Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Mua thứ này đầu năm Giáp Thìn 2024, trí tuệ được khai sáng, vận may tự nhiên kéo đến

Thứ Ba, 06/02/2024 16:39 (GMT+07)

Đầu năm mới nên mua gì để trí tuệ được khai sáng giúp học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, sự nghiệp vang danh, vận may ùn ùn kéo đến?


Đầu năm mua gì
cho may mắn, tài lộc đầy nhà, may mắn đầy tay? Ngoài những vật phẩm truyền thống như muối, lửa, vàng, đồ phong thủy... việc mua dầu cúng Phật cũng được đông đảo các gia đình chú trọng. 

Cứ vào dịp đầu năm mới, các gia đình và phật tử tìm về chốn Thiền môn tự viện để cầu mong sức khỏe, bình an. Mọi người phát tâm công đức để mua dầu cúng Phật với mong ước khai sáng trí tuệ, con cái học hành tấn tới, sự nghiệp hanh thông vượt bậc.
 

1. Ý nghĩa của việc mua đèn và dầu cúng Phật đầu năm Giáp Thìn


- Khai sáng trí tuệ cho học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, sự nghiệp hanh thông


Mua dầu cúng Phật là việc nên làm trong những ngày đầu năm mới. Nó là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt, để cầu mong cho gia đạo bình an, gia đình hạnh phúc, mọi người đều gặp được nhiều may mắn trong cả năm.
 
Đèn trí tuệ có thể chiếu soi các sự tăm tối, cúng đèn trước Phật, dựa vào Phật hướng đến cái thiện, rời bỏ những tăm tối ưu mê.

Một ngọn đèn không thể nào làm sáng được một không gian lớn nhưng hàng trăm hàng ngàn ngọn đèn thì có thể làm sáng nên cả một vùng trời, giống như sự tỏa sáng của Phật pháp không bao giờ mất đi.

Mua dau cung Phat dau nam de khai sang tri tue hinh anh
 Mua dầu cúng Phật để trí tuệ được khai sáng, thông tỏ

Đốt đèn dầu cũng như đốt hương tượng trưng cho việc truyền tín hiệu, là dấu hiệu phật tử báo tin đến chư Phật, Bồ Tát biết rằng “Hiện con đang đứng trước hình tượng của Ngài, con nguyện học theo, hành theo những hạnh nguyện của Ngài”.

Trong kinh Phật có ghi: “Người nào phát tâm cúng dường dầu đèn thì sẽ được sáng mắt, trí tuệ sáng suốt minh mẫn. Dầu đèn là biểu tượng cho trí tuệ, ánh sáng và ngọn lửa. Cuộc sống chúng ta cũng bắt đầu từ lửa và trí tuệ được khai sáng hanh thông cũng từ lửa”.

Chính vì thế, cứ dịp đầu năm mới, khi đi lễ chùa hay tới chốn thiền môn tự viện, nhiều bậc phụ huynh rất chú trọng việc mua đèn dầu, nến để dâng lên ban thờ Phật để cầu mong con cái học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt.

Theo Đại đức Thích Tuệ Nhật, trụ trì chùa Tranh (Hải Dương), dâng dầu cúng Phật là khai sáng trí tuệ, cầu phước lộc và may mắn.

Thuyết nhân quả có nói, gieo nhân gì ắt gặp quả đó. Nếu chúng ta mua hoa cúng Phật, khi mất đi sẽ được tươi đẹp như hoa.

Mua dầu cúng Phật để được mắt sáng tinh anh, trí tuệ khai thông, sáng suốt để làm việc, từ đó công việc ngày càng thuận lợi, sự nghiệp ngày một thăng tiến rực rỡ.

Còn Sư thầy Thích Đàm Tâm, trụ trì chùa Hưng Phúc (Hưng Yên) cho biết thêm:

“Việc mua dầu cúng Phật đầu năm mới không chỉ là nét đẹp văn hóa của người Việt, nó còn thể hiện lòng biết ơn đức Phật, nhớ ơn hồng ân Tam bảo đã mang trí tuệ, cuộc sống bình yên cho chúng sinh”.

Hành động mua dầu dâng cúng Phật đầu năm chỉ mang tính tượng trưng chứ không phải mua thật. Ai đến chùa có tâm công đức thì mua dầu, sau đó gửi tiền vào hòm công đức và lấy gáo dừa nhỏ múc dầu từ am đổ vào đèn. Tiền công đức là để nhà chùa mua dầu cúng Phật cả năm.

Mua dau cung Phat dau nam de khai sang tri tue hinh anh 2
Phát tâm cúng dường dầu đèn cũng là cách tích nhiều phước báu


- Tích nhiều phước báu, cải biến vận mệnh, vận may kéo tới


Mua dầu cúng Phật đầu năm không chỉ giúp khai thông trí tuệ mà còn giúp người đó được phước báo báu vô biên, công đức vô lượng vô năng.
 
Đức Phật dạy rằng, việc cúng dường đèn sẽ giúp chủ nhân đạt được 10 công đức:
  • Được thiên nhãn 
  • Được pháp lành 
  • Trừ sạch tăm tối 
  • Được áng sáng trí tuệ 
  • Được phức báu lớn 
  • Mạng chung sanh về cõi trời 
  • Mau được Niết bàn 
  • Sáng suốt như nghìn đèn soi khắp thế gian.
Vì vậy, đây là việc nên được khuyến khích thực hiện mỗi dịp Tết đến, Xuân sang để khơi sáng thiện tâm, tích thêm phước đức cho mỗi người. Tu nhân tích đức làm việc thiện, trời không phụ lòng người tốt. Đây cũng là cách đơn giản để thay đổi vận mệnh, may mắn sẽ dần kéo tới.

2. Mua dầu để cúng Phật bao nhiêu là đủ?


Việc mua dầu dâng Phật tùy thuộc vào cái tâm của mỗi người. Người mua nhiều, mua ít, không nhất thiết hay bắt buộc phải mua.

Có người múc gáo đầy, người múc vơi, người chỉ múc một giọt để cầu may mắn. Điều đó tùy thiện tâm và suy nghĩ của mỗi người chứ không có quy định cụ thể nào.

Mua dau cung Phat dau nam de khai sang tri tue hinh anh 3
Trú lục Tự án Ma Ni Bát Minh hồng 

Ngày xưa, khi xã hội còn khó khăn, điều kiện chưa cho phép, người dân thường cúng Phật bằng dầu hỏa. Đến bây giờ, họ còn cúng bằng cả dầu ô liu. 

Mua nhiều hay ít, mua dầu gì đi nữa đều không quan trọng, bởi cái chính vẫn là ở tâm đức của mỗi người khi hướng về Tam bảo, thờ cúng đức Phật.

Cũng theo Đại đức Thích Tuệ Nhật, tục mua dầu cúng Phật đầu năm luôn đi liền với vật hộ mệnh (bùa hộ mệnh). Một việc là khai sáng trí tuệ, việc kia là nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe, tinh thần sáng suốt để bước vào cuộc sống mới được bình an, may mắn.

Ngoài ra, theo hạnh nguyện của Quan âm Bồ tát, hàng năm vào đầu năm mới sẽ phát cho mọi người vật hộ mệnh để giữ trong mình, cầu bình an hay còn gọi là Trú lục Tự án Ma Ni Bát Minh hồng.

Xem thêm video: Những nguyên nhân hết phước làm người


  
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X