọi đường.
 
Tuy nhiên, nếu người đó biết sớm rồi đến cửa đình Tam phủ, Tứ phủ, cúi đầu đội lễ thì mọi việc sẽ tốt đẹp lên rất nhiều. Bệnh không chữa cũng tự khỏi, công việc thuận lợi, tình cảm ấm êm.

Đọc thêm: Không hiểu đúng căn đồng số lính sẽ dễ sa đà thành mê tín dị đoan
 

3.2 Người có căn tu

 
Nguoi co can tu
 

- Khái niệm về người có căn tu:

 
Căn tu chính là căn nghiệp mà ai trong chúng ta đều có. Dù người tu tại gia hoặc xuất gia tại chùa chỉ cần phát tâm tu tập theo thời gian sẽ chuyển đổi thành căn nghiệp.
 
Theo giáo lý nhà Phật, căn nghiệp ở đây là nghiệp thiện và nghiệp ác. Nếu bạn gieo trồng nghiệp thiện thì kết quả cho ra sẽ ngọt và tốt. Ngược lại tạo nhiều nghiệp ác thì chắc chắn hậu quả nhận được không tốt lành gì.
 
Đạo Phật cho rằng, những người có nền tảng tu tập từ kiếp trước thì sẽ có căn tu. Căn là gốc, rễ; tu là sửa đổi. Người có căn tu là người trong kiếp trước tin vào Phật pháp, có tinh thần tu tập.
 
Dù người có kiến thức uyên bác tới đâu nhưng trong đời hành nghiệp ác thì vẫn thuộc sở hữu, không có xu hướng trí tuệ tâm linh.
 
Việc tu hành hướng thiện xuất phát từ nhân thiện đã gieo trồng từ nhiều kiếp. Thế nhưng, căn nghiệp trong mỗi người lại khác nhau hoàn toàn. Bởi vì, mỗi người đến kiếp này đều mang quả ngọt và trái đắng. Do vậy, phước báo của từng người là khác nhau, trình độ khác nhau, tập khí cũng không giống.
 
Gương mặt của người có căn tu và tịnh tâm thường thể hiện sự thanh tịnh và an lạc. Đôi mắt thường rất sáng và trong trẻo, tỏa ra một ánh sáng tinh thần trong lòng người. Khuôn mặt thường không có nhiều biểu hiện cảm xúc, không quá vui vẻ hoặc buồn bã, mà thường giữ một vẻ mặt bình tĩnh và sự bình an.
 
Người có căn tu thường có thái độ hiền hòa, tôn trọng và chân thành đối với mọi người, và thường không bị cuốn vào những áp lực và xung đột của cuộc sống. Họ thường giao tiếp nhẹ nhàng, hòa nhã, và có sự kiên nhẫn, thông cảm với những người xung quanh.
 
Ngoài ra, người có căn tu còn có tính cách trung thực và đáng tin cậy, với sự kiên nhẫn và nỗ lực không ngừng để đạt được sự giác ngộ. Vì vậy, khuôn mặt của người có căn tu thường truyền tải được sự đáng tin cậy và niềm tin trong lòng người khác.
 

- Dấu hiệu của người có căn tu

 
Cửa chùa là nơi thanh tịnh giúp con người tìm thấy sự bình yên, thanh thản trong cuộc sống. Thế nhưng không phải ai cũng có duyên với cửa Phật, bởi có người muốn đi tu nhưng tâm hồn lúc nào cũng nghĩ đến việc ác. Dưới đây là những đặc điểm nhận biết người có căn tu qua các đặc điểm tướng số:
  • Đường trí tuệ cong xuống
Những người có đường chỉ tay trí tuệ cong xuống thường có hứng thú với chuyện tu hành. Họ thường xuyên có những hành động và cử chỉ thiêng về Phật, tu tâm tích đức.
 
Người này thường sống hướng thiện, luôn yêu thương và giúp đỡ người khác. Đặc biệt họ thường xuyên làm việc thiện ở chùa, phát cơm từ thiện hoặc tham gia công tác tình nguyện giúp đỡ người nghèo.
  • Ấn đường cao và nổi hẳn lên trên
Dù nam hay nữ, người có ấn đường cao có khuynh hướng tu hành. Làm gì họ cũng lo lắng và giúp đỡ người khác.
 
Đặc biệt người này cảm thấy bình yên và thoải mái khi tìm đến cửa Phật. Cuộc sống tuy không giàu có nhưng họ lúc nào cũng làm việc thiện. Chỉ cần người khác khó khăn là họ ra tay giúp đỡ ngay.
  • Nốt ruồi ở giữa trán
Người có nốt ruồi ở chính giữa trán có tinh thần khá bi quan, lúc nào cũng cảm thấy buồn chán. Chỉ cần gặp chuyện buồn là họ suy sụp ngay.
 
Tuy nhiên khi đến cửa chùa, người này có tinh thần khá phấn khởi. Việc ăn chay niệm Phật luôn khiến người này cảm thấy bình an và thanh thản, hạnh phúc.
  • Người có dái tai to
Những ai có dái tai to từ nhỏ đã có căn tu hướng Phật. Cuộc sống của họ luôn sống giản dị và đơn thuần. Mặc dù tiền của không nhiều nhưng họ lúc nào cũng làm việc thiện tích công đức.
 
Họ luôn giúp đỡ người bên cạnh, thường xuyên làm công quả ở cửa chùa. Cuộc sống xung quanh của người có tướng tai to thường liên quan đến nhà Phật. Hay đi chùa thắp hương cầu mong sự bình yên trong cuộc sống.
  • Người có bàn tay mềm mại
Dù đàn ông hay phụ nữ, khi có bàn tay mềm mại và tròn trịa thường tâm tính rất tốt. Họ thường xuyên sống hướng thiện, làm nhiều việc tốt.
 
Người này hay làm từ thiện và thắp hương cửa chùa. Đặc biệt họ luôn sống bao dung, mọi lỗi lầm của người khác đều tha thứ, chẳng bao giờ để bụng hay chấp nhất bất kỳ ai.
  • Người có giọng nói truyền cảm và ấm áp
Phần lớn người có giọng nói nhỏ nhẹ và truyền cảm thường sống hướng thiện tích đức. Đặc biệt người này có khuynh hướng ăn chay niệm Phật để cầu mong sự bình yên trong gia đạo.
 
Dù người này không xuất gia nhưng chính tu tâm tích đức cho họ tu tập ngày qua ngày khiến cuộc sống trở nên bình yên và may mắn.
  • Người có búi tóc cao và dày
Trong nhân tướng học, người có búi tóc cao và dày thường sống trọng tình cảm hơn vật chất. Người này lúc nào cũng bao dung độ lượng, chỉ cần người khác khó khăn là họ ra tay giúp đỡ ngay.
 
Đặc biệt họ thường xuyên thắp hướng cửa chùa nhằm cầu xin bình an và hạnh phúc. Tuy không xuất gia nhưng tâm hồn của họ lúc nào cũng hướng về cửa Phật.
 

4. Cách hóa giải cho người có căn cao số nặng

 
Có cách nào để hóa giải cho người có căn số hay không hay bao giờ hết căn cao số nặng là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Không có thời gian cụ thể nào để trả lời cho câu hỏi ấy, chỉ biết rằng những người có căn cao số nặng, căn âm chưa hẳn là điều xấu, không tốt.
 
Đầu tiên mọi người nên nhớ và cũng cần hiểu những lận đận, khó khăn, bế tắc trong cuộc sống phần lớn đến từ những nghiệp chướng mà bản thân mọi người đã gây ra từ nhiều đời nhiều kiếp.
 
Sự hành căn có thể khiến cuộc sống của mọi người bị lận đận cốt yếu cũng chỉ là ơn trên muốn mọi người phải nhìn nhận lại cái nhân cái quả, quay đầu về với cái thiện mà cố gắng sống cho tốt. Chứ đừng hiểu là việc hành căn là nhà Thánh muốn dồn mọi người vào những khó khăn bế tắc để buộc mọi người phải ra hầu đầu trả nợ đời.
 
Những người có căn âm năng tu tốt, suy nghĩ tốt, biết nắm biết buông, được thánh thần chỉ dẫn, học tập theo đường chính đạo sẽ có cuộc sống tốt an nhàn hơn người.
 
- Đối với những người có căn số nhẹ
 
Với những người có căn số nhẹ, chỉ cần mọi người chăm tu tâm dưỡng tính, tâm hướng đến Phật Pháp hoặc các Chư vị của Tôn giáo mình như Chúa, Đức Mẹ, Chư Thiên, Tiên, Thánh Thần.. tâm hướng đến vị linh căn của mình (nếu hữu duyên có thầy soi căn xem và chỉ giúp vị nào hành căn độ mạng), làm lành, tránh dữ, có tin vào luật nhân quả, kinh kệ mỗi ngày để tiêu trừ nghiệp chướng, hoặc nếu ai có căn duyên thì có thể xem bói tạo phúc cho đời.
 
- Đối với những người có căn cao số nặng
 
Những người có căn cao số nặng thì phải ra làm việc chữa bệnh cứu đời, cứu phần dương, độ phần âm, có nơi thờ cúng tại gia hay người ta hay gọi là Điện thờ, phủ thờ... trong khả năng của mình.
 
Đồng thời bản thân vẫn phải tu tâm dưỡng tính, làm lành tránh dữ và kinh kệ mỗi ngày. Đặc biệt cần có lòng tin và nhận định rõ ràng, không phải cứ khổ sở là đổ thừa do căn do số, không nên trách duyên trách phận vì bất cứ điều gì xảy ra cũng đều do luật nhân quả.
 
Căn duyên mỗi người mỗi khác, có người may mắn được thầy chỉ dạy, có người được chỉ dẫn trong mơ và cũng có người thì tự luyện... Dù thế nào thì con đường bạn đi cũng phải luôn là con đường chánh, hành thiện tích đức, cứu khổ giúp đời không ngừng thì nghiệp tự giảm và phúc đức thêm sâu dày.
 
Phần âm là phần nợ của mỗi người là điều đầu tiên cần giải. Nghiệp tổ tiên, nghiệp dòng họ, nghiệp bản thân chưa trả thì có trình đồng đến vạn lần khổ vẫn hoàn khổ.
 
Tâm thiện - khẩu thiện - hành thiện tích đức mỗi ngày, phước có thể chưa tới ngay nhưng họa chắc chắn sẽ tránh xa.
 
Hy vọng với những thông tin hữu ích về người có căn âm là gì, biểu hiện nhận biết người có căn được định sẵn mà Lịch ngày TỐT cung cấp bên trên đã giúp cho bạn đọc hiểu đúng tường tận về căn âm.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X