Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Năm 2017 có phải năm nhuận không?

Thứ Sáu, 16/06/2017 15:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn biết gì về năm nhuận? Năm 2017 có phải năm nhuận không? Trong năm nhuận có điều gì cần chú ý? Cùng theo dõi để biết thêm chi tiết nhé.
Chắc hẳn chúng ta ai cũng từng nghe đến năm nhuận, nhưng không phải tất cả đều hiểu rõ về khái niệm này. Năm nhuận theo dương lịch và âm lịch có cách tính hoàn toàn khác nhau. Vậy năm 2017 có phải năm nhuận không? Nếu phải thì nhuận vào tháng mấy? Theo tâm linh thì có điều gì cần kiêng kị hay chú ý trong năm nhuận tháng nhuận không? Hãy cùng Lịch ngày tốt tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Năm nhuận là gì?

Ngày nay chúng ta sử dụng lịch dương để toàn cầu hóa, khớp với lịch làm việc của tất cả các quốc gia trên thế giới, song trước đây ông cha ta vốn dĩ sử dụng lịch âm. Lịch dương được tính theo chu kì Trái Đất quay quanh Mặt Trời, còn lịch âm được tính theo chu kì Mặt trăng quay trái đất. Một năm dương lịch có từ 365 đến 366 ngày, còn năm âm lịch chỉ có 354 ngày, ngắn hơn năm dương lịch 11 – 12 ngày.


Nam 2017 co phai nam nhuan khong hinh anh
Trái Đất quay quanh Mặt Trời một vòng hết 365 ngày 5 giờ 48 phút 46 giây, còn được gọi là năm hồi quy, năm nhuận dương. Năm nhuận dương dài hơn năm thường là 0.2422 ngày, để tiện tính toán, người ta làm tròn, cứ mỗi 4 năm thì lại có 1 năm được thêm vào 1 ngày, từ 365 thành 366 ngày.
Có quan điểm cho rằng, để năm âm lịch vừa với tuần trăng, không bị chênh lệch nhiều so với thời tiết 4 mùa thì cứ 3 năm âm lịch lại có thêm một tháng nhuận, nhờ thế mà năm âm lịch và năm dương lịch không bị lệch nhau quá nhiều.
Có điều, chỉ làm vậy thôi thì vẫn không đủ, vẫn có một khoảng thời gian dôi ra giữa hai loại lịch. Để khắc phục tình trạng năm âm lịch chậm hơn so với năm dương lịch, cứ 19 năm, ta lại thấy có một lần cách 2 năm thêm 1 tháng nhuận.

Cách tính năm nhuận

Với lịch dương, người ta quy định cứ 4 năm lại có 1 năm có 366 ngày, tức năm nhuận. Năm nhuận của lịch dương là năm mà chia hết cho 4. Vào năm nhuận trong lịch dương, tháng 2 sẽ có 29 ngày, thay vì 28 ngày như những năm thường. Năm nhuận nhiều hơn so với năm thường 1 ngày.


Nam 2017 co phai nam nhuan khong hinh anh
Với lịch âm, cách tính năm nhuận khá rắc rối và không theo chu kì cố định. Cứ 19 năm dương lịch thì có 228 tháng âm lịch, ứng với đó là 235 tháng âm lịch. So với lịch dương thì thừa tới 7 tháng, đó cũng chính là 7 tháng nhuận.
Đối với năm âm lịch, muốn xem đó có phải là năm nhuận hay không, người ta sẽ lấy năm dương lịch tương ứng với năm âm lịch đó đem chia cho 19. Nếu số dư nhận được là 0, 3, 6, 9 hoặc 11, 14, 17 thì có thể xác định đó là năm nhuận, có nhuận thêm 1 tháng so với năm bình thường.

Có thể bạn quan tâm: Sự thật về việc kiêng "mây mưa" vào ngày rằm, mùng 1.


Nam 2017 co phai nam nhuan khong hinh anh

Năm 2017 có phải năm nhuận không?

Áp dụng phương pháp tính đưa ra trên đây, năm Đinh Dậu 2017, ta có 2017 chia cho 19 được 106, dư 3. Như vậy thì có thể xác định năm 2017 là năm nhuận. Trong năm nay, theo lịch âm, ta sẽ có thêm một tháng 6, tức là cả năm có tới hai tháng 6 âm lịch. Ngày 23/7/2017 dương lịch sẽ tương ứng với ngày mùng 1 tháng 6 nhuận âm lịch. Xem Tử vi tháng 6/2017 âm lịch của 12 con giáp sẽ rõ hơn về cách tính vận trình từng tuổi trong tháng nhuận của mỗi năm.
Đôi khi có trường hợp năm nhuận dương lịch và năm nhuận âm lịch trùng nhau. Đó chính là một năm mà khi theo lịch dương, tháng 2 có 29 ngày, còn theo lịch âm thì nhuận hai tháng âm lịch.


Nam 2017 co phai nam nhuan khong hinh anh

Năm nhuận có điều gì kiêng kị?

Theo quan niệm của người Trung Quốc xưa, nhuận tháng 4 thì cả năm mùa màng thất bát, nhuận tháng 6 thì không nên cưới hỏi (còn gọi là năm Quả phụ), nhuận tháng 8 thì máu chảy đầu rơi (còn gọi là năm Sát). Người ta cho rằng vào các năm nhuận, thời tiết có sự thay đổi khác thường, kéo theo những điềm xấu, chính vì thế mà cần phải tránh làm những chuyện đại sự. Vậy có đúng là trong năm nhuận nên kiêng kị như thế hay không?
Thực ra năm nhuận xuất hiện chỉ là nhằm thống nhất giữa năm trên lịch so với năm thiên văn, năm thời tiết, là quy ước của con người, nhằm phản ánh sự vận động của vũ trụ tương ứng với thời gian. Năm nhuận hay tháng nhuận không ảnh hưởng gì đến ngày giờ để động thổ, khởi công hay khai trương phát lộc cả.
Thậm chí, với người dân Việt Nam, mọi người cho rằng năm nhuận là năm đẹp, tháng nhuận là tháng dư thừa, làm gì cũng gặp nhiều may mắn, dư dả lộc lá. Chẳng những không nên kiêng kị mà còn nên chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành những việc quan trọng, sẽ được thêm phần phúc lộc về mình, như dựng vợ gả chồng thì càng thêm hạnh phúc, của cải dư thừa, con cháu đầy đàn, buôn bán kinh doanh sẽ phát tài phát lộc, tiền bạc dư dả…
Tuy nhiên, tháng nào cũng có ngày tốt ngày xấu. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, trong tháng nhuận này, nếu bạn có chuyện quan trọng cần thực hiện thì có thể tham khảo thêm phần Xem lịch ngày trên Lịch ngày tốt để biết ngày tốt xấu, tránh những ngày đại kị như Tam Nương, Sát Chủ để mọi sự được cát lành, thuận buồm xuôi gió. Nếu bạn chưa biết thế nào là ngày Tam Nương, mời bạn đọc thêm bài Ngày Tam Nương là ngày gì để hiểu rõ hơn nhé.
An An
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X