Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nên cắm hoa gì trên bàn thờ để thu tài nạp khí, gia đình hưng vượng?

Thứ Ba, 18/09/2018 09:08 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Dâng hoa tươi lên bàn thờ vào dịp lễ chạp là tập tục lâu đời của người Việt. Hoa tươi mang biểu trưng cho nguồn sinh khí dồi dào, thể hiện tấm lòng thành kính, thơm thảo của người dâng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên cắm hoa gì trên bàn thờ?
 
 
Thờ cúng tâm linh là tập tục lâu đời của người Việt, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
 
Vào các ngày lễ chạp như Rằm, mùng Một, giỗ chạp, lễ tết…, người Việt thường dâng mâm cúng với hương hoa, trái cây lên bàn thờ gia tiên hay thần Phật để cầu mong được phù hộ, che chở, giúp gia đình thuận hòa, làm ăn tấn tới. 
 
Tuy nhiên, việc dâng hoa thờ cúng trên bàn thờ không nên tùy tiện. Không phải loài hoa nào cũng thích hợp để đặt lên nơi trang nghiêm ấy.
 

1. Nên cắm hoa gì trên bàn thờ?

 

- Hoa sen

 
Nen cam hoa gi tren ban tho
 
Hoa sen vừa có mùi hương thanh khiết, vừa có vẻ ngoài sang trọng, nên được đánh giá là loài hoa có cốt cách thanh cao, gắn liền với nhiều điển tích nhà Phật.
 
Vì thế, hoa sen chính là lựa chọn hàng đầu cho việc thờ cúng, thúc đẩy vận may tài chính, giúp gia chủ sớm làm ăn thuận lợi, kinh doanh phát đạt.
 

- Hoa hồng đỏ

 
Hoa hồng đỏ vừa có hương thơm dịu nhẹ, màu sắc mang biểu trưng cho sự cát tường, cũng là một trong những loài hoa thích hợp để bày, cắm trên bàn thờ gia tiên hoặc thần Phật. 
 
Theo quan niệm phong thủy, màu đỏ là màu của may mắn. Điều đó lý giải tại sao những vật phẩm phong thủy thường thấy như phong bao lì xì, đèn lồng, bùa bình an… đều có màu đỏ. 
 
Vậy nên, thường xuyên dâng hoa hồng lên bàn thờ sẽ giúp gia chủ tăng thêm may mắn, được thần Phật phù hộ, tài lộc tấn tới, làm ăn phát đạt.
 

- Hoa huệ trắng

 
Nen chon hoa hue trang khi tho cung
 
Để trả lời cho câu hỏi “Nên cắm hoa gì trên bàn thờ”, hoa huệ trắng là một đáp án phù hợp.
 
Huệ là loài hoa tương trưng cho sự sung túc, no đủ nên hoa huệ được cho là sẽ giúp gia chủ có được cuộc sống đầy đủ, sung túc và giàu sang.
 
Có điều nên lưu ý, dù có nhiều chủng loại, màu sắc nhưng tốt nhất nên chọn hoa huệ trắng để đặt lên bàn thờ. Màu trắng thanh khiết, phù hợp với không gian thờ cúng trang nghiêm.

- Hoa đồng tiền

 
Đúng như tên gọi của nó, hoa đồng tiền có ý nghĩa mang lại tài lộc, tiền tài, thịnh vượng đến gia chủ. Ngoài ra, hoa đồng tiền còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sức khoẻ và tuổi thọ.
 
Hiện nay có hai loại hoa đồng tiền đó là loại hoa đồng tiền đơn và đồng tiền kép với nhiều loại màu sắc sặc sỡ đem đến sự tươi mới, giàu sức sống.
 
Ngoài việc dùng hoa này thờ cúng trên bàn thờ, bạn cũng có thể thường xuyên bài trí ở phòng khách của ngôi nhà để thu hút tài khí, thúc đẩy tài lộc ngày càng hưng vượng.
 

- Hoa đào, hoa mai

 
Đây là hai loài hoa thường thấy ở dịp Tết. Đây không chỉ là loại hoa đẹp nó còn mang ý nghĩa tượng trưng cho phú quý, giàu sang và có tác dụng xua đuổi tà ma, mang đến nguồn sinh khí, giúp con người khoẻ mạnh, bình an.
 
Vì thế, ở nhiều nơi, khi mùa hoa đào, hoa mai tới, họ thường dâng lên bàn thờ, bất kể là đã đúng dịp Tết Nguyên Đán hay chưa. 

Hoa dao hoa mai co the tho cung tren ban tho
 

-  Hoa Cúc vàng

 
Ý nghĩa phong thủy của hoa cúc: gia tăng phúc khí, cuộc sống như ý. Vì cung tài vận thuộc hành Kim, hoa cúc vàng lại đại diện cho hành Kim nên chọn hoa cúc để dâng cúng cầu tài lộc là lựa chọn phù hợp cho gia chủ.
 
Tuy nhiên, một số nơi quan niệm, hoa này có mùi khó chịu, nên cũng hạn chế dùng cho việc thờ cúng. Nếu bày trên bàn thờ, cần chú ý thời gian để hạ hoa xuống sớm.
 

2. Một vài lưu ý khi thờ cúng hoa tươi trên bàn thờ

 
- Chọn lựa: Cần lựa kỹ lưỡng từng bông hoa cúng. Không nên chọn hoa có dấu hiệu héo tàn, không chọn những bông đã nở to mà chỉ chọn bông chớm nở.
 
- Đặt hoa cân đối: Bàn thờ là nơi tôn nghiêm nên đặt hoa trên ban cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt lọ hoa quá to bên ban thờ quá nhỏ, khiến các đồ thờ khác trên ban bị che khuất.
 
- Kết hợp hoa: Hoa đặt trên ban thờ không nên kết hợp quá nhiều loại hoa với nhau vì sẽ làm mất đi vẻ thanh tao, trang nhã và giảm đi tính thẩm mĩ.
 
- Thành tâm: Ngoài việc chọn những loài hoa phù hợp với không gian thờ cúng trang nghiêm hay các yếu tố phong thủy, điều quan trọng nhất là gia chủ cần phải thành tâm cầu khấn. Thêm nữa, trong cuộc sống đời thường, cần cố gắng lao động chăm chỉ, suy nghĩ tích cực, hành động hướng thiện thì vận mệnh mới nhanh thay đổi, từ đó sớm có cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Ngoài ra, khi đi lễ chùa, bạn cần lưu ý vấn đề dùng hoa gì để dâng cúng dường chư Phật như thế nào để được hưởng phúc báu.

* Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào phong tục tập quán và quan niệm thờ cúng của các vùng miền mà việc dâng hoa cúng lên bàn thờ có sự khác biệt.
 
T.H

Đừng bỏ lỡ!

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X