Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nghèo tới mức không có tiền mua quà thì tặng gì trong ngày lễ mới phải phép?

Thứ Sáu, 25/12/2020 18:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu không biết nên tặng gì trong ngày lễ thì bạn có thể lắng nghe lời Đức Phật sau đây và đó là gợi ý tuyệt vời cho bạn trong bất cứ ngày lễ nào.


Một hôm, một người rất nghèo tới vườn Jeta Grove, nơi trú xứ của Đức Phật và chư tăng. Người này tới xin gặp Đức Phật, trình bày rằng người này nghèo đã trọn đời rồi, từ khi sinh ra, nghèo cả những khi làm việc rất cực nhọc. Bây giờ người này muốn cúng dường Phật-Pháp-Tăng để có phước, nhưng lại không có gì hết.

Đức Phật nói rằng, ngay cả khi một người nghèo mạt hạng, người đó vẫn có thể cúng dường. Đó là 7 cách cúng dường mà không tốn kém gì.
 
- Cách thứ nhất là thái độ khi gặp người khác, hãy mỉm cười, hoan hỷ, thân thiện, từ ái.
 
- Cách thứ nhì là luôn luôn nói lời dịu dàng, lời tử tế, với bất kỳ ai và về ai, dù trước mặt hay vắng mặt họ.
 
- Cách thứ ba là luôn luôn suy nghĩ với tâm từ bi về tất cả những người gặp trong đời.
 
- Cách thứ tư là dùng mắt sáng của mình giúp người mắt kém, hãy dẫn người mắt kém đi đúng hướng.
 
- Thứ năm, giúp người khác với sức khỏe của bạn. Những việc cần thể lực, như mang, vác, xách… bạn có thể giúp người khác.
 
- Thứ sáu, bày tỏ lòng tôn trọng mọi người chung quanh và tất cả những người khác.
 
- Thứ bảy là yêu thương và chăm sóc những người đang cần giúp đỡ, và cả những sinh vật khác.
 
nen tang gi trong ngay le
 
 
Trong một nơi khác, Đức Phật giảng về Kinh Metta Sutta. Và hiển nhiên là, khi bạn sống đúng tinh thần bài kinh này, đó chính là quà tặng lớn nhất bạn có thể trao cho tất cả thế giới này. Trích dịch:
 
“…Hãy tu tâm yêu thương vô bờ bến hướng về tất cả chúng sinh, y hệt như người mẹ bảo vệ đứa con duy nhất của bà bằng chính sinh mạng của bà.
 
“Hãy chiếu sáng ngời tình yêu thương vô bờ bến này hướng về toàn thể thế giới - các cõi trên, coi dưới và khắp các phương hướng cõi này -không ngăn che, không chút sân hận, không chút bực dọc.
 
“Trong khi đứng, trong khi đi, trong khi ngồi, trong khi nằm, hễ tỉnh thức, hãy luôn luôn quán sát [chiếu sáng] tâm yêu thương này. Như thế là Sống Thánh Hạnh…”
 
Những lời Phật dạy và căn dặn chúng ta thật sâu sắc, không chỉ cố gắng có được món quà đẹp nhất trong mùa lễ này, bạn có thể trao tặng những điều tuyệt vời sau vì chúng còn có thể sống trọn năm, trọn tháng, trọn tuần, trọn ngày, và trong từng khoảnh khắc.

Cách thứ 1: Hãy mỉm cười


Trong ngày lễ, nếu có buồn bực trong lòng thì cũng đừng vì thế mà trút giận vào bất cứ ai, từ người thân cho tới người lạ. Thực tế là dù bạn có mua món quà đắt tiền cho họ nhưng cách bạn thể hiện là không vui thì đối phương chưa chắc đã hài lòng.

Vì thế, món quà quý giá nhất bạn nên nhớ trao đi trong ngày lễ đó là hãy mỉm cười với người khác bạn nhé.

Cách thứ 2: Nói lời dịu dàng


Những món quà vật chất quan trọng nhưng lời nói dịu dàng dễ nghe còn quan trọng hơn vì chún có khả năng xóa nhòa khoảng cách, xoa dịu những trái tim tổn thương.

Thế nhưng không phải ai cũng biết nói lời dễ nghe, thường có thói quen thích gì nói nấy và cho rằng mình ngay thẳng. Tất nhiên, không thể dùng những lời nói ngọt ngào nhưng giả tạo, bạn phải thể hiện sự chân thành từ trong từng câu chữ.
 

Cách thứ 3: Suy nghĩ thiện lành


Những suy nghĩ với tâm từ bi thực sự là món quà quý giá không có gì sánh được vì chúng có sức lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều người. Quà vật chất chỉ mang lại niềm vui nhất thời nhưng những suy nghĩ tốt đẹp lại mang giá trị mãi mãi về sau.

Cách thứ 4: Lời khuyên khôn ngoan


Kiến thức, trí tuệ của bạn chỉ có ích khi chúng có thể giúp đỡ nhiều người nhất có thể, vì thế, bằng những trải nghiệm của mình hãy chia sẻ, hỗ trợ những người yếu kém hơn một cách vô tư.

Thực tế đã chỉ ra rằng, chỉ cần một lời khuyên cũng có thể cứu sống người khác trong lúc khó khăn vì thế, đừng "tiết kiệm" việc chia sẻ kiến thức của mình bạn nhé.
 

Cách thứ 5: Giúp mang vác


Sức khỏe của bạn sẽ trở thành món quà khi nó được dùng để hỗ trợ cho mọi người.

Ví dụ như nếu thấy người khác cần giúp đỡ để mang vác những món đồ thì nhớ tới giúp, hành động nhỏ như xách đồ giúp người già, trẻ con, người mang thai,... hay đỡ xe giúp người khác đang bị ngã dậy cũng đủ khiến người khác cảm thấy ấm lòng.

Cách thứ 6: Bày tỏ sự tôn trọng


Ai cũng muốn được nể trọng để họ cảm thấy rằng mình đang sống một đời ý nghĩa, vì thế, thay bằng những lời chê bai bằng những lời khuyến khích, khen ngợi ưu điểm của ai đó.

Khi được nhận món quà là "sự tôn trọng" họ rất biết ơn bạn đấy vì chúng đang mang lại cho nhiều người nghị lực sống.

Cách thứ 7: Yêu thương kẻ yếu


Nếu bạn đang phân vân nên tặng gì trong ngày lễ thì nhớ rằng bày tỏ sự thương mến với kẻ yếu là điều nên thử.

Kẻ yếu thường hay bị chê bai, lợi dụng, tách biệt,... nhưng nếu được ai đó dang rộng vòng tay yêu thương thì họ tìm kiếm lại sức mạnh của mình để tự tin hơn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X