Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lý do phát tâm bồ đề: Hiểu gốc rễ vấn đề ta mới dễ dàng ban phát lòng tốt của mình

Thứ Năm, 20/06/2024 16:56 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hiểu được lý do phát tâm bồ đề ta sẽ ban phát lòng từ của mình có cảm xúc rõ ràng hơn, yêu thương muôn loài bằng cái tâm của mình chứ không phải làm rập khuôn như một cái máy.


1. Nhận ra tất cả hữu tình đều đã là cha mẹ ta


Chúng ta đã hiểu rằng tâm Bồ Đề là tâm hướng tới sự giác ngộ, thấu hiểu và từ bi vì lợi ích của chúng sinh. Điều quan trọng là nó còn có thể  quán chiếu kiếp này cũng như nhiều kiếp xa xôi quá khứ chúng ta và những người xung quanh đã có một nhân duyên nào đó.

Theo luân hồi sinh tử xoay vần, trong một kiếp nào đó họ hoàn toàn có thể là ông bà, cha mẹ, anh em, chị em, chồng vợ, hoặc là bạn bè, đã từng có ơn lớn đối với chúng ta. Không có ai là vô tình gặp gỡ và cũng không có gì là ngẫu nhiên cả.

Mỗi khi nhắc nhở mình về điều đó, chúng ta lại càng cảm thấy dễ dàng yêu thương, muốn mang tới những điều tốt đẹp hơn cho họ bất kể họ đang là ai, trong hình hài nào khi hiển diện trước mặt chúng ta. 
 
Lòng từ của chúng ta sẽ ban trải cho tất cả mọi người bình đẳng như nhau, từ người lạ cho tới người quen, hay là người có thù cho tới thân quen.
 
Hiểu được lý do phát tâm bồ đề này ta sẽ dễ dàng khởi lòng từ bi, dễ dàng rung cảm mọi vật xung quanh hơn. Có thể nói không ai có thể ép ta phát bồ đề tâm của mình cả, khi ta tự mình khởi phát nó từ tâm thì chắc chắn đời này và đời sau, ta và chúng sanh đều có hạnh phúc.

Hạt giống an lành, tốt đẹp này sẽ dẫn dắt chúng ta tái sanh vào cõi tốt đẹp khi từ giã cõi đời này và chính nó sẽ vun bồi thắng duyên trên con đường tu tập nhiều đời sau.
 
Tam bo de la gi
 

2. Ta nuôi dưỡng và phát triển tâm vị tha và từ bi


Con người sanh ra đời đã có sẵn lòng từ bi, trí huệ của một vị Phật nhưng lại bị vô minh che mờ khiến ta chỉ phát khởi ra tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến… ngày này qua tháng nọ mà ta quên đi cả những đức tính tốt đẹp của mình. Chúng không chỉ càng ngày càng gia tăng khổ đau cho con người trong đời sống hiện tại mà còn kéo mãi trong nhiều kiếp tương lai.
 
Có được tâm bồ đề ta dành cho những người xung quanh sự thấu cảm cái khổ của họ, ta càng dễ dàng phát khởi lòng thương tìm cách cứu vớt. 
 
Phát tâm Bồ Đề là phát tâm vì lợi ích của chúng sinh, việc phát tâm là mong muốn giúp chúng ta sinh ở kiếp nào cũng không bị cái duyên ác dẫn dụ, làm những việc sai trái.

Bên cạnh đó, khi phát tâm Bồ Đề, nguyện thực hành Bồ Đề hạnh, gieo hạt giống giải thoát, giúp chúng ta đời đời kiếp kiếp sinh ra nơi đâu cũng làm các thiện pháp lợi ích cho chúng sinh, không bao giờ có duyên mang cái phúc này làm việc ác.

3. Mạnh mẽ chống chọi với cuộc đời


Phát Tâm Bồ Đề được so sánh như ta đang trang bị cho mình chiếc áo giáp của người chiến sĩ mặc vào trước khi ra trận, chúng luôn có thể giúp ta chống đỡ lại những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Tâm Bồ Đề càng lớn, áo giáp lại càng dày và chắc chắn, kiên cố.

Ví dụ như một người hết lời mắng nhiếc, oán trách ta, ta chỉ cần dùng Tâm Bồ Đề để quán tưởng rằng, có thể họ đang vừa trải qua một ngày vất vả, quá khứ họ có nhiều bất ổn, ta dễ dàng thông cảm và tha thứ cho họ để không để tâm tới lời ác ý của đối phương nữa.

Có thể nói "chiếc áo giáp" càng dày thì bản thân càng có năng lực chịu đựng được những làn tên mũi đạn bắn vào mình. Nó giúp ta đứng vững  trước mọi phong ba bão tố, mà không một chút sợ hãi nào.
 
Con người đã gây tạo nhiều điều tội lỗi từ quá khứ. Khi nhân duyên đầy đủ, quả báo sẽ xuất hiện thông qua những chướng nạn làm con người chịu vô vàng những khổ đau bế tắc.

Trước những hiểm nguy đó, người có Bồ đề tâm sẽ không sợ hãi và vượt qua một cách dễ dàng. Một người, dù cho có phạm nhiều tội nặng đi nữa, chỉ trong một chốc lát cũng có thể giải trừ được. 

4. Chinh phục mọi ác nghiệp


Luân hồi sinh tử là thứ mà con người vì vô minh nên khó thoát ra được, cuối cùng thì ta đi từ cái khổ này tới cái khổ khác không biết khi nào mới dừng lại. Khi ác nghiệp tới có người sẽ oán giận nhưng khi đã có Bồ Đề Tâm ta dễ có được sự bình thản đón nhận.

Khi Trái Đất rơi vào kiếp hoại, con người phải chịu những quả báo nặng nề từ nghiệp chướng đã gây tạo. Tuy nhiên, “Bồ đề tâm có thể đốt cháy tất cả tội lỗi, nghiệp chướng trong chốc lát”. 

Đôi khi chỉ cần lâu lâu cũng khởi một niệm nghĩ đến điều lành cũng có thể cứu lấy ta thoát khỏi khổ ải bằng tâm bình an. 

Bồ đề tâm được ví như là ánh sáng xóa tan màn đêm tăm tối. Bởi nghiệp chướng con người sâu nặng, tham sân si chi phối. Con người không thể làm chủ chính mình và luôn tạo ra tội lỗi.

Chỉ có Bồ đề tâm mới giúp con người tăng trưởng những pháp thiện, mở rộng tâm hồn, thương yêu chúng sanh và chinh phục những ác nghiệp từ nhiều đời kiếp tích tụ.

ly do phat tam bo de
 

5. Bản thân trở nên cao quý


Con người có khả năng tự nhận thức rất tốt vì ta là loài thông minh nhất trên thế giới, vậy nên với những tội lỗi mình gây ra ta luôn ý thức được, chính điều đó sẽ mang lại cho ta cảm giác thấp kém.

Có muốn trốn chạy cảm giác tội lỗi cũng không được vì ta hiểu chính mình hơn ai hết. Con người là vậy, vốn mang thân tứ đại vô thường và bất tịnh. Thế nhưng khi có Bồ đề tâm thì không chỉ tâm hồn thanh tịnh mà còn biến thân thể này trở nên trong sạch, trang nghiêm, thánh thiện “ví như viên ngọc vô giá vì chứa đựng Đức Phật”.

Ai trong chúng ta cũng có lòng tốt ẩn tàng, khi có cơ hội phát tâm Bồ Đề ta cũng cảm thấy mình tốt đẹp, đáng quý vì thế mà khiến ta trở nên thánh thiện, cao quý hơn. 

6. Công đức của Bồ Đề tâm luôn còn mãi


Điều tuyệt vời của công đức Bồ Đề tâm đó là luôn luôn tăng trưởng, tiếp tục sinh hoa kết trái không bao giờ tàn lụi.

Giống như giọt nước rơi vào đại dương bao la sẽ không bao giờ mất đi cho đến khi bản thân của đại dương đó không còn nữa. Cũng vậy, người đã gieo hạt giống Bồ đề tâm sẽ là nhân tăng trưởng thêm vô lượng công đức cho đến khi nào giác ngộ giải thoát. 
 

7. Nhân quan trọng để thành Phật


Phát Bồ Đề Tâm là Nhân quan trọng nhất để thành Phật. Bản thân làm việc tốt rất nhiều nhưng không có tâm nguyện của một người có tâm Bồ Đề chỉ là để làm truyền thông, để được nổi tiếng, để che giấu tội lỗi,... thì chẳng có cơ hội thành Phật.

Ngược lại, dù chỉ một lần trong đời có tâm Bồ Đề thực sự là cũng là hạt giống cho muôn kiếp về sau chúng ta có duyên thành Phật, hoàn toàn thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Làm người khó thoát được cái tâm hẹp hòi ích kỷ, tham lam, đố kỵ, sân si; nhưng giờ đây chỉ chỉ cần tỉnh thức, phát Tâm Bồ Đề rộng lớn "Trên cầu giác ngộ thành Phật, dưới nguyện độ tất cả chúng sinh" thì chúng ta sẽ được mười phương Chư Phật chứng minh và gia hộ.
 
Bất cứ ai dù người thường hay bậc tu hành, khi chưa phát tâm Bồ Đề thì không thể thành Phật được, phải có nhân của phát Bồ Đề Tâm, phát Bồ Đề nguyện và thực hành Bồ Đề hạnh mới có thể thành tựu được Phật quả, đạt được giác ngộ tối thượng. Vậy nên, trong giáo Pháp của Phật rất coi trọng tâm Bồ Đề.

Người thường hay nóng lòng muốn được thành Phật nhưng đừng vì thấy khó khăn mà nản chí vì con đường Phật đạo phải trải qua ba A Tăng kỳ kiếp.

Như Đức Phật cũng đã trải qua vô lượng kiếp mới thành Phật. Ngày nay, chúng ta cứ noi theo gương Ngài tinh tấn tu hành, nuôi dưỡng Tâm Bồ Đề, giữ chánh niệm, không sống buông lung làm khổ mình khổ người, chứ không phải chỉ tụng suông ở đầu môi chót lưỡi.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X