Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lý giải vì sao mộ tổ tiên ảnh hưởng đến con cháu muôn đời sau

Thứ Sáu, 31/07/2020 15:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong quan niệm của người Việt Nam nói riêng và một số nước châu Á nói chung, mộ tổ tiên ảnh hưởng đến con cháu, do đó, chúng ta không được quên việc chăm sóc mộ phần và sống hướng thiện để tích đức cho nhiều đời sau.

Mộ tổ tiên ảnh hưởng đến con cháu như thế nào?


Từ lâu, trong văn hóa người Việt mộ tổ là nơi rất quan trọng, các con cháu không dám lơ là việc trông nom mộ cho chu đáo vì sợ có những bất trắc có thể xảy ra với cuộc sống hiện tại vì sợ "ông bà trách mắng".

Với nét văn hóa uống nước nhớ nguồn đó chúng ta luôn có phong tục cúng tạ mộ cuối năm và đi tảo mộ dịp đầu năm mới. Điều này cũng xuất phát từ tư duy của người xưa rằng mộ tổ tiên ảnh hưởng đến con cháu đời sau ở những phương diện sau đây:

Ảnh hưởng đối với từng cá nhân không giống nhau
 
Đầu tiên phải nói rõ là, phong thủy phần mộ có sự ảnh hưởng khác biệt giữa nam và nữ, khác nhau giữa từng người con trai, từng người con gái, điều này được giải thích bởi phong thủy Bát Trạch. Người ta suy đoán thì đây là do Bát quái của la bàn phong thủy quyết định.
 
Hôn nhân
 
Mộ tổ được cho là ảnh hưởng tới đời sống hôn nhân của con cháu trong nhà, đó là một phần lý do có người kết hôn sớm, kết hôn muộn, gia đình hạnh phúc còn gia đình khác thì không.
 
mo to tien anh huong den con chau
 
Con cái
 
Nhiều người có thể dự đoán tương lai con cái qua phong thủy phần mộ của tổ tiên bao gồm gia đình của chúng, sức khỏe, sống thọ hay không..

Phong thủy âm trạch được xem là một ngành khoa học. không phải mê tín, nhấn mạnh sự hòa hợp giữa con người với sinh khí tự nhiên. Do đó, là con cháu trong nhà chúng ta cần lưu ý tránh lỗi phong thủy âm trạch tuyệt đối đừng mắc phải.
 
 
Tài vận
 
Số mạng của một người không chỉ do nghiệp lực của họ mà theo cộng nghiệp nên ta mới sinh tương ứng trong một gia đình, dòng họ nào đó.

Ví dụ, nếu như số của người này được định sẵn sẽ thành một người rất giàu có, thông thường mà nói thì anh ta sẽ không nghèo, nhưng tương lai anh ta sẽ có bao nhiêu tiền? Phong thủy mồ mả có thể khiến tài vận thay đổi.

Đó là lý do Đức Phật luôn khuyên con người nên lấy chữ Hiếu đặt lên hàng đầu, nếu không hiếu thảo với cha mẹ thì thành công cũng chỉ để bỏ đi.
 
mo dep thi ong ba to tien phu ho
 

Tại sao một tổ tiên lại có thể tác động tới đời con cháu?


Trong Kinh thư viết: Người chết có khí, khí có thể cảm ứng, ảnh hưởng đến người sống.

Giống như việc khi thời tiết âm u ta thay buồn phiền, cơ thể nhức mỏi, những người sống ở nơi nắng ấm thường vui vẻ và lạc quan hơn...

Điều đó cho thấy vận khí này là thứ vô hình nhưng lại có khả năng tác động đến tất cả chúng ta, trong khi đó mộ phần cũng là nơi có sinh khí, đặc biệt là mộ tổ tiên nơi tụ họp nhiều luồng khí của những người thân đời trước cùng hội tụ tại nơi đây.

Sách "Âm trạch phong thủy" (phong thủy về mộ phần) có viết: "Người chết sau khi an táng, chân khí sẽ kết hợp với huyệt khí hình thành sinh khí, thông qua con đường do âm dương giao lưu tạo thành sẽ có ảnh hưởng đến vận khí của thân nhân. Hai khí âm dương thở ra thành gió, bay lên trời thành mây, hạ xuống dưới thành mưa, lưu động dưới đất thành sinh khí. Sinh khí lưu động trong lòng đất, có thể dưỡng dục vạn vật.

Con người là một thể kết tinh từ tinh cha huyết mẹ, vì vậy con người cũng là thể kết tinh từ hai khí âm và dương. Mỗi cơ thể sống đều có hai khí âm và dương, sau khi chết cơ thể biến mất, nhưng hai khí âm - dương thì không biến mất. Khí ngưng tụ trong xương của cơ thể người sống, cho nên nếu người chết mà xương chưa mục thì khí vẫn sống.

Vì vậy khi mai táng, cần phải tìm một mảnh đất có sinh khí, để sinh khí và hai khí âm -dương vẫn còn trong thi thể sẽ kết hợp với nhau để phù hộ người thân”.
 
khong phai ai mat di cung co the sieu thoat
 
 
Nói theo cách khác, tổ tiên cũng đã từng có đời sống như chính chúng ta và họ cũng có quan niệm sống riêng cho dù thân xác họ không còn nữa. Sẽ có người đã được giải thoát, chuyển sang kiếp sống khác, có những người cố chấp vẫn giữ khư khư ngôi mộ của mình xem như là nhà.

Ít ai được như kiểu người thứ nhất, hầu hết chúng ta theo kiểu thứ hai kể trên nên họ rất thích ngôi mộ của mình phải đẹp, phải sạch sẽ. Đó là lý do không ít con cháu từng nằm mơ ông bà báo mộng là mộ bị trâu phá, cỏ bị khô quá,...

Những suy nghĩ cố hữu này khó mà phá bỏ, chỉ có người tu tập và hiểu biết mới tin rằng ngôi mộ không quan trọng bằng việc họ tu tập để chuyển sang cảnh giới khác, tuân theo quy luật luân hồi của vũ trụ. Ta cũng chẳng thể ép một người đã mất rằng họ phải tìm cách để siêu thoát chứ không được loanh quanh ở đây cả trăm đến nghìn năm như thế. Vì vậy, dù sao chúng ta cũng luôn phải có ý thức giữ gìn mộ tổ tiên sao cho thật sạch đẹp, tươm tất.

Tuy nhiên, nếu ai có ý định xây mộ tổ hoành tráng để mong có thêm phúc lộc cho con cháu thì điều này xuất phát từ tâm tham, người đã mất sẽ cảm nhận được điều này và họ càng sân hận, khó giải thoát. Vì thế, nếu có thể chính bản thân con cháu cũng phải biết tu tập vì không chỉ lợi cho mình mà lợi cho những người đã mất bao gồm ông bà, tổ tiên,... những người đang dõi theo để phù trợ cho chúng ta.
 
Như vậy có thể thấy được phong thủy mồ mả tốt hay xấu đều phần nào đó có sự ảnh hưởng qua lại tới con cháu. Vì thế, không chỉ chuyên chú trong việc chăm chút mộ phần mà chúng ta cũng không được quên việc tu tâm, tích đức, mang lại lợi lạc lâu dài cho nhiều đời sau.

(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X